Polygon
Báo cáo hàng quý về Polygon của Nansen - Quý 2 năm 2023
#
Marketing
9 phút đọc
12/09/2023
2
0
0

icon-menu

Tổng quan

Polygon PoS, một giải pháp mở rộng sidechain hỗ trợ EVM do Polygon Labs phát triển, đã trở nên phổ biến nhờ mức phí thấp và môi trường thân thiện với nhà phát triển kể từ khi xuất hiện vào năm 2021.

Cùng với Polygon PoS, Polygon Labs phát triển nhiều kiến ​​trúc mở rộng quy mô khác nhau, chẳng hạn như Polygon zkEVM và Supernets; mạng blockchain dành riêng cho ứng dụng được xây dựng trên khung Polygon Edge—một khung blockchain tương thích với EVM. Polygon Labs cũng đang tích cực làm việc trên Polygon Miden, một bản tổng hợp ZK nhằm cung cấp mạng nhanh hơn, an toàn hơn với chi phí giao dịch tối thiểu. Nhóm cũng giới thiệu Polygon 2.0, một đề xuất nâng cấp nhằm nâng cao hệ sinh thái Polygon và cho phép tạo và trao đổi giá trị liền mạch bằng công nghệ ZK.

Báo cáo hàng quý này phân tích hiệu suất của hệ sinh thái Polygon trong quý 2 năm 2023, nêu bật những bước phát triển đã triển khai giúp cải thiện hiệu suất mạng và trải nghiệm người dùng trong đó.

Tiêu điểm Phát triển: Quý 2 năm 2023

  • Polygon Labs phát hành v0.9 của Polygon Supernets, một cột mốc quan trọng đối với việc phát hành phiên bản sản xuất v1.0. Phiên bản thử nghiệm này giới thiệu danh sách cho phép mở rộng, hỗ trợ staking, phân tách token, chức năng cầu nối NFT và quy trình triển khai được cải thiện. Bản phát hành trao quyền cho người dùng với khả năng kiểm soát nâng cao đối với các hoạt động blockchain của họ và tạo tiền đề cho việc tạo ra “Super networks” với khả năng mở rộng và chủ quyền.

  • Polygon Bridge cho zkEVM cung cấp trải nghiệm an toàn và thân thiện với người dùng, cung cấp khả năng hỗ trợ và hoàn thiện nhanh chóng cho các nội dung phổ biến mà không cần ánh xạ token. Ra mắt dưới dạng Mainnet Beta, nó đã thu hút được sự chấp nhận từ các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng và dApp hàng đầu trong không gian blockchain.

  • Polygon Labs đề xuất Polygon 2.0, một bản nâng cấp để tạo ra một giao thức trao đổi giá trị, lập trình và khả năng tiếp cận nền kinh tế toàn cầu. Nó nhằm mục đích đạt được khả năng mở rộng và tính thanh khoản thống nhất thông qua công nghệ ZK, kết nối liền mạch ZK-powered Layer 2 chains. Việc nâng cấp bao gồm việc chuyển sang zkEVM validium để nâng cao tính bảo mật và hiệu suất mà không làm thay đổi trải nghiệm người dùng. Việc triển khai được lên kế hoạch vào Quý 1 năm 2024.

Hệ sinh thái

Trong quý 2 năm 2023, mạng lưới Polygon hoạt động nhộn nhịp, thu hút các dự án quan trọng từ cả ngành web3 và các lĩnh vực khác. Sau đây là những phát triển đáng chú ý xảy ra trong hệ sinh thái Polygon trong giai đoạn này:

  • y00ts, một dự án NFT lớn trên Solana, đã di chuyển phần lớn NFT của mình sang mạng lưới Polygon, cho phép người dùng stake  NFT của họ để nhận phần thưởng và tiếp cận cộng đồng người sưu tập lớn hơn. Dự án đã chứng kiến ​​​​khối lượng bán hàng thứ cấp đáng kể và hoạt động gia tăng trong các profile picture NFTs, trong đó Magic Eden có doanh số bán NFT tăng hơn 3 lần so với tháng trước.

  • Eleos Labs đang tích hợp hệ thống an ninh mạng FailSafe với Polygon để tăng cường bảo mật blockchain. Phối hợp với GrabDefence nhằm mục đích bảo vệ chống trộm cắp và gian lận. FailSafe phát hiện các mối đe dọa và chặn các giao dịch độc hại, cải thiện độ an toàn tài sản. Eleos Labs tìm cách giải quyết tình trạng thiếu các giải pháp bảo mật thực tế trong Web3 để áp dụng rộng rãi công nghệ blockchain.

  • Regen Network, một chuỗi công khai được xây dựng bằng Cosmos SDK, đã ra mắt cầu nối tới mạng lưới Polygon với sự cộng tác của giao thức Toucan, nhằm cải thiện khả năng mở rộng và giảm chi phí giao dịch. Sự hợp tác này điều chỉnh cam kết chung của họ về tính bền vững và mở ra những cơ hội hợp tác mới trong hệ sinh thái Polygon sôi động.

  • Franklin OnChain U.S. Government Money Fund (FOBXX) của Franklin Templeton hiện có trên blockchain Polygon, khiến nó trở thành quỹ tương hỗ đầu tiên được đăng ký tại Hoa Kỳ sử dụng blockchain cho các giao dịch và quyền sở hữu cổ phần. Sự tích hợp này mang lại hiệu quả hoạt động và tăng cường bảo mật đồng thời cung cấp cho các nhà đầu tư quyền truy cập vào quỹ được quản lý với lợi suất cạnh tranh.

  • Solid World, một nền tảng thế giới ảo dựa trên blockchain, đã công bố ra mắt trên Polygon proof-of-stake (PoS) network. Tận dụng khả năng mở rộng của Polygon, phí giao dịch thấp và hệ sinh thái sôi động, Solid World cung cấp cho người dùng trải nghiệm ảo liền mạch và hấp dẫn đồng thời đảm bảo hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

  • Flipkart, Hang, and Polygon Labs đã hợp tác để triển khai chương trình khách hàng thân thiết đầu tiên - FireDrops 2.0. Sự hợp tác này nhằm mục đích tận dụng công nghệ web3, được hỗ trợ bởi cơ sở hạ tầng blockchain của Polygon, nhằm tăng cường sự tương tác của khách hàng, thúc đẩy lòng trung thành với thương hiệu và cung cấp trải nghiệm độc đáo cho người dùng Flipkart.

Dữ liệu Nansen On-chain

Giao dịch hàng ngày


Nguồn: Giao dịch hàng ngày trên Polygon

Trong quý 2 năm 2023, phí gas hàng ngày trên Polygon PoS có sự biến động đáng chú ý, dao động từ khoảng khoản 68 nghìn đô la đến 236 nghìn đô la. Điều này cho thấy sự biến động về chi phí thực hiện giao dịch và hợp đồng thông minh trên mạng trong thời gian đó. Đồng thời, số lượng giao dịch hàng ngày đạt mức cao nhất khoảng 3,0 triệu giao dịch và mức thấp khoảng 1,9 triệu giao dịch. Những biến động về khối lượng giao dịch này phản ánh mức độ khác nhau của hoạt động và cách sử dụng mạng trong suốt quý.

Địa chỉ hoạt động hàng ngày


Nguồn: Địa chỉ hoạt động hàng ngày trênPolygon

Trong quý 2 năm 2023, số lượng địa chỉ hoạt động hàng ngày trên Polygon PoS vẫn tương đối ổn định, dao động trong khoảng từ 253 nghìn đến 475 nghìn. Phạm vi nhất quán cho thấy Polygon đã có thể duy trì cơ sở người dùng vững chắc và duy trì mức độ tương tác ổn định của người dùng hàng ngày.

Phí Gas trung bình hàng ngày được trả (so với Ethereum)


Nguồn: Phí gas trung bình hàng ngày được trả trên Ethereum so với Polygon

Trong quý 2 năm 2023, phí gas trung bình hàng ngày cho các giao dịch trên Polygon đạt đỉnh 0,12 đô la. Trong suốt quý, phí gas trên Polygon PoS dao động trong khoảng từ 0,03 đô la đến 0,12 đô la Mỹ. Ngược lại, phí gas của Ethereum dao động từ 3,47 đến 29  đô la Mỹ. So sánh này nêu bật phí gas tương đối thấp hơn trên Polygon, khiến nó trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho các giao dịch tiết kiệm chi phí khi so sánh với Ethereum.

Các thực thể hàng đầu theo người dùng và giao dịch


Nguồn: Các thực thể hàng đầu trong Polygon theo người dùng (dữ liệu không bao gồm các thực thể không được gắn nhãn)


Nguồn: Các thực thể hàng đầu Polygon theo giao dịch (dữ liệu không bao gồm các thực thể không được gắn nhãn)

Để thực hiện phân tích về các thực thể hàng đầu trên Polygon PoS trong quý 2 năm 2023, chúng tôi có thể tận dụng danh sách nhãn toàn diện của Nansen để đánh giá số lượng người dùng và khối lượng giao dịch. Trong quý 2 năm 2023, Chainlink thống trị khối lượng giao dịch trên Polygon với 50,5 triệu giao dịch, tiếp theo là Planet IX với 12,4 triệu giao dịch. Các bot Stargate và MEV cũng đạt được khối lượng giao dịch đáng kể, lần lượt ghi nhận 8,9 triệu và 7,7 triệu giao dịch. Các thực thể này đã thể hiện sự mạnh mẽ của mạng và các trường hợp sử dụng đa dạng, đặc biệt là trong các oracle dữ liệu ccross-chain, GameFi và các cơ hội kinh doanh chênh lệch giá.

USDC và Tether nổi lên như những thực thể hàng đầu về hoạt động của người dùng trên Polygon, với lần lượt 1,46 triệu và 1,44 triệu người dùng. XEN Crypto cũng thể hiện sự tham gia đáng kể của người dùng, với 1 triệu người dùng.

Phân đoạn Smart Money trên Polygon


Nguồn: Phân đoạn Smart Money trên Polygon

Biểu đồ trên cung cấp thông tin chi tiết toàn diện về các địa chỉ Smart Money Ethereum đang hoạt động trên Polygon. Smart Money là một trong những tính năng có lợi nhất do Nansen cung cấp, vì nó bao gồm danh sách các nhãn dành cho ví thể hiện mức độ hoạt động và lợi nhuận cao trên chuỗi. Trong quý 2 năm 2023, Airdrop Pro, First Mover Stake và Smart NFT Sweeper đại diện cho gần 80% Smart Money trên Polygon. Điều này ngụ ý rằng có sự nhiệt tình đối với cả DeFi và NFT trên Polygon PoS.

Kiểm tra page này để biết cách xác định các danh mục Smart Money và cách sử dụng các nhãn đó trên Nansen!

Kết luận

Đã có tiến bộ đáng kể trong Quý 2 năm 2023 với việc phát hành Polygon Supernets v0.9 và giới thiệu Polygon 2.0.

Đề xuất nâng cấp Polygon 2.0 nhằm mục đích nâng cao tính bảo mật, hiệu suất và khả năng tương tác thông qua việc chuyển đổi sang xác thực zkEVM, một giải pháp Layer 2 phi tập trung được bảo mật bằng zero-knowledge proofs. Những cải tiến này ưu tiên trải nghiệm của người dùng và nhà phát triển.

Hơn nữa, những phát triển đáng chú ý còn bao gồm việc di chuyển NFT, tích hợp an ninh mạng, áp dụng quỹ tương hỗ, mở rộng chứng khoán kỹ thuật số và ra mắt chương trình khách hàng thân thiết đầu tiên. Nhìn chung, khả năng mở rộng, phí thấp và hệ sinh thái sôi động của Polygon định vị nó như một nền tảng blockchain nổi bật thúc đẩy việc áp dụng công nghệ phi tập trung. 

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Nansen's Polygon Quarterly Report - Q2 2023" của tác giả Yi Jun Lee với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Polygon
ic-comment-blueBình luận
#