Macro
Ai sẽ thành công trong thương vụ mua lại Silvergate Capital?
#
Marketing
10 phút đọc
18/04/2023
6
0
0

icon-menu

Tiêu điểm chính

  • Tiểu ban Hạ viện về Tài sản Kỹ thuật số, Công nghệ Tài chính có thể đưa ra chính sách quy định cho phép các nhà đầu tư không được công nhận tham gia nhiều hơn.

  • Nga và Iran có thể tạo ra một giải pháp stablecoin được hỗ trợ bằng vàng đối với các lệnh trừng phạt của phương Tây và sự thống trị của Đô la Mỹ.

  • Silvergate Capital có thể là mục tiêu chính để mua lại bắt đầu từ Quý 1 năm 2024 do đầu tư vốn mạo hiểm gần đây, mức định giá giảm mạnh và mô hình hoạt động linh hoạt nhưng tinh gọn hơn.

Tín hiệu

Tiểu ban Hạ viện về Tài sản Kỹ thuật số, Công nghệ Tài chính có thể đưa ra chính sách quy định cho phép các nhà đầu tư không được công nhận tham gia nhiều hơn.

Vào ngày 13 tháng 1, Hạ nghị sĩ Patrick McHenry công bố Chủ tịch và Quyền tài phán của Tiểu ban Dịch vụ Tài chính cho Đại hội lần thứ 118. Theo thông cáo báo chí chính thức, thẩm quyền của tiểu ban sẽ tập trung vào việc cung cấp các quy tắc rõ ràng cho các cơ quan quản lý liên bang, phát triển các chính sách thúc đẩy công nghệ tài chính tiếp cận các cộng đồng chưa được phục vụ và xác định các chính sách tăng cường sự đa dạng và đưa vào loại tài sản kỹ thuật số. Hạ nghị sĩ French Hill của Quận 2 Bang Arkansas sẽ giữ vai trò chủ tịch tiểu ban.

Những người tham gia trong ngành đánh giá cao sự tập trung này vào việc xây dựng luật rõ ràng để hỗ trợ các cơ quan quản lý liên bang. Tuy nhiên, ngôn ngữ đa dạng, công bằng và hòa nhập (DE&I) được sử dụng cho các yếu tố pháp lý còn lại là một điều bất ngờ. Dựa trên báo cáo nghiên cứu của JPMorgan được xuất bản vào tháng 12 năm 2022, việc tham gia vào tài sản kỹ thuật số giữa các chủng tộc và thu nhập là tương tự nhau. Do đó, người ta nên tự hỏi ngôn ngữ DE&I có thể có ý nghĩa gì khác đối với luật pháp trong tương lai.

So với các sản phẩm đầu tư khác được cung cấp bởi các tổ chức tài chính truyền thống, các quỹ tài sản kỹ thuật số và các sản phẩm có cấu trúc có tính đầu cơ cao. Do đó, có khả năng việc sử dụng ngôn ngữ bao gồm cũng liên quan đến các nhà đầu tư không được công nhận vì tư cách nhà đầu tư được công nhận thường được yêu cầu tham gia vào các sản phẩm có mức độ đầu cơ tương tự như vốn mạo hiểm hoặc quỹ phòng hộ. Luật pháp trong tương lai thậm chí có thể tạo sân chơi bằng cách tăng giới hạn về số tiền đầu tư, đưa ra các ngoại lệ cho các nhà đầu tư không được công nhận khi họ liên quan đến tài sản kỹ thuật số hoặc mở rộng định nghĩa về “nhà đầu tư được công nhận” trong bối cảnh tài sản kỹ thuật số.

Russia-Iran stablecoin được đảm bảo bởi vàng có thể làm giảm hiệu lực của các biện pháp trừng phạt của phương Tây và sự thống trị của Đồng Đô Mỹ.

Hiệp hội Công nghiệp Crypto và Blockchain của Nga thông báo vào ngày 16 tháng 1 rằng chính phủ Nga và Iran đã bắt đầu hợp tác để phát hành đồng stablecoin được đảm bảo bởi vàng. Mục đích là tạo thuận lợi cho các giao dịch xuyên biên giới mà không cần sử dụng tiền pháp định. Ban đầu, stablecoin sẽ được sử dụng trong đặc khu kinh tế Astrakhan. Việc khởi xướng dự án stablecoin phụ thuộc vào quy định toàn diện về các tài sản kỹ thuật số từ quốc hội Nga, dự kiến sẽ bắt đầu vào đầu năm nay.

Các quốc gia này trong quá khứ đã phản đối sự phát triển và phổ biến của crypto. Tuy nhiên, vào cuối mùa hè năm 2022, cả hai quốc gia chấp thuận sử dụng crypto cho ngoại thương để tránh bị trừng phạt. Ngoài ra, quan hệ thương mại giữa hai quốc gia ngày càng tăng do Nga là nguồn nhập khẩu lớn nhất của Iran trong số các nước láng giềng ở Biển Caspian. Tuyến thương mại hải quân khó có thể mở rộng quy mô nhanh chóng do thời gian đóng tàu kéo dài. Do đó, một stablecoin được đảm bảo bởi dự trữ vàng quốc gia sẽ là một phương tiện trao đổi hợp lý.

Mô hình kinh tế của stablecoin có thể sẽ bắt chước Paxos Gold (PAXG) với thành tích thành công của nó. Một lưu ý là việc thanh toán có thể sẽ diễn ra trên một chuỗi khối được phép riêng tư thay vì Ethereum. Điều này đảm bảo rằng các bên thứ ba, chẳng hạn như trình xác thực hoặc chính phủ phương Tây, sẽ không thể làm gián đoạn các giao dịch trong cyber domain. Nếu được chứng minh là thành công, thì các quốc gia có quan hệ với Nga hoặc Iran có dự trữ vàng đáng kể có thể tăng cường áp dụng stablecoin. Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Xê Út chiếm 20 quốc gia hàng đầu về số dư dự trữ vàng và gần đây đã trải qua căng thẳng địa chính trị với Hoa Kỳ về kế hoạch chiến lược và/hoặc tài nguyên. Stablecoin sẽ là một cách hạn chế nhưng đáng tin cậy để phòng ngừa rủi ro bị trừng phạt và sự thống trị của Đô la Mỹ.

Thị trường gấu của tài sản kỹ thuật số và việc tái cơ cấu hoạt động gần đây khiến Silvergate Capital trở thành mục tiêu mua lại hàng đầu trong quý 1 năm 2024.

Silvergate công bố thu nhập quý 4 năm 2022 vào đầu tuần này. Công ty đã báo cáo rằng khoản lỗ ròng $1 tỷ quy cho các khoản đầu tư vào chứng khoán và các công cụ phái sinh với số tiền lần lượt là $886,18 triệu và $8,69 triệu. Ngân hàng này đã phải thanh lý nhiều khoản nợ để đảm bảo có thể hoàn trả toàn bộ tiền gửi một cách đầy đủ và duy trì bảng cân đối kế toán có tính thanh khoản cao. Đáng chú ý, công ty cũng đã ghi nhận khoản phí tổn thất trị giá $196,22 triệu đối với các tài sản công nghệ có được từ việc mua dự án Meta's Diem. Việc Silvergate ra mắt stablecoin sẽ không còn xảy ra nữa và chắc chắn đã thúc đẩy thương vụ mua lại.

Silvergate có kế hoạch tập trung vào các hoạt động kinh doanh và khách hàng cốt lõi bằng cách ngừng cung cấp các dịch vụ quản lý tiền mặt và lưu ký tài sản kỹ thuật số cũng như loại bỏ các khách hàng không cốt lõi. Điều này đồng nghĩa với việc Silvergate Exchange Network (SEN), dịch vụ chuyển khoản, tài khoản tiền gửi không tính lãi, danh mục cho vay bất động sản và các hoạt động giao dịch sẽ được giữ nguyên. Công ty có vốn hóa thị trường là $384,65 triệu với cổ phiếu giảm 91,16% trong 12 tháng qua. Với những sự kiện đã xảy ra trong thời gian qua, Silvergate có thể sẽ trở thành mục tiêu mua lại hàng đầu trong quý đầu tiên của năm 2024.

Tìm hiểu chi tiết hơn, các cổ đông chiến lược lớn nhất đó là công ty đầu tư mạo hiểm Block.one và Giám đốc điều hành Brendan Blumer, đã mua 16,73% cổ phần đang lưu hành vào ngày 23 tháng 11 năm 2022. Các bên này vốn có động cơ theo đuổi một sự kiện thanh lý dưới hình thức một thương vụ mua lại ngắn hạn. Đối với các cổ đông chiến lược và quỹ, để tránh phải trả lãi vốn ngắn hạn, việc mua lại sẽ phải diễn ra trễ hơn thời gian giữa tháng 1 năm 2024. Tuy nhiên, vì cổ phiếu có hệ số tương quan dương là 0,90 với Bitcoin nên việc mua lại không nên muộn hơn tháng 4 năm 2024 để tránh việc chi trả quá nhiều do sự kiện halving Bitcoin sẽ diễn ra sắp tới.

Công ty có nhiều khả năng mua lại Silvergate nhất là Goldman Sachs do họ đặt nhiều sự quan tâm và tham gia gián tiếp vào lĩnh vực tài sản kỹ thuật số. Trong khi các công ty tài chính truyền thống có nhiều kinh nghiệm về tài sản kỹ thuật số hơn như Blackrock, Fidelity và BNY Mellon cũng có thể kể đến, tuy nhiên nổi bật hơn vẫn là Goldman vì một số lý do. Đầu tiên, trong một báo cáo trước đó, Trưởng bộ phận tài sản kỹ thuật số của Goldman, Mathew McDermott đã đưa ra các tuyên bố thể hiện sự sẵn sàng của công ty trong việc mua lại các công ty liên quan đến crypto. Thứ hai, Silvergate trước đây thuê Goldman tư vấn về việc mua lại các tài sản công nghệ và sở hữu trí tuệ của Tập đoàn Diem, điều này mang lại cho ngân hàng đầu tư này một lợi thế thông tin khác biệt trong việc xây dựng chiến lược pitching. Thứ ba, các thành viên hội đồng quản trị và khách hàng của Silvergate hiện tại và trước đây đã có mối quan hệ với Goldman. Và cuối cùng, ban cố vấn của Block.one do Marty Chavez, là cựu CTO và CFO của Goldman làm chủ tịch.

Kết luận

Các nhà lãnh đạo điều hành của Silvergate đã làm việc rất chăm chỉ nhằm đưa công ty có lãi trở lại vào nửa cuối năm 2023, Brendan Blumer và các nhà đầu tư của Block.one có thể đã đồng thời đề nghị mua lại. Công ty mua lại tiềm năng sẽ nhận ra sự tiết kiệm về chi phí sau khi sáp nhập với các hoạt động giao dịch và ngân hàng truyền thống của Silvergate, có được một số khách hàng tài sản kỹ thuật số có giá trị nhất và đi trước nhiều năm so với các công ty cùng ngành trong việc phát triển mạng lưới cho vay thế chấp bằng Bitcoin. Thời điểm của thương vụ mua lại này sẽ đóng vai trò rất quan trọng, nhưng không có công ty nào có vị thế tốt hơn cũng như khả năng đáp ứng hạn chế này hơn ngoài Goldman Sachs.

Trong khi đó, Rep. French Hill (AR-02) sẽ dẫn đầu các nhà lập pháp của Hạ viện trong việc soạn thảo chính sách điều tiết đối với tài sản kỹ thuật số mà luôn ghi nhớ các nguyên tắc của DE&I. Tuy nhiên, sự tham gia tương tự vào tài sản kỹ thuật số của các nhóm kinh tế xã hội có thể chỉ ra rằng các nhà đầu tư không được công nhận sẽ được đưa vào phương thức tiếp cận này. Ngoài ra, Nga và Iran vẫn tiếp tục áp dụng crypto cho các giao dịch xuyên biên giới bằng cách cùng nhau phát triển một loại stablecoin được đảm bảo bằng vàng. Nỗ lực chung của họ có thể chứng minh cho các quốc gia khác thấy họ đã thành công tránh các biện pháp trừng phạt của phương Tây và nhờ đó chống lại đồng Đô Mỹ.

Điểm qua về Thị trường

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Is a Takeover on the Horizon for Silvergate Capital?” của tác giả Chris Collar với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Macro
ic-comment-blueBình luận
#