Arbitrum
Báo cáo Nansen - Quý 2 năm 2023
#
Marketing
6 phút đọc
14/09/2023
6
0
0

icon-menu

Tổng quan

Arbitrum là một giải pháp mở rộng quy mô toàn diện, được thiết kế để giải quyết các thách thức về khả năng mở rộng của Ethereum. Trong số các thành phần chính của nó là Arbitrum One sử dụng công nghệ Arbitrum Rollup để nâng cao thông lượng giao dịch trong khi vẫn duy trì tính bảo mật; Arbitrum Nova, tập trung cải thiện mô hình trust thông qua công nghệ Arbitrum Anytrust; và gần đây hơn Arbitrum Orbit cung cấp một khuôn khổ không cần cấp phép để triển khai Orbit Chains (L3s) trên Arbitrum One hoặc Arbitrum Nova. Các giải pháp này nhằm mục đích cung cấp các giao dịch nhanh hơn, tiết kiệm chi phí và an toàn hơn, thúc đẩy sự đổi mới và hỗ trợ sự phát triển của Ethereum như một blockchain bền vững và có thể mở rộng.

Optimistic Rollups

Arbitrum One là một Optimistic Rollup và là một trong những giải pháp mở rộng quy mô hàng đầu cho Ethereum blockchain. Optimistic rollups cho rằng trình xác thực không độc hại và các giao dịch được đăng chính xác. Để đảm bảo rằng các giao dịch là hợp lệ, bất kỳ ai cũng có thể gửi fraud proof nếu họ xác định được bất kỳ giao dịch không hợp lệ nào trong vòng một tuần. Sau đó, tranh chấp được thu hẹp xuống còn một dòng lệnh duy nhất và được thực thi trên chuỗi L1 để xác minh tính chính xác. Fraudulent node sẽ bị cắt stake, phần stake này sẽ thuộc về người chiến thắng trong thử thách. Quá trình đưa ra bằng chứng về việc chuyển đổi trạng thái không chính xác được gọi là fraud proof và bản chất mà những người thách thức có thể chứng minh qua nhiều vòng xác nhận đã được phát triển bởi Offchain Labs. Đây là cơ sở về cách thức hoạt động của Optimistic Rollup như Arbitrum One, giảm khối lượng công việc trên chuỗi L1 chính, vì không phải tất cả các giao dịch đều cần phải được thực hiện lại và khuyến khích các nodes hoạt động tốt.

Xem báo cáo trước đây của Nansen về Arbitrum và các giải pháp mở rộng quy mô khác cho Ethereum tại đây.

Những phát triển chính: Quý 2 năm 2023

AIP-1.1

Đề xuất này trình bày chi tiết các hành động liên quan đến 750 triệu token ARB (cung cấp 7,5% airdrop ARB) được phân bổ cho Foundation’s Administrative Budget Wallet. Theo một trong những báo cáo minh bạch, 0,5% được sử dụng để hoàn thành việc thiết lập DAO, 0,4% được tiết lộ dưới dạng khoản vay và 0,1% còn lại được bán để đáp ứng các nghĩa vụ quản trị ban đầu và chi phí hoạt động ngắn hạn.

7% còn lại trong số các token này sẽ bị lock 4 năm và được cấp tuyến tính theo thời gian. Đề xuất cũng chia ngân sách thành nhiều loại sẽ được sử dụng để theo dõi chi phí thực tế. Nguồn vốn bổ sung từ việc trao quyền cũng sẽ được cung cấp cho các cơ hội Ecosystem Growth.

Công cụ khởi động Arbitrum Orbit

Vào ngày 21 tháng 6, Offchain Labs phát hành hướng dẫn dành cho các nhà phát triển để khởi chạy chuỗi devnet Orbit của riêng họ. Công cụ này cho phép các nhà phát triển tùy chỉnh Orbit chain với nhiều thông số khác nhau bao gồm token phí, quyền, quản trị và bảo mật.

Native USDC

Trước đây trên Arbitrum, mạng chỉ có USDC.e, đây là phiên bản bắc cầu của USDC từ Ethereum không do Circle phát hành. Vào ngày 8 tháng 6, Circle công bố ra mắt USDC gốc trên Arbitrum, thiết lập Arbitrum là blockchain thứ 9 hỗ trợ USDC gốc. Hơn nữa, người dùng sẽ có thể bật và tắt trực tiếp chuỗi Arbitrum. Quỹ Arbitrum sẽ làm việc với các ứng dụng hệ sinh thái để mang lại sự chuyển đổi thanh khoản suôn sẻ theo thời gian.

Dữ liệu Nansen On-chain

Giao dịch hàng ngày


Nguồn: Giao dịch hàng ngày trên Arbitrum

Trong quý 2 năm 2023, các giao dịch hàng ngày trên Arbitrum One tương đối ổn định, dao động ở mức trung bình 800 nghìn giao dịch và giá gas cũng theo mô hình tương tự. Ngược lại với quý trước, số lượng giao dịch luôn cao hơn trong quý này, cho thấy có nhiều hoạt động hơn kể từ khi đợt airdrop diễn ra.

Xem báo cáo mới nhất của chúng tôi về trạng thái của hệ sinh thái Arbitrum sau đợt airdrop ARB vào quý trước đây, nơi chúng tôi sử dụng các số liệu trên chuỗi để phân tích các nguyên tắc cơ bản và hiệu suất của Arbitrum One.

Địa chỉ hoạt động


Nguồn: Địa chỉ hoạt động hàng ngày trên Arbitrum


Nguồn: Số lượng ví thực hiện giao dịch đầu tiên

Địa chỉ hoạt động hàng ngày trên Arbitrum One trong quý cũng tương đối ổn định ở mức khoảng 200 nghìn địa chỉ. Ngược lại, số lượng ví thực hiện giao dịch đầu tiên trên Arbitrum One đã tăng lên kể từ đầu năm, vượt qua Ethereum vào một số ngày nhất định trong Quý 2. Khi hoạt động đầu cơ airdrop ARB kết thúc, số lượng ví mới tăng lên chắc chắn hướng tới nhiều hoạt động tự nhiên hơn.

Các thực thể hàng đầu theo người dùng và giao dịch


Nguồn: Trọng tài Các thực thể hàng đầu theo người dùng và giao dịch (dữ liệu không bao gồm các thực thể không được gắn nhãn)

Sử dụng Nansen labels, các thực thể hàng đầu theo giao dịch và người dùng, đặc biệt có stablecoin (USDC, Tether). Điều này có thể là do USDT tạm thời bị hủy neo khi có một khoản rút lớn trong 3Pool của Curve, vốn chiếm phần lớn trong pool. Điều này có thể khiến thị trường phải trải qua mức độ biến động và không chắc chắn cao hơn sau khi USDC không được neo vào quý trước.

Kết luận

Kết thúc quý 2 của năm, Arbitrum tiếp tục cung cấp các cải tiến cơ sở hạ tầng và phát triển hơn nữa cho hệ sinh thái của mình. Các vấn đề phát sinh như sự gián đoạn của Sequencer đã được giải quyết nhanh chóng và cho phép chuỗi tiếp tục như bình thường. Hơn nữa, mặc dù đã hoàn thành các ưu đãi airdrop ARB, nhưng vẫn có lượng hoạt động tăng cao cả về số lượng giao dịch và số lượng người dùng so với trước khi airdrop. Lượng người tham gia mới liên tục đổ vào cũng cho thấy hệ sinh thái có khả năng phục hồi và phát triển mạnh mẽ mà Arbitrum đã xây dựng. 

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Nansen's Arbitrum Quarterly Report - Q2 2023" của tác giả Douglas Chia với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Arbitrum
ic-comment-blueBình luận
#