NFTs
ApeCoin (APE) là gì?
#
Marketing
5 phút đọc
19/10/2022
0
0
0

ApeCoin (APE) là gì?

ApeCoin (APE) là gì?

Bored Ape Yacht Club (BAYC) đã không còn xa lạ với những ai là fan của NFT. BAYC được xây dựng trên hệ sinh thái Ethereum ở mức giá 0.08 ETH vào tháng 4 năm 2021 và đã đạt mức 89 ETH tại thời điểm bài viết. BAYC nhanh chóng vượt qua CryptoPunks và phát triển trở thành dự án NFT có giá trị nhất theo vốn hóa thị trường.

BAYC đã trở nên phổ biến nhờ vào cộng đồng và lộ trình phát triển lâu dài của hệ sinh thái. Lộ trình nêu rõ các sự kiện trực tiếp, các đợt airdrop trong tương lai của các NFT, v.v. Vào quý 4 năm 2021, token của dự án đã được xác nhận là sẽ ra mắt vào quý 1 năm 2022.ApeCoin (APE) là gì?

Nguồn: Bored Ape Yacht Club

Đặc điểm của ApeCoin

Vào ngày 17 tháng 3, ApeCoin ($APE) đã chính thức ra mắt. ApeCoin là token quản trị ERC-20 và được điều hành bởi ApeCoin DAO. Công dụng của token APE là:

  • Là một token quản trị
  • Là một đơn vị tính toán cho các giao dịch trong hệ sinh thái và khuyến khích các hoạt động
  • Để truy cập vào các sự kiện, trò chơi,…

Các thành viên của ApeCoin DAO chỉ cần sở hữu token APE. Tổ chức APE (APE Foundation) sẽ quản lý các quyết định của DAO. Chức năng chủ yếu của dự án sẽ là quản trị hàng ngày (day-to-day adminitration), ghi sổ sách kế toán (bookkeeping) và quản lý dự án (project management).

APE Foundation sẽ được lãnh đạo bởi một hội đồng với sự giám sát đặc biệt. Các thành viên trong hội đồng sẽ có nhiệm kỳ sáu tháng, sau đó các thành viên DAO có thể bỏ phiếu mỗi năm một lần cho các thành viên mới. Các thành viên trong hội đồng bao gồm:

  • Alexis Ohanian – Co-founder của Reddit; nhà sáng lập quỹ đầu tư Seven Seven Six
  • Amy Wu – Quản lý của FTX Venture
  • Maaria Bajwa – Chủ tịch của Sound Ventures
  • Yat Siu – Co-founder kiêm chủ tịch của Animoca Brands
  • Dean Steinbeck – Chủ tịch và cố vấn tại Horizen Labs

Các ý tưởng thực tế cho dự án và việc thực hiện sẽ do các thành viên DAO quyết định. Các thành viên có thể đưa ra các Đề xuất Cải tiến Ape (Ape Improvement Proposals – AIP). Các đề xuất này có thể được phân loại thành:

  • Cốt lõi: phân bổ quỹ cho hệ sinh thái, các quyết định về thương hiệu
  • Quy trình: cập nhật hoặc điều chỉnh các quy trình, công cụ hoặc hướng dẫn
  • Thông tin: cập nhật chung

AIP sẽ là các đề xuất chính thức gồm sự trình bày, cơ sở lý luận, các điều khoản chính, chi phí và thời gian thực hiện. Đầu tiên các AIP sẽ được đệ trình để thảo luận và phản biện công khai trước khi tiến hành bỏ phiếu chính thức. Mỗi ApeCoin cho người sở hữu một phiếu bầu và số token lẻ sẽ được làm tròn xuống. Các thành viên có thể ủy quyền phiếu bầu. Đề xuất từ 51% trở lên sẽ được chuyển sang giai đoạn thực hiện.

Tokenomic

Token APE có tổng cung là 1 tỷ token và không có lạm phát cũng như không có bất kỳ cơ chế burn nào. Việc phân phối token tập trung vào kho bạc (47%), trong đó phân bổ cho chủ sở hữu BAYC/MAYC là 15%. Tổng cộng có 62% token đi vào “hệ sinh thái” nói chung.

Phần còn lại là của Yuga Labs (10%), Tổ chức từ thiện (Jane Goodall Institute) (6%), những người đóng góp cho việc ra mắt (14%) và những người sáng lập (8%). Bạn có thể tìm ví chứa token được phân bổ cho kho bạc DAO ở đây. “Những người đóng góp ra mắt” nhận được 14% số token là không rõ ràng, chỉ được mô tả là “các công ty và những người đã giúp biến dự án này thành hiện thực”.ApeCoin (APE) là gì?

Nguồn: ApeCoin

Trong số 15% token sẽ được phân phối cho những holder BAYC/MAYC, sẽ có phần thưởng thêm cho những holder có sở hữu Bored Ape Kennel Club (BAKC) NFT. Các chủ sở hữu có 90 ngày để claim token. Tất cả các token chưa có người nhận sẽ được đóng góp cho quỹ của hệ sinh thái.ApeCoin (APE) là gì?

Nguồn: ApeCoin

Khoảng 26% tổng nguồn cung của token được unlock ngay. Phần còn lại sẽ được unlock trong 48 tháng. Tất cả token cho Yuga Labs, người sáng lập và người đóng góp ra mắt đều bị lock trong tối thiểu 12 tháng. Lịch trình unlock khá chậm và ổn định nên sẽ không gây áp lực bán quá mức lên token trong khoảng thời gian cụ thể. Lượng token được unlock trung bình mỗi tháng là 1,5% của nguồn cung.

ApeCoin (APE) là gì?

Tổng kết

Mặc dù APE không phải là token đầu tiên được phát hành bởi dự án NFT, nhưng nó được công bố rộng rãi nhất và là token thành công nhất cho đến nay. Tại thời điểm bài viết, FDV đang đạt gần 8 tỷ USD. Giá trong những giờ đầu tiên khá biến động. Đã có một đợt bán tháo bởi những holder trước khi giá ổn định quanh mức 8 USD.ApeCoin (APE) là gì?

Nguồn: Coinmarketcap

Tuy nhiên, chúng ta vẫn đang trong quá trình khám phá về cách định giá, và các dự án NFT trong tương lai chắc chắn sẽ theo dõi tiến trình phát triển của token này. Hãy cùng theo dõi $APE trong năm 2022 nhé!

Bài viết được Hồng Nhung biên tập từ “TLDR: What’s ApeCoin?” của Tom Dunleavy; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

—————————————————
👉 Theo dõi FXCE Ventures
Group Chat | Research Hub | FXCE Spotlight | Tổng hợp airdrop | FXCE Pool Coin

#NFTs
ic-comment-blueBình luận
#