Web3
Báo cáo doanh thu Web3 Quý 1 năm 2022
#
Marketing
7 phút đọc
19/10/2022
1
0
0

Báo cáo doanh thu Web3 Quý 1 năm 2022

Tiêu điểm chính

  • Một số giao thức cơ sở hạ tầng Web3 đang có doanh thu đáng kể như Filecoin, Helium, Arweave và Livepeer.
  • Hầu hết các giao thức Web3 có mức tăng trưởng doanh thu đáng kể trong năm qua và tiếp tục đạt mức tăng trưởng trong quý 1 năm 2022.
  • Khi việc áp dụng các giao thức Web3 ngày càng tăng, nhiều giao thức được cho là có định giá quá cao trên doanh thu, song thị trường tiềm năng chính là cơ sở cho sự lạc quan của các nhà đầu tư.

Số liệu từ Web3 Index cho thấy một số giao thức Web3 sau nhiều năm xây dựng đang bắt đầu bước vào giai đoạn tăng cường sử dụng mạng. Bằng việc sử dụng mạng này, dịch vụ thường yêu cầu sử dụng native token của giao thức, từ đó các giao thức Web3 bắt đầu tạo ra doanh thu.

Filecoin và Helium đã tạo ra doanh thu đáng kể trong quý 1 năm 2022 – lần lượt là 9,4 triệu USD và 14,5 triệu USD – trong khi tổng doanh thu từ các giao thức còn lại của cơ sở hạ tầng Web3 là hơn 1 triệu USD.

Báo cáo doanh thu Web3 Quý 1 năm 2022

Phương pháp luận và tính toán doanh thu Web3

Lưu ý rằng dữ liệu doanh thu từ Web3 Index, TokenTerminal và các nguồn khác được tính theo cách khác nhau (ví dụ: Web3 Index tính phí từ nhu cầu giao thức, Token Terminal theo dõi nhu cầu (doanh thu từ giao thức) và doanh thu từ phía cung (doanh thu do người tham gia/nhà cung cấp kiếm được) của dịch vụ). Bài báo cáo đã cố gắng đối chiếu dữ liệu và sử dụng các nguồn thông tin doanh thu chính xác nhất.

Doanh thu từ giao thức của cơ sở hạ tầng Web3 trong quý 1 năm 2022

Lưu trữ tập tin

Trong số các giao thức lưu trữ tệp, doanh thu của Filecoin vẫn ở một hạng mục riêng với hơn 9 triệu USD trong quý 1 năm 2022. Điều thú vị là doanh thu của Filecoin đã giảm đáng kể theo từng quý do phí cơ bản (phí chính để lưu trữ dữ liệu trên Filecoin) đã giảm.

Báo cáo doanh thu Web3 Quý 1 năm 2022

Lý do chính xác khi doanh thu Filecoin giảm là chưa rõ ràng, nhưng có thể sự tăng trưởng về dung lượng mạng đã làm giảm chi phí lưu trữ vì các thợ đào sẵn sàng chấp nhận mức phí thấp hơn để lưu trữ mạng.

Ngoài ra, các thợ đào Filecoin được trợ cấp bằng phần thưởng FIL, nghĩa là phí cũng có thể giảm khi phần lớn doanh thu của thợ đào chuyển từ doanh thu phí sang phần thưởng token. Cần phải phân tích thêm để xác định nguyên nhân chính gây sụt giảm doanh thu.

Arweave đạt doanh thu 740.000 USD, tăng 47% so với quý trước. Mạng Arweave đã có lượng lưu trữ dữ liệu tăng 977% YoY (Year On Year), phần lớn là do Bundlr – đã chiếm hơn 70% tổng số giao dịch trên Arweave.

Báo cáo doanh thu Web3 Quý 1 năm 2022

Doanh thu của Storj tăng 15% và của Sia giảm 2% so với quý trước. Gần đây, Sia đã tích hợp khả năng lưu trữ Skynet với Polkadot và đang tung ra Skynet Kernal – một trình duyệt tiện ích mở rộng, cho phép các giải pháp giao diện người dùng phi tập trung trong khi vẫn đang sử dụng các API tập trung hiện có.

Tính toán

Tài nguyên máy tính cần thiết cho nhiều ứng dụng và dịch vụ. Ngày nay, hầu hết các giao thức tính toán phi tập trung như Livepeer, Render và Akash sử dụng mô hình Airbnb trong đó các nhà cung cấp có thể thuê dung lượng CPU và GPU dư, từ đó lấy một khoản phí. Vì giao thức có thể tổng hợp nguồn cung từ nhiều nguồn khác nhau, nên các giao thức phi tập trung này thường có thể đưa ra mức giá tốt hơn so với các nhà cung cấp tập trung.

Các giao thức tập trung vào tính toán đã đạt được những bước tiến đáng kể vào năm 2021 với Livepeer tạo ra 340.000 USD doanh thu từ phí giao thức. Tương tự, Akash đã tăng doanh thu của mình trong năm 2021, đạt ATH trong quý 1 năm 2022.

Báo cáo doanh thu Web3 Quý 1 năm 2022

Truy xuất dữ liệu và lập chỉ mục

Hiện tại, các nhà đầu tư đã biết đến The Graph như một giao thức lập chỉ mục, cho phép truy vấn dữ liệu blockchain mà không cần kết nối với blockchain.

Mặc dù The Graph được sử dụng rộng rãi ở các công ty tổng hợp dữ liệu, DAO và các cá nhân khác nhau, nhưng việc phát sinh phí không phù hợp khi áp dụng. The Graph hỗ trợ rất nhiều cho các dịch vụ truy vấn để tăng mức độ chấp nhận nhưng với “chi phí” là doanh thu phí thấp và bị pha loãng (dưới dạng phần thưởng token).

Báo cáo doanh thu Web3 Quý 1 năm 2022

Gần đây, cộng đồng The Graph đã đưa ra các đề xuất và lộ trình để tăng hiệu suất, trải nghiệm người dùng, tokenomic,… Trong tất cả các bản cập nhật này, Firehose là thú vị nhất – một cấu trúc bảng phụ mới nhằm tăng hiệu suất lập chỉ mục bằng cách tạo ra một kiến trúc mô-đun hơn.

Networking

Helium là một mạng lưới không dây được xây dựng trên chuỗi khối Helium. Nó được chạy bởi một mạng lưới các thiết bị phần cứng (node) nhằm duy trì mạng và truyền dữ liệu. Helium đã phát triển vượt bậc trong năm qua, với vòng gọi vốn gần đây nhất là vào tháng 2 năm 2022.

Đáng chú ý, Web3 Index và Token Terminal có các tính toán doanh thu khác nhau đáng kể. Trong quý 1 năm 2022, Token Terminal cho thấy doanh thu của Helium là 14,5 triệu USD nhưng Web3 Index cho thấy doanh thu là 26.000 USD.

Hãy xem rằng Helium được burn cho các khoản tín dụng dữ liệu, có thể số liệu của Token Terminal chính xác hơn vì nhu cầu dựa trên việc chi các khoản tín dụng dữ liệu và do Token Terminal cũng hiển thị các ưu đãi token riêng biệt.

Báo cáo doanh thu Web3 Quý 1 năm 2022

Trong số các giao thức được phân tích, Helium có doanh thu cao nhất trong quý 1 năm 2022 (14,5 triệu USD), tăng 4% so với quý trước. Khi mạng mở rộng lên 5G, nó trở thành chất xúc tác để đốt data credit nhiều hơn và được áp dụng rộng rãi hơn.

Tổng kết về các nguyên tắc cơ bản

Doanh thu chủ yếu đến từ việc sử dụng mạng – phí được trả cho mạng Web3 – chứ không phải là phân phối phần thưởng token. Tùy thuộc vào sự tăng trưởng mà bạn nhìn thấy, định giá hiện tại của các giao thức này có thể là quá cao.

Giao thức có giá trị thấp nhất (Akash) giao dịch ở mức FDV 450 triệu USD, trong khi giao thức với giá trị cao nhất (Filecoin) có mức FDV 38 tỷ USD. Việc định giá quá cao và có mức phí thấp so với các công ty Web2 đã cho thấy cách các nhà đầu tư crypto đã định giá sai.

Báo cáo doanh thu Web3 Quý 1 năm 2022

Cơ hội tiết kiệm cho việc định giá quá cao trong các giao thức cơ sở hạ tầng Web3 chính là tổng thị trường có thể giải quyết (total addressable market – TAM) của các lĩnh vực này. Các công ty Web2 có giá trị nhất hiện nay cung cấp các dịch vụ tính toán, lập chỉ mục, lưu trữ và dịch vụ mạng lưới và đã tích lũy được các khoản định giá khổng lồ với doanh thu tương ứng.

Do TAM của các giao thức cơ sở hạ tầng Web3 này lớn hơn – cùng với tiềm năng tăng trưởng của các lĩnh vực này – có thể người chiến thắng đang bị định giá thấp hơn trong dài hạn. Tuy nhiên, khá rõ ràng là nhiều tài sản kể trên được định giá quá cao so với phân tích cơ bản.

Bài viết được Hồng Nhung biên tập từ “Web3 Infrastructure Q1’22 Revenue Report” của Mason Nystrom; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

—————————————————
👉 Theo dõi FXCE Ventures
Group Chat | Research Hub | FXCE Spotlight | Tổng hợp airdrop | FXCE Pool Coin

#Web3
ic-comment-blueBình luận
#