Tech Guides
Aeternity là gì?
#
Marketing
5 phút đọc
30/11/2022
1
0
0

Aeternity là một mạng blockchain hợp đồng thông minh vận hành nhanh hơn các đối thủ cạnh tranh bằng cách lưu trữ các hợp đồng ngoài mạng chính. Mạng này cũng tập trung và xây dựng thiết bị di động để mở rộng quy mô.

Điều gì sẽ xảy ra khi “bố già của Ethereum” tách khỏi nhóm và hình thành blockchain của riêng mình? Đó chính là Aeternity.

Nền tảng này được phát triển với mục đích khắc phục những sai lầm của mạng Ethereum. Vì vậy, thay vì có các hợp đồng thông minh trên blockchain (yếu tố làm chậm mọi thứ), Aeternity đưa chúng ra khỏi chuỗi.

Thay vì các ứng dụng phi tập trung Dapps rườm rà và khó sử dụng, Aeternity đã thuê cả một team để làm cho giao diện dễ dàng sử dụng, đến nỗi “mẹ bạn cũng có thể sử dụng [nó]”.

Aeternity sử dụng ba ngôn ngữ lập trình khác nhau để đáp ứng các nhu cầu khác nhau trên blockchain. Ethereum chỉ có một (Solidity), nổi tiếng là khó sử dụng và dễ gây nhầm lẫn.

Nó có thể thành công không? Chúng ta cùng tìm hiểu ngay dưới đây.

Aeternity là gì?

Aeternity là một mạng lưới blockchain cung cấp mọi thứ bạn mong đợi - hợp đồng thông minh, token của riêng nó và các ứng dụng phi tập trung. Aeternity tự hào là mạng lưới nhanh và tiết kiệm năng lượng hơn so với các blockchain cạnh tranh.

Ngoài ra, mạng này cũng cung cấp các tính năng bảo mật bổ sung cho các hợp đồng thông minh nhằm hướng đến sự chấp nhận hàng loạt.

Ai đã tạo ra Aeternity?

Aeternity được thành lập bởi Yanislav Malahov, người nổi tiếng tự gọi mình là 'Bố già của Ethereum'. Rõ ràng là anh ấy đã có thời gian làm việc gần gũi với người sáng lập Ethereum trước khi Ethereum chính thức được đặt tên. Người ta kể rằng Malahov không đồng ý với cách dự án Ethereum đang tiến triển và bắt đầu dự án của riêng mình để sửa chữa những sai lầm đó.

Bạn có biết?

Aeternity có trụ sở tại Liechtenstein, nơi có dân số chỉ 38.000 người!

Sơ lược lịch sử

  • 2017 - Được thành lập

  • Tháng 1 năm 2017 - Ra mắt mạng thử nghiệm (testnet) công khai

  • Tháng 3 năm 2017 - Whitepaper được phát hành

  • Tháng 4 năm 2017 - ICO đầu tiên

  • Tháng 11 năm 2018 - Mainnet có tên “Roma” ra mắt

Aeternity có gì đặc biệt

  • 🤝 State channels - Theo truyền thống, các hợp đồng thông minh được tích hợp ngay trong blockchain, do đó chiếm nhiều không gian của mạng và làm chậm mọi thứ. Aeternity đã giải quyết vấn đề này bằng cách cho phép các hợp đồng thông minh diễn ra ngoài blockchain, hay còn gọi là ‘off-chain’. Tính riêng tư cũng được cải thiện. Các hợp đồng chỉ được đưa lên blockchain trong trường hợp có tranh chấp, cho phép người dùng ẩn hợp đồng.

  • 👍 Quản trị - Aeternity đã đặt trọng tâm lớn vào sức mạnh cộng đồng bằng cách cho phép tất cả các bên liên quan (chủ sở hữu token) tham gia vào quá trình quản trị mạng. Bạn càng có nhiều token, ý kiến của bạn càng có trọng lượng.

  • 📱 Sự đồng thuận - Aeternity sử dụng phương pháp bằng chứng công việc (proof of work) và bằng chứng cổ phần (proof of stake). Thông thường, bằng chứng công việc dựa vào chính sức mạnh tính toán, tốn rất nhiều điện và chỉ cho phép những người sở hữu máy tính mạnh nhất có cơ hội đào coin. Thay vào đó, Aeternity sử dụng "chu kỳ Cuckoo", phụ thuộc vào băng thông bộ nhớ máy tính. Về mặt lý thuyết, ta có thể hiểu về hình thức bằng chứng công việc trên mạng này là bất kỳ thiết bị nào từ máy tính xách tay đến máy tính bảng đều có thể được sử dụng để đào AE token.

  • 🌦 Oracles - Aeternity tập trung vào dữ liệu thế giới thực cho các hợp đồng thông minh. Ví dụ: một số hợp đồng thông minh phụ thuộc vào thông tin bên ngoài sẽ được cập nhật - như thời tiết hoặc giá cổ phiếu. Oracles đóng vai trò là trung gian giúp truy xuất và xác nhận thông tin bên ngoài thay cho hợp đồng thông minh.

AE được phân bổ như thế nào?

AE token được đào bằng cách sử dụng thuật toán bằng chứng công việc Cuckoo Cycle. Các đồng coin khác như BitCash và Grin coin cũng sử dụng hình thức này. Thay vì dựa vào sức mạnh tính toán thô (vốn thích hợp với các máy tính “quái vật” tích trữ điện), thì nó dựa vào bộ nhớ máy tính. Điều này giúp những người sử dụng máy tính hàng ngày cũng có thể đào token. Hiện tại, điện thoại thông minh không có đủ sức mạnh để đào token, nhưng ý tưởng là một ngày nào đó chúng sẽ làm được.

Bạn có thể làm gì với AE token?

Giống như các blockchain khác, bạn cần có AE token để có thể làm bất cứ điều gì trên nền tảng, bao gồm quyền truy cập vào phiên bản ứng dụng phi tập trung của Aeternity (được gọi là 'aepps').

Một số ví dụ về ‘aepp’:

  • Trò chơi điện tử nhiều người chơi

  • Huy động vốn từ cộng đồng

  • Quản lý chuỗi cung

Tương lai của Aeternity

Vì mạng chính của Aeternity chỉ mới ra mắt vào tháng 11 năm 2018 (sau khi bị trì hoãn vài tháng) nên vẫn được xem là ở trong giai đoạn đầu. Vẫn chưa có kết luận cuối cùng liệu có nên lựa chọn sử dụng Aeternity hay không, đặc biệt là trong không gian hợp đồng thông minh ngày càng đông đúc.

Aeternity cần tiếp tục tìm cách để khiến mình trở nên khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh khi đối đầu với những gã khổng lồ như Ethereum, EOS và NEO. Aeternity được ngợi ca một cách rộng rãi vì ưu tiên thiết bị di động, nhờ đó mở rộng quy mô. Có thể nói rằng, Aeternity đã giải quyết nhiều vấn đề đang đè nặng lên Bitcoin và Ethereum.

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "What is Aeternity?" của tác giả Matt Hussey với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Layer-1
ic-comment-blueBình luận
#