DeFi
BarnBridge: Cho những người tìm kiếm Smarter Alpha
#
Marketing
13 phút đọc
19/12/2022
1
0
0

Đầu tư vào crypto có thể mang lại lợi nhuận hoặc gánh nặng, đôi khi là cả hai. Khi dòng vốn mới chuyển vào loại tài sản đang phát triển này, nhiều người sẽ thấy rằng sự biến động không phù hợp với những người yếu tim. Rốt cuộc, liệu có điều gì tốt lành với một danh mục đầu tư tăng 100% trong một ngày và giảm còn 50% vào ngày tiếp theo?

May mắn thay, DeFi cung cấp một số giao thức cho những người mong muốn ít biến động. Một trong những nền tảng đáng được quan tâm là BarnBridge, đội ngũ phát triển đã cho ra mắt những sản phẩm giúp các nhà đầu tư có thể ngon giấc vào ban đêm.

BarnBridge: Cho những người tìm kiếm Smarter Alpha

icon-menu

Nền tảng BarnBridge

BarnBridge là một giao thức quản lý rủi ro cross-chain được thành lập vào năm 2019. Giao thức cung cấp các giải pháp có thể kết hợp giúp các nhà đầu tư phòng ngừa trước những biến động lãi suất và biến động giá cả.

Vào tháng 9 năm 2020, BarnBridge đã nhận 1 triệu USD ở vòng hạt giống ban đầu (seed round) cho 7,5% nguồn cung token, đưa ra mức định giá 13,3 triệu USD cho dự án. Vòng hạt giống (seed round) bao gồm cả quỹ mạo hiểm và những người sáng lập trong ngành crypto. Trong số các nhà đầu tư nổi bật có Four Revolution Capital, ParaFi Capital, Kain Warwick từ Synthetix và Stani Kulechov từ Aave.

Vốn huy động được trong vòng hạt giống này lưu trữ trong một vườn ươm tạm thời của DAO được gọi là Launch DAO, được quản lý bởi những người sáng lập dự án, nhà đầu tư hạt giống và cố vấn. Điều này đã mang lại cho nhóm cơ hội thực hiện roadmap trước khi phát hành chính thức giao thức. Quá trình chuyển đổi hoàn toàn sang giao thức DAO đầy đủ - BarnBridge DAO - diễn ra vào quý 1 năm 2021 và đã cấp cho các thành viên cộng đồng quyền quản lý giao thức.

Cộng đồng tại BarnBridge DAO đã giám sát việc phát hành nhiều sản phẩm DeFi. Ví dụ bao gồm SMART Yield, một sản phẩm cho phép các nhà đầu tư nắm bắt lợi suất lãi suất cố định và SMART Exposure, một giải pháp giúp các nhà đầu tư dễ dàng tái cân bằng danh mục đầu tư. Sản phẩm mới nhất của họ là SMART Alpha, được thiết kế để bảo vệ các nhà đầu tư chống lại các biến động giá - hoặc cung cấp đòn bẩy cho các luận điểm tăng giá.

Tổng quan về SMART Alpha

Ra mắt vào tháng 9 năm 2021, SMART Alpha cho phép các nhà đầu tư hiệu chỉnh mức độ can thiệp với các tài sản tài chính bằng cách đảm nhận vai trò senior hoặc junior trong một pool tổng hợp. Các senior được bảo vệ tốt hơn khi tài sản cơ bản giảm giá trị nhưng ngược lại khi giá tăng lên; điều ngược lại áp dụng cho các junior, những người sử dụng đòn bẩy cho biến động giá. Nói cách khác, phía junior đang chịu rủi ro về giá thay cho phía senior.

Có bao nhiêu rủi ro đang thay đổi giữa các bên? Vâng, kết quả của junior và senior được xác định như một chức năng của junior dominance, hoặc tỷ lệ phần trăm của pool tài sản bao gồm các tranche tiền gửi của junior.

Nếu junior dominance thấp, thì senior nhận được downside protection (mức độ bảo vệ khi thị trường giảm giá) thấp hơn và junior phải chịu nhiều thay đổi hơn về giá cả. Ngược lại, khi junior dominance cao, nhiều nhà đầu tư lạc quan hơn, vì vậy các senior được bảo vệ nhiều hơn và junior ít nắm giữ đòn bẩy hơn trong giao dịch của họ. BarnBridge bổ sung thêm hai giới hạn định lượng mức độ bảo vệ khi thị trường giảm giá:

  1. Mức độ bảo vệ khi thị trường giảm giá của senior được giới hạn ở 80% của junior dominance
  2. Mức độ bảo vệ khi thị trường giảm giá của senior được giới hạn ở mức độ tối đa là 30%

Lưu ý rằng các nhà đầu tư được thưởng khi đưa ra luận điểm trái ngược vì sự chênh lệch giữa junior so với senior dominance sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ suất sinh lợi tương ứng. Do đó, mức độ bảo vệ khi thị trường giảm giá  hoặc tăng giá của những senior thực sự phụ thuộc vào môi trường thị trường rộng lớn hơn. Đây là một thành phần quan trọng để hiểu cách thức hoạt động của SMART Alpha.

Sau khi vốn được phân bổ vào pool, cả chủ sở hữu junior và senior đều nhận được tài sản tokenized ERC-20 đã stake trong pool. Ví dụ: quyền sở hữu của junior có thể cung cấp token bb_junETH, trong khi senior có thể nhận được token bb_senETH. Cũng giống như các tài sản được mã hóa khác, các token ERC-20 này có thể kết hợp và được sử dụng cho các ứng dụng cho vay hoặc giao dịch khác.

Mỗi pool tài sản SMART Alpha đều chạy theo tiến trình dựa trên kỷ nguyên (epoch-based timeline) và có thể được hiệu chỉnh lại một lần mỗi khoảng thời gian, có nghĩa là bất kỳ người dùng nào cũng có thể gửi tài sản cơ bản vào pool senior hoặc junior ở epoch tiếp theo.

Việc này có thể diễn ra trước vài ngày hoặc chỉ cần vài phút để dự phòng. Mặc dù các thông số epoch có thể được điều chỉnh cho từng tài sản bằng phiếu bầu của cộng đồng, nhưng epoch period mặc định sẽ tăng lên hàng tuần vào các ngày Thứ Hai lúc 14:00 UTC.

Doanh thu giao thức kiếm được thông qua một khoản phí được tính vào cuối mỗi epoch. Phí hiện ở mức 0,5% lợi nhuận một tuần (nghĩa là khi giá tài sản giảm thì senior sẽ được bù đắp bởi các nhà đầu tư junior, sau đó phí sẽ được lấy từ số tiền mà các junior trả cho các nhà đầu tư senior; ngược lại nếu giá tăng) và chỉ áp dụng cho bên thắng cuộc.

Nếu giá tài sản tăng cao trong khoảng thời gian đó, BarnBridge sẽ nhận được khoản phí tăng từ senior pool dành cho junior; nếu giá giảm, BarnBridge sẽ tính phí từ việc giảm giá do junior cung cấp.

Vì vậy, SMART Alpha cung cấp cho cả hai phía. Thật dễ dàng để tưởng tượng ai đó muốn đòn bẩy trên các giao dịch, nhưng ai lại muốn thực hiện theo chiều ngược lại? BarnBridge hình dung ra người dùng lý tưởng của senior tranches chính là ngân quỹ dự án, người vay thế chấp và các nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro thấp.

Cả ba nhóm người dùng này đều muốn giảm sự biến động và đạt được một số mức độ có thể dự đoán được về giá. Đặc biệt, các ngân quỹ dự án có thể tận dụng các vị thế của mình để làm nguồn thanh khoản đáng tin cậy, giúp giảm bớt junior dominance và tăng đòn bẩy cho các nhà đầu tư chấp nhận rủi ro. Những người thấy trước cơ hội dẫn đầu thị trường cũng có thể sử dụng các vị thế senior để bù vào các khoản lỗ tiềm năng trong khi chờ mức tăng trưởng thành hiện thực.

Bất kỳ cặp tài sản non-rebasing ERC-20 nào có nguồn cấp dữ liệu giá Chainlink đều có thể được tạo thành SMART Alpha pool và mạng lưới không chỉ giới hạn ở Ethereum. BarnBridge cũng hoạt động trên Binance Smart Chain, Polygon, Avalanche và Arbitrum. Nhưng cho đến nay Ethereum là TVL lớn nhất và đóng vai trò là chỉ báo hoạt động tốt nhất.

Nếu chỉ xét Ethereum, có tám hợp đồng thông minh đang hoạt động kể từ ngày 11 tháng 10. Bốn hợp đồng đang ở epoch thứ năm và cung cấp các cặp ETH, BTC và USD truyền thống. Bốn hợp đồng khác đã được tạo sau đó và bao gồm các DeFi-USD sử dụng AAVE, UNI, LINK và SUSHI. Với thời gian ngắn kể từ khi ra mắt tất cả tám pool, có thể hiểu được phí SMART Alpha, như đã thấy ở trên, vẫn chưa tăng.

Nguồn: BarnBridge Smart Alpha Pools Nguồn: BarnBridge Smart Alpha Pools

Hình dung các kịch bản SMART Alpha

Để hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của sản phẩm trong thực tế, hãy xem một loạt hình ảnh trực quan dưới đây. Giả sử một nhà đầu tư muốn mở một vị thế trong pool WETH-USD. Dựa trên việc chọn pool trong giao diện người dùng BarnBridge ở trên sẽ thu được các chi tiết liên quan:

Một trong những điểm quan trọng của dữ liệu là thanh màu xanh lá cây/màu tím ở phía dưới làm nổi bật sự phân chia giữa tỷ lệ phần trăm senior và junior. Junior dominance dao động hơn 50% trong Epoch 5, tương ứng với tình trạng lạc quan của thị trường được tìm thấy vào giữa tháng 10. Các nhà đầu tư thông minh có thể sử dụng sự phân chia giữa hai nhóm như một tiêu chuẩn đánh giá tâm lý nhà đầu tư rộng hơn.

Bây giờ chúng ta hãy mô phỏng các kịch bản:

>50% Junior Dominance

Kịch bản đầu tiên sử dụng 52,01% làm junior dominance để giữ cho mọi thứ phù hợp trong Epoch 5. Giả sử trong suốt thời gian của epoch, ETH tăng giá 10%. Trong trường hợp này, các nhà đầu tư trong senior pool hoàn trả 1,95%; các nhà đầu tư junior hoàn trả 17,42%. Kết quả này phù hợp với kỳ vọng senior holders sẽ bỏ qua khoản đầu tư để quay trở lại phía junior.

Kịch bản #1: Giá tích cực khi >50% junior dominance

Ngược lại, nếu giá giảm 10%, những người nắm giữ vị thế senior có sự bảo vệ khi thị trường giảm giá. Trên thực tế, những người trong senior pool không thấy bất kỳ khoản lỗ nào trong khoản đầu tư của họ. Thật không may cho bất kỳ ai sử dụng đòn bẩy, khoản đầu tư của họ giảm 19,23%.

Kịch bản #2: Giá khá tiêu cực khi >50% junior dominance Kịch bản #2: Giá khá tiêu cực khi >50% junior dominance

Downside protection chỉ vừa mở rộng đến hiện tại. Ví dụ cung cấp downside protection cho senior tối đa đến 35%. Nếu ETH giảm 40% trong tuần, các senior sẽ bắt đầu cảm thấy tác động tiêu cực của thị trường. Còn đối với các junior, tất nhiên, sẽ chịu một tác động mạnh hơn.

Kịch bản #3: Giá rất tiêu cực khi >50% junior dominance Kịch bản #3: Giá rất tiêu cực khi >50% junior dominance

<50% Junior Dominance

Còn khi tâm lý thị trường đang giảm và junior dominance dưới 50% thì sao? Kết quả tương tự nhưng mức lợi nhuận có thay đổi.

Trình mô phỏng cung cấp một góc nhìn khác về kết quả. Bắt đầu với lợi nhuận dương 10%, mức tăng của senior một lần nữa được giới hạn trong khi junior pool hoạt động tốt hơn thị trường. Tuy nhiên, hãy so sánh mức lợi nhuận 19,61% với 17,42% trước đó khi junior dominance vượt quá 50%. Vì tâm lý thị trường giảm rõ ràng hơn trước đây, những người đặt cược ngược lại sẽ kiếm được lợi nhuận cao hơn. 

Kịch bản #4: Giá thuận lợi khi <50% junior dominance Kịch bản #4: Giá thuận lợi khi <50% junior dominance

Kịch bản 5 và 6 tạo ra kết quả tương đương với kịch bản 2 và 3 với junior performance chịu lượng đòn bẩy cao hơn do sự phân chia senior/junior. Lưu ý rằng mức độ bảo vệ senior trong thị trường giảm giá vẫn được giới hạn ở mức 35%. Vì giới hạn mức tối đa 80% của junior dominance, mức độ bảo vệ trong thị trường giảm giá chỉ bắt đầu giảm khi junior dominance giảm xuống còn khoảng 43.75%.

Kịch bản #5: Giá ít tiêu cực khi <50% junior dominance Kịch bản #5: Giá ít tiêu cực khi <50% junior dominanceKịch bản #6: Giá rất tiêu cực khi <50% junior dominance Kịch bản #6: Giá rất tiêu cực khi <50% junior dominance

Bốn đặc điểm của SMART Alpha

Có thể thấy từ các ví dụ, SMART Alpha cung cấp cho các nhà đầu tư cách để sử dụng đòn bẩy tài sản. Điều này mang lại những điểm tương đồng với một sản phẩm phổ biến khác, perpetuals (perps), nhưng SMART Alpha có bốn điểm khác biệt chính:

SMART Alpha là một sản phẩm long-only

Các nhà đầu tư không thể thực hiện các vị thế short đối với tài sản, vì vậy ngay cả những senior của pool cũng phải có niềm tin ở một mức độ nào đó vào tài sản cơ bản (underlying asset).

Các nhà đầu tư junior không thể bị thanh lý

Các senior lấy khoảng phần trăm tăng lên từ việc giá giảm khi giá giảm quá mức được đảm bảo. Những người trong junior pool bắt đầu thấy một kết quả tiệm cận với mỗi phần trăm tổn thất ảnh hưởng ngày càng ít hơn.

Dashboard của BarnBridge có thể hiển thị đòn bẩy tăng 5 lần và đòn bẩy giảm 5,5 lần trên giao diện, nhưng sự đánh đổi rủi ro/lợi nhuận thực sự hấp dẫn hơn nhiều.

SMART Alpha có thể kết hợp

Như đã đề cập trước đó, các junior và senior nhận được token đại diện cho vốn của họ trong sản phẩm có thể được sử dụng trong các nền tảng DeFi khác. Các nhà đầu tư có thể phân bổ hoặc kết hợp stake các token để tăng lợi nhuận đầu tư, làm cho sản phẩm hiệu quả hơn về vốn khi tìm thấy các cơ hội hấp dẫn.

Đòn bẩy có thể bị hạn chế

Đòn bẩy trên nền tảng dựa trên junior dominance và junior dominance không có khả năng phát triển đủ tương xứng để đạt được mức đòn bẩy gấp 20 lần hoặc hơn, điều có thể đạt được bằng cách sử dụng perps (junior dominance đối với một tài sản sẽ phải vào khoảng ~ 10% để có được đòn bẩy tăng gấp 10 lần). Một số người có thể gọi đây là tính năng (feature); số khác thì xem là một lỗi (bug).

Rủi ro tiềm ẩn

Giao thức là một cách độc đáo để giới thiệu các chuỗi tài sản (asset tranches) cho DeFi nhưng những người quan tâm đến sản phẩm nên hiểu những rủi ro tiềm ẩn.

Việc áp dụng mức chênh lệch giá theo tranch (tranched price exposure) là mới mẻ và vẫn chưa được thử nghiệm trên quy mô lớn. Điều này thể hiện một trong những rủi ro lớn nhất đối với các nhà đầu tư nếu việc quản lý sai các thông số của pool và định giá sai tài sản dẫn đến các sự kiện không lường trước được.

Những rủi ro này sẽ bị quên dần nếu SMART Alpha đạt được sức hút, nhưng dù sao thì những người dùng đầu tiên cũng nên thừa nhận chúng.

Kết luận

Dự án dự kiến tăng hoạt động thương mại trong vài tháng tới. Nhóm dự án có kế hoạch hợp tác với các giao thức DeFi khác để tích hợp tài sản token của SMART Alpha vào hệ sinh thái tiền tệ rộng hơn. Hiện tại vẫn chưa rõ lịch trình cho những mối quan hệ đối tác đó.

Điều chắc chắn là khả năng sử dụng rộng rãi của sản phẩm mới nhất này. Một số nhà đầu tư sẽ sẵn sàng all-in; trong khi những người khác có thể thận trọng hơn. Sau cùng, cả hai có thể sẽ ở thế đối lập trong BarnBridge Pool, tìm kiếm alpha thông minh hơn.

Bài viết được Dao Quoc Binh thuộc FXCE crypto biên tập từ "BarnBridge: For Those Seeking Smarter Alpha"của Jerry Sun, với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Decentralized Exchanges
#Infrastructure
#Cross-chain
ic-comment-blueBình luận
#