Cross-chain
Axelar Network - Mở khóa Cross-Chain Communication
#
Marketing
18 phút đọc
25/12/2022
6
0
0

Nhiều hệ sinh thái blockchain đang nổi lên cung cấp các tính năng độc đáo và khác biệt, hấp dẫn người dùng và các nhà phát triển ứng dụng như Ethereum, Monero, EOS, Cardano, Terra, Cosmos, Avalanche, Algorand, Near, Celo và Polkadot

Dù vậy, thông tin liên lạc giữa các hệ sinh thái rất rời rạc và tính hữu ích của mỗi nền tảng chỉ được cung cấp cho dưới 1% người dùng, cụ thể là chỉ những người nắm giữ native token trên nền tảng đó. Và Axelar Network xuất hiện nhằm giải quyết bài toán nan giải này.

icon-menu

Giới thiệu sơ lược về Axelar Network

Axelar Network là một mạng lưới mở và phi tập trung mà bất kỳ ai cũng có thể sử dụng và tham gia hướng đến việc cho phép các ứng dụng giao tiếp giữa các hệ sinh thái blockchain một cách dễ dàng

Axelar hướng tới mục tiêu xây dựng một multi-chain communication có thể dễ dàng kết nối các blockchain, các ứng dụng đang sử dụng những ngôn ngữ lập trình khác nhau, cơ chế đồng thuận khác nhau hay những hợp đồng thông minh khác nhau. 

Axelar là gì?

Axelar Network là một cỗ máy trạng thái phi tập trung (decentralized state machine) chịu trách nhiệm hỗ trợ các yêu cầu về cross-chain. Mạng hỗ trợ một số giao thức chính, chẳng hạn như Cross-chain Gateway Protocol (CGP). CGP là trung tâm của hệ thống và cho phép Axelar dễ dàng tham gia các blockchain mới mà không có ràng buộc về các quy tắc đồng thuận và chuyển thông tin qua các chuỗi đó.

Các thành phần chính của Axelar Network:

  • Consensus: Các quy tắc xác nhận các yêu cầu về cross-chain và xử lý chúng. Axelar tuân theo mô hình Delegated Proof-of-Stake (DPoS) được ủy quyền tương tự như Cosmos Hub với một lượng các validator chịu trách nhiệm thực thi các giao dịch cross-chain. Và bên dưới mô hình DPoS này vận hành cơ chế đồng thuận Byzantine Fault Tolerant (BFT) với một threshold cryptography. (Ví dụ, các giao thức Byzantine tiêu chuẩn có 1/3 ngưỡng tham nhũng - nói cách khác, nếu 1/3 các node thông đồng với nhau, họ có thể phá vỡ mạng).
  • Threshold cryptography: Phần lớn các validator cần phải đồng ý về việc chuyển đổi trạng thái trên các blockchain tiêu chuẩn để cho phép chuyển tài sản cơ bản từ người dùng này sang người dùng khác.
  • Gateway contract: Hợp đồng chung không phụ thuộc vào sự đồng thuận hoặc trạng thái của bất kỳ chain nào, cần được chuyển sang ngôn ngữ hợp đồng thông minh của nền tảng tương ứng.
  • Validator: một ngưỡng tối thiểu nhất định của trình xác thực mạng Axelar cần phải chạy các node để có thể xác minh yêu cầu vào/ra các gateway contract.
  • Cross-chain daemon: (hay còn gọi là relays) - Chịu trách nhiệm giám sát các giao dịch, gateway contract và khi thấy một yêu cầu gửi đến, chuyển tiếp nó đến mạng Axelar.

Cuối cùng, Axelar là một nền tảng dành cho các nhà phát triển và cộng đồng toàn cầu. Mô hình quản trị được mở cho bất kỳ ai. Các nhà phát triển có thể đề xuất các điểm tích hợp, định tuyến và giao thức cấp ứng dụng mới và người dùng có thể quyết định có áp dụng chúng hay không bằng cách bỏ phiếu cho các đề xuất và nếu được chấp thuận, người xác nhận sẽ áp dụng các thay đổi.

Các kênh truyền thông của dự án

Axelar team

Đội ngũ phát triển

Sergey Gorbunov - Đồng sáng lập/ Kỹ thuật tại Axelar - Cử nhân và Thạc sĩ Đại học Toronto, Tiến sĩ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) chuyên ngành Khoa học máy tính; từng làm việc tại IBM và MIT; Người sáng lập kiêm CTO Stealthmine; Trưởng bộ phận mật mã tại Algorand; Cố vấn tại Private AI; trợ lý Giáo sư tại University of Waterloo; tháng 06 năm 2020 tham gia thành lập ra Axelar.

Georgios Vlachos - Đồng sáng lập/ Kỹ thuật tại Axelar - Cử nhân, Thạc sĩ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), từng đạt Huy chương vàng Olympic Toán quốc tế; Trưởng bộ phân toán học tại Algorand; tháng 06 năm 2020 tham gia thành lập ra Axelar.

Christian Gorenflo - Kỹ sư Blockchain tại Axelar - có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kỹ thuật phần mềm và nghiên cứu hệ thống; Tiến sĩ Khoa học Máy tính (Đại học Waterloo), tập trung vào tối ưu hóa hiệu suất cho các hệ thống sổ cái phân tán; Thạc sĩ Vật lý (Học viện Công nghệ Karlsruhe).

Gus Gutoski - Chuyên gia mật mã tại Axelar - Tiến sĩ (Đại học Waterloo) về thông tin lượng tử và mật mã; Chuyên gia nghiên cứu tiền mã hóa tại Isara và ConsenSys.

Stelios Daveas - Kỹ sư Blockchain tại Axelar - Cử nhân ngành Khoa học Máy tính Đại học Athens; 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kỹ thuật phần mềm; Nhà nghiên cứu blockchain tại Phòng thí nghiệm Decrypto.

João Sousa - Kỹ sư nghiên cứu tại Axelar - Tiến sĩ từ Đại học Lisbon; Được trao Giải thưởng Luận án Tiến sĩ William C. Carter vì đóng góp đáng kể trong lĩnh vực máy tính đáng tin cậy và an toàn; Nhà phát triển chính của BFT-SMaRt - một thư viện nhân bản máy trạng thái chịu lỗi Byzantine hiệu suất cao.

Kate Stapleton - Trưởng bộ phận cộng đồng tại Axelar - Cử nhân Đại học Concordia; Cử nhân Đại học BBA York; có hơn 5 năm kinh nghiệm trong phát triển cộng đồng kỹ thuật; Phó Chủ tịch Mạng lưới Giáo dục Blockchain.

Sammy Liu - Kỹ sư Blockchain tại Axelar - Cử nhân, Thạc sĩ ngành Khoa học máy tính tại Đại học Toronto; Hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển phần mềm với hơn 3 năm kinh nghiệm trong cả lĩnh vực blockchain doanh nghiệp và công cộng.

Jackson Virgo - Kỹ sư Blockchain tại Axelar - Tốt nghiệp Đại học Adelaide; 5 năm kinh nghiệm kỹ sư hệ thống, trưởng bộ phận kỹ thuật trước khi gia nhập Axelar.

Haiyi Zhong - Kỹ sư phần mềm tại Axelar - Cử nhân chuyên ngành Khoa học Máy tính (Đại học Waterloo); Nhà phát triển tại Swissborg.

Michael De Luca - Tư vấn Part time tại Axelar - Trưởng nhóm Công nghệ Blockchain tại Scotiabank; Trưởng bộ phận Blockchain tại Coinsquare.

Jacky Yuan- Kỹ sư Blockchain tại Axelar -  Cử nhân chuyên ngành Khoa học Máy tính (Đại học Waterloo); Nhà phát triển Blockchain Oracle tại ConsenSys; Tư vấn công việc trong blockchain, DeFi, Oracles cho Dfinity, Ampleforth, Zilliqa, Gvos.

Milap Sheth - Kỹ sư phần mềm tại Axelar - Bằng cử nhân Lĩnh vực Nghiên cứu Khoa học Máy tính và Tổ hợp và Tối ưu hóa (Đại học Waterloo); Nhà phát triển phần mềm tại ISARA; kinh nghiệm nghiên cứu trong các giao thức truyền thông an toàn, mật mã và điện toán lượng tử.

Nav Pannu - Vận hành kinh doanh tại Axelar - Tốt nghiệp Đại học Northern British Columbia; có hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính kế toán.

Canh Trinh - Kỹ sư phần mềm tại Axelar - Thạc sĩ Khoa học Máy tính từ Đại học Johns Hopkins; Cử nhân Khoa học tại Đại học Pennsylvania; hơn 8 năm kinh nghiệm từ ngân hàng truyền thống Deutsche và 4 năm tại J.P Morgan.

Wil Collins - Kỹ sư phần mềm tại Axelar - Cử nhân ngành Khoa học Máy tính từ Đại học Virginia Tech; Hơn một thập kỷ kinh nghiệm phát triển toàn diện trong nhiều lĩnh vực bao gồm quản lý tài sản, chăm sóc sức khỏe, bảo mật email và nghiên cứu bảo mật.

Talal Ashraf - Kỹ sư phần mềm tại Axelar - Bằng cử nhân Lĩnh vực nghiên cứu Kỹ thuật điện và máy tính Trường đại học Toronto; 6 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kỹ thuật phần mềm.

Natalie Morrish - Chịu trách nhiệm về con người và tuyển dụng tại Axelar - Cử nhân Kinh tế & Xã hội học - Đại học Bristol; Đam mê về con người và tuyển dụng trong lĩnh vực fintech; Đã có hai năm để xây dựng đội kỹ thuật và sản phẩm tại MakerDAO.

Hiện tại Axelar Network vẫn đang trong giai đoạn testnet với hơn 7000 lượt đăng ký và 350 active tester.

Hiện tại Axelar Network vẫn đang trong giai đoạn testnet với hơn 7000 lượt đăng ký và 350 active tester.

Đội ngũ thành viên hiện tại của Alexar Network. Nguồn: Alexar

Cố vấn

Updating….

Sản phẩm và Công nghệ Axelar

Axelar Network cung cấp một giải pháp thống nhất cho giao tiếp xuyên chuỗi, đáp ứng nhu cầu của cả các nhà phát triển nền tảng (không yêu cầu tích hợp) và các nhà xây dựng ứng dụng thông qua một giao thức và API đơn giản để truy cập thanh khoản toàn cầu và giao tiếp với toàn bộ hệ sinh thái.

Công nghệ

Giao thức cổng chuỗi chéo (CGP - Cross-Chain Gateway Protocol)

Giao thức tương tự như Giao thức Cổng biên giới trên Internet (Border Gateway Protocol). Giao thức này được sử dụng để kết nối nhiều hệ sinh thái blockchain tự trị và chịu trách nhiệm định tuyến giữa chúng. Các Blockchain không cần phải “nói bất kỳ ngôn ngữ tùy chỉnh nào”, các nhà phát triển nền tảng không cần thực hiện bất kỳ thay đổi tùy chỉnh on-chain nào mà chuỗi vẫn có thể cắm vào (plug-in) mạng toàn cầu một cách dễ dàng.

Giao thức chuyển giao chuỗi chéo (CTP - Cross-Chain Transfer Protocol)

Giao thức này tương tự như giao thức cấp ứng dụng Truyền tệp tin, Giao thức truyền siêu văn bản trên Internet (File Transfer, Hypertext Transfer Protocol). Nó là một ngăn xếp giao thức cấp ứng dụng nằm trên các giao thức định tuyến (chẳng hạn như CGP và các công nghệ định tuyến khác).

Các nhà phát triển ứng dụng có thể kết nối các Dapp của họ trên bất kỳ chuỗi nào để thực hiện các yêu cầu liên chuỗi. Người dùng có thể sử dụng giao thức CTP để tương tác với các ứng dụng trên bất kỳ chuỗi nào bằng cách sử dụng các lệnh gọi API đơn giản tương tự như các yêu cầu HTTP GET / POST.

Ngoài ra, các nhà phát triển có thể khóa, mở khóa và chuyển tài sản giữa hai địa chỉ bất kỳ trên bất kỳ nền tảng blockchain nào, thực hiện trình kích hoạt ứng dụng cross-chain. Cuối cùng, giao thức này cho phép khả năng tổng hợp của các chương trình trên các hệ sinh thái blockchain.

Ví dụ: một Dapp trên chuỗi A, có thể cập nhật 1 trạng thái nếu một số ứng dụng khác trên chuỗi B đáp ứng một số tiêu chí tìm kiếm ( lãi suất > X) và thực hiện các yêu cầu xuyên chuỗi chung (hợp đồng thông minh trên chuỗi A có thể gọi để cập nhật trạng thái của hợp đồng thông minh trên chuỗi B). 

Additional Cross-Chain Requests

CTP hỗ trợ thêm các hoạt động xuyên chuỗi giữa các ứng dụng trên nhiều blockchain khác nhau:

  • Perform Public Key Name Services (PKNS): Danh mục phổ thông để kết nối public key vào số điện thoại hay Twitter (một số dự án như Celo, cung cấp những tính năng này trong nền tảng của họ). 
  • Cross-chain application triggers: Một ứng dụng trên chain A có thể cập nhật trạng thái nếu một vài ứng dụng ở chain B thoả những tiêu chí tìm kiếm (lãi suất < X).
  • Smart contract composability: Hợp đồng thông minh trên chain A có thể cập nhật trạng thái dựa trên trạng thái hợp đồng ở chain B, kích hoạt các thao tác cập nhật một hợp đồng thông minh ở chain B.

Trong các trường hợp nâng cao, những trường hợp này đều có thể thực thi vì các giao thức CTP, CGP, và Axelar Network có thể chuyển và viết bất cứ trạng thái kiểm chứng thông tin trên bất cứ blockchain nào.

Sản phẩm 

Testnet Dashboard by Coinhippo

Hiện tại Axelar Network vẫn đang trong giai đoạn testnet với hơn 7000 lượt đăng ký và 350 active tester.

Hiện tại Axelar Network vẫn đang trong giai đoạn testnet với hơn 7000 lượt đăng ký và 350 active tester.

Testnet: https://axelar-testnet.coinhippo.io/ 

Giám sát Axelar Validator sử dụng Grafana & Prometheus

Axelar hỗ trợ giám sát hiệu năng hệ thống của các Validator sử dụng Grafana và Prometheus.

Security

Tính bảo mật của các hệ thống blockchain dựa trên các giao thức lý thuyết trò chơi và mật mã khác nhau, cũng như sự quản lý phi tập trung của mạng. Ví dụ: trong các blockchain sử dụng proof-of-stake, nếu không có các ưu đãi thích hợp, các validator có thể thông đồng và viết lại lịch sử, lấy cắp tiền của người dùng khác. Trong các blockchain sử dụng proof-of-work, nếu không có đủ sự phi tập trung hóa, sẽ khá dễ dàng tạo ra long forks và double spend, như nhiều cuộc tấn công vào Bitcoin Gold và Ethereum Classic đã được chứng minh.

Axelar giải quyết các mối quan tâm về bảo mật bằng cách sử dụng các cơ chế sau:

An toàn tối đa 

Axelar đặt ngưỡng an toàn là 90%, có nghĩa là hầu hết tất cả các validator sẽ cần phải thông đồng để rút bất kỳ khoản tiền nào bị khóa bởi mạng.

Trong thực tế, người ta đã quan sát thấy rằng các validator PoS có thời gian uptime rất cao (gần 100%), giả sử rằng chúng được thúc đẩy đúng cách. Do đó, mạng Axelar sẽ tạo ra các khối mặc dù ngưỡng này rất cao.

Trong trường hợp hiếm hoi xảy ra sự cố và mạng ngừng hoạt động, mạng cần cơ chế dự phòng mạnh mẽ để khởi động lại hệ thống sẽ được mô tả sau đây.

Cơ chế dự phòng mạnh mẽ

Với ngưỡng an toàn cao như trên, điều gì sẽ xảy ra khi mạng tự ngừng hoạt động?

Giả sử mạng Axelar tự ngừng hoạt động. Để giải quyết bất kỳ sự cố tiềm ẩn nào của chính mạng Axelar, mỗi threhold bridge account trên chuỗi khối X mà các validator kiểm soát chung đều có một “khóa mở khóa khẩn cấp”.

Khóa này có thể được chia sẻ cho hàng nghìn bên và thậm chí có thể là khóa tùy chỉnh cho chuỗi khối X được chia sẻ trên cộng đồng của chuỗi đó. Do đó, nếu mạng Axelar ngừng hoạt động, khóa này sẽ hoạt động như một dự phòng và cho phép khôi phục tài sản.

Quản lý phi tập trung tối đa

Vì mạng sử dụng lược đồ chữ ký ngưỡng nên số lượng validator có thể càng lớn càng tốt. Mạng không bị ràng buộc bởi số lượng validator mà có thể hỗ trợ, giới hạn giao dịch hoặc phí phát sinh từ việc sử dụng. Ví dụ: nhiều chữ ký trên các chuỗi khác nhau thì độ phức tạp (và phí) sẽ tăng tỷ lệ thuận với số lượng validator.

Phi tập trung hóa tối đa cho cơ chế dự phòng 

Cơ chế dự phòng này bao gồm một nhóm người dùng khôi phục thứ cấp, trong đó bất kỳ ai cũng có thể tham gia mà không phải trả bất kỳ chi phí nào.

Những người dùng này không cần phải trực tuyến, chạy các node hoặc phối hợp với nhau. Họ chỉ được "gọi làm nhiệm vụ" nếu mạng lưới ngừng hoạt động và không thể phục hồi. Bảo mật của mạng lưới được nâng cao nhờ ngưỡng rất cao trên bộ xác thực chính và bộ khôi phục thứ cấp được phân cấp tối đa.

Quản trị chung

Một giao thức chung quản lý mạng lưới. Người dùng có thể bỏ phiếu xem chuỗi nào nên được hỗ trợ thông qua mạng của nó. Mạng cũng sẽ phân bổ một nhóm quỹ có thể được sử dụng để hoàn trả cho người dùng trong trường hợp khẩn cấp bất ngờ, cũng được kiểm soát thông qua các giao thức quản trị.

Axelar Backer

Ngày 13 tháng 11 năm 2020, Axelar đã huy động được $3.750.000 USD trong vòng Seed Round từ Binance và 10 nhà đầu tư khác: Waikit Lau, North Island Ventures, Naval Ravikant, Lemniscap, Jack Herrick, Divergence Ventures, DCVC, Cygni Capital, Collaborative Fund, Coinbase Ventures …

Ngày 15 tháng 7 năm 2021, Axelar đã huy động được $25.000.000 USD trong Vòng gọi vốn Series A từ Nhà đầu tư chính: Polychain và 8 nhà đầu tư khác: Robot Ventures, North Island Ventures, Lemniscap, Galaxy Digital, Dragonfly Capital Partners, Divergence Ventures, Cygni Capital, Collab + Currency.

Các backer của Dự án Axelar Network Các backer của Dự án Axelar Network

Roadmap và tokenomics

Tokenomics

Updating...

Road map

Hiện tại đang ở giai đoạn:

  • Lặp lại testnet
  • Hỗ trợ các chuỗi EVM tùy ý
  • Tương thích IBC 

Giai đoạn sắp tới:

  • Các dapp chuyển tài sản phi tập trung khởi chạy trên Axelar gồm một tập hợp tài sản và chuỗi ban đầu.
  • Các ứng dụng được tích hợp với các giải pháp Axelar.
  • Yêu cầu cross-chain message tổng quát.
  • Giới thiệu nhiều tài sản và chuỗi hơn.

Giai đoạn tiếp theo:

  • Hệ sinh thái của các ứng dụng và giải pháp được xây dựng xung quanh Axelar.
  • Trao quyền cho tất cả các hệ sinh thái và nhà phát triển dapp xây dựng trên bất kỳ blockchain nào và cho phép khả năng tổng hợp chuỗi chéo tùy ý thông qua ngăn xếp cơ sở hạ tầng Axelar.

Đối tác

Các đối tác xác thực (Validator Partners)

  • CitadelDAO - một nền tảng Proof-of-Stake (PoS) non-custodial giúp quản lý và lưu trữ các tài sản tiền mã hóa một cách an toàn. Nó hiện đang chạy validator trong hơn 22 mạng bao gồm Polkadot, Solana, Injective và nhiều mạng khác.
  • Cosmostation - một validator node cấp doanh nghiệp và là nhà cung cấp ứng dụng người dùng cuối, sẽ làm việc để bảo mật mạng lưới với tư cách là trình xác thực cấp cao nhất (top-tier validator).

Danh sách tích hợp

  • Pangolin - Sự tích hợp trực tiếp của Axelar với Pangolin DEX có nghĩa là người dùng nền tảng sẽ không phải dựa vào cầu nối bên ngoài, tăng cường đáng kể tính bảo mật và hiệu quả. Do đó, Axelar sẽ cho phép các tài sản mới có sẵn trên nền tảng nhanh hơn nhiều mà không cần phải xây dựng các giải pháp bên thứ ba nặng nề, dẫn đến UX được cải thiện, cũng như khả năng chống lại downtime và các cuộc tấn công cao hơn.
  • Polygon - Sự tích hợp này cũng sẽ cho phép Polygon tương tác với các blockchain không đồng nhất khác bên ngoài Ethereum. Với hơn 350 dApp sử dụng Polygon, hệ sinh thái của họ vừa đa dạng vừa mở rộng. Thông qua Axelar, các nhà xây dựng Polygon dApp sẽ sớm có khả năng tương tác chuỗi chéo liền mạch nhờ kết nối với bất kỳ chuỗi nào phù hợp nhất với nhu cầu.
  • Keplr - Tích hợp ví Keplr vào mạng lưới để mở khóa thanh khoản trong hệ sinh thái Cosmos và hơn thế nữa.
  • Moonbeam - Sự tích hợp này cho phép các nhà phát triển trên Moonbeam làm việc với Bitcoin và các tài sản từ Ethereum, Terra và các hệ sinh thái khác được tích hợp với Axelar Network.
  • Avalanche - Người dùng Avalanche sẽ có một cách khác để truy cập tài sản và ứng dụng từ Bitcoin, Ethereum và bất kỳ chuỗi nào được kết nối với nhau trên Axelar thông qua một điểm tích hợp duy nhất.
  • Terra - Việc tích hợp cho phép người dùng kết nối dễ dàng các tài sản gốc của Terra, như TerraUSD và LUNA, với các blockchain chính khác (ví dụ: Ethereum) trực tiếp từ ví của họ.

Kết luận

Trong vài năm tới, các ứng dụng và tài sản quan trọng sẽ được xây dựng dựa trên nhiều hệ sinh thái blockchain. Axelar Network có thể được sử dụng để cắm các blockchain này vào một lớp giao tiếp cross-chain  thống nhất. Layer này cung cấp các giao thức cấp ứng dụng và router đáp ứng nhu cầu của cả nhà xây dựng nền tảng blockchain và nhà phát triển ứng dụng.

Các nhà phát triển ứng dụng có thể xây dựng trên nền tảng phù hợp nhất với nhu cầu của họ nhờ tận dụng một giao thức và API đơn giản để truy cập thanh khoản của cross-chain toàn cầu, người dùng và giao tiếp với các chuỗi khác.

Axelar hiện vẫn chưa xây dựng tokenomic hay có kế hoạch phát hành token ở thời điểm hiện tại, đồng nghĩa chúng ta sẽ có cơ hội tham gia đầu tư sớm nếu theo dõi sát sao thông tin từ dự án. Research Team của FXCE sẽ theo dõi và cập nhật thông tin liên tục đến cho các bạn, cùng đón chờ nhé.

Tham gia vào cộng đồng của Axelar bằng cách theo dõi các kênh: 

Developer Discord | Telegram Community | Vietnam Community | Telegram Announcements | Twitter 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Infrastructure
#Cross-chain
#FXCE Research
ic-comment-blueBình luận
#