DAOs
Baal: Hình thức tiếp theo của Moloch
#
Marketing
9 phút đọc
19/10/2022
1
0
0

Baal: Hình thức tiếp theo của Moloch

Những điểm chính

  • Moloch là một khuôn khổ sơ bộ đã tạo ra Moloch DAOs, với V3 sẽ sớm được phát hành.
  • Hơn 2.500 Moloch DAOs đã được tung ra trên Mainnet, Polygon và xDai.

Sau khi nỗi đau trong vụ hack The DAO dần bị quên lãng, mối quan tâm mới đối với DAO đã nổi lên vào năm 2019 với sự ra mắt của MolochDAO, được thành lập để phân phối các khoản tài trợ trên Ethereum. Họ đã phát triển bộ hợp đồng quản trị thông minh được gọi là Moloch và phiên bản đầu tiên (MolochV1) ra mắt vào ngày 14 tháng 2 năm 2019.

Vì Moloch được ra mắt lúc thị trường đang trong xu hướng giảm, nên số vốn dành để hỗ trợ các nhà phát triển trên Ethereum bị hạn chế. Mục tiêu của MolochDAO nhằm cung cấp đủ tài chính để hỗ trợ sự phát triển cơ sở hạ tầng chung cũng như đồng thời phối hợp giải quyết các vấn đề thông qua quá trình xây dựng DAO và giải quyết “bị kịch của cộng đồng” blockchain, chính là vấn đề kinh phí cho tập thể. 

Cho đến nay, DAO đã phân bổ hơn 1 triệu USD tài trợ cho các nhà phát triển trên mạng Ethereum. Các khoản tài trợ trực tiếp của MolochDAO chú trọng vào các dự án nhằm phát triển Ethereum 2.0 để đón đầu sự hợp nhất, vì những nguồn lực và nhà phát triển đã chậm tiến độ do các chương trình khuyến khích không tương xứng và nguồn vốn hạn chế. Kể từ đó, sự chú trọng này đã dần chuyển sang việc phát triển hệ sinh thái chung.

Baal: Hình thức tiếp theo của Moloch

Có lẽ điều quan trọng hơn là khuôn khổ quản trị mới của MolochDAO đã cung cấp một nền tảng sơ bộ cho nhiều DAO làm theo. MolochDAO đã tự xây dựng Moloch, nhưng các đội ngũ đã xây dựng những phần mở rộng và biến thể của chúng để hỗ trợ cho họ.

Khuôn khổ Moloch

Moloch là một khuôn khổ quản trị mã nguồn mở được tạo ra bởi MolochDAO. Nó được xây dựng với các nguyên tắc hướng dẫn về mã bảo mật, khả năng sử dụng tốt hơn và khả năng mở rộng để hỗ trợ nhiều loại dự án. Moloch đã được sử dụng rộng rãi bởi DAOHaus, The LAO, Raid Guild, MetaCartel Ventures và một số dự án khác sau khi V2 được triển khai.

MolochV1

MolochDAO ban đầu được xây dựng chức năng chỉ hỗ trợ single-token như wETH, được DAO thu thập từ các thành viên và phân phối. Toàn bộ đề xuất tài trợ, quy trình bỏ phiếu và thời gian chiếu cố (khi một thành viên có thể rời khỏi) mất khoảng 2 tuần, đây là điều bình thường đối với các chu kỳ đề xuất. Thời gian bình chọn kéo dài 7 ngày.

Khi các thành viên mới tham gia DAO, họ được phát hành cổ phiếu, chúng không thể chuyển nhượng và đại diện cho quyền biểu quyết đối với các đề xuất từ thành viên. Những cổ phiếu này tương tự như Reputation (REP) của dxDAO, cũng đại diện cho quyền lực quản trị không thể chuyển nhượng và chỉ những người đóng góp mới có thể có được. 

Các thành viên tiềm năng cung cấp ETH bằng cách ký quỹ hoặc đề xuất những gì họ sẽ đóng góp trong khi việc đề nghị tham gia DAO của họ được xử lý. Bởi vì tư cách thành viên của DAO bị giới hạn, các thành viên mới đã phải trải qua một quá trình kiểm duyệt khá gắt gao để tham gia vào DAO.

Từ phiên bản này trở đi, việc bảo vệ những người đóng góp được đặt lên hàng đầu đối với các nhà xây dựng. Ragequitting, khả năng rời khỏi DAO bất kỳ lúc nào cùng với phần đóng góp còn lại, đã là một chức năng ngay từ đầu. Nó rất quan trọng vì không chỉ bảo vệ các cổ đông thiểu số mà còn cho phép toàn bộ DAO tự do cải cách một cách dễ dàng nếu cần.

Ragequitting cũng khuyến khích sự gắn kết vì các thành viên có khả năng bỏ phiếu cho các đề xuất phải đảm bảo các thành viên khác không ragequit, nhằm tránh làm giảm cổ phiếu biểu quyết của họ.

Để đảm bảo dễ dàng kiểm tra các lỗ hổng bảo mật trong code, quá trình phát triển tập trung vào chủ nghĩa cực kỳ tối giản. Vì vậy, Moloch đã được ra mắt với chức năng tối thiểu. Mặc dù các nhà xây dựng DAO tỏ ra quan tâm đến việc triển khai Moloch, nhưng họ sớm cảm thấy cần phải có các tính năng bổ sung. Theo sau V1 vào năm 2019, Cue V2 đã được fork hơn 230 lần.

MolochV2

MolochV2 hỗ trợ tốt hơn cho các hội đầu tư bằng cách thực thi khả năng nắm giữ và triển khai token không giới hạn, một bản nâng cấp từ bản chỉ hỗ trợ single-token. Phiên bản thứ hai như một thành phần thường thấy trong một ngân quỹ lành mạnh, hướng tới các danh mục đầu tư đa dạng, có rủi ro thấp hơn. 

Ngoài hỗ trợ multi-token, V2 còn bao gồm việc cưỡng chế loại bỏ các thành viên, những người không phải là thành viên được phép đề xuất, và thực hiện các phương pháp quản lý ngân quỹ tốt hơn.

Một số DAO đã sử dụng MolochV2 để xây dựng một phiên bản phù hợp hơn cho chính họ.

Ví dụ, The LAO, thuộc Tribute Labs, đã giới thiệu Moloch Minion, được mượn từ ý tưởng của Raid Guild. Moloch Minion là một phần mở rộng của hợp đồng Moloch, nơi DAO có thể gửi và nhận token từ các hợp đồng bên ngoài, và có ngân quỹ riêng. Minion tương tự như một nhóm làm việc hoặc một DAO phụ, ngoại trừ các đề xuất phải được DAO chính chấp thuận. 

Ý tưởng của Minion là cho phép nhóm đầu tư lớn tạo ra một hợp đồng nhỏ hơn, riêng biệt, và tài trợ cho các quỹ mạo hiểm để ngăn chặn gian lận tiềm ẩn mà không làm ảnh hưởng đến ngân quỹ chính. Phiên bản này cũng dẫn đến sự ra đời của các Moloch DAO và DAOHaus xuất hiện để cho phép người dùng dễ dàng tạo ra các Moloch DAO. Có hơn 730 DAO mà người dùng đã tạo thông qua DAOHaus trên nhiều chuỗi.

Baal: Hình thức tiếp theo của Moloch

MolochV3

MolochV3, có mật danh là Baal là một mẫu DAO lấy ý tưởng từ Moloch, Minion và Compound. Moloch Mystics đã dẫn đầu sự phát triển này. Kể từ DAO Summer năm 2021, các DAO đã phát triển mạnh mẽ về các câu lạc bộ quản lý ngân quỹ và đầu tư theo giao thức.

Mục tiêu của V3 là cho phép tương tác tùy ý hơn với các hợp đồng: độ dài của đề xuất, thời gian chiếu cố và các cấu hình khác để phù hợp với loại đề xuất. Ví dụ: có thể cần phải rút ngắn thời gian xử lý đề xuất để đưa ra quyết định nhanh hơn hoặc ngược lại, và với các phiên bản hiện tại của Moloch, có một khoảng thời gian nhất định không thể thay đổi sau khi đề xuất được công bố.

Để làm cho Moloch linh hoạt hơn, Baal có kế hoạch xây dựng nhiều kiến ​​trúc mô-đun hơn. Điều này sẽ cho phép các thành phần dễ dàng được nâng cấp khi có nhu cầu và điều chỉnh cho phù hợp với từng DAO mà không cần phải kiểm tra mọi hoạt động triển khai.

Danh sách các tối ưu hóa bao gồm:

  • Bỏ phiếu linh hoạt: các thành viên Baal có khả năng tùy chỉnh thời gian biểu quyết theo nhu cầu đề xuất.
  • Cổ phiếu được mã hóa: cho phép cổ phiếu có thể sử dụng được trong các ứng dụng DeFi, nhưng theo ý muốn của DAO.
  • Tùy ý thực hiện: thành viên có thể biểu quyết để tạo logic tùy ý, tương tự như các chức năng bổ sung được cung cấp thông qua Minion.
  • Tự động hóa tư cách thành viên: khả năng tự động hóa các khía cạnh liên quan đến tư cách thành viên và cổ phiếu. 

Hiện tại, V3 không đảm bảo tất cả các tính năng này, đặc biệt là khi các hợp đồng vẫn chưa được kiểm toán và đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Các khuôn khổ DAO khác

Ngoài Moloch, một số loại DAO được sử dụng tích cực, bao gồm Aragon, Colony, DAOstack, Governor Alpha/Bravo, v.v. Như đã đề cập trước đó, V2 thường hoạt động tốt hơn cho các hội đầu tư – đặc biệt là những người có quyền mua và vốn được phân bổ giữa các thành viên DAO. Với V3, mục tiêu là cung cấp nhiều tính năng có thể kết hợp mà vẫn an toàn khi được điều chỉnh theo các trường hợp sử dụng khác nhau.

Mặc dù DAOHaus đã tạo ra rất nhiều DAO, các khuôn khổ khác cũng cung cấp những điểm mạnh độc đáo của riêng chúng. Ví dụ, Aragon đã giúp triển khai hơn 2.000 DAO cho đến nay, nhiều hơn DAOHaus và DAOstack. Đây cũng là nền tảng cho các DAO được xây dựng với tính bảo mật và tính linh hoạt tốt hơn.

Đứng trên vai của Molochs

Sự phát triển của các hợp đồng Molochs là nhờ vào cấu trúc mã nguồn mở và khả năng kết hợp của các hệ thống phi tập trung. Tribute Labs, DAOHaus và các dự án hệ sinh thái quan trọng khác đã áp dụng các phiên bản của Moloch vào hoạt động của riêng họ, với Tribute Labs đóng góp lượng Ether trị giá hơn 122 triệu USD thông qua mạng lưới DAO của họ. 

Mặc dù MolochDAO đã mang lại các khoản tài trợ tương đối nhỏ so với hệ thống tài trợ quadratic trị giá 60 triệu USD của Gitcoin, đội ngũ đã cung cấp một công cụ mã nguồn mở vô giá cho hệ sinh thái DAO. Không gian DAO đang nhộn nhịp với những người đóng góp, nhà đầu tư và nhà đầu cơ, những người đang ngày càng yêu cầu được hỗ trợ tốt hơn về các tương tác bên trong và bên ngoài DAO.

MolochV2 cung cấp các hàng rào vững chắc để hỗ trợ các investment DAO, nhưng Baal sẽ thực hiện các cơ chế phức tạp hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong kỷ nguyên mới của tổ chức phi tập trung.

Bài viết được Đỗ Nguyễn Hồng Mai biên tập từ “Baal: Moloch’s Next Form” của Eshita Nandini; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

—————————————————
👉 Theo dõi FXCE Ventures
Group Chat | Research Hub | FXCE Spotlight | Tổng hợp airdrop | FXCE Pool Coin

#DAOs
ic-comment-blueBình luận
#