NFTs
8 lần ra mắt lớn từ EthCC 2023 🇫🇷
#
Marketing
8 phút đọc
15/08/2023
3
0
0

icon-menu

Có rất nhiều lần triển khai và ra mắt để theo dõi, nhưng hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu 8 thông báo từ EthCC 2023 mà chúng tôi quan tâm nhất.

EthCC 2023 được biết đến với việc đi sâu vào các khía cạnh kỹ thuật của Ethereum và hệ sinh thái của nó, đã trở thành một nền tảng phổ biến cho các thông báo quan trọng và năm nay cũng không ngoại lệ.

Đối với bài đăng hôm nay, hãy để bạn bắt kịp những phát triển lớn nhất (không theo thứ tự đặc biệt) sẽ ra khỏi EthCC 2023! 👇

1. Lens V2 🌱


Tại EthCC, Lens Protocol cũng vừa được giới thiệu chi tiết về bản nâng cấp V2, có vẻ như đây sẽ là một bước tiến lớn để hiện thực hóa tầm nhìn của Lens về một lớp xã hội mở và phi tập trung cho web nhờ một loạt tính năng mới.

Nhìn nhận thực tiễn, trung tâm của Lens V2 là khái niệm Open Actions, cho phép người dùng và nhà phát triển “mang hợp đồng thông minh của riêng họ” để kích hoạt bất kỳ hành động hợp đồng thông minh bên ngoài trên bất kỳ Xuất bản Lens, thậm chí là các hoạt động cross-chain.

Trong số những thứ khác, Lens V2 giới thiệu một hệ thống Profile Manager mới hỗ trợ tiêu chuẩn ERC-6551 token, tức là “tài khoản ràng buộc token” cho phép người dùng lưu trữ NFT bên trong các NFT khác. Theo đó, giờ đây bạn có thể lưu trữ tất cả nội dung bạn thu thập trên Lens ngay trong hồ sơ Lens của mình. Xã hội crypto đang lớn lên!

2. UniswapX 🦄


Uniswap đã khởi đầu mọi thứ bằng một cú nổ tại EthCC khi ra mắt phiên bản hệ thống UniswapX mới, một giao thức nguồn mở được thiết kế để đưa giao dịch crypto vào lãnh thổ thế hệ tiếp theo.

Tóm lại, UniswapX dựa trên một cơ chế dựa trên đấu giá mới của Hà Lan được gọi là Dutch order, trong đó giá của lệnh giao dịch bắt đầu cao hơn giá thị trường hiện tại và giảm dần theo thời gian, khuyến khích “những người lấp đầy” thực hiện lệnh ngay khi có lãi .

Điều đó nói rằng, hệ thống UniswapX thuê ngoài các nhu cầu định tuyến onchain và offchain phức tạp của nó thông qua các bên bổ sung third-party này, tức là các nhà tạo lập thị trường, một động lực được thiết kế để giúp các nhà giao dịch tìm được mức giá tốt nhất có thể. Ngoài ra, UniswapX nhằm mục đích cải thiện trải nghiệm giao dịch theo những cách quan trọng khác như thông qua giao dịch không tốn gas, giao dịch thất bại miễn phí và bảo vệ khỏi Maximal Extractable Value (MEV).

3. Chainlink CCIP ⛓


Chainlink, mạng oracle dữ liệu hàng đầu của nền kinh tế crypto, đã công bố Cross-Chain Interoperability Protocol (CCIP) trên mainnet.

Giao thức, được thiết kế để tạo điều kiện giao tiếp liền mạch giữa các mạng blockchain khác nhau, ban đầu hỗ trợ Ethereum, Optimism, Polygon và Avalanche ngoài cổng và nó đã được những gã khổng lồ DeFi khác như Aave và Synthetix áp dụng.

Được ví như "TCP/IP của tài chính" bởi người đồng sáng lập Chainlink, ông Serge Nazarov và phần còn lại của nhóm Chainlink, CCIP nhằm mục đích tạo ra một hệ sinh thái DeFi có khả năng và linh hoạt hơn. Một ví dụ về hoạt động của hệ thống đến từ hệ thống Synthetix Teleporter mới, sử dụng giao thức để đốt và đúc sUSD trên cả mạng Ethereum và Optimism.

4. Starknet Appchains 🟠


Chúng tôi đã thấy một loạt các nhóm L2 gấp rút khai thác lợi ích của việc cho phép phát triển không cần xin phép trên rollup stacks.

Optimism có Superchain, bạn có một sự lựa chọn Orbit và zkSync có Hyperchains. Mặc dù các chiến lược riêng lẻ có thể mã nguồn mở ở các mức độ khác nhau hoặc có các kiến ​​trúc cơ bản khác nhau, nhưng tất cả chúng đều thể hiện các nguyên tắc tương tự. Mặc dù nhóm Starknet thường chọn "hiển thị trước rồi kể sau", họ đã chọn thoát khỏi câu thần chú hệ sinh thái này để thêm tên của Starknet vào danh sách này. “Appchains” vừa được công bố tại EthCC và Starknet Appchain đầu tiên sẽ sớm tiếp cận mainnet.

Các blockchains dành riêng cho ứng dụng này sẽ cho phép các nhóm tạo ra các chuỗi riêng biệt để giữ lại các lợi ích của Starknet công khai, chẳng hạn như trừu tượng hóa tài khoản gốc và TPS cực cao, đồng thời tránh tắc nghẽn và có thể triển khai các tính năng không được hỗ trợ trên chuỗi công khai, chẳng hạn như logic thị trường phí duy nhất.

5. Thanh toán Gnosis + Thẻ Gnosis 💸


Sẵn sàng tiêu một số tiền internet kỳ diệu như thể đó là cold hard cash - nhưng theo phong cách không cần ngân hàng? Hướng tới mục tiêu đó, Gnosis vừa giới thiệu Gnosis Pay và Gnosis Card tại EthCC. Cái trước là mạng thanh toán phi tập trung để kết nối web3 với các hệ thống thanh toán chính thống, trong khi cái sau là thẻ ghi nợ Visa có thể liên kết trực tiếp với onchain, ví tự quản lý.

Với Gnosis Card cụ thể, ý tưởng là cho phép người dùng tận hưởng những điều tốt nhất của cả hai thế giới: tận hưởng quyền tự quản lý crypto của bạn mọi lúc trong khi vẫn có thể dễ dàng chi tiêu từ khoản nắm giữ của bạn bất cứ khi nào bạn muốn (và tất cả mà không cần phải gửi tiền vào tài khoản CEX của bạn, bán bằng USD, rút ​​tiền về ngân hàng của bạn, sau đó chuyển sang ứng dụng PayPal của bạn, v.v.).

Đối với Gnosis Pay, đáng chú ý là hệ thống sẽ sử dụng kết hợp Gnosis Chain làm L1 cho “tài khoản tiết kiệm của người dùng” và L2 dựa trên Polygon Supernet tùy chỉnh mới cho “tài khoản chi tiêu của người dùng”.

6. Mainnet Mantle Alpha 🟢


Tuần này, dự án L2 Mantle Network ra mắt mainnet alpha tại EthCC. Giai đoạn đầu này của hệ thống được thiết kế để cung cấp cho các nhà phát triển một nền tảng để xây dựng và thử nghiệm các ứng dụng trước khi ra mắt toàn bộ mạng vào một ngày sau đó.

Bất kể điều gì xảy ra trong tương lai, Mantle là một L2 đáng để theo dõi ngay bây giờ nhờ tính mô đun của nó: nó dựa vào việc thực thi giao dịch của chính nó, Ethereum L1 để giải quyết và EigenLayer để duy trì tính khả dụng của dữ liệu (data availability - DA). Cách tiếp cận mô-đun này chắc chắn là một hương vị của những gì sẽ xảy ra trong bối cảnh mở rộng quy mô Ethereum và Mantle đang đột phá ở đây.

7. Linea Mainnet Alpha ✔️


Nói về bản alpha của mạng chính L2, vào ngày 18 tháng 7 tại EthCC, nhóm ConsenSys cũng đã chính thức ngả mũ trước vòng mở rộng với việc ra mắt bản alpha Linea zkEVM cho công chúng.

Phong cách “zkEVM” này là biên giới tuyệt vời tiếp theo cho hệ sinh thái L2 theo cách nó kết hợp các zero-knowledge (zk) với tính tương đương Ethereum Virtual Machine (EVM) đầy đủ hướng tới khả năng truy cập cao và khả năng mở rộng cao.

Ngoài ra, Linea có một lợi thế phân phối lớn lao nhờ hiện đang ngự trị với tư cách là L2 được lưu giữ trong các dự án ConsenSys phổ biến như MetaMask, Infura, v.v. Vì vậy, cuối cùng cũng đến lúc trình chiếu cho mạng non trẻ này, sẽ rất thú vị để xem mức độ hoạt động sẽ diễn ra.

8. EVM mở rộng phạm vi tiếp cận 🔷


Hội nghị Ethereum không chỉ dành cho cộng đồng Ethereum! Các nhóm từ các hệ sinh thái xa và rộng tận dụng cơ hội để giới thiệu sự phát triển của họ, đặc biệt là những nhóm liên quan đến Ethereum.

Tezos và Solana đều đang cố gắng giúp các nhà phát triển Ethereum di chuyển sang chuỗi của họ dễ dàng hơn và đã công bố những cải tiến của họ trong tuần lễ EthCC. Tezos giới thiệu Etherlink tại EthCC, một giải pháp tương thích với EVM ổn định với chuỗi, trong khi đó Solana công bố Solang, trình biên dịch cho phép các nhà phát triển viết hợp đồng thông minh trên Solana trong Solidity.

Solidity là ngôn ngữ gốc của Ethereum và cả Tezos và Solana đều đang thực hiện các bước để cho phép các nhà phát triển viết hợp đồng bằng ngôn ngữ này. Các chuỗi này có ý định tiếp tục chiến đấu trong cuộc chiến giành người dùng chống lại Ethereum! Thừa nhận moat do EVM tạo ra và cung cấp tính linh hoạt cho các nhà phát triển viết code trong Solidity là một bước cần thiết để thu hút triển khai hợp đồng thông minh từ các dApp gốc Ethereum.

Bức tranh toàn cảnh

Những tiến bộ được công bố tại hội nghị EthCC năm nay đang thúc đẩy các giới hạn của hệ sinh thái Ethereum được mở rộng. Khi chúng tôi tiếp tục theo dõi những phát triển này và tác động của chúng đối với bối cảnh crypto rộng lớn hơn, thì rõ ràng hơn bao giờ hết rằng tương lai của Ethereum đã sẵn sàng. Tất cả điều hướng, từ DeFi đến mạng xã hội web3! 

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "8 Big Launches from EthCC 2023 🇫🇷" của tác giả William M. Peaster với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#NFTs
ic-comment-blueBình luận
#