Macro
Bitcoin (BTC) đã cải thiện môi trường như thế nào?
#
Marketing
20 phút đọc
19/10/2022
1
0
0

Bitcoin (BTC) đã cải thiện môi trường như thế nào?

Mức sử dụng năng lượng của Bitcoin (BTC)

Bitcoin sử dụng một lượng lớn năng lượng cho quá trình xử lý tính toán. Khi những lo ngại về khủng hoảng khí hậu ngày càng tăng, các ngành công nghiệp trên toàn thế giới đang phải đối mặt với áp lực trong việc giảm các nguồn năng lượng không tái tạo (non-renewable) và lượng phát thải carbon vào khí quyển.

Việc sử dụng năng lượng của mạng Bitcoin có thể dễ dàng định lượng được và dễ giám sát. Trên thực tế, không có ngành nào có mức sử dụng năng lượng minh bạch và dễ tính toán như mạng lưới Bitcoin.

Cuộc tranh luận về việc sử dụng năng lượng của Bitcoin đã diễn ra ngay từ đầu và ngày nay vẫn tiếp tục. Thay vì chú ý vào các tiêu đề giật gân và các bài báo chỉ trích, chúng ta phải hiểu sự cố thực tế của dữ liệu năng lượng trong quá trình vận hành Bitcoin.

Theo báo cáo được công bố gần đây của CoinShares về mạng khai thác Bitcoin, mạng lưới này đã tiêu thụ 82 TWh điện vào năm 2021, tăng 9% so với năm 2020. Tính đến tháng 12 năm 2021, lượng điện tiêu thụ hàng năm là 89 TWh.

Nói cách khác, Bitcoin đã tiêu thụ 0,05% tổng năng lượng toàn cầu vào năm 2019, dẫn đến sai số làm tròn khi nói đến mức tiêu thụ năng lượng. Để so sánh lượng điện tiêu thụ, NYDIG báo cáo rằng các máy sấy quần áo và trung tâm dữ liệu sử dụng lần lượt 108 TWh (0,07%) và 204 TWh (0,13%) vào năm 2020.

 

Khai thác Bitcoin sử dụng 0.05% mức tiêu thụ năng lượng toàn cầu
Khai thác Bitcoin sử dụng 0.05% mức tiêu thụ năng lượng toàn cầu

CoinShares cũng định lượng cho các nguồn năng lượng được sử dụng để cung cấp cho mạng lưới Bitcoin và chia năng lượng thành các loại sau: than, khí đốt, thủy điện, hạt nhân và các loại khác (hỗn hợp của một lượng nhỏ dầu, năng lượng mặt trời và chủ yếu là địa nhiệt). Họ phát hiện ra rằng 39% nguồn năng lượng tiêu thụ trên mạng lưới là có thể tái tạo.

Bitcoin (BTC) đã cải thiện môi trường như thế nào?

CoinShares ước tính lượng khí thải carbon của việc khai thác Bitcoin trong năm 2021 là 41 tấn (Mt) CO2. Trong khi đó, lượng khí thải từ ngành công nghiệp vàng được ước tính là từ 100 đến 145 triệu tấn CO2 mỗi năm. Galaxy Digital ước tính hệ thống ngân hàng toàn cầu đã sử dụng 264 TWh năng lượng vào năm 2019. Mức sử dụng carbon trung bình toàn cầu là 492 gCO2/kWh, CoinShares xem mức phát thải này là 130 triệu tấn CO2 mỗi năm.

Ước tính rằng ngành hàng không toàn cầu, lĩnh vực vận tải biển, máy điều hòa và quạt điện, trung tâm dữ liệu và máy sấy quần áo, mỗi ngành lần lượt phát thải 1.982; 1.503; 984; 100; và 53 triệu tấn CO2 hàng năm, được minh họa ở hình sau.

Bitcoin (BTC) đã cải thiện môi trường như thế nào?

Năng lượng bị “mắc kẹt” và lãng phí

Mức tiêu thụ năng lượng của Bitcoin không giống như các ngành công nghiệp khác, đầu vào mức tiêu thụ của Bitcoin là điện. Do đó, các thợ đào Bitcoin tập trung vào việc mua các nguồn điện giá rẻ để duy trì lợi nhuận, điều này khiến họ khác biệt so với những người sử dụng điện thông thường.

Các thợ đào Bitcoin tìm kiếm sự kém hiệu quả trên khắp thế giới, tìm kiếm các nguồn năng lượng bị mắc kẹt và lãng phí (stranded and wasted energy). Họ đang tìm cách tận dụng một cách tối đa nguồn năng lượng điện. Vì việc khai thác Bitcoin không bị giới hạn bởi vị trí địa lý nên các thợ đào có thể linh hoạt đi đến bất cứ nơi nào có thể tìm thấy năng lượng và có kết nối internet.

Mặt khác, những người tiêu dùng năng lượng công nghiệp thông thường sẽ bị giới hạn ở các nguồn năng lượng gần gũi với nền văn minh và có cơ sở hạ tầng thích hợp để chuyển giao năng lượng — điều này không khả thi về mặt kinh tế hoặc công nghệ.

Khi các thợ đào Bitcoin dời đến các khu vực có nguồn điện chưa sử dụng hết và giá cả phải chăng, họ sẽ tìm giải pháp để sản xuất năng lượng hiệu quả. Ví dụ: một phương pháp phổ biến mà các thợ đào sử dụng để tận dụng năng lượng bị mắc kẹt là chuyển các giàn khai thác qua các thùng vận chuyển đến địa điểm sử dụng năng lượng, giống với thiết lập plug-and-play.

Bitcoin (BTC) đã cải thiện môi trường như thế nào?

Với sự linh hoạt mà hoạt động khai thác mang lại, những người khai thác Bitcoin đã phát triển một số chiến lược để tận dụng một số nguồn năng lượng bị lãng phí và mắc kẹt. Báo cáo này sẽ nói về bốn nguồn năng lượng sau:

  1. Khí gas tự nhiên mắc kẹt
  2. Năng lượng địa nhiệt bị mắc kẹt
  3. Than phế thải
  4. Lốp xe phế thải tái chế

Năng lượng bị mắc kẹt và lãng phí từ ngành công nghiệp dầu khí

Dầu mỏ là linh hồn của thế giới công nghiệp hiện đại. Mặc dù là một trong những nguồn năng lượng cả thế giới đều cần, nhưng dầu mỏ cũng là một trong những ngành công nghiệp bị ghét nhất trên thế giới.

Thực tế là ngay cả khi thế giới chuyển năng lượng tái tạo làm nguồn năng lượng chính, dầu mỏ vẫn sẽ luôn có ngách riêng. Dầu được sử dụng trong phần lớn các sản phẩm nhựa, quần áo, thiết bị gia dụng, vật liệu xây dựng và rõ ràng nhất là xăng để vận chuyển. Lượng tiêu thụ của ngành dầu mỏ được chia thành các nhóm sau: giao thông vận tải (66%), công nghiệp (28%), dân dụng (3%), thương mại (2%) và điện (1%).

Lyn Alden, nhà phân tích và chiến lược đầu tư độc lập, chỉ ra rằng khi nghĩ về tương lai của việc tiêu thụ năng lượng, cần lưu ý là các nguồn năng lượng mới hơn không hoàn toàn thay thế các nguồn năng lượng trước đó. Các nguồn năng lượng trước đây thường không thay đổi hay thậm chí tiếp tục phát triển, trong khi các nguồn năng lượng mới hơn phát triển nhanh hơn và chiếm ưu thế hơn.

Bitcoin (BTC) đã cải thiện môi trường như thế nào?

Nguồn: Our World in Data

Sản lượng khai thác dầu và khí đốt của Hoa Kỳ đạt gần 12 triệu thùng dầu thô mỗi ngày, với khí gas tự nhiên là sản phẩm phụ. Khí gas tự nhiên là nguồn năng lượng không thể tái tạo được sử dụng trên toàn cầu để sưởi ấm, nấu ăn và phát điện. Các địa điểm khoan dầu thường nằm ở những nơi xa xôi, chưa có cơ sở hạ tầng đường ống và đường dây dẫn điện, nên khí gas tự nhiên thường bị mắc kẹt do không thể đưa ra thị trường.

Do đó, các công ty dầu mỏ buộc phải thải bỏ khí gas thông qua một trong hai quy trình.

Đầu tiên là thông gió – giải phóng khí trực tiếp vào bầu khí quyển. Khi khí gas tự nhiên được thải vào bầu khí quyển, nó sẽ gây ra hiệu ứng nhà kính gấp hơn 30 lần so với khí carbon dioxide trong 100 năm, khiến nhiều bang phải thực hiện các quy định về lượng khí có thể được thải ra ngoài. Việc xả khí trực tiếp vào khí quyển là cực kỳ có hại, nên phần lớn khí sẽ được xử lý thông qua quá trình thứ hai được gọi là đốt cháy (flaring).

Việc đốt cháy gồm việc thu gom khí không mong muốn bằng cần hoặc ống khói và đốt cháy nó để thải bỏ. Khi đốt cháy khí trong điều kiện không có gió, 99% khí mêtan có thể bị đốt cháy, còn lại CO2 và nước. Tuy nhiên, điều kiện gió bình thường làm giảm hiệu suất đốt cháy trung bình xuống 68%. Khi vận tốc gió đạt trên 6 m/s, hiệu suất có thể giảm 10-15%, dẫn đến một lượng đáng kể khí mêtan rò rỉ vào khí quyển ngay cả khi đang cháy.

Bitcoin (BTC) đã cải thiện môi trường như thế nào?

Nguồn: Crusoe Energy (Ví dụ về khí đốt trên mỏ dầu)

Việc đốt cháy không chỉ là một giải pháp kém hiệu quả trong việc chặn khí mêtan xâm nhập vào khí quyển mà còn là một sự lãng phí năng lượng rất lớn. Ngành công nghiệp này đã chi hàng tỷ USD để tìm ra các giải pháp khả thi.

Các thợ đào Bitcoin đã tìm ra cách kiếm tiền từ khí bị mắc kẹt và làm cho nó ít nguy hiểm hơn cho môi trường.

Các công ty như Crusoe Energy và Upstream Data đã cung cấp giải pháp kết hợp các trung tâm dữ liệu khai thác Bitcoin (trong các container vận chuyển) với các động cơ khí tự nhiên để kiếm tiền từ năng lượng bị lãng phí và chuyển nó thành hữu ích. Khí cũng được đốt cháy trong các môi trường được kiểm soát, ngăn khí mêtan rò rỉ vào khí quyển.

Điều này sinh ra nhiều mối quan hệ đối tác giữa các công ty khai thác Bitcoin và các công ty dầu khí lớn khi họ bắt đầu sử dụng giải pháp mới này để giải quyết vấn đề đã xảy ra từ lúc ngành công nghiệp dầu mỏ Mỹ ra đời vào năm 1859.

Bitcoin (BTC) đã cải thiện môi trường như thế nào?

Nguồn: Crusoe Energy (Bitcoin mining data centers located on the Bakken oil fields)

Lượng năng lượng lãng phí do đốt cháy ở Hoa Kỳ là khá lớn. CoinShares ước tính 69 TWh điện năng do đốt cháy ở Hoa Kỳ bị lãng phí hàng năm, tương đương với 78 triệu tấn carbon dioxide (MtCO2e). Nói cách khác, năng lượng lãng phí do đốt khí gas ở Hoa Kỳ hiện bằng 78% năng lượng được sử dụng bởi mạng Bitcoin toàn cầu.

Năng lượng đốt khí gas bị lãng phí này không chỉ có thể được tái sử dụng để cung cấp năng lượng cho mạng Bitcoin mà còn có thể làm giảm lượng khí thải carbon.

Bitcoin (BTC) đã cải thiện môi trường như thế nào?

Năng lượng địa nhiệt

Năng lượng địa nhiệt là nhiệt từ sâu trong vỏ Trái Đất được sản xuất để tạo ra điện sạch. Nhiệt này đến từ các hồ nước nóng và hơi nước tồn tại ở nhiệt độ và độ sâu khác nhau, nằm rải rác trên khắp thế giới. Các hồ chứa này có đường liên kết với bề mặt qua núi lửa, suối nước nóng hay mạch nước phun. Các nguồn địa nhiệt lớn nhất nằm dọc theo ranh giới của các mảng kiến tạo chính.

Do đó, các quốc gia như Iceland, El Salvador, New Zealand, Kenya và Philippines phụ thuộc rất nhiều vào địa nhiệt.

Ví dụ, Iceland nhận được hơn một phần ba tổng năng lượng tiêu thụ từ các nhà máy điện địa nhiệt, cũng chiếm 90% năng lượng được sử dụng để sưởi ấm cho khu dân cư. Lợi thế chính của địa nhiệt so với các nguồn năng lượng tái tạo khác là khả năng cung cấp năng lượng quanh năm mà không cần phải phụ thuộc vào nguồn pin hay lưới điện.

Hạn chế lớn nhất của năng lượng địa nhiệt là phần lớn các hồ chứa đều nằm ở các khu vực hẻo lánh, xa các hộ tiêu thụ truyền thống. Vì khai thác Bitcoin không phụ thuộc vào vị trí, nên các thợ đào có thể tận dụng các nguồn năng lượng chưa được sử dụng hết và bị mắc kẹt này. Điều này đã khiến các công ty khai thác Bitcoin như Genesis Mining và Bitfury, đến các quốc gia như Iceland để tìm nguồn năng lượng địa nhiệt dồi dào và rẻ.

Gần đây, Nayib Bukele – tổng thống El Salvador, đã bắt đầu thử nghiệm sử dụng các nhà máy điện địa nhiệt thuộc sở hữu nhà nước để khai thác Bitcoin bằng năng lượng từ núi lửa. Tầm nhìn của tổng thống Bukele là thiết kế một trung tâm khai thác Bitcoin xung quanh các nguồn năng lượng địa nhiệt của đất nước.

Bitcoin (BTC) đã cải thiện môi trường như thế nào?

Nguồn: Nayib Bukele (El Salvador’s geothermal electric facility)

Tiềm năng của năng lượng địa nhiệt rất lớn. Một ước tính tuyên bố chỉ 0,1% nhiệt lượng dưới vỏ Trái đất có thể cung cấp tổng nhu cầu năng lượng của nhân loại trong 2 triệu năm. Trên toàn cầu, công suất lắp đặt của năng lượng địa nhiệt đã tăng lên theo thời gian, đạt 14 gigawatt vào năm 2020. Khi công nghệ địa nhiệt tiếp tục phát triển, năng lượng địa nhiệt sẽ đóng vai trò lớn hơn trong việc cung cấp năng lượng sạch, tái tạo cho lưới điện.

Phế thải từ than đá

Phế thải từ công nghiệp khai thác than của Hoa Kỳ đã để lại các vấn đề và trách nhiệm pháp lý về môi trường nghiêm trọng, đặc biệt là ở Pennsylvania. Phế thải của than là thứ  còn sót lại sau quá trình khai thác than, dẫn đến hơn 770 bãi rác thải bị bỏ hoang.

Sở Bảo vệ Môi trường của Pennsylvania (PA DEP) đã xác định rằng những bãi này chứa hơn 220 triệu tấn than rác. Các ước tính khác của PA DEP cho thấy lượng than thải thực sự lên tới hàng tỷ tấn. Hơn 8.300 mẫu Anh bị bao phủ bởi rác thải than, với một số cọc sâu hàng trăm feet. Rác thải than là một trong những chất gây ô nhiễm nước thải lớn nhất ở PA do nước thải mỏ axit thải ra từ các cọc.

Chất thải có tính axit chứa sắt, mangan và nhôm cùng với các kim loại và vật liệu khác đã tác động đến hơn 3.300 dặm nguồn nước từ các dòng suối. Các dòng suối chuyển sang màu cam, gây ô nhiễm nguồn nước và tác động tiêu cực đến đời sống thủy sinh. Các bãi thải than cũng có khả năng cao tự phát cháy, dẫn đến không kiểm soát được các chất ô nhiễm không khí độc hại và thải khí nhà kính vào khí quyển.

Năm 2021, PA DEP báo cáo có hơn 45 ống đốt không kiểm soát được. Các đống rác thải than có tác động tiêu cực đến chất lượng đất, nước và không khí, do đó có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và an toàn cộng đồng.

Bitcoin (BTC) đã cải thiện môi trường như thế nào?

Nguồn: Stronghold Digital Mining

Cho đến cuối những năm 1980, vẫn chưa có cách nào để dọn dẹp đống lộn xộn do những người khai thác than để lại. Với việc phát minh ra các tầng sôi tuần hoàn (CFB), có thể đốt rác thải than để lấy năng lượng trong các nhà máy điện sử dụng than thải, đồng thời đạt được mức phát thải chất ô nhiễm thấp hơn. Quá trình trộn đá vôi với than thải, hấp thụ lưu huỳnh, tạo ra tro xỉ cũng có thể được sử dụng một cách hiệu quả.

Các nhà máy điện than phế thải đã khai hoang khoảng 3.700 mẫu đất trong ba thập kỷ qua, với 9.000 mẫu đất còn lại theo PA DEP. Tuy nhiên, các nhà máy điện than này đã gặp sự cố. Họ đang cạnh tranh với các nguồn năng lượng rẻ hơn trên lưới điện và bị thua.

Không khả thi về mặt kinh tế nếu hoàn toàn dựa vào lưới điện để có doanh thu, đặc biệt là khi mạng lưới điện không cần nguồn điện từ các nhà máy này, điều này khiến chúng có thể bị đóng cửa. Để tiếp tục làm sạch môi trường, cần phải có một nguồn doanh thu mới và có lợi hơn, và may mắn thay, Bitcoin đã phục vụ mục đích đó.

Stronghold Digital Mining được thành lập để tiếp tục làm sạch than đá bằng cách xem khai thác Bitcoin như một phương pháp duy trì hoạt động kinh tế. Công ty tự nhận là một công ty khai thác crypto của thế kỷ 21, khắc phục các tác động của việc khai thác than thế kỷ 19 và 20 ở một số khu vực mà Hoa Kỳ đang bỏ quên.

Quá trình sử dụng than phế thải khi khai thác Bitcoin loại bỏ phần lớn lượng khí thải độc hại và tạo ra tro có thể được sử dụng trong xi măng và trung hòa bất kỳ vật liệu có tính axit còn lại tại các bãi thải than. Tro này cũng được Bộ Nông nghiệp PA phân loại là phân bón được chứng nhận, nghĩa là đủ an toàn để sử dụng cho cây trồng. PA DEP cũng làm việc với Stronghold để xác định và xử lý bất kỳ vị trí bãi than thải nào theo thứ tự cấp bách.

Bitcoin (BTC) đã cải thiện môi trường như thế nào?

Nguồn: Post-Gazette (Nhà máy điện từ than, với xe kéo khai thác Bitcoin ở phía sau)

Cùng với việc giúp làm sạch những vùng thảm họa môi trường này, Stronghold giúp ổn định mạng lưới năng lượng địa phương. Stronghold là công cụ khai thác tích hợp theo chiều dọc. Họ có tài sản điện năng và trung tâm dữ liệu riêng, điện năng được tạo ra không sử dụng cho mực đích khác. Ngoại lệ duy nhất là khi công ty được kêu gọi cung cấp năng lượng cho lưới điện quốc gia khi thiếu hụt.

Mạng lưới điện than phế thải có khả năng hoạt động 24/7 nên Stronghold có thể chuyển hướng dòng năng lượng từ các thợ đào tới lưới điện quốc gia trong trong giây lát. Nếu một nhà máy điện thông thường không hoạt động và được yêu cầu cung cấp điện cho lưới điện, có thể mất tới 24 giờ để chuyển sang hoạt động, còn Stronghold có thể hoạt động ngay lập tức.

Lốp thải

Chỉ ở Hoa Kỳ, hơn 300 triệu lốp xe thải được tạo ra mỗi năm. Điều này khiến 9 chiếc lốp xe thải đi mỗi giây mỗi ngày. Thống kê gây sốc này không tính đến những chiếc lốp bị hỏng không đạt tiêu chuẩn an toàn của nhà sản xuất (có thể làm giảm năng suất sản xuất gần 10%).

Hiệp hội các nhà sản xuất lốp xe Hoa Kỳ báo cáo vào năm 2019 gần 76% (giảm từ 96% năm 2013) lốp xe thải được tái chế thành các sản phẩm như nhựa đường biến tính cao su, lớp phủ để làm cảnh và nhiên liệu làm từ lốp xe và 14% còn lại được đưa đến các bãi chôn lấp.

Nhiên liệu có nguồn gốc từ lốp xe là thuật ngữ để chỉ việc đốt lốp xe để tạo ra năng lượng và nó chiếm 49% lượng lốp xe “tái chế”. Quy trình này không được Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) coi là quy trình tái chế nhưng được chấp nhận vì nó là một giải pháp thay thế tốt hơn để lốp xe trong các bãi chôn lấp.

Trong khi số lượng lốp xe thải tiếp tục tăng trung bình 7% hàng năm từ năm 2013, tổng số lốp xe thải được tái chế đang giảm trung bình 3% hàng năm. Ngoài ra, 56 triệu lốp xe thải vẫn ở các bãi rác ở Mỹ. Vấn đề liên quan đến lốp xe thải đã bị đình trệ trong sáu năm qua. Để tiếp tục đạt được tiến độ, cần có các thị trường mới, bền vững và hiệu quả hơn về mặt kinh tế để khuyến khích nỗ lực xử lý lốp xe thải.

Một công ty đã đổi mới quy trình tái chế lốp xe truyền thống là Product Recovery Technology International (PRTI). PRTI đang chuyển đổi cách xử lý lốp xe thải thông qua quy trình mới được phát minh gọi là Sản xuất nhiệt PRTI.

Quy trình PRTI phân hủy lốp xe thành các mặt hàng công nghiệp hữu ích thông qua quy trình tái chế không chất thải, hữu ích cho môi trường và đem lại doanh thu. Quy trình PRTI sử dụng nhiệt độ và áp suất được quản lý cẩn thận để phân hủy cao su thành dầu, carbon, thép và năng lượng.

Ngoài năng lượng, các mặt hàng khác được sản xuất ra trong quá trình này được bán lại. Năng lượng tạo ra từ quá trình tái chế khiến PRTI trở nên tự duy trì, sử dụng sức mạnh để vận hành hoạt động tái chế và cũng cung cấp năng lượng cho các thợ đào Bitcoin nội bộ. Điều này biến PRTI thành một mỏ Bitcoin tốn kém. Doanh thu bổ sung được tạo ra từ khai thác Bitcoin đã làm cho việc vận chuyển lốp xe trở nên khả thi về mặt kinh tế hơn.

Bitcoin (BTC) đã cải thiện môi trường như thế nào?

Nguồn: Warp News (Cơ sở của PRTI, North Carolina)

Thiết kế mô-đun quy trình của PRTI cho phép dễ dàng mở rộng quy mô hoạt động và xây dựng các địa điểm mới trên khắp thế giới, gần hơn với nguồn lốp xe thải. Một trong những nhà máy ở Bắc Carolina sản xuất khoảng 6,15 MW năng lượng – tương đương với khoảng một trang trại năng lượng mặt trời rộng 20 mẫu Anh.

PRTI cũng đã hợp tác trực tiếp với các nhà sản xuất lốp xe để giảm tải những chiếc lốp xe không đạt tiêu chuẩn sản xuất và an toàn. Với kế hoạch phát triển thêm 171 nhà máy ở Mỹ, PRTI đặt mục tiêu biến chất thải của Mỹ thành hàng hóa có giá trị, loại bỏ việc đốt, chôn lấp và nghiền lốp xe.

Lời kết về khả năng cải thiện môi trường của Bitcoin (BTC)

So với tổng mức tiêu thụ năng lượng toàn cầu, các thợ đào Bitcoin tiêu thụ lượng năng lượng không đáng kể, với hơn một phần ba năng lượng đó đến từ năng lượng tái tạo.

Thay vì cạnh tranh với những người tiêu dùng năng lượng truyền thống, các thợ đào đang tìm kiếm các nguồn năng lượng rẻ thường bị mắc kẹt hay lãng phí. Nhiều công ty đã phát triển các phương pháp sáng tạo để tận dụng các nguồn năng lượng bị mắc kẹt hay lãng phí đồng thời có tác động tích cực đến môi trường.

Ví dụ các công ty như Crusoe Energy, Stronghold Digital Mining và PRTI thường xuyên bị xuyên tạc trên các phương tiện truyền thông và bị chỉ trích vì hiệu ứng bậc một (giải phóng CO2 vào khí quyển), đồng thời bỏ qua tầm quan trọng của hiệu ứng bậc hai (cung cấp dịch vụ thân thiện với môi trường bằng cách giảm lượng khí nhà kính có hại và ngăn chặn sự suy thoái chất lượng đất, nước và không khí).

Mức tiêu thụ năng lượng của Bitcoin có thể tính toán được một cách đáng kinh ngạc và hiện tại, tác động tích cực đến môi trường tiềm năng cũng đang có thể định lượng được. Một ngày nào đó, có thể Bitcoin sẽ hoạt động hoàn toàn bằng năng lượng tái tạo, nhưng đến ngày đó, những thợ đào Bitcoin sẽ tiếp tục tìm ra nguồn điện rẻ nhất thông qua các giải pháp sáng tạo chưa được sử dụng hoặc lãng phí vào hỗn hợp năng lượng Bitcoin.

Những đổi mới này có thể đủ để biện minh cho mức tiêu thụ năng lượng của Bitcoin với một số người, nhưng cuối cùng vẫn phụ thuộc vào việc mọi người có tin rằng vấn đề tiêu thụ năng lượng của BTC có làm tăng thêm giá trị cho xã hội hay không.

Bài viết được Hồng Nhung biên tập từ “How Bitcoin Is Improving the Environment” của Sami Kassab; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

—————————————————
👉 Theo dõi FXCE Ventures
Group Chat | Research Hub | FXCE Spotlight | Tổng hợp airdrop | FXCE Pool Coin

#Macro
ic-comment-blueBình luận
#