Web3
Akash Network là gì? Khám phá điện toán đám mây phi tập trung
#
Marketing
26 phút đọc
19/10/2022
5
0
0

Akash Network là gì? Khám phá điện toán đám mây phi tập trung

Luận điểm chính

  • Việc thuê lưu trữ dữ liệu bên ngoài và nguồn lực tính toán cho các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây mang lại nhiều lợi ích; tuy nhiên, gần một phần ba công suất máy chủ không được sử dụng và phần lớn thị phần nằm trong tay ba công ty: Amazon, Google và Microsoft.
  • Akash giải quyết tình trạng thiếu hiệu quả và tính tập trung trong thị trường điện toán đám mây bằng một thị trường phi tập trung kết nối các thực thể đang tìm kiếm dịch vụ đám mây với các nhà cung cấp tài nguyên máy tính dư thừa.

“Điện toán đám mây là một từ ngữ tuyệt vời cho sự tập trung các dịch vụ máy tính dưới một máy chủ.” – Evgeny Morozov

Mặc dù trình bảo vệ cũ của điện toán đám mây sử dụng nhiều hơn một máy chủ, nó vẫn có thể thực hiện quyền toàn trị đối với các trung tâm dữ liệu của mình, nơi chứa nhiều máy chủ. Với các nhà cung cấp đám mây như Amazon Web Services (AWS), Google Cloud và Microsoft Azure chiếm trên 60% của thị trường, hầu hết dữ liệu của internet nằm trên các mạng lưới tập trung theo yêu cầu của ba chủ sở hữu.

Akash Network mang đến cho người tiêu dùng một giải pháp thay thế cho các nhà cung cấp đám mây tập trung trong thị trường Akash Deployment, cho phép người dùng đặt mức giá mà họ sẵn sàng trả để triển khai phần mềm trong khi các nhà cung cấp có khả năng tính toán đặt giá để lưu trữ ứng dụng của người dùng.

Thị trường dành cho tài nguyên máy tính chưa được tận dụng này hoạt động rất giống với Airbnb, cho phép các nhà cung cấp cho thuê dung lượng chưa sử dụng.

Tầm quan trọng của điện toán đám mây

Không ai được che chắn khỏi đám mây có mặt khắp nơi. Cho dù đó là điện thoại, ô tô, dịch vụ phát trực tuyến hay tài khoản mạng xã hội, bạn đều sử dụng công nghệ đám mây mỗi ngày. Ở dạng đơn giản nhất, điện toán đám mây cho phép bạn truy cập các dịch vụ trên internet thay vì trên máy của bạn.

Vào thời cổ đại của đầu đĩa DVD, cách hợp pháp duy nhất để xem phim Disney là mua đĩa DVD và lắp vào đầu đĩa được kết nối với TV. Xem nhiều phim bắt buộc phải mua một bộ sưu tập các đĩa này.

Đám mây đã thay đổi cơ chế của sự tương tác vật lý nhưng vẫn giữ nguyên sản phẩm, các bộ phim. Bằng cách lưu dữ liệu phim và chạy các quy trình phụ trợ của dịch vụ phát trực tuyến Disney Plus trên các máy chủ từ xa, Disney đã loại bỏ yêu cầu người dùng phải có phần cứng dành riêng cho sản phẩm (đầu đĩa DVD) để có thể phân phối cùng một sản phẩm qua internet.

Disney không chỉ sử dụng đám mây để lưu trữ các ứng dụng hướng đến khách hàng như dịch vụ phát trực tuyến. Đối với mặt hoạt động kinh doanh, Disney và nhiều công ty khác sử dụng công nghệ đám mây để bảo vệ dữ liệu, phân tích dữ liệu, sao lưu lưu trữ, ảo hóa máy chủ (máy ảo) và phần mềm phát triển.

Nhưng các công ty như Disney không cần phải sở hữu cơ sở hạ tầng máy chủ hỗ trợ tất cả các hoạt động cần thiết này. Thay vào đó, hầu hết các công ty outsource quản lý máy chủ cho các nhà cung cấp dịch vụ đám mây.

Trước khi có được sự thịnh hành của Amazon Web Services, Google Cloud và Microsoft Azure, các công ty đã có trung tâm dữ liệu onsite của riêng họ. Từ việc thuê các đội ngũ IT quản lý cập nhật và bảo trì phần cứng đến việc mua các lô bất động sản lớn và thanh toán các hóa đơn tiền điện khổng lồ, những chi phí liên quan đến cơ sở hạ tầng IT sẽ được ghi nhận là chi phí vốn.

Tuy nhiên, thanh toán cho điện toán đám mây nơi nhà cung cấp đám mây hấp thụ tất cả các chi phí liên quan đến cơ sở hạ tầng IT được coi là chi phí hoạt động, ưu đãi thuế. Mặc dù việc triển khai ứng dụng cho ba nhà cung cấp đám mây lớn đi kèm với lợi ích tiền tệ và cải thiện hiệu quả hoạt động, nhưng người tiêu dùng bị hạn chế bởi các nhà cung cấp và có quyền kiểm soát hạn chế đối với triển khai dữ liệu trong môi trường đám mây tập trung.

Akash Network là gì? Khám phá điện toán đám mây phi tập trung

Khi nhiều doanh nghiệp hiểu được mức độ cao hơn về khả năng mở rộng, tính linh hoạt và tiết kiệm chi phí mà họ có thể đạt được bằng cách outsource cơ sở hạ tầng IT cho các nhà cung cấp dịch vụ đám mây, Gartner dự đoán rằng vào năm 2022, người dùng cuối sẽ chi 482 tỷ USD cho các dịch vụ đám mây. Con số này tăng 54% so với con số 313 tỷ USD được chi vào năm 2020.

Việc thúc đẩy công việc kết hợp từ xa trong đại dịch chỉ giúp phát triển ngành điện toán đám mây. Dựa theo Flexera, 92% công ty ở Hoa Kỳ đã sử dụng công nghệ đám mây, với 90% tuyên bố mức sử dụng cao hơn kế hoạch ban đầu do đại dịch. Điều này hoàn toàn trái ngược với châu Âu, nơi chỉ có 42% các doanh nghiệp trên nền tảng đám mây vào năm 2021, tăng từ 19% vào năm 2016.

Mặc sự phát triển nhanh chóng và phổ biến của điện toán đám mây, 30% dung lượng máy chủ không hoạt động trong nhiều trung tâm dữ liệu.

Khi thị trường điện toán đám mây tiếp tục phát triển trên toàn cầu, sự hội tụ sẽ xuất hiện giữa các nhà cung cấp đang tìm cách khắc phục sự kém hiệu quả từ phía cung ứng và các doanh nghiệp đang tìm kiếm sự linh hoạt để mở rộng quy mô kinh doanh, thuê ngoài cơ sở hạ tầng IT và tránh những phức tạp do các thực thể tập trung gây ra.

Thị trường Akash

Akash là một nền tảng mã nguồn mở với thị trường đám mây peer-to-peer phân tán kết nối người dùng tìm kiếm dịch vụ đám mây với các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng có tài nguyên điện toán dư thừa. Nền tảng của nó được sử dụng để lưu trữ và quản lý các triển khai và chứa các dịch vụ quản lý đám mây tận dụng Kubernetes để chạy khối lượng công việc.

Những người dùng này, được gọi là người hưởng dụng, thường là các nhà phát triển đang tìm cách triển khai containers trên Docker cho các nhà cung cấp đám mây đáp ứng các tiêu chí cụ thể. Một Docker container về cơ bản chứa mã code được đóng gói, các phụ thuộc và đảm bảo ứng dụng tương ứng chạy giống nhau trên bất kỳ môi trường máy tính nào. 

Ví dụ: ngay cả khi cấu hình của một ứng dụng khác biệt khi được phát triển trên máy tính xách tay, được thử nghiệm trong sandbox và được gửi đến đám mây để chạy, containers có thể hỗ trợ cả ba môi trường mà không yêu cầu thay đổi mã code.

Akash hoạt động thông qua mô hình đấu giá ngược, cung cấp cho người dùng khả năng đặt tên giá và mô tả tài nguyên họ muốn cho containers được triển khai. Khi một nhà cung cấp đám mây, có thể là một cá nhân đến một trung tâm dữ liệu, sử dụng không đầy đủ các tài nguyên máy tính, họ sẽ cho thuê các tài nguyên đó bằng cách đấu thầu để lưu trữ triển khai, giống như cách mà các máy chủ Airbnb có thể cho thuê thêm không gian của họ.

Triển khai containers trên Akash tốn kém ít hơn gần 10 lần so với bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ đám mây nào trong số ba nhà cung cấp dịch vụ đám mây lớn (Amazon Web Services, Google Cloud và Microsoft Azure).

Tất cả hồ sơ về yêu cầu, giá thầu, cho thuê, và thanh toán quyết toán được lưu trữ onchain bằng cách sử dụng Akash Token (AKT).

Nhà lãnh đạo

Akash Network là gì? Khám phá điện toán đám mây phi tập trung

Greg Osuri, đồng sáng lập và CEO: Với kiến trúc đám mây và nền tảng kinh doanh từ năm 2008, Osuri đã thành lập Akash như một giải pháp thay thế phi tập trung cho ngành điện toán đám mây truyền thống.

Trước Akash, Osuri đã thành lập bốn công ty khác và làm việc tại các công ty nổi tiếng, bao gồm Miracle Software Systems với tư cách là kiến trúc sư kỹ thuật, IBM với tư cách là nhà tư vấn cơ sở hạ tầng quan trọng và Kaiser Permanente là nhà tư vấn về cơ sở hạ tầng đám mây. 

Các dự án sáng lập đáng chú ý của Osuri bao gồm AngelHack, một trong những hệ sinh thái nhà phát triển đa dạng nhất trên thế giới với hơn 175.000 nhà phát triển ở 50 thành phố và Overclock Labs, cộng tác viên cốt lõi của Akash tập trung vào việc tạo ra một mạng Internet mở và phi tập trung.

Adam Bozanich, Co-Founder và CTO: Bozanich có nhiều kinh nghiệm  trong lĩnh vực kỹ thuật phần mềm và đã giữ các vai trò cấp cao kể từ năm 2006. Với kinh nghiệm trên các lĩnh vực phát triển phần mềm, Bozanich đã làm việc trong lĩnh vực tự động hóa QA tại Symantec, kỹ thuật bảo mật tại Mu Dynamics và kỹ thuật máy chủ tại Topspin Media. Anh cũng đồng sáng lập hai công ty khác trước Akash: Sprouts Tech và Overclock Labs cùng Osuri.

Ai là nhà điều hành mạng lưới, Overclock hoặc Akash?

Overclock Labs về cơ bản đã khởi động Akash Network dưới sự chỉ đạo của Osuri và Bozanich. Kể từ đó, Akash đã trở thành một protocol phi tập trung.

Overlock vẫn tham gia vào quá trình phát triển của Akash, nhưng không kiểm soát phần lớn 100 trình xác nhận trên mạng lưới và do đó, không thể thao túng các giao dịch AKT. Mặc dù thiếu sự kiểm soát, Overclock vẫn là yếu tố đóng góp chính của Akash cho codebase m, mặc dù nhiều người đóng góp đến từ bên ngoài Overclock.

 

Akash Network là gì? Khám phá điện toán đám mây phi tập trung

Kể từ năm 2020, GitHub của Akash Network đã chứng kiến sự gia tăng cam kết của những người đóng góp không liên kết với Overlock Labs. Cam kết là một sự bổ sung hoặc thay đổi đối với mã code có độ dài bất kỳ. Bởi vì các cam kết khác nhau về độ phức tạp và tiện ích, chúng có thể được sử dụng như một chỉ báo cho hoạt động của nhà phát triển trong một dự án nhất định.

Mặc dù Overclock tiếp tục chiếm phần lớn sự phát triển của Akash, nhưng cộng đồng nhà phát triển của riêng Akash đang ngày càng phát triển và đóng góp vào sự phát triển của dự án với tốc độ ngày càng tăng.

Akash Network là gì?

Akash Network đã xây dựng blockchain của nó trên khuôn khổ Cosmos SDK sử dụng công cụ Tendermint Byzantine-Fault Tolerant (BFT) cho thuật toán đồng thuận Proofof-Stake (DPoS) được ủy quyền của nó.

Để đơn giản hóa bảy hoặc tám thuật ngữ thông dụng được sử dụng trong câu trước, về cốt lõi, Akash sử dụng công cụ Tendermint làm lớp bảo mật và tạo mạng lướitrong blockchain. Và nó sử dụng Cosmos SDK để tùy chỉnh các khía cạnh khác nhau của blockchain, từ quản trị đến staking.

Staking AKT vào DPoS Protocol

Bởi vì Akash sử dụng thuật toán đồng thuận DPoS, trách nhiệm staking khác nhau giữa người ủy quyền (delegator) và trình xác thực (validator). Validator vận hành các node để bảo mật các giao dịch mạng lưới AKT trên chuỗi. Mặc dù bất kỳ ai cũng có thể trở thành trình xác thực, nhưng chỉ những người có tài nguyên máy tính và chuyên môn kỹ thuật để chạy một node Akash sẽ có thể trở thành trình xác thực.

Các yêu cầu hệ thống tối thiểu mà Akash đề nghị để vận hành các nodes xác thực bao gồm một CPU 4 nhân, 16GB RAM (bộ nhớ), 256GB SSD (lưu trữ) và hệ điều hành Linux Ubuntu. Tất nhiên, thông số kỹ thuật tốt hơn sẽ tương đương với hiệu suất tốt hơn; bất kể, đây là những yêu cầu tối thiểu tương đối khiêm tốn so với một blockchain như Solana.

Trên Solana, trình xác thực cần CPU 12 lõi/24 luồng, tối thiểu 128 GB RAM (đề xuất RAM 256 GB) và ba đơn vị lưu trữ riêng biệt (khuyến nghị) tổng cộng 2 TB (500 GB cho tài khoản, 1 TB cho sổ cái, 500 GB cho hệ điều hành).

Tần suất mà thuật toán đồng thuận chọn trình xác thực để chấp thuận các giao dịch mạng lưới – và qua đó, nhận phần thưởng lạm phát – tương ứng với số tiền AKT mà trình xác thực stake. Điều này tạo ra một môi trường cạnh tranh giữa những validator để có được AKT từ chính họ hoặc từ những người ủy quyền.

Delegator ủy quyền tài sản của họ để nhận phần thưởng xác thực trên AKT cho trình xác thực thực hiện công việc chạy một node. Trình xác thực này sau đó chia phần thưởng với người ủy quyền (tương ứng với số tiền họ đã ủy nhiệm) và lấy phí hoa hồng. Chủ sở hữu AKT có thể ủy quyền thông qua ví để bàn Keplr.

AKT Tokeneconomics & Khả năng sử dụng

Akash Network là gì? Khám phá điện toán đám mây phi tập trung

Tại thời điểm ban đầu, 100 triệu AKT đã được phân phối cho các phân bổ được tìm thấy trong hình trên, trong khi khoảng 289 triệu AKT được lên kế hoạch phát hành do lượng phát thải lạm phát cho các stakers ban đầu được đặt thành 100% APR, nghĩa là giảm một nửa sau mỗi hai năm. Biểu quyết quản trị đã giảm một nửa khoảng 3,7 tháng một lần.

Theo nhà sáng lập Akash, Greg Osuri, protocol có kế hoạch thưởng cho các nhà cung cấp đám mây lượng phát thải, mặc dù chức năng này sẽ được triển khai vào một ngày sau đó.

Lịch trình vesting được mô tả bên dưới dựa trên phân bổ ban đầu của 100 triệu AKT tại thời điểm ban đầu (tháng 9 năm 2020):

  • Các nhà đầu tư (34,5% hay 34,5 triệu AKT): Khoảng 17,3 triệu AKT được phát hành sau một năm lock-up, theo lịch trình vesting có phân loại, mở khóa khoảng 8,6 triệu AKT sau mỗi 6 tháng 
  • Đội ngũ & Cố vấn (27% hoặc 27 triệu AKT): 11 triệu AKT được phát hành sau một năm lock-up, theo lịch trình vesting có phân loại, mở khoá 6 triệu AKT sau mỗi 6 tháng
  • Tổ chức đám mây phi tập trung (19,7% hay 19,7 triệu AKT): một triệu AKT được mở khóa tại TGE theo lịch trình vesting phân loại, mở khóa khoảng 8,9 triệu AKT sau tháng đầu tiên, sau đó khoảng 4,1 triệu AKT sau sáu tháng tiếp theo, sau đó khoảng 2,1 triệu AKT sau 11 tháng tiếp theo và sau hai giai đoạn sáu 6 nữa
  • Hệ sinh thái (8% hoặc 8 triệu AKT): 2 triệu AKT được phát hành sau một tháng lock-up, theo lịch trình vesting phân loại, mở khóa 1,5 triệu AKT sau 6 tháng đầu tiên, sau đó là 11 tháng tiếp theo và sau hai giai đoạn sáu tháng nữa
  • Testnets (5% hoặc 5 triệu AKT): 800.000 AKT được phát hành sau lock-up một tháng, theo lịch trình vesting phân loại, mở khóa 1,05 triệu AKT sau 6 tháng đầu tiên, sau đó sau 11 tháng tiếp theo và sau hai giai đoạn sáu tháng nữa  
  • Nhà cung cấp & Marketing (4% hoặc 4 triệu AKT): 800.000 AKT được phát hành sau một tháng lock-up, theo lịch trình vesting phân loại, mở khóa 800.000 AKT sau 6 tháng đầu tiên, sau đó sau 11 tháng tiếp theo và sau hai giai đoạn 6 tháng nữa
  • Mở bán công khai (1,8% hoặc 1,8 triệu AKT): Không có lịch trình vesting

AKT là một token tiện ích với nhiều mục đích sử dụng trong protocol bao gồm bảo mật, phần thưởng, quản trị mạng lưới và giao dịch.

Các nhà khai thác node xác thực các giao dịch trên mainnet và nhận phần thưởng phải có tổng số phần stake AKT đặt họ vào vị trí top 100 người sở hữu trong số các đồng nghiệp của họ. Tổng số phần stake này đến từ số tiền mà người xác thực tự phân bổ kết hợp với số tiền được ủy quyền cho họ. Trình xác thực trên Akash không bắt buộc phải stake số tiền tối thiểu các khoản nắm giữ AKT của riêng họ.

Việc tính toán nhiều AKT hơn làm tăng tỷ lệ mà một nhà điều hành node sẽ được chọn để xác thực các giao dịch, do đó tăng tần suất phần thưởng. Để chống  những trình xác thực độc hại/lười biếng, những người không tuân thủ các nguyên tắc đồng thuận có nguy cơ bị cắt giảm một phần stake của họ.

Chưa được thực hiện nhưng được đề cập trong whitepaper, Akash có kế hoạch tính phí “take fee” cho mỗi hợp đồng thuê thành công. Sau đó, nó sẽ gửi phí đến Take Income Pool để được phân phối cho người nắm giữ. Phí take fee dự kiến là 10% đối với các giao dịch AKT và 20% khi sử dụng các loại tiền mã hóa khác.

Akash cũng có kế hoạch thưởng cho những người sở hữu thời gian lock-up cổ phần AKT của họ. Những người nắm giữ stake trong thời gian lâu hơn sẽ đủ điều kiện nhận được phần thưởng lớn hơn.

Chỉ những người nắm giữ AKT mới có thể tham gia quản trị. Điều này bao gồm việc gửi các đề xuất và bỏ phiếu cho chúng. Chi phí gửi đề xuất là khoản đặt cọc 1.000 AKT không hoàn lại. Đối với các đề xuất đã được thông qua yêu cầu phải có binary updates (thay đổi mã code), trình xác thực phải cập nhật cơ sở mã code để tránh bị phạt và tiếp tục xác thực mạng lưới.

AKT là tiền tệ dự trữ của hệ sinh thái, được sử dụng cho phí gas và làm phương tiện trao đổi mặc định trong các giao dịch giữa nhà cung cấp và người thuê. Whitepaper của Akash mô tả một tùy chọn thanh toán để khóa tỷ giá hối đoái giữa AKT và đồng tiền thanh toán nhằm chống lại sự biến động giá AKT trong các giao dịch thị trường. Tùy chọn giải quyết này vẫn chưa được thực hiện.

Sự phát triển liên tục của Akash

Akash Network là gì? Khám phá điện toán đám mây phi tập trung

Akash đã học cách không phát triển quá xa trong tương lai sau khi hoãn lại sự phát triển và phát hành của supermini, siêu máy tính thu nhỏ đặt tại nhà sẽ được tích hợp liền mạch với Akash Network, cho phép mọi người sử dụng nó cho khối lượng công việc nặng hoặc cho thuê.

Với 33 nhà cung cấp đám mây hỗ trợ 525 hợp đồng thuê đang hoạt động với khoảng 90% chiết khấu so với giá thị trường điện toán đám mây truyền thống (do cung cao hơn cầu nhiều), Akash đang tìm cách mở rộng thị trường. Nó có kế hoạch cải thiện cả thị trường blockchain và đám mây của mình.

Việc phát triển trên cả hai mặt trận sẽ làm cho các sản phẩm của Akash trở nên dễ chịu hơn đối với người tiêu dùng điện toán đám mây truyền thống và mở ra protocol để áp dụng crypto rộng rãi hơn.

Sự ra mắt của Akash’s Testnet 3 vào ngày 7 tháng 3 năm 2022 cho thấy rằng nhóm tập trung vào việc phát triển các tính năng mới cho mainnet bao gồm:

  • Lưu trữ liên tục : Khối lượng công việc chứa tập dữ liệu lớn như các nodes blockchain sẽ có thể lưu trữ dữ liệu giữa các lần khởi động lại. Nếu việc triển khai giảm xuống hoặc khởi tạo lại, dữ liệu sẽ không bị mất.
  • UAKT phân mảnh: Loại bỏ chi phí triển khai tối thiểu ngầm (một uAKT / block). UAKT phân mảnh sẽ giữ cho giá cả phù hợp hơn và tiêu thụ tài nguyên chính xác hơn với mức phí.
  • AuthZ: Người dùng có thể uỷ quyền một ví để chi tiêu một số lượng token nhất định bởi một ví nguồn khác dành riêng cho việc triển khai. Điều này làm giảm lo ngại về bảo mật khi các nhóm lớn làm việc cùng nhau trong việc triển khai mà không sử dụng ví dùng chung lớn. Nó cho phép các thành viên mới của cộng đồng triển khai mà không cần quyền truy cập vào faucet.
  • Đường cong lạm phát : Một cơ chế đường cong tự động có thể tự sửa chữa khi lạm phát khác với kế hoạch được nêu trong whitepaper. Điều này loại bỏ sự cần thiết can thiệp của con người, nơi các đề xuất quản trị cần được nhanh chóng đệ trình để thực hiện một giải pháp khắc phục.

Danh sách đầy đủ các phát triển mà Akash đang lên kế hoạch cho năm 2022 có thể được tìm thấy trên lộ trình. Theo người sáng lập Akash, Greg Osuri, hầu hết các thiết bị giao hàng quý 4 từ năm 2021 đã được phát triển và vẫn đang trong quá trình đưa vào sản xuất.

Các thị trường mục tiêu của Akash, từ Web3 đến trí tuệ nhân tạo và máy học (AI/ML), tiếp tục phát triển song song. Khi đám đông Web3 tìm kiếm cơ sở hạ tầng điện toán phi tập trung và đám đông máy tính hạng nặng tìm kiếm các giải pháp linh hoạt chi phí thấp để triển khai phần mềm, Akash sẽ có nhiều cơ hội để đáp ứng nhu cầu của cơ sở người dùng máy tính đám mây đang phát triển mạnh.

Cạnh tranh đám mây phi tập trung

Akash Network là gì? Khám phá điện toán đám mây phi tập trung

Akash không phải là dự án blockchain duy nhất làm gián đoạn  thị trường điện toán đám mây  trị  giá gần nửa nghìn tỷ USD. Các đối thủ cạnh tranh phi tập trung khác bao gồm Dfinity (Internet Computer), Ankr và Cudos. Mặc dù Ankr ra mắt với mô hình tương tự như Akash, nhưng ngày nay, Internet Computer và Ankr đều tiếp cận điện toán đám mây từ những khía cạnh khác nhau. Trong khi đó, Cudos gần như sao chép Akash.

Dfinity / Internet Computer

Mặc dù Internet Computer chủ yếu được coi là một nền tảng hợp đồng thông minh, nhưng nó tìm cách phân quyền mọi thứ trong protocol của mình, từ thuật toán đồng thuận đến máy chủ mà các node xác thực kết nối khi chấp thuận các giao dịch mạng lưới được phát qua internet.

Việc tuyên bố phân quyền của thuật toán đồng thuận không phải là duy nhất. Gần như mọi dự án đều tuyên bố điều đó, nhưng một số ít thực sự tuân theo (nhìn vào Solana – trình xác thực không thể lên kế hoạch khởi động lại mạng lưới trên một hệ thống phi tập trung).

Tuy nhiên, Internet Computer cũng tuyên bố phân quyền các máy chủ mà các node xác thực sử dụng để thực hiện đồng thuận. Điều này hoàn toàn trái ngược với Ethereum, nơi gần như 25% các nút đã được vận hành trên cơ sở hạ tầng AWS tập trung vào năm 2019.

Internet Computer không phải là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với thị trường của Akash về tài nguyên máy tính chưa được sử dụng. Thay vào đó, nó tạo ra một hệ thống mà trong đó các nhà khai thác node độc lập trả tiền cho các trung tâm dữ liệu để lưu trữ các nodes của họ trong khi các nhà cung cấp đám mây được bồi thường cho việc đóng góp năng lực tính toán, tạo điều kiện cho hoạt động mạng lưới.

Bằng cách ghép nối các tài nguyên máy tính được cung cấp bởi các trung tâm dữ liệu hoạt động độc lập trên toàn thế giới với các nhà khai thác node của nó, Internet Computer đã cố gắng tạo ra một protocol phi tập trung thực sự chạy trên một network phi tập trung của các trung tâm dữ liệu thay vì các máy chủ do AWS sở hữu.

Bất chấp việc sử dụng khả năng tính toán quá mức tương tự, Internet Computer không tạo ra hoạt động thị trường cho điện toán đám mây như Akash. Nó có thể mất một phần của các nhà cung cấp đám mây tiềm năng nhưng không đe dọa nghiêm trọng đến thị trường của Akash.

Ankr

Dự án Ankr được khởi động với chủ đích sử dụng các tài nguyên máy tính nhàn rỗi trong các trung tâm dữ liệu để xây dựng một đám mây nguồn mở mà nó sẽ gọi là “mạng điện toán đám mây phân tán.” Điều này có thể khiến cho Ankr trở thành gần như một bản sao và đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Akash.

Tuy nhiên, thay vì cho phép người dùng chạy bất kỳ ứng dụng nào trên dịch vụ đám mây do Ankr đề xuất, nó đặc biệt cung cấp quyền truy cập vào cơ sở hạ tầng Web3 thông qua RPC (Remote Procedure Calls, tạm dịch: các cuộc gọi thủ tục từ xa) được sử dụng để đưa ra yêu cầu của các quy trình máy chủ.

Tập trung độc quyền vào Web3, các nhà cung cấp node tham gia vào Ankr để cung cấp các dịch vụ đám mây kết nối các ứng dụng, protocols và hợp đồng thông minh phi tập trung với các blockchain khác nhau thông qua các API endpoint (các điểm cuối API).

Ankr sử dụng hệ thống phân phối node toàn cầu và bộ công cụ dành cho nhà phát triển của mình để phục vụ hơn 50 PoS blockchains. Tương tự như Internet Computer, các node trong hệ sinh thái của Ankr hỗ trợ RPC layer của nó có thể chỉ đe dọa số lượng nhà cung cấp Akash có thể kết nối. Một lần nữa, điều này không đe dọa nghiêm trọng đến thị trường của Akash.

Cudos

Cudos là một mặt hàng khác trong dòng sản phẩm do Cudo Network cung cấp. Với sản phẩm Cudo Miner của Cudo Network (khác với Cudos), bất kỳ người dùng nào muốn khai thác đều phải tải xuống ứng dụng Cudo Miner, chọn một token để đào và ứng dụng sẽ đào token đã chọn trong khi máy ở chế độ chờ.

Với tinh thần tận dụng sức mạnh máy tính nhàn rỗi, Cudos sẽ cung cấp một sản phẩm tương tự như Akash với một thị trường kết nối các nhà cung cấp đám mây có tài nguyên chưa được sử dụng hết với các nhà xây dựng muốn triển khai các bộ chứa WASM và máy ảo.

Thời điểm viết bài, Cudos đang xây dựng mainnet của mình bằng cách sử dụng Cosmos SDK, trong khi testnet có thể truy cập trình khám phá block Big Dipper. Bất kể việc kết nối khả năng tính toán nhàn rỗi với các nhà xây dựng, Cudos không có kế hoạch vận hành thị trường của mình bằng đấu giá ngược hoặc làm cho mã nguồn trở nên mở như Akash.

Khi chưa ra mắt mainnet của mình, Cudos còn kém xa Akash trong việc chiếm thị phần từ cả phía cung và cầu của thị trường đám mây.

VMs… thôi để sau vậy

Máy ảo (VM) là một phần mở rộng của hệ thống bảo vệ cũ, cách mà các giải pháp ảo hóa từng được thực hiện và Akash không có bất kỳ kế hoạch rõ ràng nào cho việc hỗ trợ chúng.

Trong một cuộc trò chuyện với người sáng lập Akash, Greg Osuri, ông đã đề cập rằng các nhà cung cấp máy tính không có hạn chế trong việc cung cấp hỗ trợ VM – và thậm chí có người còn bày tỏ sự quan tâm – nhưng ở giai đoạn trong quá trình phát triển của Akash, điều đó sẽ không có ý nghĩa nữa.

Là một protocol đang phát triển, Akash tập trung vào việc hỗ trợ công nghệ với việc mở rộng cơ sở người dùng chứ không phải cơ sở mà doanh nghiệp lấy làm cái cớ để tránh sự thay đổi.

Mặc dù một số nghi ngờ trong ngành vẫn còn về khả năng xử lý các ứng dụng nặng như trí tuệ nhân tạo và machine learning của các container theo cách tương tự như máy ảo, các nghiên cứu đã chứng minh sự khác biệt không đáng kể, nếu không hiệu suất tốt hơn từ các container.

Akash nhận ra nhu cầu điện toán đám mây tăng nhanh cho AI/ML và đang chuẩn bị xử lý sự tăng trưởng tiềm năng bên ngoài những người thuê Web3 điển hình của nó.

Một sự khen ngợi, không phải là một Killer

Akash không nhằm mục đích thay thế ngành công nghiệp điện toán đám mây tập trung, nó chỉ đơn giản là bổ sung. Nếu những kẻ theo thuyết âm mưu đúng, Ethereum thực sự có thể bị giết bởi Solana, Polkadot, Cosmos, NEAR hoặc Algorand (không thực sự, nhưng một Algonaut lâu năm có thể mơ mộng đến việc đó). Điện toán đám mây và sự phù hợp của Akash trong ngành công nghiệp là khác nhau.

Tương tự như cách Airbnb không phá hủy khách sạn, Akash không phá hủy các nhà cung cấp dữ liệu tập trung. Cả Airbnb và Akash chỉ đơn giản là cho phép các cá nhân thuê sức chứa chưa sử dụng.

Akash có thể thu hút khách hàng đám mây bằng cách đưa ra mức giá thuộc một phần nhỏ mức chi phí của ba nhà cung cấp lớn, cũng như cung cấp tính linh hoạt của việc không có nhà cung cấp nào lock-in và kiểm soát các tài nguyên được sử dụng để điều hành triển khai.

Khi các doanh nghiệp truyền thống xây dựng các bộ phận crypto và trở nên thông thạo hơn trong công nghệ Web3, Akash sẽ đi đầu trong không gian điện toán đám mây phi tập trung với mainnet đang hoạt động và mô hình kinh doanh giúp giảm bớt sự kém hiệu quả từ phía cung ứng.

Bài viết được Hồng Nhung biên tập từ “Akash: A Decentralized Approach to Cloud Computing” của Micah Casella; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

—————————————————
👉 Theo dõi FXCE Ventures
Group Chat | Research Hub | FXCE Spotlight | Tổng hợp airdrop | FXCE Pool Coin

#Web3
ic-comment-blueBình luận
#