Layer-1
Avalanche Ecosystem trong Q4/2021
#
Marketing
25 phút đọc
19/10/2022
1
0
0

Avalanche Ecosystem trong Q4/2021

Tiêu điểm chính

  • Avalanche Ecosystem đã ghi nhận mức cao nhất mọi thời đại về địa chỉ, số lượng giao dịch, TVL và vốn hóa thị trường trong Q4 được thúc đẩy bởi các chiến dịch khuyến khích và quan hệ đối tác mạng lưới.
  • Sự xuất hiện của Aave and Curve đã làm bùng nổ DeFi trên toàn mạng lưới; số lượng hợp đồng được triển khai và người triển khai hợp đồng duy nhất cho mạng lưới đều đạt mức cao nhất mọi thời đại vào Tháng 12.
  • Một số bản vá lỗi đã được giới thiệu ở cấp độ mạng lưới để chống lại phí giao dịch tăng đột biến.

Avalanche Ecosystem trong Q4/2021

Giới thiệu về Avalanche

Mạng lưới Avalanche là một nền tảng hợp đồng thông minh Proof-of-Stake (PoS) cho các ứng dụng phi tập trung. Trong khi hầu hết các đối thủ cạnh tranh sử dụng cơ chế đồng thuận trong Classical hoặc Nakamoto families, Avalanche tạo ra sự khác biệt thông qua việc tạo và triển khai một hệ đồng thuận mới được gọi là “Avalanche consensus”.

Sau nhiều năm nghiên cứu, mainnet của Avalanche đã được ra mắt vào Tháng 9 năm 2020 và có sự góp mặt của cả ba chuỗi Avalanche (chuỗi P, X và C). Là ấn bản tổng quan hàng quý đầu tiên về Avalanche, báo cáo này sẽ nêu bật những phát triển quan trọng kể từ khi Avalanche mainnet trong việc đánh giá tiêu chuẩn về hiệu suất hàng quý gần đây nhất của mạng lưới.

Tổng quan về mạng lưới Avalanche

Avalanche Ecosystem trong Q4/2021

Một câu chuyện nổi bật trong năm 2021 là sự trỗi dậy của các nền tảng hợp đồng thông minh Layer-1 thay thế, bắt đầu ăn mòn thị phần của mã crypto đầu ngành, là Ethereum. Do sự tắc nghẽn trên mạng Ethereum và việc triển khai chậm các giải pháp mở rộng quy mô Layer-2, các nền tảng Layer-1 mới hơn đã có thể cung cấp hỗ trợ tốt hơn cho lượng lớn khách hàng.

Sau khi ra mắt mainnet vào cuối năm 2020, mạng Avalanche đã tìm đúng nơi và đúng thời điểm để chào đón những người tham gia mới vào nền kinh tế.

Avalanche Ecosystem trong Q4/2021

Sự ra mắt của cầu Avalanche-Ethereum chính thức vào Tháng 2 năm 2021 đã ghi nhận một nhóm nhỏ người dùng đầu tiên tham gia vào mạng lưới. Tuy nhiên, những người dùng đầu tiên này sẽ buộc phải đợi đến Quý 3 để có thêm công ty trong hệ sinh thái chưa được khám phá này.

Tăng trưởng quan trọng trong mạng lưới bắt đầu vào nửa cuối Tháng 8 sau khi phát hành bản nâng cấp cầu nối và công bố các chương trình khuyến khích khai thác thanh khoản.

Avalanche Ecosystem đạt trung bình khoảng 10.000 địa chỉ hoạt động hàng ngày trong Quý 3 trước khi tăng trưởng theo cấp số nhân trong suốt Quý 4 và đạt trung bình khoảng 70.000 địa chỉ hoạt động mỗi ngày. Liệu điều này là do các hiệu ứng mạng lưới dài hạn hay các động lực tạm thời sẽ là một lĩnh vực cần theo dõi trong tương lai.

Avalanche Ecosystem trong Q4/2021

Không có gì ngạc nhiên khi hoạt động giao dịch trên mạng lưới tuân theo một mô hình gần giống với mô hình tăng trưởng địa chỉ. Sự gia tăng đột biến vào giữa Tháng 10 có thể một phần là do sự ra mắt của Aave và Curve trên mạng lưới như một phần của chương trình khai thác thanh khoản Avalanche Rush trị giá 180 triệu USD.

Cần lưu ý rằng giá trị USD khi thông báo vận hành chiến dịch Avalanche Rush được tham khảo khi AVAX đang giao dịch ở mức khoảng 20 USD.

Nhìn chung, Avalanche Ecosystem đã kết thúc Q4 với khoảng 475 nghìn giao dịch mỗi ngày, gần bằng 40% trong tổng số 1,25 triệu giao dịch trung bình mỗi ngày của Ethereum. Với sự ứng dụng nhanh chóng này, Avalanche đang trở thành một nền tảng hấp dẫn cho các dự án sắp tới muốn duy trì khả năng tương thích EVM trong khi vẫn thu hút người dùng nhạy cảm với phí giao dịch.

Trong khi phí gas đang có xu hướng tăng cùng với khối lượng giao dịch trên Ethereum, phí giao dịch trung bình hàng ngày của Avalanche vẫn tương đối ổn định mặc dù khối lượng giao dịch đã tăng lên.

Quý 4 đã chứng kiến một số mức tăng đột biến đáng chú ý về phí giao dịch, nhưng ở mức đỉnh điểm, người dùng chỉ bị buộc phải trả trung bình 3 USD cho mỗi yêu cầu, vẫn là một phần nhỏ so với mức cao hàng ngày trong Quý 4 của Ethereum là 62 USD cho mỗi giao dịch.

Avalanche Ecosystem trong Q4/2021

Avalanche đã ghi nhận mức tăng trưởng định giá tương đối hàng quý cao nhất trong Quý 1 năm 2021. Do mạng lưới hỗ trợ ít hơn 2.000 địa chỉ hoạt động trung bình và chỉ tạo ra trung bình 11.000 giao dịch mỗi ngày, có vẻ như tăng trưởng vốn hóa thị trường hàng quý 917% chủ yếu do đầu cơ. Điều này dẫn đến tỷ lệ price-to-sales (P/S) là 373 lần.

Các yếu tố cơ bản bắt đầu bắt kịp mức định giá tương lai trong Quý 3. Việc phân phối doanh thu mạng của Avalanche (phí giao dịch) không phải là trường hợp điển hình cho các nền tảng hợp đồng thông minh; thay vì phân phối phí giao dịch cho các validator (trình xác thực), 100% phí được đốt từ nguồn cung lưu hành của mạng lưới.

Điều này thúc đẩy giá trị cho tất cả những người nắm giữ token dưới dạng gia tăng sự khan hiếm hơn là cộng gộp số dư của các validator (trình xác thực) và delegator (người ủy quyền). Khối lượng giao dịch Quý 3 tăng 228% so với Quý 2 trong khi chi phí giao dịch vẫn tương đối trì trệ, khiến mạng lưới chỉ tạo ra doanh thu hơn 7 triệu USD và đưa tỷ lệ P/S xuống 267 lần – giảm 56% so với mức cao nhất cuối quý là 604 lần trong Quý 2.

Khi định giá của thị trường hạ nhiệt trong Q4, doanh thu của Avalanche tiếp tục tăng với tốc độ cấp số nhân cùng với sự tăng trưởng giao dịch. Mạng lưới này đã tạo ra doanh thu 30 triệu USD trong quý và chứng kiến tỷ lệ P/S thêm một lần tăng gần 1/2 lên 160 lần.

So sánh tỷ lệ P/S Quý 4 này với các đối thủ cạnh tranh PoS, Avalanche đứng sau Binance Smart Chain (58x) nhưng xếp trên Fantom (228x), Polygon (424x), Solana (676x), Near (2.784x), Terra (5442x) và Cosmos (11,953x).

Avalanche Ecosystem trong Q4/2021

Bởi vì tất cả phí giao dịch đều bị đốt, phần thưởng staking của Avalanche chỉ bao gồm phát hành token mới. Với trạng thái ban đầu của mạng lưới, phần thưởng staking của Avalanche có mức lạm phát cao trong năm 2021. Hầu hết các tháng dao động gần mức lợi suất danh nghĩa ở mức hai con số.

Một tính năng chính của AVAX staking là nguồn cung cấp vesting vẫn có thể được stake. Điều này dẫn đến tỷ lệ stake tham gia cao hơn và lợi suất thực tế đầu năm thấp hơn đáng kể.

Lợi nhuận từ Tháng 3 đến Tháng 5 biến động do nâng cấp mạng lưới và trình xác thực ngoại tuyến trong thời gian ngắn. Việc mở khóa nguồn cung xảy ra đồng thời với việc giảm tỷ lệ stake vào Tháng 6 trước khi sự biến động về lợi suất và tỷ lệ tham gia giảm.

Trong Q4, lượng stake tham gia đã giảm nhẹ, đồng thời với mức tăng nhỏ của lợi suất thực tế. Điều này có thể do các staker nhỏ lẻ tạo nên để tận dụng các ưu đãi của Avalanche Rush trong DeFi.

Tổng quan Avalanche Ecosystem & Phát triển

Avalanche Ecosystem trong Q4/2021

Như đã nêu rõ trong phần trên, việc sử dụng mạng lưới đã tăng vọt trong bốn tháng cuối năm 2021. Điều này chủ yếu có thể là do sự tăng trưởng của các dịch vụ DeFi quen thuộc (giao dịch phi tập trung qua PangolinTrader Joe, vay và cho vay qua Benqi) cùng với mở rộng các giao thức Ethereum hàng đầu (Aave và Curve) vào hệ sinh thái Avalanche.

Mặc dù tốc độ tăng vốn hóa thị trường của AVAX chậm lại trong Q4 xuống mức tương đối 56%, nhưng TVL đã bùng nổ đến 714%. Mặc dù chưa phải là mối quan hệ tương quan rõ ràng, nhưng có vẻ như người dùng tham gia Avalanche Rush được thúc đẩy bởi sự xuất hiện của Aave and Curve vào Tháng 10.

Avalanche Ecosystem trong Q4/2021

Quý 4 là một quý mở rộng cho toàn bộ thị trường tiền mã hóa với tổng TVL tăng 40% lên 240 tỷ USD. TVL của Avalanche tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất so với các đối thủ cạnh tranh trong mảng Layer-1 và Layer-2 (+ 2,75% TVL dominance).

Hệ sinh thái Terra (+ 2,48% TVL dominance) đứng thứ hai. Có vẻ như một phần đáng kể sự tăng trưởng của Avalanche không chỉ đến từ Ethereum (-4,31% TVL thống trị) mà còn cả Binance Smart Chain (BSC) (-2,94% TVL dominance).

Thật hợp lý khi thấy Avalanche phát triển và cạnh tranh với Ethereum vì cầu nối Avalanche gốc (native bridge) chỉ hỗ trợ một đường dẫn giữa hai mạng lưới này và đã là một trong những giải pháp được sử dụng rộng rãi nhất để di chuyển tài sản khỏi Ethereum trong Q4. Sự tăng trưởng so với BSC không rõ ràng, nhưng có thể suy đoán rằng có thể liên quan đến khả năng tương thích EVM của BSC và môi trường phí thấp tương tự.

Avalanche Ecosystem trong Q4/2021

Quan sát kỹ tỷ lệ TVL tương đối của các ứng dụng trên Avalanche trong Q4, rõ ràng có ảnh hưởng của sự xuất hiện đến từ Aave và Curve đối với phần còn lại của hệ sinh thái Avalanche DeFi. Pangolin vốn đã không được coi là DEX dẫn đầu thị trường khi Trader Joe hoạt động và chiếm lĩnh vào Q3, nhưng Benqi vẫn đứng trên đỉnh DeFi và tiến vào Q4 với vị thế độc quyền trên thị trường vay và cho vay.

Vị thế của Benqi gần như biến mất ngay lập tức và Aave, thị trường cho vay và cho vay hàng đầu của Ethereum, vượt qua cuộc cạnh tranh một phần nhờ vào quan hệ đối tác khai thác thanh khoản thông qua Avalanche Rush. Aave sẽ kết thúc Q4 với tư cách dẫn đầu hệ sinh thái cùng TVL hơn 3 tỷ USD.

Xu hướng TVL đáng chú ý khác trong Q4 là sự phát triển của các giao thức DeFi long tail trên Avalanche. Bước sang Q4, chỉ có 29 giao thức đã tích lũy được 1 triệu USD TVL, nhưng 60 giao thức sẽ đạt được mức đó vào cuối Q4. Sự xuất hiện của các bên tham gia mới này cũng được hỗ trợ trong chỉ số của nhà phát triển cho Q4.

Avalanche Ecosystem trong Q4/2021

Hoạt động của nhà phát triển trong Q4 của hệ sinh thái Avalanche phù hợp chặt chẽ với mức tăng trưởng TVL tổng thể của mạng lưới. Số lượng hợp đồng duy nhất và số lượng người triển khai duy nhất của các hợp đồng này đã tăng lên đáng kể trong quý cuối cùng của năm 2021. Có thể thấy rằng sự gia tăng đáng kể trong các hợp đồng được triển khai vào Tháng 9 trước sự tăng trưởng long-tail DeFi TVL của Avalanche.

Sẽ không ngạc nhiên khi thấy sự gia tăng triển khai hợp đồng trong Tháng 12 góp phần vào việc tiếp tục áp dụng các giao thức long-tail của mạng lưới ở quý 1 năm 2022.

Avalanche Ecosystem trong Q4/2021

Tốc độ phát triển các sự kiện trên Github của Ava Lab đã giảm nhẹ trong suốt năm 2021. Mặc dù tốc độ giảm nhưng số lượng sự kiện vẫn cho thấy cơ sở hạ tầng của mạng được xây dựng nhất quán từ nhóm cốt lõi.

Tổng quan về Staking và Phi tập trung

Tính bảo mật PoS yêu cầu người dùng khóa các token gốc của mạng lưới và tham gia vào các nhiệm vụ xác thực. Một mạng phân phối gồm những trình xác thực (validators) và những người tham gia (active participants) có thể giúp đảm bảo hiệu suất mạng lưới như kỳ vọng.

Avalanche Ecosystem trong Q4/2021

Như đã thảo luận ở trên, cổ phần tham gia (engaged stake) có xu hướng giảm trong suốt năm trước khi đạt điểm cân bằng quanh mức 60% vào cuối năm 2021.

Avalanche Ecosystem trong Q4/2021

Hoạt động staking trong Q4 khá không ổn định. Khả năng đầu cơ và ít biến động như vậy nói chung là tốt cho sức khỏe mạng lưới. Validator stake luôn lớn hơn khoảng 5,5 lần so với lượng stake được ủy quyền trong quý. Một vài ngày chứng kiến lượng ủy quyền stake không phản hồi cao hơn bình thường nhưng tổng số stake ngoại tuyến không bao giờ gần đến mức có thể ảnh hưởng đến mạng lưới.

Avalanche Ecosystem trong Q4/2021

Có sự thiếu hụt các sự kiện tương tự trong dữ liệu staking theo thực thể. Số lượng delegator luôn đông hơn số lượng validator, một mô hình nhất quán với các mạng PoS khác hỗ trợ ủy quyền gốc (native delegation). Số lượng validator ngoại tuyến tăng nhẹ trong Tháng 12 nhưng đã trở lại mức trung bình trong ba tháng liên tục cuối năm. Cuối cùng, số lượng delegator giảm mạnh vào đầu Tháng 12 nhưng đã phục hồi để kết thúc quý.

Avalanche Ecosystem trong Q4/2021

Hệ số Nakamoto là một số liệu được Balaji Srinivasan giới thiệu lần đầu tiên để định lượng sự phi tập trung của các mạng blockchain. Bản thân con số đại diện cho số lượng tối thiểu các tác nhân có thể thông đồng để phá vỡ mạng lưới.

Đối với Avalanche, hệ số Nakamoto bằng số validator kiểm soát ⅓ cổ phần mạng lưới. Hệ số Nakamoto của Avalanche dao động trong khoảng thời gian thấp nhất là 30s lúc khởi đầu năm 2021 nhưng đã giảm xuống 25s vào Tháng 6. Kể từ suy giảm này, hệ số vẫn tương đối ổn định trên 20s, đưa Avalanche lên trên mức trung bình của ngành so với các mạng Layer-1 khác.

Các sự kiện và Xúc tác chính cho Phát triển Hệ sinh thái

Q4 năm 2021 được chứng minh là quan trọng đối với hệ sinh thái Avalanche. Thật vậy, một loạt các hoạt động đã góp phần vào sự phát triển hệ sinh thái của Avalanche, bằng chứng là dữ liệu được trình bày trong các phần trước của báo cáo này.

Nhưng những sự kiện chính và động lực thúc đẩy tăng trưởng là gì? Bên cạnh nhiều DO, DeFi và NFT, chủ đề của Q4 chủ yếu xoay quanh danh sách sàn giao dịch lớn, quan hệ đối tác nổi tiếng và việc tiếp tục triển khai chương trình khai thác thanh khoản Avalanche Rush.

Avalanche Ecosystem trong Q4/2021

Tháng 10 2021

Q4 của Avalanche được cho là một trong những dấu mốc được tìm kiếm nhiều nhất cho bất kỳ dự án crypto nào – danh sách giao dịch Coinbase và Coinbase Pro từng được mong muốn. Danh sách được công bố vào ngày 29 Tháng 9 và vào ngày đầu tiên của quý 4, khi khối lượng giao dịch AVAX đã đóng và đang chạy trên Coinbase.

Chương trình khai thác thanh khoản Avalanche Rush đã mở rộng phạm vi hoạt động trong cùng tuần đó khi thêm Trader Joe (JOE), DEX gốc lớn nhất trên Avalanche.

Được công bố vào ngày 30 Tháng 9, 20 triệu USD phần thưởng trong AVAX và JOE sẽ được trả trong ba tháng tiếp theo. Hơn nữa, BenQI (QI), một giao thức thị trường thanh khoản theo thuật toán, đã công bố vào ngày 4 Tháng 10, giai đoạn hai của chương trình khai thác thanh khoản, với 4 triệu USD trong AVAX sẽ được thanh toán trong 45 ngày tới.

Tương tự như vậy, vào ngày 4 Tháng 10, Aave (AAVE) đã phát hành trực tuyến trên Avalanche với 20 triệu USD khuyến khích khai thác thanh khoản AVAX sẽ được thanh toán trong một khoảng thời gian không xác định. Như đã nêu ở trên, ba giao thức DeFi này đã kết thúc quý với tư cách là những giao thức lớn nhất về TVL.

Sau tuần đầu tiên với rất nhiều hoạt động trong Q4, Curve (CRV) đã được triển khai trên Avalanche, đưa hoạt động giao dịch tài sản nổi tiếng vào mạng lưới. Curve, đơn vị tham gia chương trình khuyến khích Avalanche Rush, đã trở thành giao thức DeFi lớn thứ tư trên Avalanche vào cuối năm, tăng từ 175 triệu USD TVL lên hơn 1 tỷ USD.

Vào tuần thứ ba, sự chú ý chuyển từ danh sách sàn giao dịch và chương trình Avalanche Rush sang thị trường NFT và các mối quan hệ đối tác nổi tiếng. Một trong những công ty sưu tập lâu đời nhất ở Mỹ, Topps, đã ra mắt bộ sưu tập NFT bóng chày MLB Series 2 năm 2021. Buổi ra mắt có một bản phát hành hoàn toàn mới lấy cảm hứng từ thẻ bóng chày kết hợp với Major League Baseball và MLB Players, Inc.

Ngoài ra, nghệ sĩ nổi tiếng Jason M. Peterson đã tung ra một NFT 1-of-1 cho quyền sở hữu bộ sưu tập đối với bức tranh tường mới tạo cho Kanye West ở Chicago.

Tháng 10 kết thúc với một mối quan hệ đối tác cao cấp khác, các đợt khởi động dự án bổ sung và các bên tham gia Avalanche Rush. Vào ngày 20 Tháng 10, sự hợp tác với Andretti Formula E Autosports đã được công bố. Thỏa thuận kéo dài nhiều năm đánh dấu sự tài trợ danh hiệu đầu tiên từ một công ty blockchain cùng đội Formula E với liên kết giữa các tổ chức cam kết bền vững.

Vào ngày 21 Tháng 10, Alpha Finance Lab đã triển khai Alpha Homora V2 trên Avalanche trong khi Penguin Finance (PeFi) tham gia Avalanche Rush với ưu đãi 2,5 triệu USD.

Tháng 11 2021

Tháng 11 là sự tiếp nối của Tháng 10 với các hoạt động khởi động dự án và quan hệ đối tác mới. Vào ngày 1 Tháng 11, Quỹ Avalanche đã ra mắt Blizzard, một quỹ trị giá 200 triệu USD dành riêng cho việc tăng tốc phát triển, tăng trưởng và đổi mới trên toàn hệ sinh thái Avalanche. Quỹ ra đời nhờ sự đóng góp tài chính từ Avalanche Foundation, Ava Labs, Polychain Capital, Three Arrows Capital, Dragonfly Capital và một số quỹ khác.

Ngoài Blizzard, một trong những trường hợp sử dụng sớm và được mong đợi nhiều của Avalanche, Dịch vụ kiện tụng ban đầu (Initial Litigation Offerings– ILO), đã trở thành hiện thực với sự ra mắt của Apothio Initial Litigation Offering, khoản tài trợ kiện tụng được mã hóa đầu tiên cho một trong những vụ phá hoại cây trồng lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Vào giữa Tháng 11, hệ sinh thái Avalanche đã chào đón sự ra mắt của Tether (USDT), stablecoin lớn nhất tính theo vốn hóa thị trường, và công bố một quan hệ đối tác cao cấp khác với công ty kế toán Big Four Deloitte. Liên minh chiến lược với Deloitte được thành lập để giúp chính quyền tiểu bang và địa phương dễ dàng chứng minh khả năng đủ điều kiện nhận tài trợ khẩn cấp của liên bang.

Tháng 11 kết thúc với danh sách niêm yết và quan hệ đối tác khác. Vào ngày 17 Tháng 11, Binance.US đã thông báo về việc niêm yết AVAX và mở giao dịch các cặp AVAX/USD và AVAX/USDT. Hai ngày sau, Orange Comet, một công ty trải nghiệm NFT và blockchain được xây dựng trên Avalanche, đã công bố quan hệ đối tác nhiều năm với đội khúc côn cầu New York Islanders và UBS Arena để sản xuất và bán NFT trên Orange Comet Marketplace.

Tháng 12 2021

Vào giai đoạn cuối của Q4, hệ sinh thái Avalanche tiếp tục phát triển mạnh mẽ với nhiều đợt ra mắt dự án, ưu đãi, danh sách trao đổi và quan hệ đối tác. Vào ngày 2 Tháng 12, DeFi Kingdoms, một trò chơi play-to-earn phổ biến được xây dựng trên Harmony, đã công bố bản mở rộng chuỗi chéo đầu tiên của họ đến Avalanche với sự ra mắt của một vương quốc mới, DeFi Kingdoms: Crystalvale.

Gần thời điểm với sự mở rộng của DeFi Kingdom, một trong những DAO phát triển nhanh nhất năm 2021, Olympus DAO, được mở rộng sang Avalanche. Đầu Tháng 12 cũng đánh dấu khi Alpha Finance Lab tham gia Avalanche Rush với khoản phân bổ 6 triệu USD, mang lại các ưu đãi cho hệ sinh thái các sản phẩm DeFi chuỗi chéo ra mắt trên Avalanche vào Tháng 10.

Vào cuối tuần đầu tiên của Tháng 12, một trong những tác phẩm mang tính biểu tượng nhất của nghệ sĩ đường phố nổi tiếng Banksy, Love is in the Air, đã trở thành một NFT nhỏ trên Avalanche. NFT được tạo ra bởi Particle, công ty đã hợp tác với Avalanche để mang đến các tác phẩm mỹ thuật trên dây chuyền vào Tháng 11.

Trước khi Q4 và năm hiện tại kết thúc, AVAX đã được niêm yết trên FTX và Kraken, hai trong số năm sàn giao dịch hàng đầu theo khối lượng giao dịch. Để kỷ niệm FTX tích hợp AVAX C-Chain, FTX đã hợp tác với nhóm Avalanche để tặng AVAX trị giá lên tới 800.000 USD.

Cùng ngày danh sách FTX được công bố, Ava Labs đã được chọn cho Chương trình Mastercard Start Path. Chương trình sẽ cho phép Ava Labs kết nối với hệ sinh thái các đối tác của Mastercard để hỗ trợ đổi mới. Cùng nhau, nhiệm vụ của họ sẽ là khám phá và giải quyết cách công nghệ blockchain có thể dân chủ hóa các trường hợp sử dụng cho tất cả người dùng.

Cuối cùng, stablecoin lớn thứ hai theo vốn hóa thị trường, USDC, đã ra mắt trên Avalanche khi kết thúc Tháng 12.

Thử thách của Hệ sinh thái

Q4 đại diện cho một giai đoạn tăng trưởng lớn của Avalanche, nhưng thành công này cũng đi cùng những khó khăn ngày càng tăng.

Khi Avalanche C-chain ghi nhận mức cao mới cho các giao dịch hàng ngày và chứng kiến số lượng nhà phát triển độc đáo trong hệ sinh thái tăng gấp đôi, mạng lưới tạm thời có mức phí giao dịch cao hơn bình thường. Cộng đồng Avalanche đã nhanh chóng phản ứng, một cơ chế độc đáo xung quanh vốn hóa phí gas hạn chế block space và Metamask đang vật lộn để ước tính phí do cơ chế này.

Các giải pháp dự kiến để mở rộng quy mô bao gồm quản trị, tinh gọn và phát triển subnet, sẽ liên quan đến việc loại bỏ cơ chế giới hạn phí gas, cùng với các tối ưu hóa khác. Phí cao hơn có thể là tín hiệu cho thấy mạng lưới chưa sẵn sàng cho sự tăng trưởng đã trải qua trong Q4; tuy nhiên, các giải pháp được đề xuất luôn được quan tâm hàng đầu khi Avalanche Team và cộng đồng hướng tới năm 2022.

Chặn đường Phía trước

Hiện tại, Avalanche không duy trì một lộ trình cập nhật đối với công chúng, do đó, các phát triển giao thức không bị ràng buộc. Tuy nhiên, dự kiến Avalanche Rush sẽ tiếp tục thu hút người tham gia vì chương trình khai thác thanh khoản 180 triệu USD vẫn chưa khai thác hết.

Người ta cũng dự đoán rằng các nâng cấp nền tảng cốt lõi sẽ tiếp tục. Các nâng cấp đáng kể, được gọi là Apricot, đang được thực hiện theo từng giai đoạn, trong đó giai đoạn 5/6 đã được thực hiện thành công trong Q4. Là một phần của giai đoạn năm, một số bản vá lỗi đã được thực hiện nhằm mục đích giao dịch nguyên tử P<>C chain và tối ưu hóa thuật toán phí C-chain.

Tất cả các giai đoạn của Apricot đại diện cho một trong những giải pháp (cắt giảm) đối với phí giao dịch cao trong Q4.

Một lĩnh vực trọng tâm khác được dự đoán sẽ là sự phát triển của các subnet. Avalanche sẽ tiếp tục theo đuổi việc phát triển các subnet linh hoạt và có thể tùy chỉnh với mục đích cho phép các cá nhân và tổ chức tạo ra các blockchain tùy chỉnh phù hợp với nhu cầu và tiếp thị hiệu quả hơn.

Một cột mốc quan trọng đã đạt được vào Tháng 12 với việc ra mắt Subnet-Ethereum Virtual Machine (EVM), là một máy ảo tùy chỉnh cho phép người dùng tạo chuỗi khối tương thích với EVM. Cuối cùng, sự phát triển hơn nữa trong lĩnh vực này được mong đợi và nếu thành công, có thể đóng vai trò như một chất xúc tác khác cho sự phát triển xa hơn của hệ sinh thái.

Quản trị on-chain của Avalanche cũng vẫn đang trong quá trình phát triển. AVAX tại một thời điểm nào đó sẽ được sử dụng để cung cấp quản trị trên chuỗi cho các thông số mạng lưới quan trọng, nơi người tham gia có thể biểu quyết về các thay đổi và giải quyết các quyết định nâng cấp mạng lưới một cách dân chủ. Các thông số sẽ bao gồm các yếu tố như số lượng staking tối thiểu, tỷ lệ minting và phí giao dịch.

Mặc dù Avalanche Rush có thể tiếp tục đóng vai trò là chất xúc tác cho sự phát triển hệ sinh thái và thu hút thêm nhiều dự án và quan hệ đối tác, nhưng những tiến bộ công nghệ đáng kể đang ở phía trước đối với các nhóm phát triển nền tảng cốt lõi của Avalanche và rất quan trọng đối với khả năng duy trì sự phát triển hơn nữa của mạng lưới.

Kết luận

Do sự tắc nghẽn trên mạng Ethereum và việc triển khai chậm các giải pháp mở rộng quy mô Layer-2 , các nền tảng Layer-1 mới hơn đã cung cấp hỗ trợ tốt hơn cho người dùng. Với sự kết hợp của cầu Ethereum-Avalanche và Avalanche Rush, Avalanche giành lợi thế để phát triển cơ sở người dùng và chào đón những người tham gia mới vào nền kinh tế.

Khi các cá nhân và tổ chức tham gia, Avalanche đã ghi nhận mức cao nhất hàng quý mọi thời đại về địa chỉ, giao dịch, TVL và vốn hóa thị trường đang hoạt động.

Sự xuất hiện của các quan hệ đối tác nổi tiếng và ra mắt dự án như Aave và Curve đã kích hoạt tăng trưởng DeFi trên toàn mạng và số lượng hợp đồng được triển khai. Những người triển khai hợp đồng độc đáo cho mạng lưới cũng đạt mức cao nhất mọi thời đại trong quý.

Mặc dù quý 4 năm 2021 được chứng minh là quan trọng đối với hệ sinh thái Avalanche, nó cũng làm nảy sinh các vấn đề về quy mô không liên tục, bằng chứng là phí giao dịch tạm thời tăng lên. Vấn đề này không còn xa lạ và các giải pháp đang được tiến hành và đi đầu là các nhóm phát triển nền tảng cốt lõi.

Theo dõi sự phát triển của mạng lưới và tiến trình tối ưu hóa nền tảng cốt lõi sẽ là điều quan trọng hàng đầu khi nhìn về tương lai Avalanche phía trước.

Bảng Số liệu

Avalanche Ecosystem trong Q4/2021

Avalanche Ecosystem trong Q4/2021

Avalanche Ecosystem trong Q4/2021

Bài viết được Đào Quốc Bình biên tập từ “State of Avalanche Q4 2021” bởi tác giả Chase Devens & James Trautman; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

—————————————————
👉 Theo dõi FXCE Ventures
Group Chat | Research Hub | FXCE Spotlight | Tổng hợp airdrop | FXCE Pool Coin

#Layer-1
ic-comment-blueBình luận
#