Layer-2
Cùng Arbitrum cất cánh!
#
Marketing
29 phút đọc
06/02/2023
12
0
0

Khi thị trường gấu tiếp diễn, TVL của DeFi chứng kiến ​​sự quay trở lại của các hệ sinh thái lấy ETH làm trung tâm và sức sống của dự án đã được chứng minh với các team nhà phát triển đáng tin cậy và được tài trợ đủ. Do đó, các giải pháp layer-2 (L2) của Ethereum rất quan trọng vì chúng cung cấp chi phí giao dịch thấp hơn đáng kể, mạng lưới ít tắc nghẽn hơn, giao thức sáng tạo và các ưu đãi tiền tệ mới so với OG Mainnet.

Nối tiếp thành công của Mainnet Merge, việc triển khai sharding là bước tiếp theo trong lộ trình cung cấp cho Ethereum nhiều khả năng hơn để lưu trữ và truy cập dữ liệu. Điều này sẽ không chỉ làm cho layer cơ sở có khả năng mở rộng hơn mà còn cho phép các rollups của L2 đạt được 100.000 giao dịch mỗi giây (TPS), khiến L2s thậm chí còn có khả năng mở rộng hơn và giá cả phải chăng. Trong số các L2s, Optimism và Arbitrum, cả hai đều đi theo lộ trình công nghệ optimistic rollup, đã chiếm phần lớn trọng tâm cho đến nay.

Hai chain hiện đang thoải mái trong bảng xếp hạng top 10 TVL hàng đầu của DeFi Llama, với Arbitrum xếp thứ 6 và Optimism xếp thứ 7 kể từ ngày 21 tháng 10. Sự ra mắt của Optimism Summer đã làm sống lại những ký ức về mùa hè DeFi, nhưng gần đây Arbitrum đã thu hút nhiều TVL hơn so với Optimism, ngay cả khi không có chương trình khuyến khích đang diễn ra. Chúng tôi nghĩ rằng điều này không chỉ do các ưu đãi tiền tệ của Arbitrum Odyssey, mà còn do sự đổi mới tự nhiên ấn tượng vượt xa các đối thủ cạnh tranh.

Trong bài viết này, trước tiên chúng ta sẽ tìm hiểu chính xác Arbitrum làm gì và nó khác với các nền tảng L2 như thế nào trong stack kỹ thuật. Sau đó, chúng ta sẽ điều tra tác động của các chương trình khuyến khích hệ sinh thái trước đây bao gồm Optimism Summer và Avalanche Rush để đánh giá điều gì có thể xảy ra khi Arbitrum tiếp tục Odyssey và khởi chạy chiến dịch khuyến khích của riêng mình.

Bài viết sẽ kết thúc với các đánh giá về các giao thức gốc Arbitrum mới nổi và sắp ra mắt mà theo chúng tôi, chúng đã mang đến những khía cạnh mới thú vị trong thế giới của các ứng dụng phi tập trung (dApps).

icon-menu

Arbitrum là gì?

Arbitrum là một L2 được xây dựng để mở rộng quy mô Ethereum. Nó thực hiện điều này bằng cách sử dụng công nghệ optimistic rollup. Rollup hoạt động bằng cách thực hiện các giao dịch trên rollup chain L2 trong khi một node, được gọi là sequencer (tạm dịch: trình sắp xếp thứ tự), rolls up và sau đó đăng tải trạng thái dữ liệu giao dịch lên Mainnet.

Phương pháp xử lý giao dịch này có ưu điểm là nén dữ liệu đã được đăng tải lên Mainnet và đồng thời giảm chi phí ghi giao dịch vào layer-1 (L1) bằng cách nhóm nhiều giao dịch trong mỗi đợt rollup. Hình 1 cho thấy các giải pháp mở rộng quy mô hiện có khác nhau ngoài optimistic rollups.

Arbitrum khác với Optimism ở một số lĩnh vực quan trọng, mặc dù cả hai đều đi theo lộ trình công nghệ optimistic rollup. Arbitrum tiến hành chống gian lận off-chain nhiều vòng so với chống gian lận một vòng của Optimism được thực hiện trên L1.

Về mặt lý thuyết, phương pháp của Arbitrum hiệu quả hơn và do đó tiết kiệm chi phí hơn. Arbitrum cũng sử dụng Virtual Machine Arbitrum (AVM) của riêng mình hỗ trợ cả ngôn ngữ Solidity và tất cả các ngôn ngữ biên dịch EVM khác như Yul và Vyper. Ngược lại, Optimism sử dụng EVM của Ethereum, do đó, chỉ có trình biên dịch Solidity. Điều này làm cho Arbitrum có thể mở rộng hơn rất nhiều.

Arbitrum Nitro

Arbitrum One đã nâng cấp lên Arbitrum Nitro vào ngày 31 tháng 8 năm 2022 để cải thiện hiệu quả cũng như tăng tốc quy mô Ethereum. Arbitrum Nitro là một hệ thống rollup tối ưu L2 hoàn chỉnh, được tích hợp đầy đủ nhưng có các cải tiến về kiến ​​trúc như bằng chứng gian lận, nén calldata nâng cao và theo dõi Geth so với trước khi nâng cấp. Arbitrum Nitro đã có thể loại bỏ các giới hạn của mạng lưới, do đó làm tăng đáng kể khả năng giao dịch của mạng lưới. Sau khi nâng cấp, thời gian tạo block trung bình giảm một nửa trong khi số block trung bình tăng hơn gấp đôi trên Arbitrum.

Calldata nâng cao là một nâng cấp quan trọng giúp nén dữ liệu giao dịch được gửi trở lại Mainnet để xác thực, giảm chi phí giao dịch trên Arbitrum hơn nữa. Mặc dù Arbitrum đã có mức phí thấp hơn từ 90 đến 95% so với Mainnet, nhưng các tính toán cho thấy rằng việc nâng cấp Nitro có thể giảm thêm 27% phí bằng cách loại bỏ các byte bằng 0. Tại thời điểm viết bài này, Arbitrum tính phí gửi ETH thấp nhất và phí hoán đổi thấp thứ hai trong số các L2 khác (Hình 2).

Điểm sáng của bản nâng cấp Nitro là một prover mới có thể xử lý bằng chứng gian lận tương tác của Arbitrum bằng cách sử dụng mã code WebAssugging. Điều này có nghĩa là công cụ Arbitrum hiện có thể được viết và biên dịch bằng các ngôn ngữ và công cụ tiêu chuẩn, thay vì ngôn ngữ và trình biên dịch được thiết kế tùy chỉnh đã sử dụng trước đây. Do đó, những người xây dựng trên Arbitrum sẽ có trải nghiệm trực quan và hợp lý hơn nhiều, điều này có thể thu hút thêm nhân tài và thúc đẩy một cộng đồng nhà xây dựng luôn đổi mới mạnh mẽ.

Arbitrum Odyssey

Mặc dù Arbitrum chưa triển khai chương trình khuyến khích token, nhưng trước đó họ đã khởi chạy Arbitrum Odyssey vào ngày 21 tháng 6 năm 2022, một chương trình kéo dài 8 tuần khuyến khích người dùng khám phá hệ sinh thái của Arbitrum bằng NFT.

Arbitrum đã hợp tác với các nghệ sĩ NFT, Ratwell và Sugoi, cũng như với Project Galaxy (hiện được gọi là Galxe), một nhà cung cấp thông tin xác thực Web3. Người dùng phải hoàn thành các nhiệm vụ bao gồm các hoạt động on-chain như hoán đổi và kết nối tài sản với Arbitrum để yêu cầu NFT do Ratwell và Sugoi thiết kế trên trang web của Galxe. Nếu người dùng đã thu thập được ít nhất 13 trong tổng số 16 NFT cho chiến dịch này, thì họ sẽ đủ điều kiện nhận NFT, biểu thị việc hoàn thành Odyssey.

Chiến dịch chỉ kéo dài đến ngày 29/6/2022 trước khi tạm dừng do tắc nghẽn mạng lưới khiến phí gas tăng đáng kể. Nhóm Arbitrum đã quyết định tạm dừng Odyssey cho đến sau khi nâng cấp Nitro. Tuy nhiên, ngày hoạt động lại vẫn chưa được công bố tại thời điểm viết bài mặc dù đã nâng cấp Nitro thành công. Trong Odyssey ngắn ngủi, số lượng giao dịch hàng ngày trên Arbitrum đã tăng gấp đôi từ 121 nghìn lên 244 nghìn.

Lịch sử không lặp lại, nhưng vẫn diễn ra nhịp nhàng

Chúng tôi đã xem xét tác động của các chương trình khuyến khích trước đây, đáng chú ý nhất là Optimism Summer và Avalanche Rush, đối với hệ sinh thái tương ứng của chúng trong phần sau.

Optimism Summer

Sự ra mắt của Optimism Summer đã thành công ngoài sức tưởng tượng. Optimism token  (OP) đã tăng gấp 4 lần so với mức thấp nhất vào ngày 13 tháng 7 năm 2022 sau đợt post-airdrop ban đầu (Hình 3). Optimism TVL đã tăng từ 281,4 triệu USD khi bắt đầu chương trình ưu đãi lên mức cao nhất là 1,21 tỷ USD vào giữa tháng 8 (Hình 4).

Tiếp theo, chúng tôi quan sát cách thức hoạt động của các giao thức hàng đầu về Optimism trong Optimism Summer.

Velodrome, một giao thức tạo lập thị trường tự động (AMM) gốc của Optimism, sẽ được sử dụng cho case study. Nó đã chứng minh rằng các chương trình khai thác thanh khoản hoặc khuyến khích token có thể giúp ích rất nhiều cho việc bootstrap (và, ở một mức độ nhất định, duy trì) TVL của các giao thức với cơ chế tích lũy giá trị mạnh mẽ. 3 triệu OP token đã được phân bổ cho Velodrome như một phần ưu đãi của Optimism Summer.

TVL cho Velodrome đã tăng từ 24,59 triệu USD vào ngày 13 tháng 7 năm 2022 và đạt đỉnh 136,63 triệu USD vào ngày 31 tháng 7 năm 2022, tăng 455%. Tuy nhiên, TVL đã giảm đáng kể từ đó do điều kiện thị trường, cũng như một vụ khai thác vào ngày 4 tháng 8 năm 2022 dẫn đến khoản lỗ 350 nghìn USD trong quỹ hoạt động. Trong khi đó, token của Velodrome, VELO, đã tăng từ 0,012 USD vào ngày 13 tháng 7 năm 2022 lên 0,073 USD vào ngày 31 tháng 7 năm 2022, gia tăng 482%, mặc dù đã giảm kể từ đó, đặc biệt là sau đợt khai thác đã nói trên (Hình 5).

VELO sử dụng mô hình veToken, tương tự như mô hình của Curve. Ngoài việc khóa veVELO để bỏ phiếu về trọng số gauge cho LP, những người bỏ phiếu cho veVELO cũng kiếm được tất cả các khoản phí và hối lộ cho các cặp thanh khoản mà họ đã bỏ phiếu. Cơ chế tích lũy giá trị sáng tạo của VELO, kết hợp với khoản ưu đãi OP 750K (ngoài 3M), cùng góp phần tăng TVL. Các khoản ưu đãi 1,75 triệu OP cũng được sử dụng để khớp với khoản hối lộ, tăng phiếu bầu và cung cấp thanh khoản cho các token của bên đối tác.

Ngoài Velodrome, các giao thức khác như Rubicon và Thales đã triển khai các ưu đãi sau Velodrome 2 ngày. Như chúng ta có thể quan sát từ các biểu đồ bên dưới (Hình 6-8), các ưu đãi của Optimism đã làm chất xúc tác cho sự của tăng trưởng TVL cho 3 giao thức này, trong đó Rubicon được hưởng phần trăm tăng trưởng khôn ngoan nhất.

Tất cả các hoạt động bootstrapping TVL nêu trên đều đạt được mặc dù có một số tranh cãi liên quan đến Optimism sau một đợt airdrop bị hỏng. Giá của token OP đã giảm từ 4,5 USD xuống còn 1,20 USD ngay sau đợt airdrop. Người dùng phàn nàn rằng một số người yêu cầu đã có thể front-run trước khi khởi chạy airdrop và một phần được phân bổ cho những người săn airdrop đã sử dụng nhiều ví để tạo các tương tác hệ sinh thái OP không tự nhiên, chỉ để dump giá token ngay sau đó.

Thất bại trong đợt airdrop của OP có thể là lý do khiến team Arbitrum trì hoãn chương trình khuyến khích và airdrop của riêng họ, vì các dự án của hệ thống đã đạt được mức tăng trưởng TVL tự nhiên ấn tượng ngay cả khi không có các mức ưu đãi tiền tệ.

Avalanche Rush

Nếu Optimism Summer khiến bạn nhớ đến việc nhấm nháp một ly Piña Colada trên bãi biển, thì Avalanche Rush có thể gợi lại ký ức về việc tăng tốc qua một khóa học trượt tuyết tại một khu resort trượt tuyết. Avalanche Rush (AR), vốn đã chiếm lĩnh các cuộc chiến L1 như một cơn bão, đã trải qua đợt tăng giá token gốc (AVAX) 600% từ tháng 7 đến tháng 11 năm 2021. Sự gia tăng đột biến không chỉ được thúc đẩy bởi các thị trường vĩ mô tăng giá mà còn bởi sự quan tâm đáng kể trong các dự án hệ sinh thái Avalanche.

Avalanche Rush (AR) là một chương trình khuyến khích khai thác thanh khoản trị giá 180 triệu USD nhằm mục đích mở rộng hệ sinh thái bằng cách giới thiệu các ứng dụng và tài sản mới. Chương trình khuyến khích được công bố vào ngày 18 tháng 8 năm 2021, giúp tăng TVL của AVAX từ 285 triệu USD lên 12,15 tỷ USD chỉ trong bốn tháng (Hình 9). AR Phase 1 bao gồm các giao thức DeFi hàng đầu như Aave (20 triệu USD) và Curve (7 triệu USD). Các giao thức khác, chẳng hạn như BENQi, StakeDAO và Avalanche Bridge, cũng được bootstrap bằng token AVAX dưới dạng khuyến khích người dùng.

TraderJoe, sàn giao dịch phi tập trung (DEX) gốc lớn nhất của Avalanche, đã chứng kiến ​​TVL tăng 18 lần chỉ trong vòng 10 ngày sau khi chương trình khuyến khích ban đầu được công bố, mặc dù ban đầu giao thức này không phải là một phần của AR. Việc TraderJoe tham gia AR sau đó đã thúc đẩy TVL của họ lên mức cao nhất là 2,55 tỷ USD từ 1,23 tỷ USD trong vòng chưa đầy một tháng. Token gốc của giao thức (JOE) đã tăng từ 0,03 USD lên mức cao nhất mọi thời đại là 4,61 USD (Hình 10).

Tương tự, các giao thức khác trong hệ sinh thái Avalanche đã chứng kiến ​​giá TVL (Hình 11) và token tăng vọt do chương trình khuyến khích, mang lại một lượng lớn người dùng và vốn mới.

Sự khác biệt chính giữa Avalanche Rush và Optimism Summer là giá trị nội tại của token gốc được phát trực tuyến cho người dùng. AVAX là token gốc của Avalanche blockchain được sử dụng để bảo mật mạng lưới thông qua staking, thanh toán phí gas và nó đóng vai trò là đơn vị tài khoản cơ bản giữa nhiều mạng lưới con của Avalanche. Avalanche cũng có một cơ chế burn tất cả các khoản phí gas, cho phép giảm tổng nguồn cung hiệu quả.

Tại thời điểm viết bài, hơn 1,99 triêu token AVAX đã được burn kể từ khi ra mắt mainnet vào năm 2021, trị giá khoảng 29,7 triệu USD theo giá trị hiện tại. Trước khi Terra bùng nổ, tỷ lệ burn chung của AVAX đã tăng lên kể từ khi AR bắt đầu vào tháng 8 năm 2021, phản ánh mức độ sử dụng ngày càng tăng của Avalanche chain (Hình 12).

Mặt khác, token Optimism OP chỉ cấp quyền tham gia trong Optimism Collective, bao gồm cả hai nhà quản trị (Token House và Citizen House). OP gia tăng giá trị bằng cách triển khai lại doanh thu của trình sắp xếp thứ tự, tạo hệ sinh thái giá trị và thúc đẩy nhu cầu về không gian block. Tuy nhiên, không giống như Avalanche, Optimism thiếu cơ chế burn phí gas. Hơn nữa, OP không phải là token gas tự nhiên của mạng lưới Optimism.

Một điểm khác biệt đáng kể khác giữa Avalanche và Optimism là AVAX bị khóa trong phần staking của trình xác thực. Trên Avalanche, việc xác thực subnet bắt buộc phải xác thực C-Chain. Bất kỳ trình xác thực nào cũng phải stake ít nhất 2000 AVAX. Nhiều AVAX sẽ được stake khi có nhiều subnet hơn được khởi chạy, bất kể token gas của chúng. Khi các mạng lưới con mới được khởi chạy và nhu cầu của trình xác thực tăng lên, các node mới sẽ cần được tạo ra để đáp ứng nhu cầu đó, dẫn đến việc AVAX được stake nhiều hơn. Tại thời điểm viết bài, 65% trong tổng nguồn cung của AVAX đã được stake.

 Ngược lại, Optimism hiện không có mô hình staking xác thực. Điều này đặt ra câu hỏi về giá trị nội tại của $OP vì token thiếu phương thức tích lũy giá trị.

Cả Optimism và Avalanche đều có TVL tương tự nhau khi bắt đầu chương trình khuyến khích (Hình 13). Tuy nhiên, Avalanche đã kiếm được nhiều hơn gấp đôi số lượng TVL so với Optimism, có thể một phần là do sự khác biệt về điều kiện thị trường khi hai chương trình khuyến khích xảy ra. Do đó, bất kỳ dự báo nào về quỹ đạo TVL của Arbitrum sau khi chương trình khuyến khích riêng của nó được tung ra sẽ cần được đánh giá cùng với các điều kiện thị trường tại thời điểm đó.

Tính đến ngày 21 tháng 10 năm 2022, Arbitrum có 937 triệu USD TVL. Với việc ra mắt chương trình khuyến khích của mình, Arbitrum TVL có thể đạt khoảng từ 1,9 tỷ USD đến 3 tỷ USD. Như chúng ta có thể thấy trên DeFiLlama, Arbitrum đã đạt được mức ATH TVL là 2,6 tỷ USD vào tháng 11 năm 2021. Mặc dù điều kiện thị trường khi đó thuận lợi hơn nhiều, nhưng hệ sinh thái Arbitrum hiện đã trưởng thành hơn nhiều với hơn 120 giao thức, thậm chí nhiều hơn 79 giao thức của Optimism. Hơn nữa, Arbitrum đã đạt được các mức TVL này ngay cả khi không có các ưu đãi tiền tệ.

Vì Optimism và Arbitrum rất giống nhau về bản chất, chúng tôi tin rằng Optimism Summer là một điểm tham chiếu tốt vì nó được ra mắt gần đây hơn. Do đó, bằng cách sử dụng tỷ lệ FDV/TVL của Optimism một tháng sau Optimism Summer ở mức 6,54, định giá pha loãng hoàn toàn (FDV) của Arbitrum sau một chương trình khuyến khích nằm trong khoảng từ 11,4 tỷ USD đến 11 tỷ USD.

Ngôi sao đang lên của Arbitrum

Arbitrum được biết đến với các giao thức như GMX, Radiant, và Vesta Finance. Tuy nhiên, trong phần này, chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn về một số giao thức mới nổi trên Arbitrum mang đến những đổi mới hấp dẫn.

Sperax

Sperax là một giao thức phát hành stablecoins, Sperax USD (USDs). USDs được hỗ trợ 100% bởi các stablecoin khác hiện bao gồm USDC, DAI, VST và FRAX. Người dùng có thể mint USD bằng bốn stablecoin này kết hợp với SPA, token quản trị của Sperax. Việc mint USD burn SPA, đồng thời đổi USD sẽ mint SPA và trả lại stablecoin do người dùng lựa chọn. Tính năng thú vị của USDs, so với việc FRAX áp dụng cơ chế mint/burn tương tự với tài sản và token quản trị là USDs tự động tạo ra lợi nhuận gộp tự động cho chủ sở hữu. Tài sản thế chấp bằng USD được sử dụng để tạo ra lợi nhuận cho những người nắm giữ USD và những stakers SPA, áp dụng các chiến lược sau:

  1. Frax | Curve-LP FRAX/VST – FRAX và VST từ vault-core được gửi vào pool FRAX-VST của Curve và các token LP được stake trong Frax gauge. Doanh thu được tạo ra từ chiến lược ở dạng phí (bằng FRAX và VST) và phần thưởng farm (bằng FXS và VSTA).

  1. Stargate | Stargate-LP USDC – USDC từ vault-core được gửi vào pool USDC của Stargate và token LP được stake trong Stargate farm. Doanh thu được tạo ra từ chiến lược ở dạng phí (bằng USDC) và phần thưởng farm (bằng STG).

  1. Aave | DAI – DAI từ vault-core được cho thị trường Aave DAI mượn. Doanh thu được tạo ra từ chiến lược ở dạng phí (bằng DAI) và phần thưởng (bằng Aave).

Team Sperax đảm bảo rằng tài sản thế chấp chỉ được triển khai trong các dự án DeFi đã được kiểm toán để tạo ra lợi nhuận tự nhiên và đáng tin cậy. Các chiến lược có thể được đề xuất bởi team hoặc cộng đồng, sau đó được bỏ phiếu để xác định việc áp dụng. SPA có thể được stake và khóa trong một khoảng thời gian cố định đối với veSPA (SPA được ký quỹ bỏ phiếu) cấp quyền biểu quyết. Thời gian lock-up càng kéo dài, càng có nhiều veSPA và do đó, càng có nhiều quyền biểu quyết được phân bổ cho staker. Tất cả chủ sở hữu veSPA cũng được hưởng các phần thưởng bao gồm:

  • Yield Share Rewards – 25% lợi nhuận được tạo ra bởi giao thức USD

  • Fee Rewards – 100% thu nhập phí từ các lần mint và đổi USD

  • Incentive Rewards – Các ưu đãi staking được tài trợ bởi Treasury để bootstrap giao thức staking.

Khi TVL cho tài sản thế chấp được gửi để mint USD tăng lên, sẽ có nhiều phí hơn từ việc mint USD, dẫn đến nhiều phần thưởng hơn cho những staker SPA, khuyến khích mua và stake SPA để chia sẻ doanh thu giao thức. Với việc mint USD tăng lên, nhiều token SPA sẽ bị burn, dẫn đến việc tokenomics giảm phát. Kể từ ngày 21 tháng 10 năm 2022, nó có tỷ lệ giảm phát là 7,66%.

Giá SPA và Sperax TVL không tương quan lắm vì các điều kiện thị trường vĩ mô hiện tại đang làm giảm hiệu suất của các altcoin. Tuy nhiên, vì lợi suất của stablecoin có thể được tìm kiếm nhiều hơn trong một thị trường giá xuống, Sperax có khả năng vượt trội so với các nền tảng ngang hàng nếu một chương trình khuyến khích đưa TVL vào hệ sinh thái Arbitrum.

Cho đến nay, USD phần lớn đã giữ mức cố định, với mức depeg lớn nhất là 0,943 USD vào ngày 11 tháng 9 năm 2022 trước khi khôi phục trong vòng khoảng một giờ. Với tính minh bạch về tài sản thế chấp được ký gửi và các chiến lược được sử dụng để đạt được lợi nhuận trên trang phân tích chính thức của Sperax, đây là một giao thức Arbitrum cần được chú ý.

Phần tiếp theo sẽ thảo luận về các giao thức độc đáo mà chúng tôi thấy thú vị nhưng vẫn chưa được ra mắt đầy đủ.

Single Trade Finance Exchange - STFX

Dự án sắp tới đầu tiên được xem xét là Single Trade Finance Exchange (STFX). Đó là một giao thức DeFi/SocialFi cho phép các nhà giao dịch chia sẻ ý tưởng giao dịch của họ dưới dạng Single Trade Vaults (STV).

STVs là vault nơi người dùng đầu tư tiền của họ để sao chép các chiến lược giao dịch. Một STV chỉ thực hiện một chiến lược được xác định trước. Các nhà đầu tư của vault sẽ được hưởng 80% lợi nhuận của các giao dịch, trong khi 15% và 5% còn lại lần lượt thuộc về người quản lý kho tiền và giao thức. Sẽ không có phí hiệu suất được tính cho các kho tiền hòa vốn hoặc thua lỗ. Cũng không có phí quản lý cho STV.

Sau đây là các bước cần thiết để thiết lập STV:

  1. Người quản lý phác thảo các thông số giao dịch: loại công cụ, phương hướng, mục nhập gần đúng, dừng hoặc thanh khoản, chốt lãi và đòn bẩy. Các nhà quản lý có quyền tự chủ tiết lộ hoặc ẩn các thông số giao dịch.

  2. Người quản lý “khởi tạo” vault, thúc đẩy các tham số giao dịch cơ bản từ bước #1 dưới dạng metadata vào hợp đồng thông minh trên Arbitrum.

  3. Sau khi bắt đầu, giai đoạn gây quỹ STV bắt đầu. Quá trình gây quỹ sẽ hoàn tất khi một trong những điều sau đây xảy ra: khả năng nâng cao của vault bị ảnh hưởng hoặc giới hạn thời lượng hết hạn.

  4. Sau khi quá trình gây quỹ kết thúc, một khoản phí hoa hồng sẽ được tính vào vault và số vốn thu được sẽ được tự động chuyển sang GMX. Số vốn này sau đó được sử dụng làm tài sản thế chấp ký quỹ để thực hiện giao dịch theo thông số hợp đồng của bước #2.

  5. Giao dịch được thực hiện trên GMX.

  6. Sau khi đóng vị thế (TP/SL/thanh khoản được kích hoạt), P&L sẽ được gửi trở lại vào hợp đồng thông minh Arbitrum.

  7. Nếu lợi nhuận được tạo ra, phí hoạt động của người quản lý và nền tảng STFX sẽ được ghi nợ và các nhà đầu tư có thể yêu cầu tiền gốc ban đầu và lợi nhuận tích lũy của họ.

  8. Nếu giao dịch dẫn đến thua lỗ, nhà đầu tư có thể yêu cầu tiền gốc ban đầu mà không bị lỗ tích lũy.

Token của STFX, còn có tên là STFX, có thể được stake hoặc giữ để nhận nhiều lợi ích, bao gồm:

  • Fee Rebate (Giảm Phí) – Token stakers sẽ được giảm phí và giảm giá đối với STV, cả với tư cách là người quản lý và nhà đầu tư.

  • Governance Decisions (Quyết định quản trị) – Chủ sở hữu token sẽ có ảnh hưởng theo tỷ lệ đối với các tham số quản trị và đề xuất triển khai trong tương lai. Điều này có thể bao gồm tăng hoặc giảm dung lượng vault, bổ sung thêm các công cụ mới có thể giao dịch, tích hợp các giao thức DEX mới, tăng hoặc giảm cấu trúc phí,...

  • STV Capacity – Người quản lý sẽ có các hạn chế về vault dựa trên hồ sơ lịch sử. Ngoài ra, giao thức sẽ đặt giá trị USD tối đa được giới hard-capped mà STV có thể được gia tăng. Khi người quản lý tích lũy thêm lịch sử, họ sẽ mở khóa nhiều tính năng hơn cho các vault trong tương lai. Staking STFX vào vault của họ sẽ cho phép truy cập các đặc quyền này nhanh hơn và cho phép nâng cao giá trị tập thể hơn.

  • Quyền truy cập ưu tiên– Những người nắm giữ token STFX lớn sẽ có quyền truy cập đầu tiên vào các STV của người quản lý cao cấp có thể bị đăng ký quá mức. 

  • STV Advertising – Trong một thị trường cạnh tranh về chia sẻ tư duy của nhà đầu tư, các nhà quản lý sẽ có thể stake và/hoặc mua và burn STFX để có khả năng hiển thị cao hơn trên trang khám phá của giao thức.

Để tích lũy giá trị cho token STFX, những stakers sẽ nhận được 80% doanh thu của giao thức, 20% còn lại tích lũy vào kho bạc DAO. Phần thưởng sẽ được thanh toán cho những stakers bằng USDC hàng tuần. Việc staking sẽ phải trải qua khoảng thời gian “hạ nhiệt” trong 1 tuần trước khi re-liquid trở lại.

STFX mở ra một nguyên tắc tài chính mới trong DeFi. Nó mang tính đổi mới đột phá khi mở rộng sang thị trường sao chép giao dịch và dân chủ hóa một phần hoạt động kinh doanh quản lý tài sản. Các nhà giao dịch hoặc chiến lược gia tiềm năng có thể kiếm tiền từ ý tưởng và tài sản trí tuệ của họ, trong khi các nhà đầu tư được tiếp cận rộng rãi hơn với các chiến lược quá phức tạp hoặc tốn thời gian để tự phát triển trước đây.

nftperp

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, chúng tôi muốn giới thiệu nftperp. Như tên cho thấy, nftperp là một sàn giao dịch hợp đồng tương lai vĩnh viễn cho NFT. Các nhà giao dịch có thể mua hoặc bán trên giá sàn của các dự án NFT khác nhau. Đòn bẩy lên tới 5 lần được cung cấp và các nhà giao dịch phải sử dụng ETH làm tài sản thế chấp để giao dịch.

Nftperp đã hợp tác với Upshot, nhà cung cấp phân tích NFT và Chainlink để cung cấp nguồn cấp dữ liệu giá sàn. Hiện tại, chỉ có các NFT được xem là blue chip mới có sẵn. Nftperp sử dụng mô hình Nhà tạo lập thị trường tự động ảo (vAMM) đã sửa đổi, được áp dụng từ Perpetual Protocol. vAMM không cần nhà cung cấp thanh khoản và sử dụng công thức sản phẩm không đổi x*y=k giống như AMM thực tế. Tài sản thế chấp của nhà giao dịch được giữ trong vault hợp đồng thông minh và giá được phát hiện thông qua công thức AMM.

vAMM đơn giản hoạt động như một thị trường thanh toán độc lập, nơi tất cả các khoản lãi và lỗ được thanh toán trực tiếp trong vault tài sản thế chấp. Lợi nhuận của một nhà giao dịch là khoản lỗ của một nhà giao dịch khác – giống như hợp đồng vĩnh viễn thông thường, mọi cặp giao dịch không kỳ hạn trên nftperp cũng sẽ có tỷ lệ cấp vốn tiêu chuẩn trong khoảng thời gian là 8 giờ. Nftperp cũng có kế hoạch ra mắt token của mình vào cuối năm nay mặc dù không có thông tin chi tiết cụ thể về việc token sẽ được sử dụng cho mục đích gì.

Giao dịch hợp đồng NFT vĩnh cửu mở ra thị trường để tiếp tục chứng khoán hóa. Các nhà sưu tầm có ​​thể sử dụng perp để bảo vệ thị trường phiên bản beta của họ trong khi những người đầu cơ có thể tham gia một cách hiệu quả về vốn.

Ngoài ra, hiện việc định giá các tính năng hiếm có thể thực hiện được bằng cách: mua một BAYC hiếm cao hơn giá sàn do các tính năng hiếm khi bán khống BAYC giá sàn mỗi phần trăm mang lại giá trị thị trường của các giá trị hiếm nói trên.

Tất nhiên, thị trường perps NFT có thể gặp phải tình trạng thiếu thanh khoản và rủi ro thao túng oracle tương tự như những nền tảng tiền nhiệm trước đó, nhưng sự đổi mới này có một thị trường khổng lồ có thể giải quyết được. Để có thể nắm được thông tin cơ bản về giao dịch hợp đồng vĩnh cửu bằng crypto, các bạn có thể xem một trong những bài viết chuyên sâu trước đây của chúng tôi.

Tương lai của Arbitrum và ETH L2s

Arbitrum Nova

Arbitrum hiện bao gồm 2 chain. Chúng là “Arbitrum One”, một rollup chain Arbitrum và “Nova”, một Anytrust Chain. Anytrust Chain cung cấp mức phí thấp hơn với chi phí trustlessness, bởi vì dữ liệu được quản lý off-chain trong Anytrust trong khi luôn được đăng lên L1 trong rollup chain của Arbitrum.

Arbitrum Nova là một chain phù hợp hơn cho một số ứng dụng trò chơi và xã hội vì nhu cầu về tốc độ cao hơn nhu cầu về bảo mật. Chúng tôi tin rằng thiết kế như vậy của Arbitrum cải thiện tiềm năng tương tác của hệ sinh thái và định vị nó đi trước các đối thủ cạnh tranh về khía cạnh này.

Liệu ZK-Rollup có vượt qua Optimistic Rollup Chains?

Như đã đề cập trước đó, ZK-rollup là một giải pháp mở rộng quy mô ETH khác nhưng hầu hết các chuỗi đi theo lộ trình kỹ thuật này vẫn thiếu khả năng xây dựng hệ sinh thái. Sử dụng Immutable X (IMX), một L2 tập trung vào NFT sử dụng công nghệ StarkEx ZK-rollup làm ví dụ, khối lượng giao dịch của 10 bộ sưu tập NFT hàng đầu trên IMX thậm chí cộng lại không tới nửa tỷ USD.

Trong khi đó, Loopring, một L2 sử dụng ZK-rollup để cho phép giao dịch và thanh toán trên Ethereum có thông lượng cao, chi phí thấp, chỉ xử lý khoảng 8,54 triệu giao dịch kể từ ngày 21 tháng 10 năm 2022, trong suốt vòng đời 190 ngày.

Arbitrum và Optimism, đã xử lý lần lượt ~12 triệu và ~13 triệu giao dịch chỉ trong Q3 năm 2022. Phải thừa nhận rằng có nhiều chuỗi ZK-rollup thành công hơn khi áp dụng, chẳng hạn như dYdX sử dụng công nghệ ZK-rollup của StarkEx (cần lưu ý rằng dYdX V4 sẽ có trên Cosmos).

Sự phức tạp của công nghệ ZK-rollup khiến nó kém tương thích với EVM hơn so với các bản cập nhật Optimism, điều này cản trở sự phát triển của cộng đồng nhà phát triển ở một mức độ nhất định. Tuy nhiên, rất có khả năng sẽ có các chương trình khuyến khích tương tự dành cho chuỗi ZK-rollup với sự hỗ trợ sâu sắc từ những người ủng hộ VC – khi đó chúng ta sẽ có thể biết hệ sinh thái nào sẽ trở nên organic hơn.

Kết luận

Để tổng hợp những quan điểm của chúng tôi về hệ sinh thái Arbitrum, chúng tôi tin rằng chuỗi đang đi đúng hướng về cả khía cạnh kỹ thuật và hệ sinh thái. Trên layer công nghệ, cơ sở hạ tầng của Arbitrum gồm một rollup cộng với một chuỗi Anytrust cho phép khả năng tương tác dễ dàng hơn trong hệ sinh thái của nó trong tương lai, vì các nhà phát triển, đặc biệt là từ GameFi/Metaverse, có thể tận dụng thiết kế chuyên dụng.

Trên layer ứng dụng, Arbitrum đã tích lũy được một danh sách ấn tượng gồm những gã khổng lồ TVL mà không cần chương trình khuyến khích chính thức – sự phát triển organic của cộng đồng nhà phát triển và vốn từ những người tin tưởng ban đầu (Arbitrum maxi) rất quan trọng đối với sự mở rộng bền vững của hệ sinh thái. Chúng ta đã chứng kiến ​​sự đổi mới tự phát nảy sinh từ các cộng đồng Arbitrum như đã được chứng minh trong các dự án mới nổi và sắp tới, so với một số đối thủ cạnh tranh L1 và L2 mới hơn khác vẫn đang dựa vào sự đầu tư của VC để thu hút nhân tài.

Một chương trình khuyến khích, dựa trên tốc độ tăng trưởng organic hiện tại, có khả năng thúc đẩy hệ sinh thái đạt đến khối lượng quan trọng để trở thành đối thủ lâu dài trong không gian ứng dụng DeFi và blockchain. Bản thân các BUIDLer, chúng tôi tại Treehouse thực sự ngưỡng mộ những người tiên phong trong hệ sinh thái Arbitrum. Và cuối cùng, đó là WAGMI.

Bài viết được Bùi Huỳnh Như Phương thuộc FXCE Crypto biên tập từ “3… 2… 1… Arbitrum Liftoff!” của tác giả j_mokwh & matrixthesun; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Layer-2
ic-comment-blueBình luận
#