DeFi
Allbridge là gì? Tìm hiểu về Allbridge Stable Bridge
#
Marketing
15 phút đọc
19/10/2022
0
0
0

Allbridge là gì? Tìm hiểu về Allbridge Stable Bridge

Tiêu điểm chính

  • Hoạt động tổng thể trên các cầu nối đã giảm đáng kể cùng với thị trường chung kể từ đầu năm 2022, với tổng TVL giảm 51,9%.
  • Stablecoin đại diện cho một phân khúc quan trọng trong lĩnh vực cầu nối – chiếm 73% tổng khối lượng giao dịch trên Allbridge trong sáu tháng qua.
  • Ngoài tầm quan trọng, quy trình bridge stablecoin vẫn là vấn đề khó khăn đối với người dùng và các giao thức do việc nhân bản tài sản bởi quá trình wrap.
  • Allbridge đang trong quá trình phát triển cơ sở hạ tầng mới nhằm mục đích cung cấp cầu nối stablecoin wrapless, native-to-native giữa nhiều blockchain.

Tương lai của crypto chắc chắn là multi-chain khi việc phân chia lĩnh vực tăng lên đều đặn hàng năm, sự gia tăng của Layer1 và Layer2 thay thế chính là ví dụ. 

Để phục vụ những hệ sinh thái mới hình thành, cầu nối đã nổi lên với vai trò như một hệ thống đường ống cơ bản cho phép khả năng tương tác, mở rộng và thanh khoản.

Trong số các giao thức đang mở rộng, Allbridge đước đánh giá là một dự án sẵn sàng đối mặt với thách thức trong lĩnh vực chỉ sau một năm kể từ khi ra mắt – xử lý khối lượng trị giá hàng tỷ USD, tích hợp với các giao thức lớn nhất và hỗ trợ nhiều loại tài sản. 

Hiện tại, giao thức đang hướng đến mục tiêu phát triển kiến ​​trúc cầu nối mới nhằm cung cấp trải nghiệm bắc cầu stablecoin nhanh chóng, an toàn và liền mạch.

Bài báo cáo sẽ xem xét các chỉ số on-chain chính và những động lực đằng sau sự phát triển của phiên bản mới nhất – Allbridge Stable Bridge.

Allbridge là gì?

Allbridge là Proof-of-Stake blockchain bridge với cơ chế đồng thuận on-chain được ra mắt vào tháng 7 năm 2021. Giao thức cho phép chuyển tài sản giữa Ethereum Virtual Machine (EVM) và blockchain không tương thích EVM. Cho đến nay, Allbridge hỗ trợ tổng cộng 68 tài sản trên Solana, Ethereum, Avalanche, BNB chain và 10 mạng khác, với hy vọng hỗ trợ ít nhất năm blockchain mới vào cuối năm 2022.

Hệ sinh thái Allbridge được hỗ trợ bởi token gốc ABR, tiện ích chính là dùng để stake. Staker có thể khóa ABR trên tất cả các blockchain tích hợp và đổi lại nhận được token xABR. Họ sẽ nhận được phí bridge của nền tảng cũng như lợi nhuận từ chương trình khuyến khích. Ngoài ra, các staker cũng được hỗ trợ dynamic bridging fee và có cơ hội bỏ phiếu cho việc phân phối phần thưởng giữa các chain trên Staking DAO.

Hiệu suất on-chain

Tính đến cuối tháng 6 năm 2022, Allbridge đã tạo ra khối lượng hơn 6,2 tỷ USD kể từ khi khởi chạy, tương đương với hơn 534.000 giao dịch. Trong số tất cả các blockchain được hỗ trợ, Solana có hoạt động tích cực nhất, chiếm 39,2% tổng khối lượng giao dịch trong nửa đầu năm 2022, tiếp theo là Terra Classic với 9,6% và Fantom là 7,7%.

Từ biểu đồ bên dưới, có thể thấy rằng hoạt động on-chain của Allbridge đang có xu hướng giảm cùng với thị trường crypto trong sáu tháng qua. Nền tảng này đã hỗ trợ tổng khối lượng 341 triệu USD trong Quý 2 năm 2022, giảm 66,6% so với 1 tỷ USD trong Quý 1. 

Sự sụt giảm chủ yếu là do quy mô giao dịch trung bình giảm 55,7% từ 6.500 USD/giao dịch trong Quý 1 xuống 2.900 USD trong Quý 2, trong khi số lượng giao dịch chỉ giảm 24,6% từ 156.000 xuống 117.000.

Allbridge là gì? Tìm hiểu về Allbridge Stable Bridge

Lưu ý rằng trong cùng thời gian, tổng giá trị bị khóa trên tất cả các cầu nối đã giảm 51,9%, từ 22,4 tỷ USD xuống 10,8 tỷ USD. Cho đến nay, TVL của Allbridge khoảng 123 triệu USD.

Nhìn vào sự tăng trưởng khối lượng theo loại tài sản được hỗ trợ, stablecoin đã chiếm phần lớn tổng khối lượng trên Allbridge kể từ đầu năm 2022 ở mức 73% (khoảng 1 tỷ USD). Trong khi đó, thị phần của hầu hết các tài sản chính như BTC, ETH và SOL đã giảm song song với vốn hóa thị trường, với sự sụt giảm đáng chú ý nhất thuộc về Luna.

Allbridge là gì? Tìm hiểu về Allbridge Stable Bridge

Mặc dù mức độ hoạt động tổng thể đang chậm lại theo thị trường, nhưng tầm quan trọng đáng kể của stablecoin đối với hoạt động kinh doanh của Allbridge vẫn không thay đổi.

Cầu nối Stablecoin

Với 153 tỷ USD, thị trường stablecoin hiện đại diện cho khoảng 16,4% nền kinh tế crypto toàn cầu, tỷ lệ này đang tăng kể từ đầu năm.

Với việc “đô la hóa” của crypto và ngày càng có nhiều sự phân mảnh trong Layer 1s và Layer 2s, các cầu nối đã nổi lên như một cơ sở hạ tầng nền tảng cho phép khả năng di chuyển và thanh khoản đối với lượng tiền khổng lồ trên các hệ sinh thái khác. Trên thực tế, stablecoin hiện chiếm hơn 50% tổng TVL trong các cầu nối L1 mạng Ethereum.

Bất chấp tầm quan trọng không thể phủ nhận, quy trình bridge các stablecoin cho đến ngày nay vẫn phức tạp và gây khó khăn cho nhiều người. Hãy cùng khám phá lý do tại sao.

Khó khăn trong việc bridge tài sản wrapped

Về cơ bản, stablecoin có nhiều dạng. Ví dụ như USDC hoặc USDT được mint trên một số chain, trong khi các loại khác có nguồn gốc từ một blockchain, chẳng hạn như BUSD trên BNB Chain. Ngoài ra các stablecoin thuật toán còn có một hệ sinh thái mở rộng bắt nguồn từ một hoặc một vài chain.

Tất cả việc mint stablecoin đều có một quy trình phức tạp, gọi là wrapping. Đây là quá trình mà token bị khóa trên blockchain chủ, khi đó một wrapped token tương đương được mint vào blockchain đích. Do đó, tài sản wrapped đại diện cho yêu cầu của holder đối với token chuẩn bị khóa trong blockchain gốc. 

Ví dụ: người dùng muốn chuyển USDC mạng Ethereum sang Solana bằng cách sử dụng phiên bản Allbridge hiện tại, USDC sẽ bị khóa trong hợp đồng Ethereum và họ nhận wrapped token là aeUSDC trên Solana.

Mặc dù thuận tiện cầu nối, nhưng các tài sản wrapped gây ra sự nhầm lẫn do có quá nhiều phiên bản. Quy trình cũng tạo gánh nặng cho người dùng khi phải thực hiện nhiều bước trước khi tương tác trên một chain mới.

Hơn nữa, các wrapped token dẫn đến vấn đề phân mảnh thanh khoản trên L1 và L2. Hàng chục phiên bản của một tài sản như USDC trên một chain đã khiến việc gộp thanh khoản cho các giao thức DeFi trở nên phức tạp hơn và gây ra chênh lệch giá giữa các phiên bản khác nhau. Điều này tác động tiêu cực đến độ sâu thị trường (depth of market) và trải nghiệm người dùng.

Giới thiệu Allbridge Stable Bridge

Nhận ra tiềm năng to lớn và những điểm thiếu sót của cầu nối stablecoin, đội ngũ Allbridge hiện đang chuẩn bị mang đến một làn gió mới với sự phát triển của Allbridge Stable Bridge.

Tầm nhìn: mang đến trải nghiệm bridge token gốc một cách an toàn, wrapless với các pool thanh khoản, và hoán đổi trực tiếp giữa hàng chục token khác nhau. 

Để đạt được điều này, đội ngũ sẽ tập trung phát triển việc truyền tin xuyên chuỗi (cross-chain messaging) cũng như các pool tài sản độc lập, đơn lẻ trên nhiều chain – tất cả sẽ được giải thích trong các phần sau. Nhưng trước tiên, chúng ta hãy khám phá các chức năng cơ bản của cầu nối.

Native-to-Native Stablecoin Bridging

Lấy ví dụ về một người dùng muốn gửi USDC mạng Ethereum và nhận BUSD trên BNB chain. Trong quy trình bridge thông thường, việc này sẽ yêu cầu hai bước riêng biệt:

  1. Bắc cầu USDC và phát hành aeUSDC trên BNB chain
  2. thực hiện một giao dịch riêng để hoán đổi aeUSDC lấy BUSD bằng cách sử dụng DEX của bên thứ ba.

Allbridge Stable Swap nhằm mục đích hợp nhất quy trình hai bước thành một bước duy nhất, trong đó người dùng chỉ cần mở Allbridge Stable Bridge, chọn USDC, chọn nhận BUSD trên BNB chain, nhập địa chỉ người nhận và nhấn chấp thuận.

Để giao dịch diễn ra liền mạch thì cần điều kiện gì?

Đầu tiên, người dùng gửi token gốc đến hợp đồng thông minh Allbridge, về cơ bản là khóa USDC trên mạng Ethereum. Sau khi hoàn tất, một yêu cầu chuyển tiền sẽ được tạo. Sau đó các validator hoạt động trên giao thức truyền tin xuyên chuỗi sẽ xác thực rằng khoản tiền đã được khóa trên Ethereum và gửi yêu cầu ký tên đến người dùng, sau đó sẽ gửi chữ ký đến hợp đồng thông minh trên BNB chain.

Cuối cùng, hợp đồng thông minh trên chain đích hoàn thành giao dịch bằng cách rút đúng số lượng BUSD từ pool thanh khoản và gửi nó đến địa chỉ đích đến.

Allbridge là gì? Tìm hiểu về Allbridge Stable Bridge

Hơn nữa, Allbridge Stable Bridge sẽ cung cấp tùy chọn trao đổi một phần giao dịch để đổi lấy phí gas trên chain đích. Do đó, cung cấp cho người dùng mọi thứ họ cần để bắt đầu tương tác trên blockchain.

Cross-Chain Messaging

Cầu nối mới sẽ được xây dựng dựa trên nhiều giao thức truyền tin. Nó sẽ hoạt động như một trustless relayer trong việc cung cấp các dịch vụ cầu nối bằng cách đảm bảo thông tin giao dịch chính xác, kịp thời và an toàn.

Đội ngũ dự định làm cho kiến ​​trúc cầu nối tương thích với hầu hết các giao thức truyền tin trên thị trường. Đảm bảo rằng Allbridge có thể hỗ trợ phạm vi blockchain rộng nhất đồng thời cung cấp sự linh hoạt cho người dùng khi sử dụng giao thức truyền tin xuyên chuỗi mà họ tin tưởng nhất. Tuy nhiên, việc đảm bảo khả năng tương thích rộng rãi là một thách thức lớn.

Điều quan trọng cần lưu ý là việc sử dụng truyền tin xuyên chuỗi sẽ liên quan đến những rủi ro nhất định. Vì các thông điệp, chẳng hạn như thông tin chuyển, sẽ hiển thị với tất cả validator nên nó có thể bị khai thác. Một cách để giảm thiểu rủi ro là hash dữ liệu trước khi chuyển nó qua giao thức truyền tin.

Allbridge muốn mã hóa thông điệp chỉ trong một bước bằng cách sử dụng các thuật toán zero-knowledge (ZK) cho cầu nối. Với công nghệ này, các validator node không thể phân biệt các giao dịch mà chúng đang xử lý và do đó chúng không thể liên kết các giao dịch gửi và nhận. Điều này làm cho các giao dịch hỗ trợ ZK trở nên an toàn và riêng tư hơn.

Về cấu trúc validator, giao thức hiện đang dựa vào một dự án off-chain chịu trách nhiệm xác minh khóa, mở khóa, mint và burn các giao dịch trên hợp đồng thông minh của cầu nối. Lưu ý rằng hiện tại không có cơ sở hạ tầng validator nào mở để công chúng khởi chạy, validator này hiện do đội ngũ Allbridge điều hành và duy trì.

Đối với cầu nối mới, cấu trúc validator dự kiến ​​sẽ dựa trên những gì đội ngũ đã đề cập và tương tự như một trong những cơ chế đồng thuận khác. 

Mô hình sẽ có một validator chính và nhiều validator phụ chịu trách nhiệm ký kết giao dịch. Để đạt được sự đồng thuận, validator chính (do Allbridge điều hành) và một trong những validator phụ phải ký giao dịch. Thành phần còn lại sẽ được chọn từ các bên thứ ba, những người đã hoàn thành quy trình KYC với Allbridge, nhằm giảm thiểu các tác nhân độc hại. 

Mặc dù cấu trúc mới chắc chắn đã được cải tiến, nhưng giao thức vẫn sẽ dễ bị gián đoạn nếu validator chính bị lỗi hoặc ngoại tuyến.

Liquidity Pools 

Để cung cấp trực tiếp các stablecoin gốc thay vì wrapped token khi người dùng thực hiện bridge, Allbridge cần sử dụng một nguồn stablecoin linh hoạt và đáng tin cậy – đây là nơi dành cho các pool thanh khoản.

Cầu nối mới sẽ hỗ trợ các pool tài sản độc lập, đơn lẻ cho từng blockchain và mọi stablecoin trên mạng. Mỗi pool sẽ lưu trữ thanh khoản dưới dạng các stablecoin gốc, chẳng hạn như USDT trên Ethereum, USDC trên Solana hoặc BUSD trên BNB chain. 

Nhà cung cấp thanh khoản (LPs) khóa các tài sản trên hợp đồng Allbridge Stable Bridge và có được chứng nhận kỹ thuật số (digital representation) về khoản tiền gửi được ghi lại trong hợp đồng thông minh.

Để khuyến khích gửi stablecoin vào nền tảng, các nhà cung cấp thanh khoản sẽ được thưởng thông qua lợi tức dựa trên tỷ lệ phí hoán đổi và các ưu đãi thanh khoản. 

Giá trị sẽ được cộng dồn khi họ tích lũy tiền thưởng vào pool. Thông qua công thức định giá việc swap stablecoin, tỷ lệ thu hồi lại (redeem) các wrapped token sẽ tăng.

Lưu ý rằng wrapped token được phát hành cho các nhà cung cấp thanh khoản trên L2s vẫn luôn được thế chấp đầy đủ bằng tài sản thế chấp bị khóa trong hợp đồng Allbridge trên L1. Do đó, rủi ro impermanent loss được giảm thiểu khi duy trì tỷ lệ redeem ở mức ổn định.

Mặc dù cấu hình phân bổ của các pool thanh khoản được đội ngũ áp dụng không tối ưu hóa hiệu quả sử dụng vốn, nhưng nó làm giảm đáng kể rủi ro bảo mật và độ phức tạp của quy trình.

Cơ chế không giám sát và bảo mật

Vì cầu nối thường là mục tiêu chính trong các cuộc tấn công, nên bảo mật là điều quan trọng hàng đầu đối với Allbridge. Do đó, các hợp đồng cầu nối mới sẽ được triển khai dưới dạng không thể nâng cấp (non upgradeable) để ngăn chặn sự xâm nhập độc hại vào luồng chuyển giao. Việc quản trị viên không có quyền truy cập sẽ đảm bảo rằng Allbridge Stable Bridge không bị giám sát, một yếu tố quan trọng để phân biệt giữa các cầu nối.

Do vô hiệu hóa tất cả các khả năng thay đổi hợp đồng nên việc nâng cấp mạng trong tương lai sẽ được thực hiện thông qua việc triển khai phiên bản hợp đồng cầu nối mới. Nó sẽ yêu cầu các LP phải nâng cấp thủ công bằng cách di chuyển thanh khoản theo cách tương tự như Uniswap.

Allbridge Roadmap

Như đã đề cập, các chức năng và kiến ​​trúc của cầu nối vẫn đang trong quá trình phát triển và do đó, sẽ có những thay đổi nhất định về thiết kế trước khi triển khai.

Đến nay, đội ngũ đã phát triển một kiểu mẫu chức năng đầu tiên cho Allbridge Stable Bridge và đang thử nghiệm nội bộ. Mô hình hiện đang được tinh chỉnh và kiểm tra nghiêm ngặt, đồng thời sẽ trải qua một cuộc kiểm toán để đảm bảo an toàn.

Phiên bản beta của Allbridge Stable Bridge dự kiến ​​sẽ được phát hành vào đầu mùa thu năm 2022.

Kết luận

Nhìn lại năm đầu tiên kể từ khi ra mắt, Allbridge đã đạt được những cột mốc quan trọng; tổng khối lượng bridge vượt 6,2 tỷ USD, hơn 534.000 giao dịch, hỗ trợ cho 14 mạng khác nhau và 68 tài sản riêng biệt.

Hiện tại, Allbridge đang hướng tới mục tiêu củng cố chỗ đứng trong thị trường cầu nối stablecoin (cho đến nay vẫn là mảng quan trọng nhất tính theo khối lượng) thông qua kế hoạch phát hành Allbridge Stable Bridge. Cầu nối mới sẽ cho phép trải nghiệm bridge stablecoin liền mạch, bảo mật và native-to-native trên một loạt các blockchain.

Nhờ vậy, Allbridge sẽ có vị thế tốt để tận dụng sự phân mảnh của hệ sinh thái và việc “đô la hóa” ngày càng gia tăng trong crypto.

Đội ngũ sẽ tiếp tục phát triển cầu nối và đồng thời mở rộng Allbridge V1 thông qua kế hoạch tích hợp Tezos, Waves, Klaytn và nhiều hơn nữa trong những tháng tới. Do đó, người dùng và token holder sẽ sớm được hưởng lợi từ hai dự án bổ trợ cho nhau, mang lại nhiều tiện ích và giá trị cho tất cả mọi người.

Bất chấp áp lực từ thị trường ảnh hưởng đến tình hình hoạt động, Allbridge vẫn tập trung vào việc xây dựng hỗ trợ nhiều tài sản, bảo mật mạnh mẽ và công nghệ hàng đầu lĩnh vực. Mọi người đều đang mong chờ Allbridge Stable Bridge ra mắt và kết quả hoạt động của giao thức trong năm thứ hai.

Bài viết được Đỗ Nguyễn Hồng Mai biên tập từ “Allbridge Stablecoin Bridging, Unwrapped” của tác giả Francois-Xavier Lord; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

—————————————————
👉 Theo dõi FXCE Ventures
Group Chat | Research Hub | FXCE Spotlight | Tổng hợp airdrop | FXCE Pool Coin

#DeFi
ic-comment-blueBình luận
#