Landscape
Bất động sản ảo (Virtual Land) là gì? Cách các NFT đang định hình Metaverse
#
Marketing
9 phút đọc
30/11/2022
6
0
0

Bất động sản ảo (Virtual real estate) đang được bán dưới dạng NFT trên các trò chơi metaverse nhập vai và đã nhanh chóng tạo ra một nền kinh tế trị giá hàng tỷ đô la.

Bất động sản thường được coi là một khoản đầu tư tốt - nhưng còn bất động sản ảo thì sao?

Các NFT đại diện cho đất ảo đã trở thành một chủ đề nóng kể từ khi metaverse ra đời — và đây là một vùng đất kỹ thuật số đầy cơ hội giàu, với một số mảnh đất ảo được bán với giá hàng triệu đô la.

Vùng đất ảo chính là xương sống của các nền tảng metaverse được vận hành dựa vào tiền mã hóa như DecentralandThe Sandbox, và khi mà những công ty công nghệ lớn kế thừa như Meta đang tiến hành lập kế hoạch cho các metaverse của riêng mình thì đất ảo càng trở thành điểm phân biệt chính giữa các dịch vụ metaverse tập trung và phi tập trung.

Khi những tầm nhìn cạnh tranh về tương lai của metaverse này đang tranh giành vị trí với nhau thì điều đáng làm đầu tiên là xác định metaverse là gì và đất ảo sẽ đóng vai trò quan trọng như thế nào trong quá trình phát triển của metaverse .

Bất động sản ảo là gì?

Tất cả vùng đất ảo tồn tại trong môi trường kỹ thuật số metaverse. Thông thường, metaverse là một trò chơi điện tử hoặc mô phỏng cuộc sống dưới dạng kỹ thuật số, nơi bạn có thể tương tác với những người chơi khác bằng cách sử dụng một nhân vật đại diện cho chính mình.

Vậy đất ảo là địa hình kỹ thuật số — địa lý và không gian vật lý — mà trong đó người chơi có thể di chuyển (roam) trong metaverse.

Vùng đất ảo có thể đơn giản như một môi trường được pixel hóa 2D, trừu tượng như một không gian hộp 3D trắng hoặc đen, hoặc một môi trường ảo 3D phong phú với các đại dương, những ngọn núi hay bất kỳ thứ gì mà bạn có thể tưởng tượng ra.

Đất ảo hoạt động như thế nào?

Đầu tiên, các vùng đất ảo không yêu cầu tiền mã hóa — nhiều trò chơi điện tử đã cung cấp các loại vùng đất ảo trong nhiều thập kỷ. Tùy thuộc vào thiết kế của từng metaverse mà đất ảo có thể có cảm giác “open” (mở) hoặc “close” (đóng).

Nhiều metaverse sẽ hiển thị màn hình đang chờ tải (loading) khi người chơi chuyển đổi giữa các môi trường như trong hai trò chơi “The Sims” đầu tiên hoặc VR Chat, trong khi các metaverse khác như “World of Warcraft” lại mang đến trải nghiệm thế giới mở liền mạch hơn.

Tuy nhiên một số người tin rằng tiền mã hóa và công nghệ NFT có thể là chìa khóa cho một metaverse mở và thực sự có khả năng tương tác.

Trong Web3, tài sản hoặc không gian ảo thường được bán dưới dạng NFT, có nghĩa là bằng chứng về quyền sở hữu tồn tại trên một blockchain như Ethereum và về cơ bản hoạt động như một khế ước cung cấp cho chủ sở hữu quyền truy cập và kiểm soát đối với khu đất nói trên.

Ví dụ: trong metaverse Otherside sắp ra mắt của Yuga Labs, NFT Otherdeed đóng vai trò là những khế ước cấp cho chủ sở hữu một phần tài sản trong thế giới ảo.

Bạn có biết?

Khối lượng mint NFT Otherside được giao dịch của Yuga Labs đạt mức $561 triệu chỉ trong vòng 24 giờ.

Vào tháng 4 năm 2022, các đợt mint Otherdeed đã làm chậm quá trình thu thập dữ liệu của blockchain Ethereum; trong cơn tuyệt vọng đòi đất ảo của mình, một số người dùng cho biết đã trả hàng nghìn đô la phí gas Ethereum với hy vọng rằng Otherdeed NFT mà họ đang sở hữu sẽ đem lại những nguồn tài nguyên quý giá — hoặc một sinh vật cực hiếm được gọi là Koda.

Cách mua đất ảo

Mặc dù quy trình mua đất ảo có thể rất khác nhau tùy thuộc vào trò chơi và công ty đứng sau mỗi metaverse nhưng các lô đất ảo được bán dưới dạng NFT có thể được mint từ trang web của nhà phát triển (bán sơ cấp) hoặc mua trên marketplace NFT thứ cấp như OpenSea.

Bất động sản ảo có gì đặc biệt?

Cần lưu ý rằng đất ảo là một khái niệm đã tồn tại trong một thời gian. Trò chơi “The Sims -  được phát hành hơn 20 năm trước - là một thành công vang dội cho môi trường mô phỏng cuộc sống, nơi người chơi có thể tạo nhân vật, mua đất ảo, xây dựng nhà cửa và trải nghiệm “cuộc sống” kỹ thuật số một cách hiệu quả nhất. Kể từ đó, trò chơi này đã thành công ra mắt 3 phần tiếp theo với các thế giới ảo ngày càng phức tạp và rộng mở — nhưng tất cả đều là trò chơi dành cho một người chơi.

Đối với những người đang tìm kiếm trải nghiệm nhiều người chơi trực tuyến với vùng đất ảo thì Second Life, Khách sạn Habbo và IMVU đã ra mắt được một thời gian. Tất cả các trò chơi đều cung cấp một loại thực tế kỹ thuật số thay thế - nơi người chơi có thể trốn qua một thế giới khác với tư cách là một nhân vật tùy chỉnh mà họ lựa chọn.

Bạn có biết?

Ai đó đã trả gần nửa triệu đô la để trở thành hàng xóm của Snoop Dogg trong metaverse The Sandbox.

Tuy nhiên, cho đến nay, đất ảo đã được tạo và bán trong các nền tảng đóng, với tất cả giá trị tạo ra được tích lũy cho chính nền tảng đó chứ không phải cho người dùng. Trong hầu hết các trường hợp, không có marketplace thứ cấp cho đất ảo.

Với sự ra đời của NFT và các nền tảng metaverse phi tập trung, giờ đây người dùng có thể có quyền sở hữu thực sự đối với đất ảo, bao gồm cả quyền bán và thậm chí di chuyển nó giữa các metaverse khác nhau.

Nhưng tại sao bạn lại muốn sở hữu đất ảo trong metaverse? Đầu tiên, đại dịch đã cho mọi người thấy rằng các không gian họp ảo như Zoom có ​​thể nhanh chóng lỗi thời và môi trường thực tế ảo (VR) hoặc thực tế tăng cường (AR) có thể đem lại sự thay đổi lớn và tích cực cho những người với hội chứng “Zoom fatigue” (mệt mỏi khi phải họp trực tuyến nhiều).

Và khi internet ngày càng trở thành một phần thiết yếu của cuộc sống con người hiện đại thì quyền sở hữu kỹ thuật số cũng trở nên quan trọng hơn. Các tài sản như đất ảo có thể được sử dụng làm biểu tượng trạng thái kỹ thuật số, địa điểm gặp gỡ bạn bè trên toàn thế giới hoặc không gian sáng tạo. Khả năng là vô hạn.

Tuy nhiên, một số người tin rằng công nghệ này vẫn chưa hoàn thiện.

Những token nào được liên kết với đất ảo?

Trong khi một số trải nghiệm metaverse Web2 như Roblox không sử dụng tiền mã hóa thì ngày càng có nhiều nền tảng metaverse Web3 phi tập trung sử dụng tiền mã hóa. Một vài cái tên bao gồm: Sandbox sử dụng token SAND, Decentraland có MANA, metaverse Otherside sẽ sử dụng Apecoin (APE), và nền tảng trò chuyện ảo IMVU sử dụng VCOIN.

Thông thường, các token metaverse liên quan đến các vùng đất ảo và nền kinh tế của chúng là các token ERC-20, có nghĩa là chúng là các loại tiền mã hóa tử tồn tại trên mạng Ethereum.

Tương lai của đất ảo

Vào năm 2022, thị trường đất ảo chủ yếu là đầu cơ. Otherside vẫn chưa được phát hành, Meta vẫn chưa nhận ra tầm nhìn của mình về metaverse, và The Sandbox và Decentraland đã chứng kiến ​​sự sụt giảm đáng kể trong giá token của mình.

Mặc dù hàng triệu người có thể đã đổ vào không gian đang phát triển này nhưng vẫn còn phải xem liệu phần lớn những người đam mê Web3 có thực sự sử dụng mảnh đất ảo mà họ mua hay không - hay chỉ đơn giản là bám vào nó với hy vọng giá trị của nó sẽ tăng lên theo thời gian.

Một số người cho rằng metaverse và các vùng đất ảo của nó về cơ bản là một kế hoạch làm giàu nhanh chóng được định giá quá cao. Một “chủ đất kỹ thuật số” nói với Vice rằng theo quan điểm của anh thì đất ảo chỉ là một “sự cường điệu về tương lai”. Và vào tháng 2, Protocol đã hỏi độc giả của mình rằng liệu tất cả đầu cơ đất ảo này có thực sự “làm hỏng lời hứa” của metaverse hay không.

Nhưng những người khác nhìn thấy tiềm năng ở đây. Nhà đầu tư hạt giống và cũng là người đồng sáng lập Cosy Finance -Tony Sheng - coi việc đánh thuế đất chưa sử dụng do các nhà đầu cơ nắm giữ là một giải pháp tiềm năng để đối với dịch bệnh đầu cơ đang càn quét nền kinh tế đất ảo.

Sheng lập luận rằng những người tạo ra metaverse không nên thiết kế cho các nhà đầu cơ vì điều này không dẫn đến "tích lũy giá trị" lâu dài và sẽ dẫn đến một nền kinh tế cũ. Tuy nhiên, việc biến đất ảo thành “tài sản sản xuất” thực sự được sử dụng có thể giúp tăng giá trị theo thời gian.

Tương lai của đất ảo cũng sẽ phụ thuộc vào các chính sách của công ty về tiền mã hóa và NFT - điều vốn vẫn còn gây tranh cãi trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử. Những người sáng tạo ra NFT Worlds — những người đã xây dựng một metaverse NFT trên Minecraft với tích hợp Polygon — đã nhận được một lời cảnh tỉnh gay gắt khi Minecraft thông báo vào tháng 7 rằng họ sẽ không cho phép bất kỳ NFT nào trên các máy chủ trò chơi của mình.

Dù vậy, vẫn có sự quan tâm rộng rãi đến tương lai của đất ảo, với các các công ty khác nhau như JP MorganGucci vẫn tạo ra một không gian riêng cho mình trong metaverse.

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "What Is Virtual Land? How NFTs Are Shaping the Metaverse" của tác giả Kate Irwin với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#NFTs
ic-comment-blueBình luận
#