DeFi
Acala Network là gì? Đánh giá chi tiết dự án và token ACA
#
Marketing
13 phút đọc
19/12/2022
4
0
0

icon-menu

Giới thiệu chung Acala Network

Acala Network được thành lập bởi các thành viên của Polkawallet và Laminar. Mục tiêu của Acala Network là trở thành trung tâm tài chính của Polkadot giúp cho người dùng có thể thế chấp, vay, staking và hoán đổi tài sản. Acala Network tập trung vào giao thức tài chính phi tập chung, thiết kế cơ chế và quản trị kinh tế parachain.

Dự án nhằm mục đích phát hành Acala Dollar (aUSD) một loại tiền ổn định phi tập chung. Người dùng có thể đổi 1 aUSD cho 1 USD và sử dụng DOT, BTC, ETH làm tài sản thế chấp. Người dùng có thể gửi hoặc nhận USD dễ dàng qua bất kỳ blockchain nào được kết nối với Polkadot.

Dự án cũng thiết kế để phát hành tài sản staking (DOT) dưới dạng tài sản có thể thay thế và thanh khoản (L-DOT). Acala Network được bảo mật theo mô hình bảo mật chia sẻ của Polkadot, đảm bảo khả năng phục hồi cao và khả năng nâng cấp không cần fork.

Thông tin về các kênh truyền thông của dự án Acala Network

Website: https://acala.network/

Twitter: https://twitter.com/AcalaNetwork

Telegram: https://t.me/acalaofficial

Discord: https://discord.gg/6QHVY4X

Đội ngũ phát triển Acala Network

Đội ngũ của Acala Network

Ruitao Su, Co-Founder & CEO: Người đồng sáng lập Acala, ông cũng là đồng sáng lập và điều hành Laminar (một nền tảng giao dịch ký quỹ và tài sản tổng hợp hàng đầu). Ông có nhiều năm kinh nghiệm phát triển phần mềm và đạt rất nhiều các giải thưởng như iTunes REWIND, NZ Best Awards và NZ Hi-Tech Awards.

Bette Chen, Co-Founder & COO: Người đồng sáng lập Acala, cô cũng là đồng sáng lập Laminar. Cô có 16 năm kinh nghiệm về thiết kế sản phẩm và 4 năm kinh nghiệm về phát triển các mô hình kinh tế token, giao thức và dApp. Cô có 2 bằng cử nhân tại trường Otago và Duke.

Bryan Chen, Co-Founder & CTO: Người đồng sáng lập Acala, Ông cũng là đồng sáng lập và CTO của Laminar. Bryan là người đóng góp cốt lõi framework Substrate, là giảng viên của khóa học trực tuyến Substrate/Polkadot đầu tiên do Tiến sĩ Gavin Wood xác nhận.

Fuyao Jiang, Co-Founder: Người đồng sáng lập Acala, và cũng là người sáng lập Polkawallet – ví di động trong hệ sinh thái Polkadot. Ông là một trong những người đã góp phần xây dựng cộng đồng Polkadot và giới thiệu cho nhiều người dùng trên khắp Trung Quốc.

TOKENOMIC

Thông tin về tokenomics:

  • Token Name: ACA Token
  • Ticker: ACA
  • Blockchain: Polkadot
  • Token Standard: Updating...
  • Contract: Updating...
  • Token type: Utility, Governance
  • Total Supply: 1,000,000,000 ACA
Token Allocation

ACA là token của Acala Network. Tổng nguồn cung sẽ được mint khi ra mắt mạng chính thức và được lưu trữ trong nhóm ACA Reserve Pool để được phân phối cho ACALA Foundation, Seed Investment Partners, IPO Participants as Reward và phần còn lại được bán public.

  • Reward: 34%
  • Strategic Investors: 29.13%
    • Seed Investors: 18.33%
    • Ventures: 10.8%
  • Team: 20.25%
  • Reserved: 11.62%
  • Ecosystem: 5%

Phân bổ token của ACA

Token use case

ACA phục vụ ba chức năng chính trong ACALA Network:

Network Utility Token: ACA token được sử dụng để thanh toán phí giáo dịch, phí staking đối với các tài khoản thế chấp và phí trong trường hợp bị thanh lý hợp đồng.

Governance: ACA holder có thể đề xuất nâng cấp network và điều chỉnh thông số rủi ro.

Quỹ dự phòng: Trong các tình huống như sụt giá đột ngột của tài sản thế chấp đến đến CDP không được thế chấp, ACA token sẽ được tự đồng bán ra để tái cấp vốn cho hệ thống.

Công nghệ và sản phẩm

Công nghệ

Honzon- Stablecoin Protocol

Giao thức Honzo stablecoin protocol

Acala Dollar (aUSD), một stablecoin, là một thành phần cốt lõi của giao thức Honzon trên Acala Network, giá trị của 1 đồng aUSD được gắn với giá trị của một đồng US Dollar. aUSD giúp cho việc duy trì sự ổn định và quản lý rủi ro do biến động giá của tài sản thế chấp cơ bản. aUSD cũng có thể được sử dụng trên tất cả các chuỗi trong Polkadot, giúp thúc đẩy tính thanh khoản và sự ổn định.

Người dùng có thể gửi bất kỳ các đồng token như BTC, ETH, DOT, .. từ bất kỳ blockchain nào để mở CDP (Collateralized Debt Positions), từ đó họ có thể thế chấp các đồng token để vay aUSD với số lượng giới hạn từ 50-70% giá trị tài sản thế chấp.

Tài sản thế chấp sẽ được khóa cho đến khi khoản nợ được thanh toán. Giao thức Honzo cũng sử dụng Off-chain Worker để tự động theo dõi và đóng các vị thế nguy hiểm nhằm tăng cường sự ổn định và tính bảo mật của stablecoin.

Homa: The Tokenized Staking Liquidity Protocol

Giao thức giải quyết thách thức về tính kém thanh khoản của các tài sản staking bằng cách thiết lập một staking pool dưới dạng L-Asset, người dùng có thể mang L-Asset đi đầu tư hoặc sử dụng trên tất cả các chuỗi trong Polkadot. 

Hình thức này giống với Cream.Finance, khi người dùng stake ETH cung cấp thanh khoản sẽ nhận lại CreETH và mang CreETH đi vay hoặc nhận thưởng.

Staking

Người dùng stake DOT sẽ nhận lại L-DOT, các DOT sẽ được nhận phần thưởng khi staking và có thể sẽ phải chịu hình phạt là bị mất DOT khi một validator nào đó bị phát hiện là hoạt động sai trong block đó.

Người dùng cũng có thể gia tăng lợi nhuận của mình bằng cách mang L-DOT đi cho vay hoặc làm tài sản thế chấp để vay stablecoin aUSD. aUSD này có thể được mang đi giao dịch bất kỳ đâu trên Polkadot.

Redeeming

Khi người dùng có thể đổi L-DOT để lấy DOT mà không cần phải thế chấp bất kỳ tài sản nào, người dùng cũng sẽ phải mất một chút phí thanh toán bằng token ACA.

Giao thức sẽ bảo lưu một phần tài sản bị khóa, vì vậy người dùng có thể đổi và sử dụng DOT ngay lập tức hoặc trong một khoảng thời gian ngắn. Người dùng sẽ cần phải trả một khoản phí bảo hiểm trong DOT để bù đắp cho lợi suất và giá trị thời gian bị mất để có tính thanh khoản ngay lập tức. 

Số tiền phí bảo hiểm được trả theo thuật toán liên quan đến một số yếu tố bao gồm: số tiền được rút, khung thời gian có thể chuyển nhượng, lợi nhuận có thể bị mất, ... Phí bảo hiểm sẽ được giữ lại trong staking pool và được chia sẻ giữa những người giữ L-DOT.

Governance

Để thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với giao thức Homa cần tập hợp những chủ sở hữu L-DOT và ACALA đang hoạt động, thông qua General Council và Homa Council để cùng nhau quản lý một quyết định nâng cấp dành riêng cho giao thức Homa. Một đề xuất thay đổi cũng có thể được đưa ra bởi hội đồng hoặc những chủ sở hữu L-DOT và ACALA, nhưng quyết định chấp thuận hay không lại được đưa ra chung.

Bất kỳ nâng cấp mạng lưới nào cũng sẽ nằm dưới sự quản lý của General Council. Chủ sở hữu L-DOT được phép quản trị giao thức Homa. Các đề xuất sẽ thông qua Homa Council. General Council sẽ có sự giám sát của Homa Council để đảm bảo sự an toàn của mạng lưới Acala.

Sản phẩm

Trong lộ trình trở thành Parachain và Mainnet, sự phát triển của Acala sẽ được đánh dấu bằng bộ ba mạng lưới cốt lõi:

  • Mandala Testnet: Đây là một mạng test, một không gian không có giá trị, người dùng và nhà phát triển có thể trải nghiệm và thử nghiệm các tính năng, các dòng code của Acala. Cũng là nơi để các nhà phát triển tìm kiếm các lỗi khi có chức năng mới và fix lỗi trước khi đẩy lên mainnet.
  • Karura Network: Là một bản phát hành thử nghiệm chạy trên Kusama. Karura cũng đã tham gia parachain trên mạng Kusama. Nó sẽ có giá trị kinh tế được thể hiện dưới dạng token gốc KAR và KSM có thể được sử dụng làm tài sản thế chấp cho kaUSD.
  • Acala Mainnet: Là mạng chính của Acala sẽ được kết nối với mạng Polkdadot khi ra mắt.

Cả 3 cốt lõi này cũng sẽ đều có các sản phẩm và chức năng như sau:

Acala Dex

Giao diện Acala Dex

DeX (Decentralized Exchange) trên Acala giúp cho người dùng nhanh chóng hoán đổi token này sang token khác và phục vụ với 3 mục đích sau:

  • Cung cấp tính thanh khoản cho hệ sinh thái
  • Nền tảng giúp cho cơ chế thanh lý stablecoin nhằm cải thiện sự ổn định giá và giảm thiểu rủi ro: khi kích hoạt thanh lý, giao thức Honzo stablecoin sẽ bán tài sản trên DeX thay vì đấu giá nếu mức trượt giá có thể chấp nhận được.
  • Cải thiện khả năng sử dụng: người dùng có thể trả phí bằng các token như aUSD thay vì bị hạn chế với token ACA
aUSD Stablecoin

Giao diện cho vay stablecoin aUSD

Giúp cho người dùng có thể tạo pool thế chấp các tài sản BTC, ETH, DOT để vay aUSD. Đối với aUSD đã vay, người dùng có thể trả lại và lấy lại các tài sản đã thế chấp. Đối với tài sản thế chấp, người dùng có thể gửi thêm hoặc rút các tài sản đã thế chấp.

Liquid Staking

Giao diện staking trên Acala Network

Người dùng có thể staking DOT để nhận được lãi suất đồng thời cũng sẽ nhận được L-DOT. Đối với L-DOT, người dùng có thể tối ưu lợi nhuận bằng cách cho vay hoặc thế chấp để vay aUSD.

Cross Chain DeFi

Giao diện cross-chain trên Acala Network

Acala Network cũng có cross-chain làm cầu nối đến Ren để giúp có một lượng thanh khoản lớn và cầu nối tới Laminar cho phép người dùng có thể gửi aUSD để thực hiện giao dịch phái sinh trên Laminar.

Laminar là một chuỗi giao dịch phái sinh và tài sản tổng hợp được xây dựng trên Substrate. Nó sẽ sử dụng aUSD làm tiền tệ cơ bản để mint các loại tiền ổn định như EUR, JPY. Laminar cũng có các công cụ giao dịch như sử dụng đòn bẩy các cặp ngoại hối, vàng, cổ phiếu và các loại tiền mã hóa tổng hợp BTCUSD, ETHUSD.

Ren là một cầu nối liên blockchain có uy tín, hiện Ren đang hỗ trợ BTC, BCH, ZEC và ETH. Ren cùng với Acala đã triển khai module RenVM bridge trên Acala Network. Từ đó người dùng có thể dễ dàng chuyển BTC, ETH vào Acala Network thông qua Ren.

Liquidity Pool

Giao diện liquidity pool trên Acala Network

Người dùng có thể cung cấp thanh khoản cho các tài sản như XBTC-aUSD, renBTC-aUSD, ACA-aUSD, DOT-aUSD, .. để kiếm lợi nhuận tự động, lợi nhuận người dùng nhận được sẽ được trả bằng token ACA.

Acala EVM

Acala EVM là máy ảo Ethereum riêng của Acala Network, cung cấp cho các nhà phát triển khả năng kết hợp toàn bộ giữa chính Acala, ngôn ngữ lập trình Polkadot Substrate, ngôn ngữ lập trình Ethereum Solidity và WebAssembly hoặc Wasm. Acala EVM cũng cho phép lập trình trên chuỗi và một số hoạt động DeFi như cho vay Stablecoin, hoạt động DEX,..

Security

Dự án đã được security audit bởi ba công ty là SRLabs, Trail of BitsSlow Mist. Phạm vi đánh giá là tất cả các ứng dụng của Acala bao gồm cả module của RenVM, module ORML và giao diện front-end DApp của Acala. Cho đến hiện giờ thì cả ba công ty đã hoàn thành quá trình đánh giá của họ.

Sơ lược về Slowmist

SlowMist là một công ty tập trung vào bảo mật sinh thái blockchain thành lập vào tháng 1 năm 2018 bởi một nhóm có hơn mười năm kinh nghiệm phòng thủ – tấn công. Công ty này cung cấp các dịch vụ bảo mật blockchain mở rộng bao gồm kiểm tra smart contract, kiểm tra bảo mật blockchain, kiểm tra bảo mật ví.

Hiện SlowMist có hơn một 1 nghìn khách hàng trên thế giới. Các đối tác của họ bao gồm rất nhiều tên tuổi lớn như Akamai, AWS, Cloudflare, Binance, Houbi, Pancake Swap, Alpaca Finance….

Sơ lược về SRLabs

SRLabs đã có nhiều năm tư vấn bảo mật và nghiên cứu bảo mật, mục tiêu của họ là làm cho thế giới an toàn hơn. Họ cũng đã tìm được rất nhiều lỗi cho rất nhiều tổ chức và các phần mềm giúp cho các tổ chức an toàn hơn. Đặc biệt họ cũng đã tìm được nhất nhiều các lỗ hổng bảo mật trên framework Substrate.

Sơ lược về Trail of Bits

Được thành lập từ năm 2012, Trail of Bits đã giúp bảo mật cho rất nhiều tổ chức và các thiết bị trên thế giới. Họ phục vụ khách hàng trong các ngành công nghệ, tài chính, blockchain và quốc phòng. Họ cũng có rất nhiều các đối tác lớn như Facebook, DARPA, ...

Backer Acala Network

Acala Network được đầu tư bởi hàng loạt Quỹ đầu tư tên tuổi như: Coinbase Ventures, Pantera, Parafi, CoinFund, Polychain Capital, Arrington Capital,...

Các backer của Acala Network

Roadmap Acala Network

Lộ trình phát triển của Acala rất chi tiết và gần như đã đạt được tất cả các mục tiêu mà họ đã đặt ra.

Roadmap của Acala Network

Đối tác Acala Network

Acala đã hợp tác với nhiều dự án khác nhau để giúp Acala đưa Defi đến gần hơn với Polkadot Network, họ cũng được hỗ trợ nhiều từ các nhà đầu tư lớn, các tổ chức và đặc biệt là Web3 Foundation. Đây có thể là điểm mấu chốt giúp họ chiến thắng trong phiên đấu giá Parachain.

Chainlink – để phân cấp hơn nữa và mở rộng các dịch vụ tài chính của Acala thông qua quyền truy cập vào các bảng giá phi tập trung có độ chính xác cao và minh bạch.

ChainX – Cải thiện tính linh hoạt của Bitcoin thông qua các giải pháp Layer 2 và xây dựng cổng vào Polkadot.

Plasm – thử nghiệm giao dịch chuỗi chéo giữa các parachain.

Moonbeam - một blockchain hướng đến các dev cung cấp khả năng tương thích với Ethereum blockchain bằng cách cung cấp triển khai EVM (Ethereum Virtual Machine), API tương thích với Web3.

Subscan - hỗ trợ khám phá dữ liệu trong hệ sinh thái Polkadot.

Ren - giúp Acala có thể thanh khoản một lượng giao dịch lớn.

Sàn giao dịch token dự án Acala Network

Tại thời điểm viết bài, Acala chưa có token lưu hành trên thị trường. Acala sẽ thực hiện đấu giá parachain vào ngày 11/11/2021. Người dùng nắm giữ DOT có thể tham gia vào Acala Crowdloan để có thể kiếm được token Acala.

Kết luận

Mô hình của Acala tuy không phải là quá mới nhưng với mục tiêu trở thành trung tâm tài chính của Polkadot cùng với đó được chống lưng của các backer, partner lớn chắc chắn Acala sẽ có được một sự đón nhận và tin tưởng rất lớn từ cộng đồng.

Hãy cùng FXCE đón chờ những tin tức cập nhật mới từ sự kiện đấu giá parachain của Acala và những sự kiện quan trọng khác trên Polkadot trong thời gian tới nhé.

Bài viết được FXCE biên tập với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#DeFi
#Stablecoins
#Polkadot
#FXCE Research
ic-comment-blueBình luận
#