Layer-1
Bản nâng cấp Ethereum Shanghai là gì? Tìm hiểu chi tiết
#
Marketing
11 phút đọc
27/02/2023
17
0
0
icon-menu

 

Blockchain Ethereum đã trải qua một đợt nâng cấp có tên là “The Merge” vào tháng 9 năm 2022, thay đổi cơ chế đồng thuận của chuỗi. Một đợt nâng cấp khác đối với chuỗi này có tên là “Shanghai” dự kiến ​​vào khoảng giữa tháng 3 và có thể có tác động kinh tế trên toàn diện thị trường tiền mã hoá.

Bản nâng cấp Ethereum Shanghai còn được gọi là “Fork Ethereum Shanghai”. Là một phần của bản nâng cấp này, có năm Đề xuất cải tiến Ethereum (EIP) dự kiến ​​sẽ được triển khai. EIP-4895 có lẽ sẽ là thứ thu hút tất cả các giới truyền thông đề cập đến tiêu đề, vì nó sẽ mở khóa Ether (ETH) đã stake và cho phép rút tiền.

Thông qua The Merge diễn ra vào tháng 9 năm 2022, cơ chế đồng thuận của Blockchain đã chuyển từ proof-of-work (PoW) sang proof-of-stake (PoS). Khi làm như vậy, việc quản trị trong chuỗi đã chuyển từ cơ chế sử dụng nhiều tài nguyên sang cơ chế thân thiện với môi trường, xã hội và quản trị (ESG) hơn.

Mặc dù PoS có thể thân thiện với môi trường hơn, nhưng nó dựa trên quy trình staking. Những người nắm giữ ETH phải stake ít nhất 32 ETH để tham gia vào cơ chế đồng thuận. Họ kiếm được lợi suất Staking Hiện chỉ hơn 5%. 

Vì 32 ETH hiện có giá khoảng 52.000 đô la, nên các nhà đầu tư nhỏ hơn tham gia là không khả thi. Tuy nhiên, các nền tảng như LidoCoinbase cung cấp cơ sở staking cho người dùng ngay cả đối với các khoản nắm giữ Ether nhỏ hơn và tính phí đối với thu nhập staking của họ.

Phần Ether staking đã bị khóa trong khoảng hai năm hoặc kể từ lúc thị trường staking xuất hiện. Bản nâng cấp Ethereum Shanghai sẽ cho phép người dùng rút Ethereum đã stake của họ trước đó. Do đó, cộng đồng Ethereum đang háo hức chờ đợi để mở khóa Ethereum sau khi nâng cấp.

Shanghai Fork có ý nghĩa gì đối với các Ethereum stakeholders?

Blockchain Ethereum đã hoạt động vào ngày 30 tháng 7 năm 2015 và chỉ có Blockchain Bitcoin để lấy cảm hứng từ đó. Do đó, nó vẫn có một số tính năng dưới mức tối ưu mà từ đó các blockchains tiếp theo đã học hỏi và triển khai tốt hơn. Việc nâng cấp có thể giúp giải quyết những vấn đề nhức nhối này không? 

Trong lịch sử, Ethereum đã trải qua các giao dịch chậm và phí giao dịch cao. Điều này đặc biệt đáng chú ý kể từ khi sự bùng nổ tài chính phi tập trung (DeFi) làm tăng Total Value Lock (TVL) trên chuỗi. Sự gia tăng của Non-Fungible Token (NFT) và cơn sốt đúc NFT cho đến năm 2021 và đầu năm 2022 đã làm tăng thêm trải nghiệm người dùng tồi tệ và phí gas cao.

Ngoài EIP-4895, phần lớn tập trung vào các nhà sản xuất Ethereum, EIP-3855 và EIP-3860 dự kiến ​​sẽ được vận chuyển như một phần của quá trình nâng cấp. EIP-3855 sẽ hỗ trợ tốc độ giao dịch và EIP-3860 hy vọng sẽ giảm chi phí giao dịch.

Những cải tiến này sẽ giúp cải thiện việc sử dụng mạng trên DeFi và NFT, vì một số hệ sinh thái này bị ảnh hưởng bởi phí gas cao và giao dịch chậm. Các dự án đã chuyển sang các chuỗi khác, chẳng hạn như các giải pháp mở rộng quy mô lớp 2 của Solana hoặc Ethereum như Polygon , do những vấn đề này. Những dự án này và những dự án mới hơn coi Ethereum thuận lợi hơn với những nâng cấp này.

Staking linh hoạt hơn, hiệu suất tốt hơn và sự tăng trưởng các bên liên quan trong hệ sinh thái có thể khuếch đại hiệu ứng mạng kết quả và giúp ích cho chuỗi trong thời gian dài.

Việc nâng cấp Ethereum Shanghai sẽ ảnh hưởng đến các nhà giao dịch ETH như thế nào?

Hầu hết các nâng cấp blockchain đều có tác động đến hành động giá. Việc nâng cấp Ethereum Shanghai sẽ không khác. Nguồn cung Ether trên các sàn giao dịch đã bắt đầu sụt giảm khi các nhà đầu tư chọn chuyển tài sản của họ sang tự lưu ký.

Bản nâng cấp Ethereum trước đó đã tạo ra sự biến động tốt trên thị trường, điều mà các nhà giao dịch đã khai thác. Giá ETH tăng vọt từ khoảng 1.000 đô la vào tháng 7 năm 2022 lên hơn 2.000 đô la vào tháng 8 và đạt khoảng 1.800 đô la chỉ trong khoảng thời gian The Merge diễn ra. Với việc nguồn cung Ether trên sàn giao dịch giảm mạnh nhanh chóng, các nhà giao dịch có thể thấy giá tăng đột biến khác dẫn đến việc nâng cấp Shanghai.

Tuy nhiên, các nhà giao dịch ngắn hạn có thể muốn ghi nhận sự giảm giá của Ether kể từ khi The Merge được đẩy mạnh vào năm 2022. Việc nâng cấp này có thể không quá khác biệt. Một yếu tố khác cần lưu ý là những người dùng Ethereum không thể rút Ether đã stake của họ trong hơn hai năm sẽ có quyền truy cập để làm như vậy ngay sau khi nâng cấp Shanghai.

Với hơn 16,4 triệu ETH được stake, nếu một số trong số đó được tung ra thị trường, nó có thể làm tăng nguồn cung Ether và giảm giá ngay sau khi nâng cấp Shanghai hoàn tất. Mối quan hệ giữa cung và cầu này là một nguyên tắc cơ bản của kinh tế học và là yếu tố chính quyết định giá của bất kỳ tài sản nào, bao gồm tiền mã hoá, cổ phiếu, trái phiếu và hàng hóa.

Cũng cần lưu ý rằng, mặc dù rủi ro giảm giá đối với hành động giá tồn tại sau bản cập nhật Shanghai do rút tiền Staking, nhưng việc rút ETH sẽ chỉ khả dụng với số lượng nhỏ. Chẳng hạn, những người giao dịch muốn rút Ether của họ sau khi việc nâng cấp thành công sẽ chỉ có thể thực hiện theo từng giai đoạn theo thời gian. 

Điều này có thể giảm thiểu rủi ro giảm giá đối với Ether. Nhưng lo ngại về nguồn cung tăng là điều có thể ảnh hưởng đến tâm lý thị trường trong ngắn hạn. 

Việc nâng cấp Ethereum Thượng Hải sẽ ảnh hưởng đến người dùng ETH như thế nào?

Ethereum từ lâu đã có trải nghiệm người dùng kém do giao dịch không hiệu quả và chi phí cao. Một số trải nghiệm người dùng này sẽ được cải thiện với bản nâng cấp Thượng Hải.

Vì một số trường hợp sử dụng Ethereum đã xuất hiện kể từ thị trường gấu năm 2018 , TVL và việc sử dụng chuỗi đã tăng theo cấp số nhân, dẫn đến  một số hiệu ứng mạng. Chuỗi không được thiết kế cho sự tăng trưởng bùng nổ này và đã phải vật lộn với phí gas cao và giao dịch chậm. Do đó, Ethereum thường được gắn thẻ là “chuỗi của người giàu”.

Việc đúc “The Otherside” của Yuga Labs là một trong những sự kiện như vậy khi phí gas cao tới 2,5 ETH được trả để có được NFT. Những vấn đề tốn kém như vậy không tồn tại trong các Blockchain thế hệ tiếp theo, chẳng hạn như Solana, nơi trải nghiệm người dùng và phí giao dịch thấp đã giúp thu hút một lượng lớn người dùng. 

Ethereum có thể là chuỗi được lựa chọn cho tất cả người dùng nếu nó giải quyết được vấn đề về phí gas. Nhiều dự án trò chơi đã chuyển từ Ethereum sang Solana, Polygon và Immutable X, vì trò chơi phải hỗ trợ các giao dịch vi mô. 

Ethereum phải trở nên hiệu quả hơn, nhanh hơn và có khả năng mở rộng để thu hút các loại dự án này. Sharding là một tính năng mà Ethereum có trong hệ thống của nó, tương tự như xử lý song song trong thuật ngữ điện toán truyền thống. Việc nâng cấp Shanghai Là một bước đệm để đạt được sharding vào cuối năm 2023. 

Khi tốc độ giao dịch tăng lên và chi phí thấp hơn trong thời gian tới, Ethereum sẽ có nhiều ứng dụng thú vị hơn cho cơ sở người dùng của mình và sẽ có thể đáp ứng nhiều hơn những người dùng giàu có.

Nâng cấp Ethereum Shanghai có ý nghĩa gì đối với các nhà đầu tư?

Các nhà đầu tư thường có xu hướng có cái nhìn dài hạn hơn về một tài sản so với các nhà giao dịch. Do đó, họ tập trung nhiều hơn vào các nguyên tắc cơ bản hơn là hành động giá ngắn hạn và các chỉ báo kỹ thuật . Trên lưu ý đó, việc nâng cấp Thượng Hải cải thiện các nguyên tắc cơ bản của chuỗi và nên được các nhà đầu tư đánh giá cao.

Ethereum có khả năng dẫn đầu việc áp dụng tiền điện tử của các tổ chức. The Merge là bước đầu tiên theo hướng đó, vì việc đánh dấu vào hộp ESG có thể mang lại nhiều vốn tổ chức hơn cho Ethereum và cuối cùng là vào hệ sinh thái tiền điện tử rộng lớn hơn.

Ngoài ra, khả năng các nhà đầu tư tổ chức tham gia Staking và kiếm được lợi tức giống như các công cụ tài chính cố định — ví dụ: trái phiếu — trên thị trường vốn. Khi Ether trở thành tài sản blue-chip của thị trường tiền điện tử, lợi tức Staking Từ Ether có thể đồng nghĩa với tỷ lệ phi rủi ro mà thị trường vốn truyền thống thường sử dụng để định giá tài sản của họ. 

Do đó, phần thưởng Staking  từ các chuỗi khác và ứng dụng DeFi có nguồn gốc từ Ethereum ít nhất phải khớp — nhưng, lý tưởng nhất là vượt quá — lợi nhuận Staking Ethereum. Do đó, việc nâng cấp Ethereum có thể sẽ có ý nghĩa về mô hình kinh tế khi các chuỗi và ứng dụng khác thiết kế sản phẩm và dịch vụ của họ.

Với các nguyên tắc cơ bản của Ethereum được cải thiện thông qua Hợp nhất, nâng cấp Thượng Hải và giới thiệu sharding vào năm 2023, các nhà đầu tư tổ chức và bán lẻ sẽ muốn trở thành một phần của câu chuyện tăng trưởng hệ sinh thái Ethereum.

Bản nâng cấp tiếp theo cho Ethereum là gì?

Bản nâng cấp Shanghai là một bước đệm để làm cho Blockchain Ethereum có khả năng mở rộng hơn. Các tính năng như sharding, zero-knowledge (ZK)-SNARK và hơn thế nữa, trang bị thêm cho lộ trình Ethereum.

Các EIP có trong bản nâng cấp Shanghai sẽ là một bước tiến tốt để đạt được sharding vào cuối năm 2023. Sharding là cực kỳ quan trọng để cải thiện thông lượng giao dịch cao hơn vì chuỗi sẽ có thể thực hiện “xử lý song song”. Sharding dự kiến ​​sẽ đạt được trong hai giai đoạn vào năm 2023 và 2024.

Giai đoạn đầu tiên mang lại tính khả dụng dữ liệu tốt hơn cho blockchain Ethereum. Kết hợp điều đó với tính năng rollups mà các chuỗi layer 2 như Polygon và Immutable X có thể thực hiện có thể giúp đạt được vài nghìn giao dịch mỗi giây trên Ethereum. 

Vẫn còn một cuộc tranh luận về việc liệu giai đoạn thứ hai có nên cho phép các shard trở nên thông minh hơn với mỗi phân đoạn nắm giữ các hợp đồng thông minh của riêng mình hay không. Nâng cấp này cũng sẽ cho phép giao tiếp giữa các shard. Tuy nhiên, bản chất chính xác của giai đoạn này vẫn đang được thảo luận và có khả năng thay đổi sau khi zk-SNARK được giới thiệu trên blockchain Ethereum.

Trong bài phát biểu của mình tại Hội nghị Cộng đồng Ethereum vào tháng 7 năm 2022, Vitalik Buterin đã gợi ý về khả năng quantum resistance là một trong những cột mốc quan trọng đối với Ethereum. Tuy nhiên, việc đạt được kiến ​​trúc phù hợp xung quanh sharding và zk-SNARK sẽ khiến cộng đồng Ethereum bận rộn và hào hứng trong vài năm tới.

Bài viết được Nhật thuộc FXCE Crypto biên tập từ "What is the Ethereum Shanghai upgrade?”; Với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Ethereum
ic-comment-blueBình luận
#