DeFi
5 quan niệm sai lầm phổ biến về NFT bạn nên biết
#
Marketing
8 phút đọc
07/06/2023
3
0
0

icon-menu

Bạn có thể đã biết về NFT trước khi nghe về DeFi. Từ các thương hiệu xa xỉ bao gồm bộ sưu tập NFT trong dòng sản phẩm của họ đến các ngôi sao khoe hình ảnh hồ sơ Twitter (PFPs), NFT không còn là một thứ gì đó xa lạ. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thấy khó hiểu làm sao những tài sản trông đơn giản nhưng lạ lùng này, bao gồm những con khỉ có vẻ kỳ quái và những cá nhân 8-bit tối giản, đã làm mưa làm gió trên thế giới. Trong bài viết này, chúng ta cùng làm sáng tỏ một số hiểu lầm phổ biến xoay quanh NFT.

1. NFT chỉ là JPEG

Có lẽ sự vô lý tuyệt đối của một hình ảnh kỹ thuật số nén có giá hàng chục triệu đô la đã khiến chúng ta tin rằng JPEG cấu thành toàn bộ lĩnh vực NFT. Mặc dù nghệ thuật thị giác trên phương tiện kỹ thuật số là trường hợp sử dụng phổ biến nhất của NFT tại thời điểm này, nhưng các ứng dụng khác nhau của công nghệ này cũng đã được phát triển.

Ví dụ, ngành công nghiệp âm nhạc đã chứng kiến ​​làn sóng sử dụng NFT. Các nghệ sĩ như Weeknd3Lau đã bán đấu giá hàng hóa độc quyền của họ dưới dạng NFT trên các thị trường NFT như OpenSea. Các nền tảng như AudiusRoyal nhằm mục đích tạo ra một hệ sinh thái dân chủ hóa gồm các nghệ sĩ âm nhạc và người hâm mộ thông qua việc sử dụng NFT và đã thu hút được những người như The Chainsmokers gần đây nhất đã chia sẻ tiền bản quyền của album mới của họ với người hâm mộ thông qua airdrop NFT.

Ngành công nghiệp trò chơi cũng đã được cách mạng hóa nhờ công nghệ NFT, đặc biệt là về quyền sở hữu và khả năng chuyển nhượng của tài sản trong trò chơi. Trước đây, những tài sản đó sẽ bị xóa sau khi bộ nhớ trò chơi bị xóa, bất kể chúng có được mua bằng tiền mặt hay không. Tuy nhiên, với tư cách là NFT, tài sản trong trò chơi có thể được bán trên thị trường khi bạn quyết định thoát khỏi trò chơi. Các công ty như Animoca Brands, Sony, và Atari đã khéo léo bắt kịp xu hướng để nâng cao trải nghiệm chơi trò chơi của khách hàng. Tìm hiểu thêm về trò chơi chơi để kiếm tiền (play-to-earn - P2E) và GameFi tại đây!

2. Bạn có thể làm bất cứ điều gì với NFT mà bạn sở hữu

Mua NFT không nhất thiết có nghĩa là NFT trở thành tài sản của bạn. Mặc dù NFT về cơ bản là duy nhất và được lưu trữ trong ví không giam giữ, nhưng chúng không phải là token sở hữu có thẩm quyền.

NFT chỉ đơn thuần là chứng chỉ kỹ thuật số chuyển tải quyền sở hữu, vì giao dịch mua của bạn có thể theo dõi được trên blockchain. Tuy nhiên, bạn không sở hữu bất kỳ quyền nào khác đối với token, kể cả những quyền theo luật bản quyền. Ví dụ: một dự án có thể từ chối bạn quyền điều chỉnh hoặc sao chép tác phẩm gốc hoặc cung cấp tác phẩm miễn phí cho công chúng.

Tuy nhiên, các quyền chủ sở hữu NFT sở hữu khác nhau giữa các dự án. Chẳng hạn, Kings of Leon đã quy định rằng album NFT “When You See Yourself” là nghiêm ngặt cho tiêu dùng cá nhân. Mặt khác, các dự án như CryptoKitties cho phép chủ sở hữu sử dụng token thương mại hóa hàng hóa của chính họ. Thông báo trước duy nhất là chủ sở hữu không kiếm được hơn 100.000 đô la Mỹ doanh thu hàng năm.

3. Screenshot NFT cũng tốt như sở hữu một NFT

Một trong những trò đùa nội tâm lớn nhất trong thị trường NFT là việc chụp màn hình NFT tương đương với hành vi trộm cắp tài sản. Tuy nhiên, điều này không thể xa hơn sự thật. Chụp màn hình hay nói cách khác là nhấp chuột phải để lưu NFT cũng giống như chụp ảnh một bức tranh ở viện bảo tàng – một bức tranh do người khác tạo ra và sở hữu. Những gì bạn có chỉ là một bản sao không phục vụ mục đích nào và không có giá trị gì.

Mặt khác, do tính không thể thay thế của nó, việc sở hữu một NFT có nghĩa là sở hữu một chứng chỉ xác thực. Mặc dù hai tệp JPEG có thể trông giống hệt nhau nhưng thực tế chúng là các tệp khác nhau. Chủ sở hữu NFT sẽ có thể nhận được lợi ích và phần thưởng từ những người tạo ra NFT. Ví dụ: những người nắm giữ Bored Ape Yacht Club (BAYC) mang tính biểu tượng đã được airdrop APE token trị giá hàng tỷ đô la vốn hóa thị trường vào thời kỳ đỉnh cao.

Vì quyền sở hữu NFT được đặt cố định trên blockchain, nên ai đó chụp màn hình các NFT này và tuyên bố sở hữu chúng sẽ không đủ điều kiện nhận các lợi ích dành riêng cho cộng đồng dành riêng cho dự án.

4. NFT chỉ là tiền

Không còn nghi ngờ gì nữa, nhiều người đã làm giàu từ việc mua bán NFT, và có lẽ điều này đã tạo ra ấn tượng rằng thế giới của NFT chỉ là một kế hoạch làm giàu nhanh chóng. Đây không phải là sự thật.

Tùy thuộc vào dự án, NFT có nhiều tiện ích khác nhau. Ví dụ: nắm giữ NFT từ World Of Women và sử dụng nó như một PFP có thể đóng vai trò như một tuyên bố về đại diện và bao gồm giới tính, đồng thời là một phần của CryptoMorie có thể là một dấu hiệu cho thấy sự hỗ trợ của bạn đối với các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Hơn thế nữa, NFT cấp cho chủ sở hữu mối quan hệ thông công với cộng đồng của dự án. Một cái nhìn vào Discord group hầu hết mọi dự án NFT sẽ nói lên rất nhiều điều về sự sống động và nhiệt tình của cộng đồng NFT. Bạn sẽ thấy các thành viên phát trực tiếp các buổi biểu diễn âm nhạc, chia sẻ nghệ thuật của họ với cộng đồng và thậm chí tổ chức các cuộc gặp gỡ ngoài đời thực tự phát. Thậm chí còn có dấu hiệu của chủ nghĩa tribalism khi các thành viên tập hợp để tiến hành các cuộc tấn công Twitter và ăn mừng khi dự án của tăng giá.

5. Tất cả các NFT đều được định giá quá cao

NFT sphere không chỉ là những tác phẩm nghệ thuật đơn thuần mà bạn nhìn thấy trên các tiêu đề có giá hàng triệu đô la. Mặc dù có những lý do khiến một số bộ sưu tập NFT và tác phẩm nghệ thuật có giá cao như vậy, nhưng không phải tất cả NFT đều như vậy.

Điều này đòi hỏi phải hiểu rằng NFT không chỉ được mua trên thị trường thứ cấp. Có nhiều cách để có được NFT:

  • Mint NFT bằng cách đưa vào danh sách trắng

  • Nhận NFT qua airdrop

  • Mua NFT trên thị trường thứ cấp

NFT có thể được đúc hoặc mua trên thị trường thứ cấp như OpenSea hoặc LooksRare. Minting một NFT có thể rất tốn kém hoặc đôi khi là miễn phí. Tuy nhiên, chi phí mua một NFT được xác định bởi sự khan hiếm và nhu cầu của nó trên thị trường. Các công trình nổi tiếng như BAYC hoặc CryptoPunks chắc chắn được mua bán với giá cao. Tương tự như các sản phẩm bán lẻ khác, giá NFT tăng khi nhu cầu tăng, nguồn cung hạn chế và cách thức hoặc người mà sản phẩm được xác nhận và “thổi phồng” bởi. Ví dụ, Giá sàn The Doggies NFT của Snoop Dogg đã tăng lên 1.900 đô la từ mức giá ban đầu là 500 đô la chỉ 24 giờ sau khi ra mắt.

NFT có phải là tương lai không?

Phải thừa nhận rằng thị trường NFT hiện tại có vẻ phù phiếm và bão hòa với nghệ thuật kỹ thuật số đắt tiền về những con vật hoạt hình ngộ nghĩnh. Tuy nhiên, các trường hợp sử dụng trong thực tế củ NFT đã bắt đầu xuất hiện, liệu NFT có thể đưa chúng ta đến một tương lai tốt đẹp hơn hay không vẫn chưa được nhìn thấy và tùy thuộc vào cộng đồng và nhà phát triển trong thị trường. Chúng ta sẽ sử dụng công nghệ này như thế nào? Chúng ta sẽ đưa nó đến đâu trong nhiều thập kỷ kể từ bây giờ?

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "5 Common NFT Misconceptions You Should Know About" của tác giả @0xshyu với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#DeFi
ic-comment-blueBình luận
#