NFTs
Art Blocks là gì? Tìm hiểu và đánh giá Art Blocks
#
Marketing
8 phút đọc
19/10/2022
1
0
0

Art Blocks là gì? Tìm hiểu và đánh giá Art Blocks

Tiêu điểm chính

  • Art Blocks đã trải qua giai đoạn tăng trưởng và sụt giảm nghiêm trọng trong năm qua. Khối lượng tăng gần đây khiến mọi người lạc quan, nhưng khoảng cách đến mức ATH vẫn còn xa.
  • Phe lạc quan tin rằng sự suy giảm về mức độ quan tâm và khối lượng của Art Blocks chỉ là mức đáy đầu tiên trong nhiều chu kỳ tăng giá sắp tới.
  • Phe bi quan tin rằng nghệ thuật on-chain đã và đang được thúc đẩy bởi quá nhiều nhà đầu cơ. Bất kỳ khối lượng tăng nào gần đây chỉ là một sự phục hồi nhẹ.
  • Việc Art Blocks hợp tác với Pace Gallery hứa hẹn sẽ mang lại các mối quan hệ đối tác với những nghệ sĩ nổi tiếng như Jeff Koons trong tương lai.

Art Blocks đã trải qua biến động giá nghiêm trọng kể từ lần đầu tiên Messari giới thiệu bộ sưu tập NFT vào tháng 8 năm 2021:

  • Tăng trưởng 24.000% vào cuối tháng 8 năm 2021;
  • Bán NFT trị giá 1.800 ETH cho quỹ Starry Night được thành lập bởi Three Arrows Capital;
  • Một vụ mua bán trị giá hàng triệu USD tại Christies;
  • Và lượng giao dịch sụt giảm 99% trong mười tháng sau đó.

Art Blocks là gì? Tìm hiểu và đánh giá Art Blocks

Phe lạc quan đưa ra điểm tương đồng giữa BTC vào năm 2013 với các loại tài sản mới, và tuyên bố rằng nghệ thuật on-chain là mô hình còn non trẻ, chỉ vừa trải qua chu kỳ đầu tiên trong nhiều chu kỳ tăng trưởng sắp tới.

Phe bi quan chỉ ra sự vô lý khi chi hàng nghìn, nếu không phải hàng triệu USD cho một token ERC-721 liên kết đến một URL của tác phẩm nghệ thuật trên blockchain.

Nhưng hầu hết mọi người chỉ muốn biết Art Blocks là gì? Và tại sao phải chú ý đến?

Art Blocks là gì? 

Art Blocks được thành lập vào cuối năm 2020 bởi Erick Calderon (Snowfro). Nền tảng cho phép lập trình viên (trong trường hợp này là các nghệ sĩ tận dụng code để tạo ra tác phẩm nghệ thuật) tạo và lưu trữ nội dung trên blockchain Ethereum.

Các nghệ sĩ thường viết script (tập lệnh) trong p5js để xác định nội dung. Khi người dùng mint tác phẩm nghệ thuật từ một bộ sưu tập cụ thể, script sẽ tạo nội dung dựa trên các thông số mà nghệ sĩ đã viết – do đó có tên là nghệ thuật thuật toán (generative art).

Art Blocks là gì? Tìm hiểu và đánh giá Art Blocks

Tất cả nội dung được tạo ra tại thời điểm mint – không một ai, ngay cả chính các nghệ sĩ, biết trước chính xác script sẽ tạo ra những gì. Điều này khác biệt so với hầu hết các NFT khác có nội dung được xác định trước bởi đội ngũ dự án và sau đó mint theo thứ tự ngẫu nhiên.

Để đảm bảo các script luôn tái tạo cùng một nội dung thì chúng phải được lưu trữ on-chain cùng với seed. Seed là một chuỗi dữ liệu, khi kết hợp với một script sẽ luôn tái tạo cùng một nội dung. Bất kỳ nghệ sĩ, nhà sưu tập hoặc người dùng nào cũng có thể tái tạo các nội dung hiện có bằng cách khởi chạy script và seed được lưu trữ như nguồn dữ liệu đầu vào.

Bộ sưu tập “bong bóng” trong mùa hè năm 2021

Nghệ thuật thuật toán đã phát triển nhờ vào sức hấp dẫn của Ethereum khi thu hút nhiều nhà đầu cơ lớn vào năm 2021, đặc biệt là trong mùa hè. Trong suốt tháng 5 năm 2021, Art Blocks đã đạt khối lượng khoảng 2,5 triệu USD. Chỉ ba tháng sau, nền tảng đạt khối lượng hàng tháng hơn 600 triệu USD – tăng 24.000%.

Art Blocks là gì? Tìm hiểu và đánh giá Art Blocks

Những người nắm giữ tác phẩm hiếm trong các bộ sưu tập gốc như Fidenza, Ringers, Meridian và Chromie Squiggle, đã trở thành huyền thoại và trở nên giàu có (nếu họ đã bán). Mặc dù mỗi bộ đều có thiết kế riêng biệt, nhưng tất cả chúng đều có nhiều màu sắc như một chủ đề chung xuyên suốt.

Chromie Squiggle

Là một trong ba dự án đầu tiên của Art Blocks, Chromie Squiggle đã có khối lượng lớn nhất trong bất kỳ bộ sưu tập nào của Art Blocks với tổng khối lượng hơn 50.000 ETH. Dự án do người sáng lập Art Blocks – Erick Calderon (Snowfro) tạo ra, chúng nhận được nhiều sự yêu thích từ các nhà sưu tầm. Cộng đồng đáng chú ý nhất là SquiggleDAO, một nhóm các thành viên đã mua được 271 Squiggle cho đến nay.

Art Blocks là gì? Tìm hiểu và đánh giá Art Blocks

Ringers

Ringers của Dmitri Cherniak là dự án khám phá ra vô số hình dạng khi một sợi dây quấn quanh một hoặc nhiều chốt hình tròn. Nội dung tác phẩm nằm trong các hình vuông đơn giản, chúng có thể là những hình ảnh giống ngỗng hoặc máy bay chiến đấu. Vào tháng 5 năm 2021, một Ringer có thể được mua với giá khoảng 5 ETH. Đến tháng 8, giá bán trung bình dao động từ 140-160 ETH.

Art Blocks là gì? Tìm hiểu và đánh giá Art Blocks

Fidenza

Fidenza của Tyler Hobbs được nhiều người coi là tác phẩm nổi tiếng nhất trong các bộ sưu tập Art Blocks. Vào giai đoạn đỉnh điểm, cuối tháng 8 năm 2021, một tác phẩm có giá tối thiểu khoảng 900.000 USD. Hoạt động càng nổi bật khi Fidenza #938 được mua với giá 2.500 ETH bởi nhà đầu tư tên Cozomo di Medici, một tài khoản được đồn đại là có liên quan đến rapper huyền thoại Snoop Dogg.

Art Blocks là gì? Tìm hiểu và đánh giá Art Blocks

Meridian

Là một trong số ít bộ sưu tập không được giám tuyển bởi Art Blocks nhưng có khối lượng giao dịch lớn, Meridian đã xuất hiện vào cuối giai đoạn bong bóng – tháng 9 năm 2021. Dự án ngay lập tức được cộng đồng đón nhận tích cực và vẫn duy trì trạng thái ngay cả khi các bộ sưu tập mới được ra mắt trong những tháng tiếp theo. Họ tự hào có khối lượng ấn tượng với hơn 17.000 ETH – vượt qua hầu hết các bộ sưu tập tuyển chọn.

Art Blocks là gì? Tìm hiểu và đánh giá Art Blocks

Tính thanh khoản của Art Blocks đã không còn như xưa nhưng nền tảng vẫn tiếp tục ra mắt tác phẩm nghệ thuật. Các dự án mới như Gazers, Anticyclone, Memories of Qilin cùng các bộ sưu tập gốc đã trở thành những tác phẩm được khao khát nhất trên nền tảng.

Lưu ý: Three Arrows Capital bị thanh lý

Three Arrows Capital là một trong những quỹ lớn và có ảnh hưởng nhất trong lịch sử crypto trước khi cuộc vỡ nợ xảy ra gần đây. Bên cạnh việc mua Golden Goose trị giá 1.800 ETH, còn có một số giao dịch lớn khác trên tất cả các bộ sưu tập gốc đã đề cập.

Với tình trạng vỡ nợ và đợt thanh lý tiếp theo sắp xảy ra, các nhà sưu tầm suy đoán rằng việc bán phần lớn các tài sản đang nắm giữ có thể làm giảm giá sàn của tất cả các bộ sưu tập. Việc 3AC đặt tất cả các NFT vào một ví đã làm tăng thêm khả năng cho suy đoán. Các tin đồn khác thì cho rằng việc thanh lý tài sản sẽ diễn ra riêng tư, ít hoặc không ảnh hưởng đến giá thị trường công khai. Chỉ có thời gian mới đưa ra được câu trả lời.

Con đường phía trước của Art Blocks

Art Blocks luôn cập nhật thông tin thường xuyên bên cạnh các lịch trình phát hành thông thường. Tháng trước, họ đã công bố hợp tác với Pace, một phòng trưng bày nghệ thuật đương đại quốc tế có sự góp mặt của các nghệ sĩ nổi tiếng thế giới như Mark Rothko.

Sự kiện hợp tác được đặt tên là Pace Verso, sẽ cho phép các nhà sưu tầm của hai bên giao lưu với nhau. Bộ sưu tập hợp tác đầu tiên được ra mắt vào ngày 21 tháng 6 năm 2022. Mối quan hệ cũng đã giúp Jeff Koons, người nắm giữ danh hiệu “Nghệ sĩ có tác phẩm nghệ thuật đắt giá nhất”, trở thành một trong những nghệ sĩ tiếp theo trên nền tảng.

Art Blocks là gì? Tìm hiểu và đánh giá Art Blocks

Các đối tác chất lượng sẽ tác động tích cực đến việc áp dụng Art Blocks trong thế giới nghệ thuật truyền thống, vì các nhà sưu tầm sẵn sàng sử dụng mô hình on-chain nếu các nghệ sĩ hàng đầu trên thế giới làm như vậy. Về khía cạnh hợp tác, Art Blocks vượt xa hầu hết mọi bộ sưu tập NFT khác. Mặc dù BAYC và CryptoPunks đã được chấp nhận bởi những ngôi sao hạng A, nhưng cả hai đều không thu hút được sự cộng tác trực tiếp với họ.

Đánh giá Art Blocks

Hầu hết mọi người sẽ không bao giờ chấp nhận rằng nghệ thuật on-chain có giá trị. Điều này không thành vấn đề bởi vì giá trị được quyết định bởi những người tích cực tham gia vào thị trường. Hiện vẫn chưa rõ liệu những người tham gia có ấn định giá cho Art Blocks như họ đã từng làm vào mùa hè năm 2021 hay không.

Vì vậy, có nhiều lý do để ta lạc quan. Không nên đánh giá thấp Art Blocks khi họ hợp tác được với những người như Jeff Koons và Mark Rothko. Rất ít dự án NFT có thể khẳng định mức độ thâm nhập vào các thị trường mục tiêu. Nếu nhà đầu tư đang tìm kiếm các dự án chính thống để theo dõi lĩnh vực NFT, chắc chắn Art Blocks nên nằm trong danh sách.

Bài viết được Đỗ Nguyễn Hồng Mai biên tập từ “Revisiting Art Blocks” của tác giả Kel Eleje; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

—————————————————
👉 Theo dõi FXCE Ventures
Group Chat | Research Hub | FXCE Spotlight | Tổng hợp airdrop | FXCE Pool Coin

#NFTs
ic-comment-blueBình luận
#