DAOs
Balancer và cuộc chiến quản trị lâu dài với Whale
#
Marketing
19 phút đọc
04/01/2023
13
0
0

Nội dung chính

  • Balancer đã ra mắt mô hình veToken (đây là hình thức khuyến khích nhà cung cấp thanh khoản gắn bó dài hạn với giao thức, thông qua việc khóa tài sản vào các gauge, khóa càng lâu và càng nhiều, phần thưởng sẽ càng cao) để điều chỉnh tokenholder với sự thành công và doanh thu của giao thức. Mặc dù thử nghiệm veBAL đã thu hút các đối tác, nhưng nó cũng thu hút Humpy, một người dùng được xem là “cá voi” nắm 35% quyền kiểm soát veBAL.

  • Trong tám tháng qua, Balancer đã phải vật lộn để điều chỉnh hoạt động của Humpy nhằm phù hợp với các mục tiêu của DAO thông qua các chương trình ưu đãi, thay vì bị đẩy vào trò mèo-vờn-chuột và bị kiểm soát hoạt động để tìm kiếm lợi nhuận bởi các cá voi thông qua quản trị.

  • Bị mắc kẹt ở vị thế kém thanh khoản trong pool 80BAL/20WETH/tetuBAL Balancer, Humpy đã tăng cường gấp đôi việc bảo vệ các chiến lược khai thác trước sự quản lý của Balancer. Kết quả là đã làm leo thang xung đột trong hệ sinh thái Balancer.

  • Một hiệp ước hòa bình gần đây hướng đến thỏa thuận và giảm leo thang xung đột, cho phép Humpy tiếp tục thực hiện chiến lược gauge tích cực nhất của họ nhưng với lợi suất ở mức giới hạn 17,5% để đổi lấy thỏa thuận của Humpy với chiến lược DAO ở tất cả các vị thế khác.

icon-menu

Giới thiệu

Nguồn: Balancer Forum 

Đây là câu chuyện về hai phe cử tri, mỗi phe có quan điểm và ý định trái ngược nhau, đang đấu tranh để giành quyền kiểm soát tương lai của giao thức Balancer.

Một phía là các stakeholder của Balancer (bao gồm những người nắm giữ BAL được trao quyền), cộng đồng cốt lõi và các thành viên trong nhóm cũng như đối tác chiến lược Aura. Các stakeholder này duy trì một tầm nhìn lý tưởng cho giao thức Balancer và mong muốn sắp xếp những người bỏ phiếu Balancer sẽ phù hợp với việc tạo doanh thu giao thức.

Ở phía bên kia là Humpy, cá voi veBAL, Tetu (Layer-2 liquid locker) và một thành viên cộng đồng Balancer tên là Andrea. Họ không biết gì về doanh thu giao thức nhưng lại là những người chơi sắc sảo trong trò chơi veBAL. Họ tận dụng khung khuyến khích veBAL để thu lợi cá nhân bằng cách thực hiện các chiến lược thông minh, có thể gây hại.

Vào ngày 1 tháng 12 năm 2022, Balancer đã công bố đề xuất Hiệp ước Hòa bình, một nỗ lực để hòa giải sự leo thang hành động của mỗi bên trong điều đã trở thành một cuộc đấu tranh quyền lực gay gắt và là một nghiên cứu điển hình cấp thiết về quản trị DAO, mã thông báo và khuyến khích thiết kế.

veBAL Primer 

 Bỏ phiếu escrow tokenomics là một cơ chế liên kết khuyến khích được Curve giới thiệu vào năm 2021. Vào đầu năm 2022, Balancer đã áp dụng một phiên bản để thu hút các nhà cung cấp thanh khoản (LP) vào giao thức và điều chỉnh các chủ sở hữu token với sự thành công của giao thức thông qua chia sẻ doanh thu.

 veBAL là token quản trị của Balancer và có được bằng cách khóa 80BAL/20ETH Balancer Pool Tokens (BPT). Chủ sở hữu veBAL có thể trực tiếp phát thải BAL cho LP hoặc chính họ, có được quyền quản trị và tích lũy một phần doanh thu giao thức.

 Về lý thuyết, cấu trúc khuyến khích ký quỹ bầu cử tạo ra một bánh đà khuyến khích, trong đó các đối tác có thể tạo cổ phần trong cộng đồng Balancer (veBAL) để hướng tính thanh khoản đến LP của token của họ thông qua các ưu đãi phát hành token. Đổi lại, khối lượng giao dịch cho các dự án đó tạo ra doanh thu cho Balancer và những người nắm giữ veBAL khác.

Phần 1: Không có diễn viên tồi, chỉ có thiết kế tồi

Trong thực tế, veBAL là bất khả tri. 

Các tác nhân không được liên kết tổng hợp veBAL có thể trực tiếp phát thải cho chính họ (tối đa 10%) hoặc các nhóm thanh khoản không hiệu quả. Hơn nữa, lượng phát thải BAL trong quý 3 cao gấp 10 lần giá trị chia sẻ doanh thu được gửi cho những người nắm giữ veBAL. 

Nếu không có các biện pháp bảo vệ tại chỗ hoặc một tường giá đủ cao để ngăn chặn sự tích lũy BAL vì tư lợi, hệ thống sẽ tạo ra các bánh đà ký sinh trong đó các tác nhân có thể tận dụng việc nắm giữ veBAL của họ để hướng phát thải tới vị thế LP của chính họ trong các pool có khối lượng thấp và kém thanh khoản. Điều này cho phép tích lũy quyền biểu quyết gộp trong khi trả lại rất ít cho giao thức/DAO. 

Nếu thành công, việc hút phát thải token sẽ tập trung quyền lực quản trị, phân bổ chi tiêu lạm phát một cách không hiệu quả và thưởng cho những hành vi có hại.

Điều này đã tạo ra một động lực mạnh mẽ trong quản trị của Balancer khi các bên liên quan của Balancer đã chạy đua để tạo ra các đề xuất, khuyến khích và chiến lược để hạn chế hành vi khai thác từ các bên không phù hợp.

Cuộc chiến của CREAM 

Balancer Discord đã theo dõi một con cá voi veBAL cụ thể, Humpy, kể từ khi chúng lần đầu tiên nổi lên với tư cách là nhà cung cấp thanh khoản lớn trên pool Badger/WETH. Mãi cho đến tháng 5 năm 2022, hành động của cá voi trong nhóm CREAM/WETH mới xác nhận ý định của cá voi.

Hiểu được tính năng động của hệ thống veBAL, Humpy đã tận dụng veBAL của họ để thực hiện một chiến lược lợi nhuận cực kỳ sinh lợi. Chiến lược liên quan đến việc tích lũy một vị thế trong CREAM, tạo pool CREAM/WETH, thông qua đề xuất thước đo CREAM/ETH và đặt phí giao dịch nhóm thành 10%. Sau khi được tạo, Humpy đã triển khai các khoản nắm giữ veBAL của họ trên nhiều địa chỉ để hướng phát thải BAL đến gauge của pool.

Trong hơn sáu tuần, Humpy đã sử dụng hệ thống veBAL để chuyển 1,8 triệu đô la phát thải BAL tích lũy đến CREAM/WETH gauge và do đó, quay trở lại Humpy. Mặc dù gauge có lãi, nhưng nhóm không phù hợp với mục tiêu của Balancer, vì nhóm chỉ tạo ra 17.846,47 đô la doanh thu giao thức trong cùng kỳ.

Solar Curve, cộng đồng đóng góp cho giao thức và là đại biểu của Balancer, đã công nhận sự giám sát của Balancer trong việc cho phép chiến lược này diễn ra trên các nhóm doanh thu thấp. Để giải quyết vấn đề này, Solar Curve đã đề xuất BIP 19 để điều chỉnh chặt chẽ hơn thiết kế veBAL với doanh thu của Balancer. Đề xuất này sẽ yêu cầu DAO tái đầu tư 75% phí được tạo ra trên các nhóm có token mang lại lợi nhuận (mà Balancer vốn kiếm được một khoản phí) dưới dạng hối lộ trên các pool đó.

Với một chương trình khuyến khích mới phù hợp với doanh thu giao thức, Solar Curve đã đề xuất rằng DAO tiến thêm một bước và loại bỏ thước đo CREAM/WETH để sắp xếp lại hệ thống veBAL với khả năng sinh lời của Balancer và chứng minh DAO không khoan dung đối với hành vi không phù hợp.

Có thể hiểu được, Humpy đã triển khai gần 1,6 triệu veBAL để phản đối đề xuất này, bao gồm một trong những địa chỉ lớn nhất của họ chiếm 44% số phiếu bầu. Bất chấp những nỗ lực của Humpy, đề xuất đã được thông qua và CREAM/WETH gauge đã bị loại bỏ. Trận chiến sẽ bắt đầu một lượt sự kiện quan trọng trong quản trị Balancer, các cuộc chiến veBAL.

Đó chính là chiến tranh

Trong khi các bên liên quan của Balancer đã cản trở CREAM/WETH gauge, họ vẫn tiếp tục triển khai các hoạt động phòng thủ bằng cách phê duyệt  Gauge Framework V1 và từ chối đấu thầu để khôi phục CREAM/WETH gauge. Khung mới đã chọn cài đặt giới hạn phát thải cho các pool doanh thu thấp và vốn hóa thị trường nhỏ, hạn chế hiệu quả lượng phát thải BAL mà các pool này có thể yêu cầu.

Khi chiến lược của họ bị đình trệ, Humpy bắt đầu củng cố vị thế. Họ theo đuổi các pool có khối lượng thấp phù hợp với chiến lược lợi nhuận và số phiếu bầu phù hợp với các vị trí LP trên các ví. Các vị thế LP của Humpy phản ánh trực tiếp chiến lược này, chuyển sang các pool mới để phản ánh số phiếu bầu của họ. 

Phần 2: Không còn đường trở lại

 Các sự kiện sau đây đã leo thang căng thẳng từ trận chiến thành chiến tranh khi cả Humpy và Balancer đều tăng gấp đôi vị thế của họ.

TetuBAL: Bẫy cá voi

Khi Humpy tiếp tục tối ưu hóa các chiến lược, con cá voi đã chuyển sang Tetu, một veBAL liquid locker trên chuỗi Polygon. TetuBAL hoạt động như một công cụ tổng hợp lợi nhuận với cách tiếp cận tích cực khóa token vĩnh viễn vô thời hạn bằng cách khóa lại tài sản đã ký gửi vào hợp đồng veBAL của Balancer.

Nguồn: Tetu Docs

 Tetu đã tạo pool 20WETH/80BAL/TetuBAL trên Balancer để cung cấp tính thanh khoản cho những người dùng tetuBAL muốn thoát khỏi vị thế của họ. Quan sát Balancer Gauge Framework, Humpy đã xác định được lỗ hổng trong các điều kiện của pool khiến nó nằm ngoài các yêu cầu đối với thước đo giới hạn. Vì tetuBAL là token có thể mint miễn phí nên Balancer đã quyết định tính vốn hóa thị trường của tetuBAL bằng với thực thể đã mint ra nó hoặc chính Tetu, cho phép nhóm tetuBAL vượt qua ngưỡng Vốn hóa thị trường đối với lượng phát thải giới hạn.

Nhận thấy cơ hội, Humpy bắt đầu gửi tiền vào quỹ stableswap veBAL/tetuBAL vào ngày 19 tháng 10. Với khoản đầu tư mạnh tay, Humpy đã tăng TVL của quỹ từ khoảng 80.000 đô la lên 8,8 triệu đô la chỉ sau một đêm. Không lâu sau đó, phần thưởng lạm phát BAL đổ vào nhóm 80BAL/20ETH/tetuBAL.

 Điều mà Humpy không nhận ra là cộng đồng Tetu đã tạo một hợp đồng lặp (looper) cho nhóm, được thiết kế để tăng số lượng vị trí tetuBAL80BAL/20ETH bị khóa, chuyển đổi nó thành tetuBAL và gửi lại tetuBAL vào pool. Điều này dẫn đến một pool cực kỳ mất cân bằng, chỉ có 8% thanh khoản hiện tại bao gồm 80BAL/20ETH BPT và hơn 90% bao gồm tetuBAL. Kết quả có những hệ lụy tai hại cho cả Humpy và có khả năng là chốt tetuBAL. Vì Tetu tự động khóa lại veBAL của mình, pool 80BAL/20ETH/tetuBAL đại diện cho cơ hội duy nhất để những người nắm giữ tetuBAL rút lại vị thế của họ. Do Humpy chiếm khoảng 80% tổng thanh khoản của pool, nên vị thế hơn 8 triệu đô la của Humpy về cơ bản bị khóa dưới dạng tetuBAL kém thanh khoản.

Với tư cách là người phân bổ vốn, Humpy có hai lựa chọn: Chấp nhận tetuBAL có vị thế veBAL kém thanh khoản hoặc tận dụng khoản đầu tư LP kém thanh khoản để trang trải gauge cho phần thưởng. Đổi lại, cái sau sẽ tạo ra lượng phát thải token BAL và chấp nhận chiến tranh tổng lực để bảo vệ chiến lược của Humpy trong quản trị Balancer.

Trong tư thế phòng thủ

 Với việc Humpy tăng gấp đôi để bảo vệ vị trí chiến lược đo lường của họ, căng thẳng giữa Các bên liên quan của Người cân bằng và Humpy đã lên đến đỉnh điểm. Sự gây hấn lên đến đỉnh điểm trong một loạt các đề xuất gây tranh cãi từ cả hai bên. Cảm thấy áp lực, Humpy đã giúp sắp xếp việc ủy quyền toàn bộ quyền quản trị của Tetu cho Andrea Cianfriglia, một đại biểu hiện có của Humpy và là người đóng góp cũ cho Llama và Balancer (người đã lấy biệt danh ilconsigliere.eth). Cianfriglia sẽ ủng hộ Humpy trên các diễn đàn, đề xuất các chiến lược thông cảm và tranh luận với các bên liên quan của Balancer.

 Khi các thủ đoạn chính trị của Humpy phát triển, các bên liên quan của Balancer đã dựa lưng vào tường. Để duy trì hỏa lực chống lại cá voi, họ cần phải đánh trả.

Aura: Luôn luôn là con cá lớn hơn

 Aura là veBAL liquid locker hàng đầu trong hệ sinh thái Balancer và thành công của nó phụ thuộc vào thành công của Balancer. Nhận thấy tình hình nghiêm trọng, cộng đồng Balancer có thể sẽ cần khai thác tiềm năng của ví Aura để chống lại hành vi của Humpy.

 Aura đã ánh xạ phần nắm giữ vlAURA của mỗi cử tri với veBAL cơ bản của họ để cho phép những người nắm giữ vlAURA bỏ phiếu độc lập cho các đề xuất của Balancer. Mặc dù có khả năng bỏ phiếu, nhưng sự tham gia của chủ sở hữu vlAURA vào quản trị Balancer là thấp một cách đáng ngạc nhiên. Với tư cách là người nắm giữ veBAL lớn nhất, ảnh hưởng quản trị của Aura đã đánh giá thấp sức mạnh của nó. Với tư cách là một khối, cổ phần veBAL của Aura sẽ chiếm hơn 22% tổng nguồn cung veBAL.

 Nhận thấy mối đe dọa ngày càng tăng của vị trí veBAL của Humpy đối với lợi ích của các bên liên quan của Balancer, vào ngày 15 tháng 11, Aura đã bỏ phiếu để cài đặt một hệ thống siêu quản trị trực tiếp. Đề xuất này nhằm mục đích nắm bắt toàn bộ trọng lượng quản trị của Aura, cho phép Aura DAO tiến hành các cuộc thăm dò về siêu quản trị cho mỗi phiếu bầu Snapshot của Balancer và triển khai sức mạnh hợp nhất của họ như một block. Trong khi đề xuất diễn ra trên snapshot của Aura, ví Humpy đã bỏ phiếu chống lại đề xuất này không thành công.

Tuy nhiên, để chiến lược diễn ra, sự hỗ trợ phải được thực hiện bởi sự quản lý của Balancer. BIP 112, nhằm cung cấp cho cử tri Aura đủ thời gian để tiến hành bỏ phiếu quản trị siêu cấp, đã bị 9 ví Humpy (và một đại biểu) bắn hạ một cách hiệu quả. Khi BIP 113 được đưa vào một cuộc bỏ phiếu lại (được che đậy một cách lỏng lẻo), bài diễn văn sau đó đã gói gọn sự gây hấn và cường độ cao nhất cho đến nay, với việc Humpy và Cianfriglia đặt ra câu hỏi về sức mạnh của hội đồng quản trị Balancer. Cụ thể, Balancer đã thực hiện nhiều đề xuất để rút lại sau khi Humpy bắn hạ chúng thành công (BIP 7, BIP 8 và BIP 30). Cuối cùng, BIP 113 sẽ được thông qua và một liên minh không chính thức giữa Aura và các bên liên quan của Balancer sẽ hình thành.

Phần 3: Cùng tồn tại

 Humpy và các bên liên quan của Balancer đã đối đầu trong nhiều cuộc bỏ phiếu trong suốt câu chuyện. Và mặc dù nó được tạo ra để có một bản tóm tắt hấp dẫn, nhưng chắc chắn không hiệu quả đối với sức khỏe của giao thức và DAO.

 Để tránh leo thang hơn nữa, hai bên đã thiết lập các điều khoản hòa bình. Đề xuất Hiệp ước Hòa bình (Peace Treaty) nhằm đạt được một kết quả cân bằng, trong đó cả hai bên đồng ý giảm leo thang vị trí của họ trong quản trị Balancer. Hiệp ước cho phép Humpy giữ vị trí tetuBAL của họ trong hòa bình. Đổi lại, Humpy hứa sẽ tiết chế các chiến lược canh tác quy mô của họ và thừa nhận quyền của Aura để tận dụng quyền lực quản lý trong hòa bình.

TetuBAL: Sự thỏa hiệp

Để tránh bế tắc và phản đối hơn nữa, các bên đã đồng ý thừa nhận chiến lược canh tác tetuBAL của Humpy nhưng giới hạn số phiếu bầu cho thang đo tetuBAL của Humpy ở mức 17,5% và tất cả các phiếu bầu khác ở mức 17,5% trong tương lai. Điều này đảm bảo một cách hiệu quả tetuBAL gauge sẽ hoạt động như một whale-sized hole chiếm 17,5% tổng lượng phát thải BAL trong tương lai.

Trên thực tế, các bên liên quan của Balancer cũng sẽ đồng ý không còn hỗ trợ đề xuất do Bobby Bola của Stablenode soạn thảo, nhằm giải quyết vấn đề về chiến lược tetuBAL gauge của Humpy bằng cách hạn chế lượng phát thải Stableswap ở mức 5%. Đề xuất này đã vấp phải sự phản đối gay gắt từ Cianfriglia và Humpy, có thể là do số phận tài chính của Humpy gắn liền trực tiếp với 80ETH/20BAL/tetuBAL LP.

Hy vọng của Kingdom Lie với Aura 

Vào ngày 20 và 22 tháng 11, Andrea Cianfriglia đã tạo ra hai đề xuất nhằm mục đích 1) hạn chế khả năng bỏ phiếu theo khối của Aura và hỗ trợ chiến lược “người chiến thắng được tất cả” và 2) đưa danh sách đen đa chữ ký của Aura về quản trị do mối lo ngại về bỏ phiếu kép tiềm ẩn giữa vlAURA holder và AIP 17 của Aura. Hiệp ước Hòa bình đảm bảo không có đề xuất nào được tiến hành bỏ phiếu, do đó xác nhận khả năng bỏ phiếu của Aura với tư cách là một khối đối với các đề xuất của Balancer.

Mặc dù Aura đã liên kết với các bên liên quan của Balancer cho đến nay, nhưng sự tập trung quyền lực do Aura nắm giữ chắc chắn gây ra những rủi ro quản trị mới. Giả sử Aura bị tấn công 51%. Trong trường hợp đó, việc nắm bắt quyền biểu quyết của Balancer bị bắt có thể chiếm khoảng một phần tư nguồn cung cấp veBAL, gây ra mối đe dọa đáng kể cho hệ sinh thái Balancer.

Thỏa thuận tử tế

Để đo lường sự tin tưởng, Humpy đã cam kết sử dụng số phiếu bầu còn lại của họ để ủng hộ các pool “có lợi cho sự phát triển lâu dài của Balancer”. Họ cũng đã đồng ý chỉ sử dụng các biện pháp khuyến khích bỏ phiếu khi chi phí hối lộ trên mỗi veBAL lớn hơn giá trị đồng đô la của lượng phát thải trên mỗi veBAL. Điều này nhằm đảm bảo rằng chi phí thanh khoản cho thước đo đó lớn hơn giá trị của các ưu đãi BAL chứ không phải ngược lại. Là một phần của thỏa thuận, Aura đã đồng ý xây dựng các tập lệnh phân bổ tùy chỉnh cho Humpy để tối ưu hóa phân bổ phiếu bầu của họ.

Giai đoạn chùn xuống

Để tránh cuộc tấn công 51% vào cả hai bên, Balancer Stakeholders và cá voi Humpy đã đồng ý rút khoảng ~750.000 veBAL trên một số ví mỗi bên.

Với khả năng quản trị ngoài chuỗi của Balancer, điều quan trọng cần lưu ý là việc thực hiện các đề xuất hoàn toàn tuân theo multisig của Balancer. Mặc dù pool cốt lõi có thể bày tỏ cam kết tôn trọng mong muốn của DAO, nhưng điểm dừng cuối cùng này bổ sung một véc tơ tập trung cho các hoạt động của Balancer và hồ sơ rủi ro của DAO. Trong trường hợp xảy ra cuộc tấn công 51%, việc tập trung hóa có thể là một tính năng chứ không phải lỗi.

 Sau thời gian mở khóa AURA/BAL, Humpy đã đồng ý rằng Aura/Balancer sẽ có 14 ngày để hỗ trợ anh ta tìm kiếm một giao dịch OTC trong phạm vi 10% giá thị trường (tương đương với giao dịch OTC veBAL được thực hiện giữa Aave và FEI sau FEI Unwind).

 Cuối cùng, Humpy đã đồng ý rút khỏi Andrea Cianfriglia, và đề xuất yêu cầu Tetu cũng làm như vậy.

Kết luận 

 Hòa bình tạm thời được khôi phục cho cộng đồng Balancer là cơ hội để suy ngẫm và phát triển. Có những bài học cần rút ra cả trong thiết kế và thực thi veTokenomics cũng như bản chất của quản trị token.

Bỏ phiếu token ký quỹ thường được coi là giải pháp hàng đầu để sắp xếp các chủ sở hữu token quản trị với một giao thức. Nhìn lại, thật công bằng khi đặt câu hỏi liệu các hành động gây hấn của DAO sau BIP 19 có khiến Humpy tăng gấp đôi hay không, làm trầm trọng thêm hoạt động của cá voi và cuối cùng là cổ phần trong veBAL. Cho dù DAO có dựa hoàn toàn vào cơ chế thiết kế và ít dựa vào các trò chơi trừng phạt như đập chuột chũi hay không, thì rõ ràng rằng veTokenomics không phải là một giải pháp “set-and-forget”. Trong trường hợp của veBAL, nó yêu cầu vai trò quản trị tích cực để bảo vệ một phương hướng đã xác định, vì sợ rằng các động cơ lợi ích cá nhân sẽ rời khỏi giao thức mà không có động cơ tăng trưởng. 

Trong khi một thỏa thuận dường như đã được thực hiện, các câu hỏi vẫn xuất hiện xung quanh vai trò của Humpy trong Balancer trong tương lai. Với việc kiểm soát tự do hơn 17,5% lượng phát thải BAL, có vẻ như cá voi sẽ tiếp tục củng cố quyền lực của chúng trong thời gian dài. Vẫn còn phải xem liệu Humpy sẽ tiếp tục khóa lại BAL vào hệ thống veBAL hay nhằm mục đích thư giãn và nhận phần thưởng. Bất chấp điều đó, quy mô cổ phần tuyệt đối của Humpy trong veBAL có nghĩa là hành động của họ chắc chắn sẽ có tác động trong tương lai trong hệ sinh thái Balancer.

Bài viết được Ellie Nguyễn thuộc FXCE Crypto biên tập từ “Governor Note: The veBAL Wars” của tác giả Traver Normandi; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#DAOs
#DeFi
ic-comment-blueBình luận
#