Projects
0x (ZRX) là gì?
#
Marketing
7 phút đọc
02/12/2022
3
0
0

Các sàn giao dịch tập trung rất dễ bị hack. 0x là một loại sàn giao dịch mới, gọi là sàn giao dịch phi tập trung, được thiết kế để làm cho việc đánh cắp tiền trở nên khó khăn hơn. 0x là một nền tảng dành cho các nhà phát triển xây dựng các sàn giao dịch phi tập trung trên Ethereum.

Tầm nhìn ban đầu của tiền mã hóa là trở thành một thế giới không bị kiểm soát tập trung. Tuy nhiên, mọi thứ không hoàn toàn diễn ra như vậy. Hầu hết các sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất thế giới đều có tính tập trung. Điều đó nghĩa là các sàn giao dịch này tương đối dễ bị chính phủ đóng cửa hoặc dễ bị bọn tội phạm tấn công. Do đó, các sàn giao dịch đã bị hack mất gần một tỷ đô la tính đến thời điểm này.

Nhiều hy vọng đang được đặt vào một phiên bản thiết kế thay thế, được gọi là sàn giao dịch phi tập trung. Bởi vì những sàn giao dịch này không được lưu trữ trên một máy chủ tập trung duy nhất, nên sẽ khó bị xâm nhập hơn.

Kiến ​​trúc sư của các sàn giao dịch phi tập trung này là 0x. Chúng ta hãy tìm hiểu thêm về sự hình thành và tầm nhìn của 0x cho tương lai dưới đây.

0x là gì?

0x là nền tảng để xây dựng các sàn giao dịch phi tập trung trên Ethereum.

Hiện tại, bất kỳ sàn giao dịch nào được xây dựng trên ethereum đều có một vấn đề đó là: mỗi khi giao dịch thực hiện thì phải được xác minh bởi mạng lưới chậm chạp của Ethereum. Với những người có thể thực hiện hàng trăm giao dịch mỗi ngày thì điều đó không hề tuyệt vời chút nào. 0x cho phép các giao dịch diễn ra mà không cần phải xác minh bởi mạng lưới chính của Ethereum. 0x thực hiện thông qua một phương thức được gọi là sidechains.

0x cũng có một số tính năng chính khác:

  • Đó là một giao thức mở, vì vậy bất kỳ ai cũng có thể kiểm tra code, giúp dễ dàng phát hiện xem có điều gì bị thay đổi hay không.

  • Cho phép trao đổi các token mà không cần bên thứ ba xác minh giao dịch.

  • Sử dụng hợp đồng thông minh, nghĩa là 0x có thể thực hiện một số chức năng khác mà không cần bên thứ ba hoặc người trung gian.

  • Hoạt động với các token ERC-20, loại token phổ biến nhất trên Ethereum, nghĩa là nó tương thích với gần như tất cả các token hiện có trên Ethereum.

Mục đích của 0x là gì?

Có nhiều token được xây dựng trên nền tảng Ethereum. Đa số tuân theo tiêu chuẩn ERC-20. Tuy nhiên, khi được tính bằng giá trị tiền pháp định (fiat) thì nhiều token trong số đó không được hiện hữu rộng rãi với số lượng lớn. Điều này nghĩa là những token này không có tính thanh khoản, một thuật ngữ tài chính đề cập về việc khả năng chuyển đổi thành tiền mặt của 1 đơn vị giá trị hoặc tiền mã hóa khi được mua và bán.

0x nhằm mục đích mở ra thị trường cho những token này. Bằng cách cho phép những token này dễ dàng được trao đổi với nhau, giá trị trong mỗi bộ token có thể được kết hợp để tạo thành một nhóm thanh khoản lớn hơn.

0x thực hiện điều đó theo cách phi tập trung. Điều này nghĩa là các token của mọi người không được ủy thác cho bất kì bên nào và cho phép các ứng dụng phi tập trung (Dapps) hoán đổi các token của người dùng mà không cần sở hữu chúng.

Bạn có biết?

90% trong số 100 token hàng đầu tính theo giá trị vốn hóa thị trường đều được xây dựng trên Ethereum.

Ai đã tạo ra 0x?

0x được sáng lập vào năm 2016. 0x được tài trợ bởi Tập đoàn Fintech Blockchain, Pantera, Polychain Capital, Jen Advisors và Blockchain Capital. 0x được tạo ra bởi:

  • Will Warren (CEO) - trợ lý nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos (Los Alamos National Laboratory)

  • Amir Bandeali (CTO) - một nhà giao dịch tại DRW trading.

"Chúng tôi đang tạo ra một mô hình hoàn toàn mới cho sàn giao dịch toàn cầu và theo thời gian, chúng tôi kì vọng giao thức 0x sẽ đóng vai trò như đường ray cho sàn giao dịch hàng nghìn tỷ đô la dưới dạng tài sản được mã hóa", Will Warren - Giám đốc điều hành tại 0x cho biết.

Phương thức hoạt động của 0x?

Các lệnh được phát đi bên ngoài blockchain (off-chain). Điều này nghĩa là các lệnh được ký bằng cách mã hóa nhưng không được tải lên blockchain. Sau đó, sử dụng một hệ thống relayer khớp các lệnh.

Khi ai đó muốn chấp nhận giao dịch, họ ký bằng chữ ký của mình và tải toàn bộ giao dịch lên blockchain Ethereum. Tại thời điểm này, giao dịch được thực hiện và các token được chuyển giao giữa hai bên.

Các relayer được thanh toán bằng token gốc ZRX (native token ZRX) của 0x cho mỗi giao dịch mà họ thực hiện. Điều này khuyến khích các relayer cung cấp dịch vụ phù hợp thay cho nền tảng tập trung.

Bạn có thể làm gì với 0x ?

Mặc dù 0x đã xây dựng sàn giao dịch, nhưng công nghệ mà 0x được tạo dựng nên cũng cho phép một số tính năng khác sử dụng mạng lưới.

  • Quản trị phi tập trung - 0x có thể được sử dụng để tạo ra các token đại diện cho quyền sở hữu, nghĩa là các tổ chức có thể hoạt động liên tục và độc lập

  • Thị trường dự đoán - tạo ra các token đại diện cho cổ phần tài chính trong kết quả của các sự kiện thực tế

  • Các khoản cho vay phi tập trung - tạo ra các thị trường thanh khoản, nơi các nhà đầu tư có thể mua và bán lại các khoản vay.

  • Quản lý quỹ - vì 0x sử dụng các hợp đồng thông minh để giúp mọi người trao đổi tiền trong một hệ thống trustless, 0x cũng có thể được sử dụng để thực thi các ràng buộc bảo mật đối với việc đầu tư vào các tài sản được thỏa thuận trước.

0x có những ưu điểm gì?

0x có rất nhiều lợi ích tiềm năng:

📈 - Có thể phát triển - Bằng cách giữ dữ liệu không cần thiết bên ngoài blockchain Ethereum, 0x cho phép diễn ra nhiều giao dịch hơn mà không làm mạng lưới chạy chậm đi.

✊ - Phi tập trung - Khác với hầu hết các hình thức giao dịch, 0x thực hiện giao dịch thành công mà không cần trở thành bên thứ ba đáng tin cậy.

🔑 - Có tính mở - Mã (code) là mã nguồn mở nghĩa là nó có thể được kiểm tra bởi bất kỳ ai.

0x có nhược điểm gì?

0x cũng mang một số rủi ro:

🔢 - Tính phụ thuộc vào mã (code-based) - Thay vì tin tưởng vào bên thứ ba có thể chịu trách nhiệm, 0x sử dụng các công cụ như hợp đồng nhiều người ký để giữ an toàn cho quỹ. Nếu có một điểm yếu trong mã code, 0x có thể bị khai thác giống như vụ hack DAO.

🚿 - Tính khó thanh khoản - Các sàn giao dịch phi tập trung thường có số lượng người dùng thấp, nghĩa là các giao dịch mã token ít phổ biến hơn có thể không được thực hiện.

Tương lai

Nhiều công ty đang cố gắng tạo dựng các sàn giao dịch phi tập trung để tạo môi trường giao dịch an toàn cho tiền mã hóa. Cho đến nay vẫn chưa có công ty nào tạo ra một sản phẩm được sử dụng phổ biến so với các sàn giao dịch tiền mã hóa chính thống. Nếu 0x có thể chứng minh giá trị của mình thì sẽ là một sự bổ sung rất có giá trị cho hệ sinh thái Ethereum vì cung cấp nguồn thanh khoản rộng rãi.

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "What is 0x (ZRX)?" của tác giả Matt Hussey với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Decentralized Exchanges
ic-comment-blueBình luận
#