USDC
Bank Runs, USDC Depeg, Bailouts và Các trường hợp củng cố cho thị trường Crypto
#
Marketing
10 phút đọc
24/04/2023
2
0
0

 


icon-menu

Hệ thống tài chính kế thừa đang bắt đầu rạn nứt. Cuối tuần qua, mọi người hoảng sợ vì Silicon Valley Bank không còn khả năng rút tiền.

Tiền mặt/fiat thật buồn cười. Nó không bao giờ thực sự hoàn toàn là của bạn nếu bạn giữ nó trong ngân hàng. Khi bạn ủy thác cho ngân hàng gửi tiết kiệm, họ được quyền sử dụng số tiền đó dưới nhiều hình thức đầu tư. Nó được gọi là dự trữ một phần, và thật tệ vì khi mọi khách hàng muốn rút tiền của họ cùng một lúc, họ sẽ không có đủ tiền mặt.

Với trường hợp SVB, tiền ký gửi dùng để mua trái phiếu chính phủ, do lãi suất tăng nên giá trị trái phiếu giảm mạnh trong thời gian gần đây. Khi bạn rút tiền ra khỏi ngân hàng, họ sẽ phải bán lỗ trái phiếu. Sau đó, không có đủ tiền cho mọi người vì thua lỗ. Và không khách hàng nào muốn nhận ít tiền hơn số tiền họ đã gửi.

Sự thất bại của ngân hàng củng cố trường hợp crypto tự quản và tiền phi tập trung!

Giá như có một phương tiện để giữ tiền của bạn một cách an toàn mà không cần bất kỳ sự trợ giúp nào từ bên thứ ba. Đúng, công nghệ Blockchain ở đây vì lý do chính xác đó.

Tài sản crypto như Bitcoin và Ethereum không có rủi ro đối tác. Điều này không giống như cách hầu hết các ngân hàng hoạt động ngày nay, nơi bạn giao phó tài sản của mình cho người khác và thực tế là bạn không biết tiền của mình sẽ được ngân hàng sử dụng như thế nào - và họ sẽ sử dụng số tiền đó.

Tại sao sự thất bại của ngân hàng có thể xóa sạch một lượng lớn của cải?

Với hệ thống ngân hàng hiện tại, vốn được tập trung, cũng như tại các địa điểm. Kết hợp với nền kinh tế tư bản, trong những năm qua, chúng ta đang chứng kiến ​​nguồn vốn tập trung vào các thể chế đã trở nên 'quá lớn để sụp đổ'.

Số lượng, địa điểm và bây giờ, với những người quản lý tiền của những người khác có thể làm bất cứ điều gì với vốn, sự liều lĩnh chắc chắn sẽ xảy ra. Một nguyên tắc chung trong đầu tư là khi số tiền càng lớn (lượng tiền) thì càng khó đầu tư.

Sẽ tốt hơn nếu của cải được phân tán giữa nhiều cá nhân và tổ chức. Đặc biệt đối với hầu hết các cá nhân, lý do họ gửi tiền vào ngân hàng chỉ là để giữ an toàn chứ không phải để đầu tư mang tính đầu cơ. Một chiếc ví phần cứng làm điều đó tốt hơn so với nhân viên ngân hàng về cách hoạt động của dự trữ phân đoạn hiện tại.

Chết vì Dự trữ phân đoạn - Fractional reserve

Dự trữ một phần (Fractional reserve) là một hệ thống thiếu sót sẽ không sớm đi đến đâu. Trong Lý do tại sao chính phủ ghét crypto, chúng ta đã đề cập đến việc crypto đe dọa hệ thống dự trữ phân đoạn như thế nào.

Để nền kinh tế tăng trưởng tối ưu, mỗi cá nhân có thu nhập phải làm hai việc: 1. Chi tiêu , trở thành người tiêu dùng và đảm bảo các nhu cầu và hoạt động kinh tế. 2. Tiết kiệm, nhưng có định giá. Tiết kiệm ở đây không có nghĩa là cất tiền dưới đệm, mà là cho ngân hàng vay để họ cho người khác vay (ví dụ như vốn để bắt đầu kinh doanh).

Tiền sẽ không bao giờ nhàn rỗi. Chính phủ và các ngân hàng lớn luôn quan tâm đến việc tiền luôn luân chuyển — vì vậy các ngân hàng có thể tính phí với mọi giao dịch. crypto không thực sự thực thi tầm nhìn này. Nó không cần người trung gian.

Hơn nữa, ngân hàng dự trữ một phần có thể tạo ra đòn bẩy khổng lồ mang lại lợi ích to lớn cho các ngân hàng.

Nếu A tiết kiệm 100 đô la trong ngân hàng và ngân hàng cho B vay 90% số tiền đó, tức là 90 đô la. B sau đó gửi 90 đô la này vào ngân hàng, v.v… chúng ta có thể tính số dư cuối cùng trên sổ ngân hàng bằng công thức sau:

Tổng = a / (1 — r), trong đó a là số hạng đầu tiên và r là công bội. Trong trường hợp này, a = $100 và r = 0,9.

Vì thế,

Tổng = 100 đô la / (1–0,9) = 100 đô la / 0,1 = 1000 đô la

Do đó, số dư cuối cùng được tạo ra từ đòn bẩy là 1000 đô la, chỉ với 100 đô la. Ngân hàng sẽ tính 1000 đô la là tài sản của họ chứ không phải 100 đô la ban đầu. Do đó, có thể nói rằng toàn bộ nền kinh tế hiện đại, con số thực tế không tính đòn bẩy thấp hơn nhiều đến mức 1/10.

Gói cứu trợ cũng củng cố trường hợp chính sách tiền tệ không đáng tin cậy

Việc kết thúc cuộc chạy đua ngân hàng SVB gần như là anti-climactic. Trong một động thái được dự đoán bởi những người hoài nghi chính phủ, SVB cuối cùng đã được giải cứu. Tất nhiên, họ không đóng gói theo cách đó, và đặc biệt, họ đã đề cập rằng không sử dụng tiền thuế của người dân.

Tất nhiên, họ đúng về phần họ không sử dụng tiền đóng thuế. Thay vào đó, tất cả chúng ta sẽ trả nó thông qua lạm phát, thuế bí mật.

Quỹ khẩn cấp của chính phủ này là gì và nó đến từ đâu? Nhiều khả năng nó sẽ đến thông qua séc trắng của FED, tổ chức thực tế có một lượng tiền vô hạn. Quỹ này sẽ phủ nhận tác động của việc tăng lãi suất của Powell, vì nó đang đưa tiền trở lại lưu thông.

Mọi thứ về điều này đều thể hiện sự ngu ngốc và TradFi sẵn sàng tự bắn vào chân mình. Gói cứu trợ tạo tiền lệ xấu. Một rủi ro đạo đức. Các ngân hàng thậm chí còn được khuyến khích đầu cơ một cách vô trách nhiệm hơn khi biết rằng họ sẽ không phải đối mặt với bất kỳ hậu quả nào.

Nền kinh tế crypto và thị trường tự do

Các gói cứu trợ và sự can thiệp của chính phủ đi ngược lại nguyên tắc của nền kinh tế thị trường tự do. Với các gói cứu trợ, những quyết định sai lầm sẽ không bao giờ bị trừng phạt. Điều đó không tự nhiên và đe dọa sự cân bằng của nền kinh tế theo nhiều cách khác nhau. (ví dụ, lạm phát chỉ tồn tại sau khi FED được thành lập.)

Theo nhiều cách, chúng ta có thể tự hào về việc nền kinh tế crypto tự do hơn nhiều như thế nào.

Những hành vi liều lĩnh sẽ bị trừng phạt, bất kể bạn là người có số tiền nhỏ hay số tiền lớn. (3AC, FTX, Terra/Luna.) Tần suất của các sự kiện phá hủy của cải trong crypto cũng thường xuyên như các sự kiện tạo ra của cải. Không giống như ở TradFi, chính phủ không bao giờ để nền kinh tế thất bại và trải qua chu kỳ tự nhiên của nó.

Crypto cũng có một cách để tự động điều chỉnh lãi suất — hay nói theo thuật ngữ crypto là năng suất. Nó tăng và giảm dựa trên dữ liệu thị trường thay vì quyết định của con người (tức là Lợi nhuận Staking Ethereum.)

crypto cũng là người chiến thắng về quyền truy cập. Vì mọi người đều có thể tham gia mà không bị hạn chế dựa trên địa điểm, quốc tịch, sự giàu có và các đặc điểm cá nhân khác. Mọi người đều có thể vay, cho vay và giao dịch tài sản. Không có quy tắc nhà đầu tư được công nhận không có quy tắc quốc tịch và không phân biệt đối xử.

Sự biến động của thị trường crypto và bản chất không khoan nhượng đối với những kẻ thua cuộc sẽ khuyến khích mọi người khôn ngoan hơn trong thời gian dài. Trớ trêu thay, điều này làm cho crypto ít bị 'thoái hóa' hơn theo thời gian. Trên thực tế, ngày càng có nhiều ý kiến ​​cho rằng các hoạt động ngân hàng truyền thống thậm chí còn rủi ro hơn và giống với cờ bạc hơn là đầu tư crypto. Một trò đùa giữa những người yêu thích crypto đang lan truyền ngày nay khi tin tức về những khó khăn của ngân hàng xuất hiện: “Banks are more degens than us, as it turned out.” Nom na là “Các Ngân Hàng thậm chí là suy đồi hơn chúng ta nghĩ, à hoá ra là như vậy sao"

Stablecoin tập trung là điểm yếu lớn nhất của Chúng ta

Câu chuyện về SVB cũng làm sáng tỏ quả bom hẹn giờ lớn nhất của chúng ta: Các stablecoin tập trung. Circle tiết lộ rằng họ có một số dự trữ tiền mặt trên SVB, với mức 3,3 tỷ.

Tất nhiên, họ đã tránh được thảm họa khi có tin tức về gói cứu trợ. Nhưng trong giai đoạn bất ổn, chúng ta có thể thấy mức độ hoảng loạn trên toàn thị trường.

  1. USDC đã mất giá trị và giao dịch lên tới 0,89 đô la mỗi đô la.
  2. Các stablecoin thuật toán khác được hỗ trợ một phần bởi USDC cũng đã bị loại bỏ.
  3. 'Hopium' phổ biến rằng sự thất bại của stablecoin sẽ dẫn đến việc mọi người đổ xô đến Bitcoin và Ethereum, đã không xảy ra. Thay vào đó, các tổ chức crypto đang rút USDC để chuyển sang tiền pháp định.

4. Có những đồng tiền thay thế không được hỗ trợ bằng USD đáng tin cậy mà mọi người có thể tìm đến, chẳng hạn như RAI. Tuy nhiên, tính thanh khoản quá thấp nên không có đủ RAI cho tất cả mọi người.

Ngành công nghiệp biết các stablecoin phi tập trung rủi ro như thế nào. Nó có rủi ro đối tác vì sự hỗ trợ fiat được lưu trữ trong tài khoản ngân hàng. Ngày tận thế của stablecoin là điều gì đó luôn tồn tại trong tâm trí chúng ta — có thể là một trò đùa mà chúng ta cười một cách khó chịu, hoặc một kiểu doomporn nào đó khi chúng ta đang ở trong tâm trạng khó chịu.

Chúng ta vừa xem qua nó và nó thực sự không đẹp đẽ.

Crypto của chúng ta chưa thực sự sẵn sàng

Sự thất bại của hệ thống ngân hàng truyền thống là cơ hội tốt để crypto giới thiệu bản thân — một lần nữa — với những người hoài nghi thị trường này. Đây là lý do tại sao crypto tồn tại. Đây là những lựa chọn thay thế chúng ta có thể cung cấp. Thế giới vừa chứng kiến ​​một khoảnh khắc mở mang tầm mắt về tiền tệ, tài chính, là những thị trường mà thế giới vốn biết là có nhiều khiếm khuyết. Sự thất bại của Silicon Valley Bank sẽ là lần đầu tiên trong số tiền. (Khi đang viết bài này, có tin tức cho rằng gã khổng lồ ngân hàng Credit Suisse cũng đã bắt đầu gặp rắc rối.)

Tuy nhiên, chúng ta là một người ủng hộ crypto thừa nhận rằng crypto chưa thực sự sẵn sàng để chào đón các dòng vốn mới, đặc biệt là ở quy mô tài sản mà hệ thống ngân hàng truyền thống hiện đang phục vụ.

  • Chúng ta cũng chưa thực sự có stablecoin phi tập trung đáng tin cậy.
  • Thiếu cơ sở hạ tầng, từ ví chống giả (dummy-proof wallets) đến cầu nối an toàn (Bridge) đến thông lượng giao dịch (TPS) và Blockspace.
  • Các vấn đề về lộ phí (gas).
  • UX nên được thiết kế để phục vụ người dùng ở mọi cấp độ kỹ năng, không chỉ người dùng công nghệ có kỹ năng cao.
  • Vấn đê bảo mật. Chúng ta vừa có một vụ hack 7 con số lớn khác trên Euler Finance.
  • MEV.

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Bank Runs, USDC Depeg, Bailouts, and The Strengthening Case for Crypto”; Với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

 

#Token Economics
#Cryptocurrency
#USDC
#Bank Failures
#Investing
ic-comment-blueBình luận
#