Lending
Aave V3 là gì? Tìm hiểu giao thức thanh khoản đa chuỗi
#
Marketing
21 phút đọc
19/10/2022
1
0
0

Aave V3 là gì

Tiêu điểm chính

  • Aave hiện là giao thức DeFi lớn thứ tư với TVL khoảng 15 tỷ USD, tương đương với mức tăng hơn 6 lần kể từ đầu năm 2021. Đây là thị trường tài sản thế chấp chéo lớn nhất trên Ethereum, PolygonAvalanche và sẽ sớm triển khai trên các chuỗi khác.
  • Aave v3 gần đây đã ra mắt trên testnet và sẽ sớm đi vào hoạt động với các tính năng mới như Portal (cổng thông tin), High Efficiency Mode (chế độ hiệu quả cao) và  Isolation Mode (chế độ riêng biệt) trong số những cải tiến khác.
  • Portal cung cấp cho các giao thức cầu nối (bridge) trong whitelist như Connext, Hop Protocol và Synapse quyền truy cập vào các hạn mức tín dụng có thể được sử dụng để tạo điều kiện cho các giao dịch xuyên chuỗi khi không có đủ thanh khoản trên giao thức cầu nối gốc.
  • Với High Efficiency Mode, người dùng được cấp Loan-to-value (viết tắt là LTV, nghĩa là khoản vay theo giá trị) cao hơn nếu tài sản vay và tài sản thế chấp thuộc cùng loại với tài sản được neo giá (pegged) như stablecoin. Tỷ lệ sử dụng stablecoin luôn ở mức cao trong những khoảng thời gian nhất định. Do đó, việc cho phép LTV cao hơn có thể gây áp lực lên chỉ số này và tăng rủi ro thanh khoản cho người cho vay.
  • Isolation Mode cho phép các tài sản chọn lọc được sử dụng làm tài sản thế chấp tùy theo một mức nợ trần nhất định. Tuy nhiên, người đi vay chỉ có thể vay stablecoin và không được sử dụng đồng thời tài sản khác làm tài sản thế chấp. Những giải pháp khác để giải quyết vấn đề trong các thị trường cho vay riêng biệt (isolated) bao gồm Kashi, Fuse và Silo Finance cung cấp sự đa dạng về các cấp độ quyền hạn, rủi ro thị trường và hiệu quả sử dụng vốn.
  • Lưu ý rằng Compound Finance gần đây cũng đã công bố ý định thiết lập việc xuyên chuỗi để xây dựng “quỹ thanh khoản chia sẻ đa chuỗi”. Với bối cảnh cạnh tranh, khả năng đổi mới và tích hợp nhanh hơn của Aave vẫn quan trọng hơn bao giờ hết.

Đối với cả người dùng DeFi nhiều kinh nghiệm lẫn nghiệp dư, có lẽ Aave là một giao thức không cần giới thiệu. Thị trường tiền non-custodial là một trong những giao thức DeFi lâu đời nhất và liên tục đi đầu trong đổi mới. Từ các khoản vay tức thời tiên phong cho đến chuyển đổi tỷ giá trong Aave v2 và gần đây hơn là rất nhiều nâng cấp được đề xuất trong Aave v3 mà chúng ta sẽ khám phá trong suốt bài này.

Nhưng trước tiên, hãy dành một chút thời gian để đánh giá xem Aave đã đi được bao xa trước khi chúng ta thảo luận xem Aave v3 sẽ đi đến đâu.

Aave V3 là gì? Tìm hiểu giao thức thanh khoản đa chuỗi

Aave hiện là giao thức DeFi lớn thứ tư với TVL khoảng 15 tỷ USD, tương đương với mức tăng hơn 6 lần kể từ đầu năm 2021. Một phần không nhỏ trong sự tăng trưởng này là nhờ nỗ lực mở rộng chuỗi chéo của họ trên Avalanche và Polygon, nơi họ đã khẳng định mình là thị trường tiền tệ hàng đầu trên cả hai chuỗi. Đội ngũ sẽ sớm triển khai trên Arbitrum đồng thời cũng đặt mục tiêu vào Boba, OptimismStarkware.

Với sự ra mắt sắp tới của Aave v3, sẽ không ngạc nhiên khi thấy họ được ra mắt trên một vài chuỗi khác để tiếp tục tích lũy thanh khoản. Điều này đưa chúng ta đến tính năng chính đầu tiên của Aave v3: Portals.

Bước lặp đầu tiên của Portals là một phần của cơ sở hạ tầng thanh khoản không dành cho người dùng. Chúng cung cấp cho các giao thức cầu nối trong danh sách trắng như Connext, Hop Protocol và Synapse quyền truy cập vào các hạn mức tín dụng có thể được sử dụng để tạo thuận lợi cho các giao dịch xuyên chuỗi. Quan trọng là hạn mức tín dụng này sẽ chỉ được khai thác khi không có đủ thanh khoản cơ bản để hỗ trợ các hoạt động.

Trước khi tìm hiểu sâu hơn điều đó có nghĩa là gì, trước tiên chúng ta cần biết rằng tính thanh khoản, một thành phần quan trọng đối với sự thành công của giao thức cầu nối, thường được trợ cấp thông qua các chương trình khuyến khích. Tác động của chương trình khai thác thanh khoản được thể hiện rõ ràng trong biểu đồ bên dưới khi xem xét Synapse đã chiếm được bao nhiêu thị phần liên quan đến lĩnh vực này.

Mặc dù UX (trải nghiệm người dùng) cao cấp của Synapse cũng đóng một vai trò nào đó, chúng ta cần lưu ý rằng đây một phần là kết quả của tính chất tập trung tại thời điểm hiện tại, mặc dù những nỗ lực đã được thực hiện để phân quyền hoạt động của họ.

Aave V3 là gì? Tìm hiểu giao thức thanh khoản đa chuỗi

Với những lợi thế của việc khai thác thanh khoản, các giao thức cầu nối trong danh sách trắng không có token sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ việc ra mắt Portals. Giờ đây, họ sẽ có quyền truy cập vào tính thanh khoản trong thời gian ngắn mà không cần phải phụ thuộc vào việc trợ cấp cho các LP (quỹ thanh khoản) có phát thải token.

Đó cũng là một tình huống đôi bên cùng có lợi cho những người gửi tiền trong Aave v3 do hiệu quả sử dụng vốn được cải thiện khi có thêm một nguồn doanh thu khác.

Hình dưới đây đã cung cấp một tình huống mẫu về cách thức hoạt động của việc này. Hãy xem xét khi một người dùng muốn bridge USDC từ Ethereum đến Avalanche thông qua cầu nối Connext.

Nếu Connext không có đủ thanh khoản để thực hiện giao dịch trên Avalanche thì Connext sẽ khai thác tính thanh khoản của Aave trên Avalanche bằng cách thay mặt người dùng khai thác aUSDC chưa được hỗ trợ và rút USDC từ Aave trên Avalanche. Sau đó, Connext sẽ thu định kỳ USDC từ Ethereum để giải quyết khoản nợ phát sinh từ việc mint aUSDC chưa được hỗ trợ trên Avalanche. Sơ đồ sau đây minh họa cách thức hoạt động của quy trình.

Aave V3 là gì? Tìm hiểu giao thức thanh khoản đa chuỗi

Trong trường hợp thanh khoản trở nên khan hiếm trên Avalanche, mô-đun tính toán lãi suất của Aave sẽ tăng lãi suất trên Avalanche để đảm bảo mọi người được hưởng ưu đãi gửi tiền. Vì Portal không phải là một tính năng trustless (không tin cậy) nên ban quản trị của Aave cũng dự kiến ​​đưa ra giới hạn tín dụng và chỉ các giao thức có uy tín mới được đưa vào danh sách trắng để tránh đưa quá nhiều rủi ro vào hệ thống.

Nếu rủi ro được quản lý đúng cách, Portals chắc chắn là một mạng tích cực cho Aave, các nhà cung cấp thanh khoản và các giao thức cầu nối. Một mô hình kinh doanh mới sẽ nảy sinh từ sự phát triển này, vì các giao thức cầu nối cung cấp cơ sở hạ tầng trong khi Aave v3 cung cấp tính thanh khoản cần thiết để cung cấp năng lượng cho cơ sở hạ tầng thay vì phải trợ cấp thanh khoản vĩnh viễn bằng việc phát thải token.

Dưới đây là một meme độc đáo làm nổi bật sự khác biệt giữa hai mô hình tìm nguồn cung ứng thanh khoản khác nhau.

Aave V3 là gì? Tìm hiểu giao thức thanh khoản đa chuỗi

Khi câu chuyện về đa chuỗi được định hình trong năm 2022, Aave có vị trí tốt để mở rộng tổng thị trường khả dụng của mình sang các giao thức cầu nối như Synapse, Hop Protocol, v.v., ngoài những người sử dụng sản phẩm cho vay tức thì của họ. Về khả năng kiếm tiền, hai mô hình phí khác nhau hiện đang được thảo luận trong diễn đàn quản trị của Aave. Có thể kiểm tra chủ đề tại đây để cập nhật cuộc thảo luận.

Bây giờ chúng ta sẽ chuyển sang nói về hai cải tiến chính sắp tới đối với các thị trường cho vay của Aave – high efficiency mode và isolation mode.

High-Efficiency Mode của AAVE v3

Aave V3 là gì? Tìm hiểu giao thức thanh khoản đa chuỗi

Với high efficiency mode hay còn gọi là “eMode”, người đi vay có thể hưởng LTV cao hơn trên các khoản tiền gửi thế chấp của họ với điều kiện cả tài sản gửi và vay đều thuộc cùng một loại. Theo Aave: “Một danh mục (category) thường đề cập đến một tập hợp các tài sản được neo với cùng một tài sản cơ bản — ví dụ: stablecoin được neo với USD, tài sản được neo với ETH, v.v…”

Khả năng vay cao hơn có thể do mối tương quan cao giữa tài sản được neo so với tài sản không được neo. Điều này làm giảm khả năng vỡ nợ/thanh lý vì cả tài sản thế chấp và tài sản vay sẽ di chuyển song song với nhau. Do đó, giao thức có thể cung cấp cho người vay một LTV cao hơn mà không phải chịu rủi ro đáng kể.

Dự kiến high-efficiency mode của Aave v3 sẽ thúc đẩy dòng vốn mới vào Aave vì người dùng có thể sử dụng vốn hiệu quả hơn. Ví dụ: họ có thể gửi USDC và vay USDT để tận dụng các chương trình farm bằng USDT mà không gặp rắc rối khi swap (hoán đổi), vốn phải chịu phí giao dịch hoặc trượt giá. Hơn nữa, tỷ lệ LTV là 95% thì không thể so sánh được với các giao thức thị trường tài sản khác.

Aave V3 là gì? Tìm hiểu giao thức thanh khoản đa chuỗi

Đã có những khoảng thời gian nhất định mà tỷ lệ sử dụng stablecoin đã rất gần với tỷ lệ sử dụng tối ưu của chúng. Ví dụ, trong khoảng thời gian từ ngày 21 tháng 10 đến ngày 20 tháng 11 năm ngoái, tỷ lệ sử dụng USDC, DAI và USDT ở mức trung bình là 79-80%, trong khi tỷ lệ sử dụng mục tiêu tương ứng là 90%/80%/90%.

Tỷ lệ sử dụng tối ưu được thiết lập để giảm thiểu rủi ro thanh khoản, đảm bảo có đủ vốn chưa sử dụng để người gửi tiền có thể rút tiền của họ bất kỳ lúc nào. Do đó, eMode có thể không khả dụng trong những khoảng thời gian nhất định vì người vay từ chối lãi suất cao hơn khi việc sử dụng vượt quá tỷ lệ phần trăm tối ưu.

Hơn nữa, như chúng ta sẽ thấy trong phần tiếp theo, isolation mode sẽ gây thêm áp lực lên tỷ lệ sử dụng stablecoin vì chúng là tài sản duy nhất vay bằng tài sản thế chấp riêng biệt. Có vẻ như Aave cần tăng lượng tiền gửi stablecoin hoặc tăng tỷ lệ sử dụng tối ưu để đáp ứng nhu cầu mới này.

Isolation Mode trong Aave v3

Các thị trường tiền thế chấp chéo khá rủi ro. Do đó, các giao thức phải lựa chọn giữa bảo mật hoặc đa dạng hóa tài sản thế chấp. Các tổ chức cho vay bảo thủ hơn như Compound Finance trước đây đã lựa chọn chỉ niêm yết các mã DeFi blue-chip. Ngược lại, Cream Finance có lịch sử niêm yết tài sản thế chấp khá dễ dãi, bằng chứng là một loạt tài sản long tail và token LP trên thị trường tài sản Ethereum hiện đã ngừng hoạt động. 

Điều này không hoạt động quá tốt với Cream. Sự nổi tiếng về các yêu cầu niêm yết lỏng lẻo đã khiến họ trở thành mục tiêu chính để khai thác. Trong 12 tháng qua, Cream đã bị hack 3 lần, trong đó 2/3 lần là do tài sản longtail rủi ro được sử dụng làm tài sản thế chấp. Cuộc tấn công gần đây nhất liên quan đến việc thao túng giá của một wrapped token, yUSDvault.

Điều thú vị là nhờ vào cuộc tấn công trị giá 130 triệu USD của Cream nên Aave cũng đã phát hiện ra một lỗ hổng tiềm ẩn và cộng đồng Aave đã nhanh chóng bỏ phiếu để hủy niêm yết một số tài sản như một biện pháp phòng ngừa. Kể từ đó, đội ngũ Cream đã thực sự thắt chặt chiến lược niêm yết token của họ.

Sau việc bị hack gần đây nhất của Cream, chúng ta chuyển sang việc cải tiến isolation mode tiếp theo của Aave. Có lẽ do sự thất bại hồi tháng 10, Aave đã giới thiệu isolation mode, cho phép người dùng gửi tài sản riêng biệt làm tài sản thế chấp theo một ngưỡng nợ nhất định.

Aave V3 là gì? Tìm hiểu giao thức thanh khoản đa chuỗi

Đây là cách chúng hoạt động: Đầu tiên, một người nào đó phải đưa ra một đề xuất quản trị để liệt kê một tài sản là tài sản thế chấp riêng biệt (isolated collateral). Nếu cuộc bỏ phiếu thông qua, tài sản có thể được sử dụng để vay một số stablecoin mà ban quản trị đã cho phép được vay, giới hạn ở mức nợ trần cụ thể.

Khi một tài sản được phân loại là tài sản thế chấp riêng biệt được sử dụng làm tài sản thế chấp, thì các tài sản khác không được sử dụng làm tài sản thế chấp. 

Trong ví dụ trên, Chad sẽ chỉ có thể vay USDT, DAI, USDC bằng cách sử dụng Token 2 làm tài sản thế chấp. Anh ta không được phép sử dụng ETH, WBTC, Token 1 hoặc Token 2 của mình làm tài sản thế chấp trừ khi anh ta vô hiệu hóa Token 2 làm tài sản thế chấp trước. Tuy nhiên, các khoản tiền gửi khác của anh ấy vẫn sẽ kiếm được APY mặc dù chúng không được sử dụng làm tài sản thế chấp.

Tài sản riêng biệt thường là tài sản long tail được cho là quá rủi ro để sử dụng trên thị trường tiền thế chấp chéo. Việc cho phép chúng được sử dụng làm tài sản thế chấp trên Aave sẽ góp phần vào tăng trưởng TVL, trong khi việc thực thi nợ trần đối với các tài sản rủi ro này sẽ đặt lượng vốn có rủi ro ở mức trần.

Tuy nhiên, vì isolation mode cấm người dùng sử dụng bất kỳ tài sản nào khác làm tài sản thế chấp nên họ có thể gặp khó khăn đáng kể nếu phải chuyển ví để gửi các mã token khác. Một giải pháp là tạo nhiều tài khoản phụ, tương tự như cách triển khai của Euler finance. Sau đó, người dùng có thể chuyển đổi giữa các vị thế vay khác nhau trong cùng một ví trong khi vẫn giữ tài sản rủi ro riêng biệt trong tài khoản phụ.

Isolation Mode của Aave v3 không phải là nỗ lực đầu tiên của DeFi nhằm giảm thiểu rủi ro bảo mật liên quan đến việc sử dụng tài sản rủi ro làm tài sản thế chấp. Rari Capital, Silo Finance và Sushi cũng đã mạo hiểm vào lĩnh vực này với các sản phẩm khác biệt. Trong phần tiếp theo, chúng ta khám phá các cơ chế của chúng và đánh giá từng giải pháp dựa trên các tiêu chí chính trong thị trường tiền tệ.

Fuse của Rari

Chúng tôi đã viết về các pool (quỹ) Fuse của Rari vào năm ngoái. Đối với những người chưa có kinh nghiệm, Fuse cho phép người dùng tạo các pool cho vay riêng biệt với các tài sản mà họ lựa chọn theo cách permissionless (không cấp phép) và có thể tùy chỉnh.

Người tạo pool có thể chọn đặt các thông số như đường cong lãi suất, oracle, các yếu tố thế chấp như LTV,… tùy ý. Mỗi pool là một nhánh của giao thức ghép, có nghĩa là chúng là thị trường tiền thế chấp chéo của riêng chúng, tách biệt với một thị trường tiền khác. 

Việc triển khai Fuse đã tạo ra thị trường cho vay thanh khoản cho các tài sản long tail và cho phép các DAO như Index Coop và Badger kiếm được lợi nhuận từ ngân quỹ nhàn rỗi của họ. Kể từ khi hoạt động vào tháng 3 năm 2021, Fuse đã tích lũy được hơn 600 triệu USD tổng giá trị bị khóa trên Ethereum, với hơn 100 pool cho vay độc nhất.

Tuy nhiên, giá trị của khả năng tùy biến cũng đi kèm với những hạn chế riêng. Do mỗi pool fuse khá rủi ro nên cần một lượng vô hạn các pool để phù hợp với hồ sơ rủi ro đa dạng của cơ sở người dùng lớn. Điều này dẫn đến sự phân mảnh thanh khoản vì các tài sản giống nhau (ví dụ: stablecoin) được chia thành nhiều pool.

Hơn nữa, việc trao cho người tạo quyền tự chủ để đơn phương thay đổi các tham số trong pool dẫn đến lỗi single point of failure. Họ cũng có thể bổ sung các tài sản có ít tính thanh khoản, khiến pool này dễ bị thao túng giá.

Cuộc tấn công gần đây của Float Protocol và các pool Vesper fuse đều là minh chứng cho những rủi ro này. Mặc dù thiết kế pool riêng biệt đã thành công trong việc giữ tài sản thế chấp tránh khỏi thiệt hại do các cuộc tấn công, lưu ý rằng 2 pool hàng đầu chiếm hơn 50% TVL của Fuse, trong đó 5 pool lớn nhất chiếm hơn 80%, điều này cho thấy mức độ rủi ro cao.

Kashi của Sushi

Rari sử dụng các pool cho vay riêng biệt không giới hạn số lượng tài sản trong mỗi pool. Mặt khác, Kashi sử dụng các cặp cho vay riêng biệt. Giữa mỗi cặp, một bên được dùng làm tài sản thế chấp và bên còn lại được cho vay.

Điều này cũng có nghĩa là có 2 pool cho mỗi cặp tài sản duy nhất, một pool khi tài sản đó được sử dụng làm tài sản thế chấp và pool còn lại khi cho cùng một tài sản cho vay. Với Kashi, bất kỳ ai cũng có thể niêm yết một cặp token miễn là có một oracle liên kết chuỗi cho tài sản. 

Trong khi rủi ro tài sản riêng biệt được cách biệt hơn so với Fuse, Kashi cũng trải qua tình trạng phân mảnh hơn nhiều do tính thanh khoản được dàn trải mỏng trên nhiều thị trường ngách khác nhau. Kể từ khi các khuyến khích khai thác thanh khoản cho Kashi kết thúc, việc sử dụng đã giảm đáng kể và TVL chỉ ở mức dưới 20 triệu USD.

Silo Finance

Aave V3 là gì? Tìm hiểu giao thức thanh khoản đa chuỗi

Một dự án nổi bật khác với cú twist độc đáo trên các cặp riêng biệt là Silo Finance, dự án non trẻ trên blockchain. Như tên của họ cho thấy rằng giao thức sử dụng silo, mỗi giao thức là một thị trường tài sản riêng biệt. Một silo hỗ trợ 2 loại tài sản, một tài sản cầu nối (chúng ta sẽ sử dụng ETH làm tài sản cầu nối để đơn giản hóa) và một token độc nhất khác.

Tài sản cầu nối tạo điều kiện cho việc cho vay và đi vay bằng cách kết nối tất cả các silo trong giao thức. Với thiết kế cặp riêng biệt, rủi ro tài sản được phân lập với silo cụ thể và cách biệt với những cặp khác, và mỗi khoản vay được bảo đảm bằng tài sản cầu nối.

Aave V3 là gì? Tìm hiểu giao thức thanh khoản đa chuỗi

Hãy minh họa điều này bằng một ví dụ. Xem xét một tình huống trong đó người dùng muốn vay USDT dựa trên tài sản thế chấp UNI của cô ấy.

Đầu tiên, cô ấy phải vay ETH từ UNI-ETH trên Silo, sau đó gửi ETH đã vay vào silo USDT-ETH để vay USDT. Tài sản đảm bảo cho khoản vay USDT của cô ấy hiện là ETH chứ không phải UNI, vì vậy những người cho vay USDT được bảo vệ khỏi rủi ro khi UNI giảm giá, nói cách khác, tài sản thế chấp mới được sử dụng để vay USDT là ETH, không phải UNI. Do đó, gánh nặng về tài sản thế chấp xấu thuộc về những người gửi ETH trong silo UNI.

Người dùng hiệu quả có 2 vị trí vay được mở:

  • Vị trí vay #1: Gửi UNI > Mượn ETH
  • Vị trí vay #2: Gửi ETH từ #1 > Mượn USDT

Theo cách mở rộng, đối với bất kỳ tài sản nào được sử dụng làm tài sản thế chấp, người dùng phải gửi ETH vào Silo cụ thể đó. Điều này có nghĩa là khả năng mở rộng phụ thuộc vào việc người dùng gửi ETH vào thị trường mà họ tin tưởng.

Một hàm ý khác là tính thanh khoản của ETH bị phân mảnh trên nhiều Silo vì điều này được yêu cầu như một phần của thiết kế giao thức. Đối với hầu hết các phần, thiết kế của Silo có vẻ khá bóng bẩy với sự tập trung thanh khoản cho các tài sản (không cầu nối) và rủi ro được tách biệt trong một silo.

Silo đã đưa ra một đề xuất giới thiệu một stablecoin được hỗ trợ bởi các stablecoin khác như một tài sản cầu nối. Đây sẽ là một bổ sung đáng hoan nghênh vì người dùng hiện có thể vay một tài sản ổn định với giá cả ít hoặc không có biến động. Việc bổ sung một stablecoin silo làm cho mỗi Silo trở thành nhóm 3 tài sản, bao gồm 1 tài sản không cầu nối duy nhất trên mỗi Silo với 2 tài sản cầu nối.

Theo kênh discord, Silo được dự đoán sẽ ra mắt phiên bản beta công khai vào giữa tháng 2 sau khi quá trình kiểm toán hoàn tất. Sẽ rất thú vị khi xem giao thức có kế hoạch thu hút người gửi ETH đến các Silo bằng tài sản long tail như thế nào và trải nghiệm người dùng sẽ liền mạch ra sao khi hầu hết những người đi vay sẽ có 2 vị thế vay mở cho mỗi lần.

Scoring

Chúng ta đã xem qua từng giải pháp và các thuộc tính độc đáo của chúng, bây giờ hãy quay lại tiêu chuẩn thị trường tài sản. Chúng ta đánh giá thị trường tài sản theo từng danh mục, tự hỏi bản thân những câu hỏi sau để đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của từng giao thức đối với thuộc tính cụ thể:

  • Bảo mật*: Rủi ro đối với tài sản cụ thể được tách biệt như thế nào? 
  • Hiệu quả sử dụng vốn: Thanh khoản tập trung/phân mảnh ở mức độ nào? Có thể vay những tài sản nào? 
  • Quyền: Những tài sản nào có thể được niêm yết? Mức độ permissionless khi niêm yết tài sản và thay đổi các thông số cho vay và đi vay như thế nào? 
  • Khả năng mở rộng: Có tính năng nào trong thiết kế hạn chế sự tăng trưởng cho vay và đi vay không? 

* Lưu ý: Bảo mật ở đây chỉ liên quan đến rủi ro thị trường và không tính đến các rủi ro khác như hợp đồng thông minh hoặc rủi ro đối tác.

Aave V3 là gì? Tìm hiểu giao thức thanh khoản đa chuỗi

Bảng dưới đây đã xếp hạng các yếu tố giải pháp liên quan với nhau. Điểm 4 thể hiện lựa chọn tốt nhất trong danh mục tương ứng của chúng, trong khi điểm 1 thể hiện lựa chọn kém nhất.

Aave V3 là gì? Tìm hiểu giao thức thanh khoản đa chuỗi

Độc giả nên thận trọng suy xét những điểm số trên vì một nửa số giải pháp được liệt kê ở trên chưa được thử và kiểm nghiệm, vì vậy chúng thiếu sắc thái và bối cảnh. Tuy nhiên, hy vọng những phát hiện khái quát này sẽ hữu ích cho những người có hiểu biết cao hơn trong một số danh mục nhất định khi lựa chọn thị trường tiền để sử dụng.

Aave v3 là một cải tiến đáng hoan nghênh vì họ cung cấp nhiều trường hợp sử dụng và linh hoạt hơn cho thị trường tiền truyền thống. Hơn thế nữa, việc chuyển sang hoạt động cơ sở hạ tầng thu hút sự chú ý của người theo chủ nghĩa thực dụng, nơi các token DeFi không còn được ưa chuộng và sự chú ý đã chuyển sang Layer1s thay thế và câu chuyện về khả năng tương tác xuyên chuỗi.

Ngoài Aave, Compound gần đây đã công bố kế hoạch xây dựng các chuỗi khác, với ý định xây dựng giao thức “quỹ thanh khoản chia sẻ đa chuỗi” và có thể thấy các thị trường tiền khác cũng di chuyển theo cùng một hướng. Do đó, khả năng đổi mới và tích hợp nhanh hơn so với các đối thủ cạnh tranh là rất quan trọng đối với Aave. Hãy cùng chờ xem họ sẽ tận dụng lợi thế của mình như thế nào trong một không gian ngày càng cạnh tranh.

Bài viết được Hồng Mai biên tập từ “Aave v3: A Multi-Chain Liquidity Protocol ”; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

—————————————————
👉 Theo dõi FXCE Ventures
Group Chat | Research Hub | FXCE Spotlight | Tổng hợp airdrop | FXCE Pool Coin

#Lending
ic-comment-blueBình luận
#