Infrastructure
Cầu nối Connext: Metamask hướng dẫn bạn kết nối tài sản cross-chain
#
Marketing
6 phút đọc
10/10/2022
3
0
0

Cầu nối Connext: Metamask hướng dẫn bạn kết nối tài sản cross-chain

Các cầu nối blockchain rất cần thiết cho việc giao tiếp và di chuyển tài sản giữa mạng này với mạng khác. Công nghệ này cho phép hoạt động cross-chain từ L1 → L2, L2 → L2, L2 → L1, và thậm chí cả L1 → L1. Bài hướng dẫn này do Metamask thực hiện nhằm giới thiệu về trustless interoperability (tương tác không cần đặt niềm tin vào bên thứ 3)

của giao thức cầu nối Connext, tạo điều kiện cho việc kết nối và triển khai dApp cross-chain.

 

Tại sao chọn cầu nối Connext?

Cầu nối Connext cho phép giao tiếp nhanh chóng, không lưu ký giữa các chain và rollup. Giao thức cầu nối này hiện hỗ trợ chuyển tiền giữa 17 mạng lưới. Không giống như hầu hết các hệ thống có khả năng tương tác khác, cầu nối Connext không cần bạn phải đặt niềm tin vào bên thứ 3 (không cần giả định tin cậy) hoặc external validator nào, làm cho hệ thống an toàn hơn so với các kiến ​​trúc sử dụng validator từ bên ngoài.

Họ cũng gợi ý rằng “cầu nối chỉ là phần đầu của câu chuyện” trong hành trình đối mới hoàn toàn tương tác Web3 tiếp theo, thúc đẩy việc khởi chạy bộ công cụ mở rộng không chỉ giới hạn ở các cầu nối mà còn cả việc triển khai dApp cross-chain. Người xây dựng có thể thực thi các hướng dẫn từ một xApp trung tâm (phát âm là zap) – ứng dụng phi tập trung thực hiện các hoạt động giữa các chain độc lập — thay vì triển khai trên nhiều chain.

Mục đích của bài viết này là đi sâu vào thành phần cầu nối trong công nghệ của họ.

Gửi tài sản bằng cầu nối Connext 

Bạn đã sẵn sàng kết nối tài sản? Tới cổng cầu nối Connext tại đây.   

Đảm bảo ví MetaMask của bạn đã thêm các tài sản bạn muốn chuyển. Và hãy nhớ rằng bạn luôn có thể nạp tiền trực tiếp vào ví của mình trong MetaMask bằng cách nhấn vào nút “MUA” màu xanh lam trên màn hình chính.

Gửi tài sản bằng cầu nối Connext 

Kết nối ví của bạn ở góc trên cùng bên phải và chọn MetaMask. Sau khi kết nối, bạn có thể chọn mạng bạn muốn kết nối “TO” và “FROM” như menu phía dưới.

Trong ví dụ này, tôi kết nối ETH từ Ethereum Mainnet đến Optimism.

Cầu nối Connext: Metamask hướng dẫn bạn kết nối tài sản cross-chain

Sau khi chọn mạng và token bạn muốn kết nối, hãy nhập số lượng token vào ô trống và chọn ‘Swap’.

Cầu nối Connext: Metamask hướng dẫn bạn kết nối tài sản cross-chain

Xem lại số lượng và phí, sau đó “Confirm Swap” trên khung pop up để đồng ý giao dịch trong ví MetaMask của bạn. Lưu ý: nếu bạn đang sử dụng ví lạnh, bạn sẽ cần xác nhận giao dịch trong thiết bị của mình sau khi phê duyệt nó trong MetaMask.

Cầu nối Connext: Metamask hướng dẫn bạn kết nối tài sản cross-chain

Một cửa sổ xử lý sẽ xuất hiện và nhắc bạn “Sign to Claim Funds”. Nhấp vào đó và xác nhận trong MetaMask (và ví lạnh nếu có).

Cầu nối Connext: Metamask hướng dẫn bạn kết nối tài sản cross-chain

Yêu cầu claim sẽ thành công ngay lập tức và bạn sẽ thấy mạng mà bạn kết nối đã nhận token. Quá trình khá nhanh chóng và tôi đã hoàn tất chuyển ETH trong vòng chưa đầy 5 phút.

Cầu nối Connext: Metamask hướng dẫn bạn kết nối tài sản cross-chain

Bạn có thể kết nối từ bất kỳ mạng nào trong số 17 mạng — từ Optimism đến Arbitrum hoặc Ethereum Mainnet và thậm chí tới các chuỗi alt L1 như BNB Chain — việc sử dụng cầu nối Connext để chuyển tài sản của bạn mất vài phút trên bất kỳ route nào sẵn có.

Cầu nối Connext hoạt động như thế nào?

Cơ sở hạ tầng của cầu nối Connext giúp hoạt động cross-chain trở nên khả thi, cho dù đó là thông qua quỹ cầu nối hay cho phép các ứng dụng cross-chain, được gọi là xApps.

Giao thức Amarok của Connext nâng cấp công việc khá giống với Hop – chúng có những Router chuyển tiếp token đến người dùng trên chain đích, sau đó claim lại tiền từ quỹ thanh khoản khi đợt chuyển khoản chậm hơn đến chain đích.

Trong Amarok, Connext hợp tác với Nomad — một giao thức liên lạc xuyên chuỗi lạc quan (optimistic cross-chain communication protocol). 

Giao thức Amarok xác định bốn tác nhân cốt lõi — (1) người dùng, (2) Connext Router, (3) Nomad Updater và (4) Nomad Watcher.

Ngoài ra có nhiều người khác cũng tham gia, dù vậy, hiện tại ta có thể tạm thời không quan tâm, 

Hãy cùng xem quy trình đơn giản hóa và cách các tác nhân này làm việc cùng nhau:

  1. Người dùng (hãy gọi cô ấy là Alice) gửi một giao dịch tới smart contract của Connext trên chain nguồn, báo hiệu cho các Router  mà cô ấy muốn kết nối. 
  2. Một Connext Router –  có một số sẽ thấy giao dịch của Alice bao gồm các hướng dẫn. Router sẽ gửi số tiền dự tính cho Alice trên chain đích trừ một khoản phí. Bây giờ yêu cầu của Alice đã thực hiện xong, nhưng làm cách nào để Router lấy lại được tiền? 
  3. Đi sâu vào hoạt động nội bộ và trên chain nguồn, smart contract của Connext sẽ chuyển tiền của Alice đến smart contract của Nomad. Smart contract của Nomad gộp một số giao dịch lại với nhau thành một bản cập nhật dưới dạng cây merkle và gốc của cây được ký bởi Nomad Updater. 
  4. Khi được ký, bản cập nhật sẽ được gửi đến chain đích tới một smart contract khác của Nomad. Bây giờ, Nomad Watcher có 30 phút để xử lý nếu bản cập nhật có gian lận. Watcher có thể so sánh trạng thái gốc và trạng thái đã ký để phát hiện ra gian lận. 
  5. Nếu không có gì là gian lận, thì Router có thể claim token trở lại chain đích với bằng chứng đã gửi token cho Alice ở Bước 2.

Cầu nối Connext: Metamask hướng dẫn bạn kết nối tài sản cross-chain

Connext Router cần phải stake ($NEXT) để tham gia vào mạng và đổi lại kiếm được một phần thưởng tương xứng từ mạng.

 “NEXT giữ cho mạng hoạt động nhờ đảm bảo rằng tất cả các router đều tuân theo cùng một bộ quy tắc thứ tự giao dịch công bằng và NEXT của router sẽ bị cắt nếu chúng vi phạm các quy tắc này.” – $NEXT là gì?

Lời kết

Danh sách mạng Connext hỗ trợ sẽ tiếp tục mở rộng, cho phép bạn kết nối với chi phí thấp và nhanh chóng mà không cần đặt niềm tin vào bất kỳ ai. Nếu bạn đang tìm kiếm một giao thức an toàn, không cần bên thứ ba để chuyển tài sản của mình, hãy xem xét cầu nối Connext (🥁) – giao thức tiếp theo nên dùng thử.

Sau đây là tiêu điểm của bài viết: 

  1. Truy cập cầu nối Connext tại bridge.connext.network 
  2. Kết nối ví MetaMask 
  3. Chọn mạng bạn muốn chuyển TO và FROM
  4. Chọn tài sản bạn muốn chuyển 
  5. Nhấp vào “Swap” và “Confirm Swap” và ký các giao dịch trong MetaMask (và ví lạnh nếu có) để bắt đầu chuyển tiền 
  6. Nhấp vào “Sign to Claim Funds” và thế là xong! 

Trong khi rất nhiều cầu nối đã xuất hiện trên thị trường, những nền tảng chú trọng nhiều vào an ninh như cầu nối Connext sẽ chiếm ưu thế. Hãy kết nối theo cách của bạn!

Tham gia cộng đồng Connext và cập nhật thông tin về dự án:

Discord | Twitter | Cộng đồng Việt Nam | Twitter Việt Nam

#Web3
#Infrastructure
ic-comment-blueBình luận
#