DeFi
Aave: Đưa GHO trở lại Peg
#
Marketing
3 phút đọc
20/09/2023
1
0
0

GHO stablecoin của Aave vẫn được duy trì ở mức ổn định kể từ khi ra mắt vào tháng 7 năm 2023. Tính đến ngày 7 tháng 9 năm 2023, stablecoin này đang trading ở mức gần 0,974 đô la Mỹ. GHO được thế chấp quá mức USD stablecoin được pegged ở mức 1 đô la và được kiểm soát bởi Aave Governance. GHO hiện có thể được minted bằng cách vay tiền từ tài sản crypto cung cấp đến Aave V3 liquidity pools trên Ethereum.


Nguyên nhân dẫn đến việc giảm giá của GHO là do nó nằm ở khía cạnh 'bán khống' của giao dịch chênh lệch giá. Các nhà giao dịch có thể vay GHO “giá rẻ” (tỷ lệ vay 1,51%), bán GHO lấy một stablecoin khác, thường là DAI và gửi stablecoin đó vào một cơ hội mang lại lợi nhuận (ví dụ: DAI có thể được gửi vào DSR và kiếm 5% APY). Áp lực bán do giao dịch này tạo ra đã khiến giá GHO chệch khỏi mức soft peg là 1 USD.

Để giải quyết các vấn đề về peg này, Aave Governance đã tạo ra một cặp đề xuất quản trị:

  1. Cập nhật GHO trên Aave V3 Ethereum Pool” được thực thi vào ngày 1 tháng 9 năm 2023 và giảm giới hạn vay GHO trên Aave V3 Ethereum Pool từ 100 triệu xuống 35 triệu.

  2. Tăng tỷ lệ vay GHO” chưa được thông qua nhưng nhằm mục đích tăng lãi suất vay cho GHO từ 1,5% lên 2,5% (tỷ lệ chiết khấu stkAAVE: 1,06% → 1,75%).

Cả hai đề xuất đều nhằm mục đích giảm nguồn cung GHO. Trong khi đề xuất đầu tiên rõ ràng làm giảm nguồn cung GHO thông qua giới hạn vay, thì đề xuất thứ hai lại ngầm làm giảm nguồn cung GHO bằng cách khiến việc vay trở nên tốn kém hơn.

Kết hợp lại, những đợt cắt giảm nguồn cung này sẽ giúp đẩy giá GHO tăng trở lại lên 1 đô la, nhưng chúng khó có thể tự phục hồi được mức cố định. Giá Stablecoin được xác định bởi động lực cung/cầu đơn giản. Nếu nhu cầu lớn hơn nguồn cung, giá của stablecoin phải lớn hơn 1 đô la Mỹ. Đối với GHO, nguồn cung lớn hơn cầu, do đó giảm giá xuống dưới 1 đô la.

Hiện tại, để khôi phục mức chốt 1 đô la, Aave không chỉ cần giảm nguồn cung GHO mà còn phải tăng nhu cầu. Giải pháp khả thi nhất để tăng nhu cầu là tăng các ưu đãi thanh khoản liên quan đến việc sử dụng GHO. Quản trị Aave dường như đang chuẩn bị cho tình huống này vì họ mua khoản 5 triệu aCRV token và đang trong quá trình thu mua 443.674 AURA token. Cả hai token đều có thể được sử dụng để tạo ra các ưu đãi tương ứng cho nhóm thanh khoản GHO trên Curve và Balancer. Có khả năng các đề xuất quản trị bổ sung sẽ được đưa ra trong những tuần tiếp theo nhằm tìm cách yêu cầu Aave khóa token CRV/AURA dưới dạng veCRV/vlAURA và tham gia vào hệ thống bỏ phiếu đo lường của mỗi giao thức để tạo ra phần thưởng cho nhóm thanh khoản GHO.

Cuối cùng, giá của GHO sẽ trở lại mức ổn định sau khi cơ chế cung và cầu cân bằng. Trong thực tế, điều này sẽ xảy ra khi một trong hai hoặc cả hai điều sau xảy ra:

  • Chi phí vay GHO gần bằng lợi suất do sDAI tạo ra, do đó loại bỏ giao dịch chênh lệch giá.

  • Lợi suất được tạo ra bằng cách sử dụng GHO (tức là gửi tiền vào nhóm thanh khoản) vượt quá lợi suất do sDAI tạo ra, do đó loại bỏ nhu cầu hoán đổi GHO sang các stablecoin mang lại lợi nhuận như sDAI.

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Aave: Getting GHO back to Peg" của tác giả AJC với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#DeFi
ic-comment-blueBình luận
#