Tech Guides
Bản Nâng cấp Shanghai / Shapella của Ethereum là gì?
#
Marketing
5 phút đọc
09/06/2023
3
0
0

icon-menu

Tiêu điểm chính

  • Bản Nâng cấp Thượng Hải của Ethereum là một đợt hard fork diễn ra vào tháng 4 năm 2023.

  • Shanghai fork triển khai EIP-4895, cho phép trình xác thực rút ETH đã được staked từ tháng 12 năm 2020.

  • Khoảng 14% tổng số ETH hiện đang được staked, chiếm 16 triệu token và giá trị hiện tại là hơn 26 tỷ đô la.

  • Shanghai fork cũng có một số EIP khác, chủ yếu được thiết kế để giảm chi phí gas cho các nhà phát triển Ethereum.

  • Đáng chú ý là phiên bản fork không bao gồm EIP-4844, tạo điều kiện thuận lợi cho việc “sharding” Ethereum blockchain thành nhiều chuỗi để tạo điều kiện thuận lợi cho khả năng mở rộng.

Bản nâng cấp Thượng Hải của Ethereum, còn được gọi là bản nâng cấp Shapella, là một hard fork diễn ra vào ngày 12 tháng 4 năm 2023. Một trong những bước phát triển lớn nhất liên quan đến đợt fork là nó cho phép staker và trình xác thực rút tài sản khỏi Beacon Chain - một blockchain được ra mắt vào năm 2020 để chuyển sang "Merge". Shapella là từ ghép của "Shanghai" và "Capella", hai trong số các Đề xuất cải tiến Ethereum.

Bởi vì staked Ether chiếm khoảng 1/7 tổng nguồn cung token, hoặc khoảng 16 triệu xu, điều này có ý nghĩa rất lớn. Giá trị hiện tại của tất cả staked Ether là hơn 26 tỷ đô la.

EIP-4895

Sự phát triển quan trọng nhất của bản nâng cấp Shapella - cho phép trình xác thực rút các staked token - phù hợp với Ethereum Improvement Proposal - 4895  hay EIP-4895. Trình xác thực đã stake khoảng 16 triệu ETH như một cách giúp bảo mật cơ chế. Trình xác thực đặc biệt quan trọng đối với blockchain Ethereum kể từ tháng 9 năm 2022, khi The Merge đã bắt đầu quá trình chuyển đổi cơ chế đồng thuận của Ethereum từ proof-of-work sang proof-of-stake. Theo các quy tắc mới, những trình xác thực stake 32 ETH trong chuỗi sau đó có thể tham gia xác thực các khối và mỗi ETH được stake sẽ tăng khả năng trình xác thực nhận được phần thưởng khối.

The Merge yêu cầu những trình xác thực khóa ETH của họ cũng như bất kỳ phần thưởng nào họ kiếm được cho đến khi cập nhật chuỗi sau này. Mặc dù The Merge diễn ra vào năm 2022, nhưng những trình xác thực đã thực sự staking ETH kể từ tháng 12 năm 2020. Đó là thời điểm Beacon Chain, dựa trên cơ chế proof-of-stake, được phát hành.

Ý nghĩa đối với Trình xác thực

Sự phát triển đáng chú ý nhất của Shapella hard fork dành cho trình xác thực là cuối cùng họ có thể mở khóa tất cả số ETH được stake. Vì vậy, về mặt lý thuyết, những trình xác thực có thể xếp hàng để khôi phục staked token và rút chúng khỏi hệ thống. Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng kết quả này khó xảy ra do sự thống trị của Ethereum trong không gian DeFi và lợi nhuận staking cao. Hơn nữa, sau khi nâng cấp Shapella, những trình xác thực sẽ có thể rút tài sản staked một cách tự do, vì vậy họ sẽ không phải lo lắng về việc khóa một khoản tiền đáng kể (32 ETH đã được định giá tới 150.000 đô la hoặc hơn vào thời điểm cao nhất) cho một lượng thời gian không xác định.

Những trình xác thực muốn unstake ETH sau Shapella fork có thể làm như vậy theo một số cách. Một là tạo “thông tin xác thực rút tiền” để không nhận bất kỳ phần thưởng nào được tích lũy trong vài năm qua. Tùy chọn thứ hai và quan trọng hơn là thoát hoàn toàn Beacon Chain bằng cách unstaking tất cả 32 ETH.

Những cải tiến khác

EIP-4895 là sự phát triển quan trọng cho Shapella fork, nhưng cũng có một số EIP nhỏ hơn khác. Những cải tiến được đề xuất khác này nhằm mục đích giảm phí gas trong thời gian hoạt động cao để mang lại lợi ích cho các nhà phát triển Ethereum. Chúng bao gồm EIP-3651, đề xuất giảm chi phí gas liên quan đến thanh toán Giá trị có thể trích xuất tối đa khi truy cập địa chỉ COINBASE (COINBASE trong trường hợp này không liên quan đến sàn giao dịch crypto cùng tên, mà liên quan đến phần mềm cho phép nhà phát triển nhận token mới), EIP-3855, nhằm mục đích giảm chi phí gas nói chung cho các nhà phát triển, EIP-3860, nhằm hạn chế chi phí gas của nhà phát triển trong một số trường hợp nhất định và EIP-6049, giải quyết mối lo ngại tương tự.

Shapella vẫn là một bản nâng cấp tương đối nhỏ, đặc biệt là so với Merge. Nhưng nó sẽ có khả năng tác động đáng kể đối với những người có staked ETH trên chuỗi. Và các bản nâng cấp khác cho giao thức Ethereum có thể sẽ ra mắt vào cuối năm 2023, bao gồm một số bản nâng cấp nhằm cải thiện Ethereum Virtual Machine và một bản nâng cấp khác hy vọng chia blockchain Ethereum thành nhiều “shards” khác nhau để tăng cường khả năng mở rộng. Cải tiến được đề xuất cuối cùng này, được gọi là EIP-4844, đã có lúc được xem xét để đưa vào bản nâng cấp Shapella, mặc dù sau đó nó đã bị đẩy lùi.

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "What Is Ethereum’s Shanghai/Shapella Upgrade?" của tác giả Nathan Reiff với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#TECH GUIDE
ic-comment-blueBình luận
#